Điện thoại di động gây nguy hiểm cho máy bay như thế nào?

cuLong
28/6/2012 13:49Phản hồi: 489
Điện thoại di động gây nguy hiểm cho máy bay như thế nào?
Vì an toàn của mình và mọi người, ĐỪNG sử dụng điện thoại trên máy bay
  • Câu hỏi đầu tiên là: Trong suốt chuyến bay vài tiếng đồng hồ, bạn có tắt điện thoại di động của mình không?
Tôi biết là rất nhiều hành khách không hề tắt ĐTDĐ (một cách cố ý), và việc lúc nào cũng hạ cánh an toàn sẽ khiến bạn thêm suy luận rằng lời khuyên "tắt các thiết bị điện tử" của các cô tiếp viên hàng (có khi không xinh đẹp) là hoàn toàn không cần thiết! Nhưng theo Jay Apt, một giáo sư về Kỹ thuật và Chính sách cộng đồng tại đại học Carnegie Mellon (Mỹ) thì việc suy nghĩ như vậy sẽ vô cùng nguy hiểm.

Vào năm 2003, Ông Apt và các cộng sự của mình từng nghiên cứu kỹ lưỡng về tần số của sóng radio (radio freqency - RF), kết quả họ nhận thấy mức tín hiệu phát ra từ các thiết bị di động là rất lớn, nhưng họ kết luận mức tín hiệu này chưa đủ để gây ảnh hưởng (xấu) đến các thiết bị liên lạc của máy bay.

Có thể không có mối quan hệ trực tiếp nào giữa chúng. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng tần suất trục trặc của máy bay ngày nay đã khá cao. "Vẫn chưa có ghi nhận việc một chiếc máy bay rơi do điện thoại di động", ông nói, "Tỷ lệ máy bay rơi do điện thoại di động (gây nhiễu thiết bị liên lạc) là rất thấp, nhưng có rất nhiều chuyến bay mỗi ngày, và nếu chỉ cần một chiếc máy bay chở 150 sinh mạng bị rơi mỗi 10 năm, tỷ lệ này sẽ là rất cao!". Thật vậy, chưa có chứ không ai dám đảm bảo là không có.

  • Vậy tại sao họ (ngành Hàng không) lại đặt ra những quy định như vậy?
Yêu cầu tắt ĐTDĐ khi bay nhằm giữ an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. "Mối hiểm hoạ này" - là kết quả của nguyên tắc hoạt động cơ bản của điện thoại di động - mỗi chiếc hoạt động giống như một cái radio cực mạnh. Apt nói rằng một khi bạn bật nguồn điện thoại lên, nó sẽ phát ra một mức độ sóng cực mạnh để dò tìm trạm thu phát sóng (BTS) gần đó. Có thể hiểu đơn giản, ĐTDĐ sẽ “hét” lên: "Có nghe tôi rõ không?" Và nếu kết nối được, trạm phát sóng sẽ trả lời "Ok, nghe rõ!", như vậy chúng đã kết nối với nhau.

Một khi kết nối được thiết lập, điện thoại sẽ giảm bớt độ mạnh của sóng. Nhưng khi kết nối yếu đi, điện thoại sẽ phát sóng mạnh hơn để bắt được tín hiệu tốt hơn. Quá trình này được lặp đi lặp lại liên tục, và mặc dù chúng ta chỉ để không điện thoại, không gọi hay nhắn tin gì cả, việc này vẫn liên tục diễn ra giữa nó và trạm thu phát sóng.


Một cột thu phát sóng (BTS)

Điều này không có gì đáng quan tâm nếu ta đang ở trên mặt đất, nhưng nếu tại độ cao 10.000 mét so với mực nước biển hoặc cao hơn thì sao? Sẽ không có trạm thu phát sóng nào cả. Đáng tiếc là chiếc điện thoại của chúng ta không biết điều này và vẫn liên tục phát tín hiệu dò tìm trạm thu phát sóng. Hiểm hoạ chính là ở việc sóng dò tìm khá mạnh mẽ này từ điện thoại của các hành khách. Nếu nhiều chiếc cùng ở tình trạng đó thì sao? Nó hoàn toàn có thể gây nhiễu tín hiệu GPS từ vệ tinh, có thể gây nhiễu tín hiệu liên lạc giữa máy bay với trung tâm quản lý bay mặt đất, và nhiễu các thiết bị định vị (navigation) trên máy bay. Hậu quả sau đó thì không ai lường trước được.

* Hiểm họa là từ ngữ dùng chỉ một (hoặc nhiều) sự việc nguy hiểm có thể xảy ra có thể lường trước và đề phòng được. Vì vậy, hãy đề phòng trước chứ đừng để nó xảy ra rồi phải lo khắc phục hậu quả.

  • Vậy còn các dịch vụ không dây có trên máy bay thì sao?
Chắc hẳn các bạn đã đọc đâu đó hãng Hàng không ABC này cung cấp iPad, hãng Hàng không XYZ kia cung cấp sóng wifi trong suốt chuyến bay, trong khi hiểm hoạ từ sóng radio như đề cập ở trên là rất đáng sợ?

Đó là bởi vì các sóng radio được cung cấp này phát ra từ một bộ phát sóng có cự ly rất gần. Và do khoảng cách gần này (chỉ vài met đến vài chục met) nên các thiết bị không dây không cần phải phát đi tín hiệu radio dò tìm với cường độ mạnh. Thậm chí ở một số nơi, các phi công được phép sử dụng iPad thay cho các tài liệu giấy truyền thống, tất nhiên khi đã tắt hết các tín hiệu không dây (3G, wifi, bluetooth).

Lưu ý, các tiếp viên sẽ luôn nhắc nhở rằng bạn chỉ được sử dụng các dịch vụ không dây này khi máy bay đã đi vào trạng thái bay ổn định ở tầm bay của mình. Khi cất cánh và hạ cánh, bạn sẽ không được sử dụng các dịch vụ này nữa, vì đây là các thời điểm rất quan trọng ảnh hưởng đến an toàn bay. Hầu hết các tai nạn đều xảy ra vào thời điểm này. Đó là lý do tại sao các cô tiếp viên hàng không luôn liên tục nhắc nhở bạn tắt các thiết bị điện tử mỗi khi sắp cất cánh và hạ cánh. “Không chỉ ĐTDĐ, máy nghe nhạc và máy chơi game cầm tay đều phát ra sóng radio gây nhiễu”, Jay Apt nói.

  • Như vậy cách nào để hạn chế hiểm hoạ này?
Ngắt các loại kết nối, chuyển về Flight Mode hoặc tắt nguồn điện thoại là điều cần thiết
Jerrold Sandors, quản lý Đội kỹ sư về Nghiên cứu Quang phổ tại Cục Quản lý bay Liên bang, Mỹ (FAA) nói rằng máy bay luôn phải bay qua một biển những sóng radio dày đặc. Nếu có sóng radio hiện diện khi máy bay ở gần các nhà cao tầng hoặc ănten trên mặt đất, thật khó dám tưởng tượng được điều gì có thể xảy ra khi các thiết bị liên lạc và định vị bị nhiễu.

Tuy nhiên Jay Apt nói rằng tất cả các chuyến bay đều đã được kiểm tra chặt chẽ về mức chịu ảnh hưởng của sóng radio. Thông thường người ta sẽ thử nghiệm trên các máy bay không có hành khách, và trong suốt chuyến bay thử nghiệm đó, nếu có bất cứ yếu tố gây nhiễu nào đến các thiết bị điện tử trên máy bay được ghi nhận, chiếc tàu bay đó sẽ được kiểm tra và xử lý kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác.

Quảng cáo


Một phương pháp để hạn chế tối đa việc gây nhiễu của sóng radio là sử dụng các loại vật liệu chống từ tính trên các máy bay. Gregory Huff, một kỹ sư điện tử tại Đại học Texas A&M, nói rằng các máy bay thế hệ mới sản xuất trong khoảng 5 năm gần đây đã được trang bị kính buồng lái bằng các vật liệu chống sóng radio tốt hơn nhiều so với các thế hệ trước. Tuy nhiên rất khó để trang bị/nâng cấp các vật liệu này cho các máy bay thế hệ cũ của 20 năm về trước. “Không thể chỉ đơn giản là che kín buồng lái bằng các vật liệu này và nó sẽ chắn mọi nhiễu loạn do sóng radio được, vì chỉ cần một vết nứt rất nhỏ thôi là sóng sẽ đi xuyên qua ngay”.

Huff nói rằng công nghệ sẽ còn tiến rất xa hơn nữa trong tương lai để giúp bảo đảm an toàn bay. Và mặc dù sẽ không có chuyện thực hiện được cuộc gọi bằng ĐTDĐ trên máy bay, nhưng chúng ta hy vọng người ta sẽ tạo được một thế hệ smartphone mới thông minh hơn, biết nhận ra chủ của nó đang trên máy bay để tự động ngắt mọi kết nối hoặc có thể tự chuyển qua chế độ máy bay (Flight mode) hoặc ngủ đông (Hibernate) để đảm bảo an toàn bay. Nhưng trước khi việc này xảy ra, hãy chủ động tắt điện thoại và các thiết bị điện tử khi đi máy bay, vì an toàn của chính bản thân chúng ta và những người xung quanh.

489 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đọc xong bài này nhớ chuyến du lịch Thái, ngồi bên ông bác già già, nhắc ổng tắt điện thoại, ổng cười cười tắt điện thoại....thay sim rồi xài tiếp @@
Kacey
TÍCH CỰC
12 năm
trước khi lên máy bay là mình tắt nguồn phone luôn, dùng mp3 nghe nhạc thôi 😃
vaan
TÍCH CỰC
12 năm
@hyunlove nhìu hãng còn ko cho bật air mode phải kêu tắt máy lun
Chưa bao h mình tắt khi đi máy bay 😁
@tal0v3t Nó gọi là ngu thì chết chứ tội tình gì.
bachwww
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Casper_HN Chuẩn không cần chỉnh...
Long_Virus
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Casper_HN mình ráng đọc hết trang 1 coi có ai chém gió cái bác "vô cùng nguy hiểm" kia ko !😁
rất may là mình đã phát hiện 1 "siu anh hùng" , đó là bác !
đã dám nói thẳng , ko quẹo , ko vòng vo gì cả !:p
comment của bác mình đọc xong thấy rất "đã ngứa" ! 😃
@tal0v3t Tại sao có nhiều người ngu dốt lại tỏ ra nguy hiểm như thế này nữa không biết..?!!
hãy chủ động tắt điện thoại và các thiết bị điện tử khi đi máy bay, vì an toàn của chính bản thân chúng ta và những người xung quanh
Lupa
ĐẠI BÀNG
12 năm
haizz, chưa dc đi máy bay 😔
@Lupa đi máy bay nguy hiểm hơn đi oto nếu chưa đặt chân xuống đất thì cũng lo lắm

đi nhiều cũng chán và mệt lắm Bác ah

chỉ có ngồi chơi chém gió + công việc nhàn nhã ít chạy nhảy là HP rồi
Lupa
ĐẠI BÀNG
12 năm
@colour308 đag tính bữa nào rãnh sẽ đi 1 lần cho biết 😁
nói chung cái nào cũng có nguy hiểm của nó thôi, bạn ở nhà nhìu khi cũng nguy hiểm nữa là... heheh :p
jojack
ĐẠI BÀNG
12 năm
nghe có vẽ nguy hiểm thía
việc tắt hay ko tắt sóng điện thoai là phụ thuộc vào ý thức của mỗi hành khách, dù rằng ai cũng ko muốn chết nhưng lại nghĩ rằng: vớ vẩn, lần trước tao đi có tắt đt đâu mà máy bay vẫn hạ cánh an toàn đó thôi. Cái suy nghĩ kiểu này mới nguy hiểm.
@Ng. Thành Trung câu này mới thật sự hay!!!!!!!!!!!!!!!!
kimo
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Ng. Thành Trung #1! đồng ý với bạn, mình đoán là có rất nhiều người thiếu ý thức suy nghĩ nông cạn như vậy! và cũng cũng tội nghiệp cho họ, tại sao phải chờ khi có tai nạn xảy ra mới biết mở con mắt ra! Chỉ cần tai nạn xảy ra 1 lần thôi thì sẽ không còn mắt để mở !!!
Mình lên máy bay đều để Flight Mode 😃
lephuminh
ĐẠI BÀNG
12 năm
@khoado93 Có chế độ Flight mode ko dung thì để làm ji. Hãy thể hiện sự tinh tế bằng cách cư xử đúng mực

Sent from my SHV-E160K using Tinhte.vn
@lephuminh Mình cư xử gì mà ko đúng mực mà nhờ bạn lên giáo án giùm thế 😃
chưa được đi máy bay nên ko biết thế nào?
20cent
TÍCH CỰC
12 năm
đúng là đi máy bay ở VN thì có nhiểu vấn đề phải nói... tiếc thay tiếc thay...
linhatm
TÍCH CỰC
12 năm
Khi máy bay bay len cao kg có sóng điện thoại thì dễ hiểu, nhưng sao lại kg có sóng GPS nhỉ, tưởng rằng máy bay càng bay cao thì càng gần vệ tinh nên dễ bắt tin hiệu GPS hơn chứ.
Ai biết lý do vì sao giải thích hộ dùm đi.
@heroin123 Em hiểu GPS là gì ạ. Thế em hỏi bác GPS của Smartphone bắt tốt hơn GPS chuyên dụng không? Em có nói máy bay không dùng GPS đâu? Em đã từng thử bật GPS lúc cất cánh và off sóng. Speed lên dc 300km/h và teo nhé bác.
@linhatm Mình nghĩ có lẽ sóng GPS từ vệ tinh đã bị bộ thu GPS của máy bay hút mất rồi nên đtdd sẽ ko bắt được hoặc rất yếu . mình nghĩ thế .
Eric711
ĐẠI BÀNG
11 năm
@linhatm
Nếu bạn dùng gps qua đt thì không đc. Vì gps dt theo chuẩn a-gps. Nghĩa là nó đo khoảng cách đt của bạn vs trạm BTS (~3 trạm) gần nhất từ đó sẽ biết bạn đang ở đâu. Nếu lên mb mà để flight mode hoặc không có sóng đt thì sẽ ko đo đc
huybo02
TÍCH CỰC
11 năm
@Eric711 Điện thoại hiện giờ phần lớn đều có chip GPS để giao tiếp với vệ tinh, chứ không chỉ a-GPS. Tuy nhiên, sóng GPS là khá yếu, nó không thể xuyên qua những vật cản lớn như tường, sắt thép, mây... nên khi vào máy bay thì chip GPS không nhận được tín hiệu từ vệ tinh, do đó nên không biết vị trí. Nếu chip GPS thu sóng tốt thì nó vẫn có thể nhận được.
Còn mình thì toàn để vì chưa lên máy bay lần nào
prin77
CAO CẤP
12 năm
Giờ thì mình đã hiểu rõ hơn vì sao phải tắt đt or apm
Khi lên máy bay và cất hành lý xong thì việc đầu tiên mình làm là đưa toàn bộ các thiết bị di động (smartphone/Tablet) về Flight Mode hoặc tắt hẳn nếu không sử dụng .
Nên chấp hành đúng các qui tắc an toàn nhất là khi đi máy bay .
An toàn là trên hết mà, phải chấp nhận thôi 😃
nguy hiểm là nguy hiểm cho mấy thằng tây thôi, người viêtnam mình có khi cả đời cũng ko lên máy bay nên ko cần quan tâm 😁
bb_72
TÍCH CỰC
12 năm
@hung low Hãy tự bảo vệ chính mình và gia đình xin đừng nghĩ ngắn!
@hung low Comment thế này thì ngồi ao làng suốt đời thôi
thungacts
ĐẠI BÀNG
12 năm
@hung low đói thối mồm ra lấy đâu tiền mà đi. không biết có chóng mặt không nhỉ.
@risky99 sao chú bức súc thế? anh nói chúng tim đen chú à? cái ao làng thì cho gia đình chú ngôi thôi chú lôi anh vào làm gì?
Mỗi lần thấy mấy cha mặt lì nhắc mãi ko tắt đt là bực mình. Có lẽ heritage cho đăng bài này là hợp lý.
( nhớ ghi nguồn tinhte.vn la dc hehe)
@ateenrau fan của vna hử...;)

Sent from my LG-P970 using Tinhte.vn
K nhắc cũng tắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019