Mình rất ít khi viết bài trên Tinh Tế, và thường đã viết là bài đó sẽ rất dài. Tuy nhiên, bài hôm nay thì ngắn hơn nhiều so với tiêu chuẩn trung bình.
Dựa trên kinh nghiệm ba năm làm đánh giá, xếp hạng và phân tích, tạp chí chuyên tư vấn người tiêu dùng bên Mỹ là Consumer Reports vừa xuất bản một bài viết có tiêu đề rất thú vị. "Why It Doesn't Always Pay to Buy a Cheap TV" - "Tại sao không phải lúc nào cũng nên cố mua TV giá rẻ?"
Dưới đây là điểm số và nhận định đối với mặt hàng TV mà họ đưa ra trong bài, nhằm chứng minh cho quan điểm đó, anh em xem và cho ý kiến nhé.
Phân khúc 55 đến 59 inch:
Dựa trên kinh nghiệm ba năm làm đánh giá, xếp hạng và phân tích, tạp chí chuyên tư vấn người tiêu dùng bên Mỹ là Consumer Reports vừa xuất bản một bài viết có tiêu đề rất thú vị. "Why It Doesn't Always Pay to Buy a Cheap TV" - "Tại sao không phải lúc nào cũng nên cố mua TV giá rẻ?"
Dưới đây là điểm số và nhận định đối với mặt hàng TV mà họ đưa ra trong bài, nhằm chứng minh cho quan điểm đó, anh em xem và cho ý kiến nhé.
Phân khúc 60 inch trở lên:
Phân khúc 55 đến 59 inch:
Phân khúc 39 đến 43 inch:
- "Tiền nào của nấy" - TV của Samsung, Sony và LG có điểm số đứng đầu ở mỗi phân khúc, đi cùng là giá bán trung bình (ASP) cũng cao hơn.
- Nếu bạn cứ đâm đầu vào mua TV có giá thật rẻ, thứ mà bạn phải đánh đổi sẽ là chất lượng hình ảnh.
- Giá bán trung bình TV Sony cao nhất bởi vì họ từ bỏ phân khúc giá thấp, có nghĩa ở cùng cỡ thì model có giá thấp nhất của Sony cũng cao hơn model thấp nhất của đối thủ.
- Ở phân khúc cao cấp, chưa chắc TV Sony đã luôn có giá cao hơn đối thủ cùng phân khúc.
- Sony tập trung vào "high-performance, high-price" khi bán TV cao cấp.
- Sony và LG kinh doanh TV OLED dẫn đến giá bán trung bình TV của họ cũng cao hơn các hãng khác không kinh doanh. Điển hình ở kích thước từ 55 inch trở lên, ASP hai hãng này đều nhỉnh hơn Samsung, vốn chỉ bán LCD dưới cái tên "QLED".
- TCL đang cải thiện đáng kể chất lượng TV những năm gần đây, cân bằng tốt giữa mức giá và điểm số.
- Sony đứng đầu phân khúc 3 lần, nhì 1 lần; Samsung đứng đầu 1 lần và nhì 1 lần, 2 lần xếp thứ ba; LG về nhì hai lần và hạng ba 2 lần (ở hai phân khúc đắt tiền có vị trí cao hơn).
- Khoảng cách về điểm số giữa bộ ba đứng đầu với phần còn lại khá lớn, chứng tỏ thương hiệu đắt tiền không phải chỉ là một cái mác.
TV của các hãng lớn thường có giá cao hơn, nhưng chất lượng cũng vì thế mà tốt hơn
*Cập nhật:
Sau khi nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ của anh em, có một vài điều mình cần làm rõ:
Một số bạn nhận ra TV Sony có điểm trung bình chỉ hơn hãng xếp dưới 1-2 điểm, trong khi giá bán trung bình lại cao hơn thấy rõ. Kỳ thực việc này đã được Consumer Reports giải thích và mình dich lại ở phần nhận định bên trên, anh em có thể xem kỹ lại. Đây là nguyên văn tiếng Anh của họ:
Quảng cáo
Một số bạn tỏ ra ngạc nhiên với xếp hạng của TCL, hay thiếu vắng TV Panasonic. Kỳ thực thì đây là nội dung do Consumer Reports xuất bản dựa trên thị trường Mỹ, có nghĩa giá bán hay mẫu phân phối đều dành cho hệ quy chiếu của Mỹ chứ không phải Việt Nam. Dải sản phẩm TCL bán bên Mỹ khác với nước ta, còn Panasonic thì đã dừng kinh doanh TV tại Mỹ, cho nên kết quả này khiến các bạn thấy lạ cũng là đương nhiên. Với riêng TCL, họ là một trong ba hãng TV bán chạy nhất ở Mỹ, và cũng là hãng TV có thị phần lớn thứ 3 thế giới, dòng cao cấp nhất của họ được Cnet hay Rtings chấm điểm khá cao, chứ không đến mức tệ hại như nhiều người tưởng. Đáng tiếc là ở phân khúc giá rẻ thì chất lượng TV chưa được như vậy, Consumer Reports cũng lưu ý vấn đề này.
Nguồn: Consumer Reports.