Trước khi đề cập tới bất kỳ chi tiết đồ họa nào của đoạn trailer tựa game siêu anh hùng Marvel vừa được Insomniac hé lộ hôm vừa rồi, mời anh em thưởng thức lại đoạn clip ở độ phân giải 4K:
Kế đến, mời anh em xem lại đoạn trailer của Spider-Man: Miles Morales khi game được phát hành vào cuối năm ngoái, cùng thời điểm hệ máy PlayStation 5 chính thức ra mắt:
Cả hai đoạn phim ngắn kể trên đều có điểm chung, đó là mức độ chi tiết và ấn tượng của những hiệu ứng đồ họa, đặc biệt là ánh sáng, đổ bóng và phản chiếu ánh sáng sang môi trường xung quanh, trong ngành đồ họa gọi khái niệm này là global illumination. Nếu chưa nhận ra, anh em hãy để ý kỹ bộ suit của Người Nhện, và ánh sáng phản chiếu vào bộ đồ, trên từng thớ vải để khắc họa từng góc cạnh và cơ bắp của Người Nhện trong những đoạn cắt cảnh.
Kế đến, mời anh em xem lại đoạn trailer của Spider-Man: Miles Morales khi game được phát hành vào cuối năm ngoái, cùng thời điểm hệ máy PlayStation 5 chính thức ra mắt:
Cả hai đoạn phim ngắn kể trên đều có điểm chung, đó là mức độ chi tiết và ấn tượng của những hiệu ứng đồ họa, đặc biệt là ánh sáng, đổ bóng và phản chiếu ánh sáng sang môi trường xung quanh, trong ngành đồ họa gọi khái niệm này là global illumination. Nếu chưa nhận ra, anh em hãy để ý kỹ bộ suit của Người Nhện, và ánh sáng phản chiếu vào bộ đồ, trên từng thớ vải để khắc họa từng góc cạnh và cơ bắp của Người Nhện trong những đoạn cắt cảnh.
Đó là điểm chung giữa hai đoạn trailer. Còn điểm khác nhau là, Spider-Man 2, hay chí ít là những gì thể hiện qua đoạn phim giới thiệu dài 1 phút rưỡi, là những nội dung đồ họa được dựng và chạy theo thời gian thực thông qua phần cứng của máy PS5, còn Miles Morales là phim dựng sẵn, xuất ra dưới dạng video để chạy trên máy PS4 và PS5. Điều này chứng minh được hai thực tế. Thứ nhất là sức mạnh phần cứng xử lý game của PS5 có tiềm năng tới mức nào, và thứ hai là kinh nghiệm của các lập trình viên cũng như nhà làm game tại Insomniac trong quá trình tối ưu hình ảnh của Spider-Man 2, tạo ra những màn chơi mãn nhãn nhất:
Đến đây, cũng phải nhắc lại một giải pháp đầy tính pháp lý để hợp thức hóa hình ảnh đồ họa giới thiệu trong mỗi đoạn trailer. Để tránh kiện tụng khi tác phẩm ra mắt không có đồ họa ngon như trailer, các hãng game thường dùng những cụm từ ví dụ như “Not Actual Gameplay”, “Captured on PS5”, hoặc nếu đủ tự tin vào tác phẩm họ tạo ra thì sẽ dùng những cụm từ như “Footage Captured Real-time” hoặc “Actual Gameplay Footage”. Trong trường hợp của Spider-Man 2, Insomniac cẩn trọng dùng cụm từ “Footage Captured on PS5”, khiến nhiều người nghĩ rằng đây là phim dựng sẵn rồi chuyển dữ liệu vào máy PS5, chạy đoạn phim đó rồi ghi hình lại để sau đó cắt cúp thành trailer.
Nếu không có thông tin xác nhận rằng đoạn trailer được công bố hôm 09/09 vừa rồi là tác phẩm đồ họa chạy real-time, thì có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đây là phim dựng sẵn, vì chất lượng của nó nếu đem so với phim cắt cảnh của Spider-Man: Miles Morales không quá khác biệt. Thực tế thì, thời kỳ game PS4 những tác phẩm đẳng cấp đều có dung lượng rất lớn vì phim cắt cảnh chất lượng cao được render và đặt vào cả gói dữ liệu của một trò chơi. Vậy nên mới có chuyện trên PS5, nhiều game chạy ở tốc độ 60 FPS nhưng đến cắt cảnh thì vẫn là 30 FPS, vì chúng là phim được dựng sẵn từ trước.
Có lẽ điều này đã đủ để chứng minh sức mạnh xử lý của cỗ máy game đến từ Sony. Dự kiến Spider-Man 2 sẽ phát hành độc quyền trên PS5 vào năm 2023 tới.