Như đã chia sẻ trong bài viết lần trước, mình chỉ là 1 nhân viên văn phòng nhưng có sở thích với cơ khí và đặc biệt là động cơ 2 thì.
(bài viết trước đây ở đây nha, anh em nào quan tâm có thể bấm vào)
Ở bài viết lần này mình sẽ chia sẻ sâu hơn 1 chút về dự án DIY mà mình đã làm với 2 chiếc xe Honda Dio này.
Tóm tắt nhanh cho anh em nào chưa biết về dòng xe này, Honda Dio là 1 dòng xe xuất xứ nội địa Nhật Bản. Sở hữu động cơ 2 thì nhưng lại xe tay ga, sử dụng hộp số tự động như các loại xe tay ga khác.
Chiếc xe này ra mắt rất nhiều phiên bản từ năm 1988 cho đến năm 2003 thì ngừng sản xuất do chuyển đổi theo tiêu chuẩn khí thải.
Từ phiên bản đầu là Honda Dio SP rồi đến Honda Dio SR và cuối cùng là dòng Honda Dio ZX.
(hình ảnh đính kèm theo thứ tự năm ra đời)
(bài viết trước đây ở đây nha, anh em nào quan tâm có thể bấm vào)
Ở bài viết lần này mình sẽ chia sẻ sâu hơn 1 chút về dự án DIY mà mình đã làm với 2 chiếc xe Honda Dio này.
Tóm tắt nhanh cho anh em nào chưa biết về dòng xe này, Honda Dio là 1 dòng xe xuất xứ nội địa Nhật Bản. Sở hữu động cơ 2 thì nhưng lại xe tay ga, sử dụng hộp số tự động như các loại xe tay ga khác.
Chiếc xe này ra mắt rất nhiều phiên bản từ năm 1988 cho đến năm 2003 thì ngừng sản xuất do chuyển đổi theo tiêu chuẩn khí thải.
Từ phiên bản đầu là Honda Dio SP rồi đến Honda Dio SR và cuối cùng là dòng Honda Dio ZX.
(hình ảnh đính kèm theo thứ tự năm ra đời)
Honda Dio SP được sản xuất từ năm 1988.
Honda Dio SR được sản xuất từ năm 1992.
Honda Dio ZX được sản xuất từ năm 1994.
Ở dự án lần này, mình chọn 2 dòng xe là Honda Dio SR và Honda Dio ZX để phục dựng.
Chia sẻ thêm là 2 dòng xe này sở hữu 2 khối động cơ khác nhau nhưng đều là động cơ 2 thì, chỉ khác nhau là động cơ đặt hướng dọc hay đặt hướng ngang mà thôi.
(giải thích dễ hiểu nhất là 1 chiếc có đầu máy xy lanh thẳng đứng như xe Moto, còn 1 chiếc thì đầu máy xy lanh nằm ngang giống như máy của con xe Honda Dream)
Nên nhiều anh em yêu thích dòng xe này hay gọi nhanh là "Dio SR máy đứng" và “Dio ZX máy nằm”. Mỗi khối động cơ đều ưu và nhược điểm khác nhau.
2 chiếc xe từ trái qua là Dio ZX và Dio SR ở trạng thái ban đầu
Quảng cáo
Nâng cấp hiệu suất động cơ
Như đã chia sẻ ở trên, 2 chiếc xe này đều sử dụng khối động cơ 50cc nên hiệu suất khá thấp, cộng với tuổi đời hơn 30 năm nên hiệu suất xe đã giảm.Vì vậy mình quyết định nâng cấp lên khối động cơ 125cc cho 2 em này.
Phụ tùng của những dòng xe này khá hiếm nên mình đã mất rất nhiều thời gian để chờ đặt hàng từ Nhật, Đài Loan và kể cả mò tận qua Campuchia chỉ để tìm phụ tùng linh kiện cho dòng xe này.
Những linh phụ kiện nâng cấp cho động cơ xe
Sau khi nâng cấp toàn bộ khối động cơ, mình có hiệu chỉnh lại ống xả cho 2 con xe này để phù hợp với hiệu năng của nó, đồng thời để tối ưu nhiên liệu và không gây tiếng ồn cho người xung quanh.
Vì thực tế chiếc xe dưới hình này (Honda Dio ZX) nếu để nguyên ống xả dạng "bụng bầu" kiểu xe 2 thì sẽ có tiếng ồn rất lớn, tiếng pô xe tương tự chiếc Suzuki Xì Po.
Quảng cáo
Chiếc xe Dio ZX trước và sau khi nâng cấp
Động cơ 2 thì là 1 thứ công nghệ tuyệt vời nhất mà con người từng tạo ra, với khối động cơ 50cc nguyên bản đã là điều thú vị mà hãng Honda tạo nên. Nhưng khi được nâng cấp lên khối động cơ 125cc thì chiếc xe Honda Dio này thực sự là 1 con “báo đốm”.
Vì có những thời điểm mình đã thử nghiệm sức mạnh của chiếc xe nhỏ nhắn 50cc này với những chiếc Honda CB250 hoặc Honda Rebel 250cc.
Với khối động cơ được nâng cấp, “con báo đốm” này đã khiến 2 anh chàng cơ bắp ở phân khúc 250cc phải đuối sức…
Nâng cấp hệ thống treo
Với khối động cơ 125cc kèm cân nặng của chiếc xe Dio này chỉ 75kg thì việc hệ thống treo, phuộc của xe này mình bắt buộc phải điều chỉnh lại hết.Đối với nhiều anh em khác, họ sẽ kéo dài trục cơ sở của bánh xe sau ra để xe cân bằng hơn. Nhưng với mình, mình tôn trọng thiết kế Zin của hãng nên việc kéo dài trục cơ sở bánh sau xe mình bỏ qua.
Mình chỉ điều chỉnh lại bộ phốt chén cổ, khung gầm, hạ phuộc trước và sau xuống thấp nhất có thể. Mục đích là hạ trọng tâm thân xe gần sát mặt đường để giúp xe cân bằng tốt hơn khi ở gia tốc cao.
Nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao phải kéo dài trục cơ sở bánh sau của dòng xe này?
Vì nhiều anh em đã sử dụng dòng xe này hay gọi vui sau khi nâng cấp động cơ cho Honda Dio mà không kéo dài trục cơ sở bánh xe sau,chủ nhân của nó thường chỉ tốn tiền thay thế vỏ bánh xe sau…… Vì bánh xe phía trước rất hiếm khi chạm mặt đất……
Vì thực tế nó rất mạnh. Chỉ cần 1 cú vặn ga thiếu kiểm soát, bạn sẽ tưởng tượng bạn đang cưỡi 1 con ngựa bất kham chồm lên chỉ vì muốn hất văng bạn xuống khỏi lưng của nó.
Hình minh hoạ thử nghiệm hệ thống treo ở những góc cua
Thay đổi về ngoại hình
Và cuối cùng với dàn áo cũ kĩ của hơn 30 năm tuổi, mình quyết định sơn lại hết, từ bánh xe cho đến dàn áo. Mình tự làm mọi việc từ chà nhám cho đến sơn lại hết các chi tiết trên xe.Các chi tiết khác được bổ sung như tay dắt hình đuôi cá giúp xe trông thể thao hơn với màu sơn mới. Cho đến tem xe mình cũng tự tay bóc và dán, cái cảm xúc tự mình làm mọi thứ nói rất khó tả…
Chiếc xe Dio SR trước và sau khi nâng cấp
Tổng kết
Đối với chiếc xe 30 năm tuổi này từ khâu săn tìm được xe và rước xe về nhà cho đến công đoạn chờ đợi, tiếp tục săn tìm linh kiện, phụ tùng xe ở nhiều quốc gia khác nhau.Rồi đến công đoạn tự tay mình lắp ráp từng con ốc, căn chỉnh cho đến khi khởi động máy xe lần đầu tiên đã làm cho mình vỡ oà cảm xúc. Nó khác hoàn toàn với cái cảm xúc mà bạn đến tiệm bán xe và mua 1 chiếc xe mới đem về nhà.
Cho đến giờ mình vẫn không nghĩ rằng 1 nhân viên văn phòng chưa từng học qua trường lớp cơ khí như mình lại có thể làm được điều đó. Hoàn thành 1 dự án DIY đầy cảm xúc mà ban đầu đã nghĩ rằng đó là điều không thể…
Dự án phục dựng 2 chiếc Honda Dio đã hoàn thành
Cảm ơn anh em đã dành thời gian để xem bài viết chia sẻ của mình ! Đừng quên để lại bình luận góp ý với mình nhé.

