Trong khi hầu hết các kênh truyền thông đều nói đến lợi ích của việc ứng dụng Microsoft DirectStorage để làm giảm thời gian chờ đợi tải game, PC Games Hardware cho chúng ta thấy được mặt khác của API này. Thử nghiệm với tựa game Forspoken, mức ảnh hưởng khi có DirectStorage là khoảng 10% tốc độ khung hình (fps) trung bình trong game, với card đồ họa GeForce RTX 4090.
PC Games Hardware sử dụng hệ thống có cấu hình Intel Core i9-12900K, đồ họa RTX 4090 và 3 thiết lập ổ cứng khác nhau, gồm SATA SSD, NVMe PCIe 3.0 SSD và NVMe PCIe 4.0 SSD. Forspoken chạy thử ở độ phân giải 4K, và kết quả fps trung bình giảm khoảng 10% khi chuyển từ SATA SSD sang NVMe SSD. Nếu anh em có quên thì Microsoft DirectStorage API chỉ hoạt động với các tùy chọn lưu trữ NVMe.
Anh em nhìn vào biểu đồ sẽ thấy tốc độ khung hình trung bình giảm từ 83.2 fps xuống còn 75.3 fps (PCIe 3.0 SSD) và 74.4 fps (PCIe 4.0 SSD). Trong khi đó 1% percentile FPS (có thể hiểu là tốc độ khung hình thấp nhất) tương đương nhau, loanh quanh 53 - 54 fps. Điều này nghĩa là dù fps trung bình thấp hơn nhưng độ mượt mà khi chơi game là không đổi. 10% ở 4K với RTX 4090 trông có vẻ không quá nhiều, nhưng chưa thể khẳng định được mức ảnh hưởng của DirectStorage API trên những hệ thống yếu hơn và thiết lập độ phân giải thấp hơn.
Câu chuyện DirectStorage API sẽ ảnh hưởng hiệu năng của card đồ họa đã được ngầm biết đến từ lâu. DirectStorage 1.1 chuyển công việc giải nén các dữ liệu nội dung game từ CPU sang GPU, và các compute shader của card đồ họa phải gánh thêm phần việc, đương nhiên sẽ tác động đến hiệu năng dựng hình. Tương tự như các định luật bảo toàn thì anh em chơi game với DirectStorage sẽ không phải chờ đợi nhiều khi tải (load) game, bù lại tốc độ khung hình sẽ giảm, rất may mắn là trong thử nghiệm đầu tiên này, độ mượt vẫn được đảm bảo. Hiện tại chỉ có Forspoken hỗ trợ DirectStorage, chúng ta vẫn cần chờ thêm ít lâu nữa mới có được những đánh giá đủ sâu về lợi và hại của công nghệ này.
PC Games Hardware sử dụng hệ thống có cấu hình Intel Core i9-12900K, đồ họa RTX 4090 và 3 thiết lập ổ cứng khác nhau, gồm SATA SSD, NVMe PCIe 3.0 SSD và NVMe PCIe 4.0 SSD. Forspoken chạy thử ở độ phân giải 4K, và kết quả fps trung bình giảm khoảng 10% khi chuyển từ SATA SSD sang NVMe SSD. Nếu anh em có quên thì Microsoft DirectStorage API chỉ hoạt động với các tùy chọn lưu trữ NVMe.

Anh em nhìn vào biểu đồ sẽ thấy tốc độ khung hình trung bình giảm từ 83.2 fps xuống còn 75.3 fps (PCIe 3.0 SSD) và 74.4 fps (PCIe 4.0 SSD). Trong khi đó 1% percentile FPS (có thể hiểu là tốc độ khung hình thấp nhất) tương đương nhau, loanh quanh 53 - 54 fps. Điều này nghĩa là dù fps trung bình thấp hơn nhưng độ mượt mà khi chơi game là không đổi. 10% ở 4K với RTX 4090 trông có vẻ không quá nhiều, nhưng chưa thể khẳng định được mức ảnh hưởng của DirectStorage API trên những hệ thống yếu hơn và thiết lập độ phân giải thấp hơn.

Microsoft mang DirectStorage API lên Windows, thay đổi trải nghiệm games PC
DirectStorage API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) được Microsoft thông báo mang lên hệ điều hành Windows, và đây là tin rất tốt, đặc biệt đối với các game thủ khi mà nó hứa hẹn giảm thời gian load và tái tạo môi…
tinhte.vn
Câu chuyện DirectStorage API sẽ ảnh hưởng hiệu năng của card đồ họa đã được ngầm biết đến từ lâu. DirectStorage 1.1 chuyển công việc giải nén các dữ liệu nội dung game từ CPU sang GPU, và các compute shader của card đồ họa phải gánh thêm phần việc, đương nhiên sẽ tác động đến hiệu năng dựng hình. Tương tự như các định luật bảo toàn thì anh em chơi game với DirectStorage sẽ không phải chờ đợi nhiều khi tải (load) game, bù lại tốc độ khung hình sẽ giảm, rất may mắn là trong thử nghiệm đầu tiên này, độ mượt vẫn được đảm bảo. Hiện tại chỉ có Forspoken hỗ trợ DirectStorage, chúng ta vẫn cần chờ thêm ít lâu nữa mới có được những đánh giá đủ sâu về lợi và hại của công nghệ này.