Điều gì giúp cho xe 2 bánh có thể đứng thẳng khi di chuyển?

MinhTriND
5/5/2021 18:21Phản hồi: 56
Điều gì giúp cho xe 2 bánh có thể đứng thẳng khi di chuyển?
Trong một đoạn thư gửi cho con trai của mình, nhà vật lý thiên tài Albert Einstein từng viết rằng: "Cuộc sống cũng giống như việc lái xe đạp. Để có thể cân bằng, con luôn phải di chuyển và tiến về phía trước". Câu nói này không những có giá trị về mặt giáo dục, khuyên bảo chúng ta rằng không được gục ngã và dừng chân trước bất kỳ khó khăn nào mà còn mang hàm ý về mặt vật lý. Quả thật, nếu chiếc xe đạp hay 1 chiếc xe 2 bánh bất kỳ không di chuyển, nó sẽ ngã. Nhưng vì sao?



Một chiếc xe đạp, hay xe máy sẽ đứng thẳng và di chuyển về phía trước nhờ có động lượng. Động lượng này có được từ hành động đạp của chân, hoặc từ vận hành của động cơ. Trong khi đó, thứ kéo chiếc xe ngã khi động lượng bị mất đi chính là trọng lực. Trong vài thập kỷ trở lại đây, các nhà khoa học nghĩ rằng cơ chế để một chiếc xe 2 bánh có thể cân bằng nằm ở Hiệu ứng con quay hồi chuyển. Hiệu ứng con quay hồi chuyển cho rằng khi một bánh xe ở trạng thái quay thì nó luôn có xu hướng được căn chỉnh về trạng thái ban đầu. Trong trường hợp này, động lượng là Mô-men động lượng góc, được tạo ra khi một người đi xe đạp đạp và đẩy xe đạp về phía trước.

Tuy nhiên, Hiệu ứng con quay hồi chuyển không phải là thứ duy nhất giúp cho xe có thể cân bằng khi di chuyển. Các nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực này đã tiến hành nhiều thử nghiệm và tính toán hơn để nhận thấy rằng nếu Hiệu ứng con quay hồi chuyển được loại bỏ hoàn toàn, chiếc xe vẫn có thể cân bằng khi nó tiến về phía trước. Vì vậy, họ bắt đầu đưa ra một giả định, đó chính là Hiệu ứng Caster, bởi vì bánh xe được gắn vào một trục chính giữa trên một bộ khung để nó có thể quay. Cho bạn nào chưa biết thì Caster là góc được tạo bởi trục bánh lái của bánh xe và phương thằng đứng nếu nhìn từ bên hông.

xe-dap-tinhte-1.jpg

Vậy Hiệu ứng Caster có vai trò gì trong việc giữ cho xe 2 bánh có thể duy trì phương thẳng đứng? Nhìn vào thiết kế của xe. Trục lái của bánh trước được nghiêng về phía sau, làm cho bánh trước chuyển động nhanh hơn bánh sau trong quá trình xe vận hành. Vì vậy, khi xe bắt đầu chuyển động theo khuynh hướng sang trái, lực ly tâm của bánh sau sẽ giữ cho mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát, bởi nó vẫn đang chuyển động theo hướng thẳng. Bánh xe sau sẽ tự động giữ cho chiếc xe nghiêng về bên phải và duy trì trạng thái thẳng đứng.

Giờ, bạn đã biết để có thể giữ cho chiếc xe đạp được thẳng đứng bằng cách đạp, đó là nhờ sự kết hợp của Hiệu ứng Caster và cả Hiệu ứng con quay hồi chuyển. Đó là đối với xe đạp, và tất nhiên với xe sử dụng động cơ thì còn thêm các biến số khác nữa.

Nguồn: Wiki, Nature, The Coversation
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đứng nhằm nhò gì, giờ bọn đạp xe tụi nó bay nhảy như chim rồi.
1 bánh cũng chạy được nếu biết giữ thăng bằng.
aiglove
CAO CẤP
3 năm
giơ` tụi nó đi bar đi san` giữ thăng băng` hết rôi`. con` ai đi xe đạp nữa. 😁 (hư nút ép)
Tóm lại nó đứng được là do chạy. Xưa ông Phan Thanh Giản đi Pháp về nói bên đó có cái xe "Đi thì đứng, đứng thì đổ" là một câu mô tả rất chí lý. Vì câu đó nghe đâu ông suýt bị vua chém đầu 😆
Dịch chán, tơi tả cả 1 bài viết.
"Động lượng là Mô-men động lượng góc"?
"Bánh trước chuyển động nhanh hơn bánh sau"?
@hieu282828 @cuhiep @Duy Luân vào xem học trò cưng các vị nè 😆
@hieu282828 m ko hỉu phần viết về sự cân bằng của xe đạp,
có vẻ giải thích đi trc thời đại xa quá
Cười vui vẻ
@hieu282828 Mod này ai cũng kêu mà cứ viết bài hoài 😆
@hieu282828 "bánh trước nhanh hơn bánh sau" chắc xe đạp đi chuyển kiểu co duỗi như con sâu 😆
Trình độ dịch bài từ google dịch chả có 1 tý kiến thức khoa học nào
@hieu282828 Tôi hỏi ông lấy bằng Đại học ở đâu để ngồi bào ghế Mod, Admin tinhte này?
Trước giờ tôi để ý không có 1 bài viết nào ông viết là công tâm, có cơ sở khoa học.
Giọng thì khó nghe, mệt tai, kiến thức thì quá ít, hầu như không có chất xám.
Trình đột tiếng Anh tôi xếp 1/10 so với iels và 50₫ toeic.
Trình độ các môn căn bản như lý học từ cấp 3, rồi đại học học thêm 3 chương trình lý từ cơ bản đến nâng cao nhưng tôi đọc bài ở trên thấy rất khó chịu và phản khoa học, sai bét.
iPhuc
TÍCH CỰC
3 năm
@hieu282828 "Ielts"
iPhuc
TÍCH CỰC
3 năm
@hieu282828 Đúng là Mod này thiếu kiến thức, những bài viết nào mod này viết hay review mình ít khi nào xem. Nay vô xem thử đúng chán thiệt.
ntherol
TÍCH CỰC
3 năm
Sao không có nỗi 1 cái hình để dễ hình dung tổng vector lực tác động làm cho cái xe cân bằng (có động lực) và sẽ ngã khi động lực bằng 0? Đây là bài về khoa học hay là 1 bài dịch? Mình không nghĩ bài này là 1 trong 2 cái đó.
hieu1991
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ntherol đây là bài dịch, nhưng dịch failed🤣
Với tư cách 1 người học chuyên Lý 6 năm, tôi thực sự thất vọng với bài viết này
Im lặng đi
@dac Vấn nạn chung của các mod “sản phẩm tiêu dùng có tính công nghệ” mà lại thích lạm bàn các chủ đề về kỹ thuật.
raonboy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dac Đọc xong bài mình kéo ngay xuống tìm comment như của bạn.
ecaros
ĐẠI BÀNG
3 năm
Gyro Rigidity in Space. Chi tiết chủ động google
nyduta
ĐẠI BÀNG
3 năm
đưa xe đạp lên máy chạy bộ và đạp vậy là nó có đc gọi là đứng 1 chỗ mà ko có lực ........ phía trước mà vẫn đứng yên ko nhỉ. trước mình nhớ có xem 1 video chứng minh kiểu kiểu vậy mà quên mất là video nào
LeeTranLink
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nyduta Có bạn a, các vận động viên xe đạp thường luyện tập trong nhà theo cách đó
Tôi hỏi ông lấy bằng Đại học ở đâu để ngồi bào ghế Mod, Admin tinhte này?
Trước giờ tôi để ý không có 1 bài viết nào ông viết là công tâm, có cơ sở khoa học.
Giọng thì khó nghe, mệt tai, kiến thức thì quá ít, hầu như không có chất xám.
Trình đột tiếng Anh tôi xếp 1/10 so với iels và 50₫ toeic.
Trình độ các môn căn bản như lý học từ cấp 3, rồi đại học học thêm 3 chương trình lý từ cơ bản đến nâng cao nhưng tôi đọc bài ở trên thấy rất khó chịu và phản khoa học, sai bét.
Mod được phân chia theo chủ đề. Ôm chủ đề xe thì cứ thấy từ khoá “xe” là lao vô thôi.
Ba cái trên tay, review, đánh giá... thì tuyển ai mặt mày sáng sủa, có duyên ăn nói chút là được.
Còn mấy chủ đề sâu về kỹ thuật thì phải có một bạn có chuyên môn làm tham mưu. Còn không thì dẹp luôn cho lành.
MustDie
TÍCH CỰC
3 năm
@truongthanhdo dăm ba cái review kéo mod nữ vào câu view =))
đến tiếng mẹ đẻ còn xai trính tã thì mong gì mấy thứ xa vời
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
nói ko phải kì thị chứ cá nhân mình thấy mod này làm mấy bài cảm thấy cứ nhạt nhạt làm sao ấy
@vanminh191 vote ban mod này 😆 bài nào cũng chán
vanminh191
TÍCH CỰC
3 năm
@Tên Hiển Thị à ko cần ban chỉ là mong admin góp ý để mod đó viết bài chất lượng hơn có nội dung hơn chứ ko phải giao chỉ tiêu mod đó cứ làm cho có bài chứ nội dung chẵng có gì
“Trục lái của bánh trước được nghiêng về phía sau, làm cho bánh trước chuyển động nhanh hơn bánh sau trong quá trình xe vận hành”
WTF??? Có bạn nào hiểu khúc này làm ơn thông não giùm tôi phát!
Cái góc caster chẳng liên quan gì đến chuyện giữ thăng bằng của chiếc xe, nó chỉ giúp chiếc xe luôn tự giữ góc lái thẳng.
Thăng bằng và đi thẳng là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Vấn đề này, ngay từ bài viết gốc đã nhập nhằng, cắm đầu dịch mà chẳng hiểu gì cả bảo sao không lộn tùng phèo. Các bạn nên biết rằng, đâu phải cứ written in English là chân lý. Nhiều thằng Tây cũng ngu chết mẹ vậy.
@truongthanhdo Nhưng mà với mod này thì mình thấy fail toàn tập
eaglet_no1
TÍCH CỰC
3 năm
Con xe trong hình cute quá
Cười vô mặt
Xe 2 bánh nếu ko di chuyển vẫn có thể đứng vững nhờ chân chống 😃
Mà đàn ông ai cũng có chân chống nên hãy biết tận dụng anh em nhé 😃)
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
các cháu giờ toàn đi xe 1 bánh thì dựa trên nguyên lí hiệu ứng nào ạ?
@Dandeli Xe 1 bánh ko thể tự chạy khi ko có người điều khiển như trong clip dc.
Thế bốc đầu xe vẫn giữ được thăng bằng thì sao nhỉ 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019