Sau khi lên đỉnh vào quý 1/2014, thị trường tablet toàn cầu chưa bao giờ ảm đạm đến như vậy khi tính tới quý 1/2017 đã là quý thứ 10 liên tiếp chứng kiến sự sụt giảm trong doanh số. Dù sao thì lần giảm này cũng khả quan hơn là 5 quý về trước khi mức giảm chỉ là 1 con số, 8,5%. Apple vẫn tiếp tục ngự trị trên thị trường tablet toàn cầu, trong khi top 5 không có sự hiện diện của Microsoft.
IDC thống kê cả tablet thông thường và tablet có gắn bàn phím, họ thấy rằng doanh số trong quý 1 vừa rồi đạt 36,2 triệu chiếc, giảm 8,5% so với 39,6 triệu máy trong quý 1 năm 2016. Doanh số quý vừa rồi chỉ giảm gần 9% là khá tốt bởi trong 5 quý trở lại đây, mức giảm đều là 2 con số.
Apple đứng ở vị trí thứ 1 với 8,9 triệu iPad bán ra đạt thị phần 24,6%. Dù thị phần chưa tới 1/4 nhưng vẫn giúp họ đứng vững ở vị trí đầu bảng, xếp trên Samsung với thị phần 16,5% và doanh số 6 triệu máy. Trong khi tất cả các thương hiệu trong top 5 đều giảm doanh số thì chỉ có duy nhất Huawei tăng trưởng trong 1 năm trở lại đây. Quý vừa rồi họ bán được 2,7 triệu máy, tăng 31,7% so với quý 1/2016 (2 triệu máy), đảm bảo cho họ vị trí thứ 3. Vị trí thứ 4 và 5 lần lượt thuộc về Amazon và Lenovo với 4,3 triệu máy bán ra tổng cộng.
Trong danh sách này chúng ta thấy sự thiếu vắng của Microsoft, nguyên nhân là thương hiệu này chỉ làm tablet cao cấp và với doanh số khiêm tốn thì không thể giúp họ góp mặt trong top 5. Trái lại, Amazon có mặt nhờ vào những tablet giá rẻ của họ.
Theo Ryan Reith, nhà phân tích của IDC thì smartphone góp phần làm suy giảm doanh số bán của tablet trong vài năm qua. Những tháng tiếp theo có thể chứng kiến sự khởi sắc khi Apple bán ra iPad giá rẻ, Microsoft cũng ra mắt những tablet mới cho riêng mình. Cũng theo IDC, sự tăng trưởng có thể sẽ chỉ thấy ở mảng tablet có gắn bàn phím, ví dụ như iPad Pro.
IDC thống kê cả tablet thông thường và tablet có gắn bàn phím, họ thấy rằng doanh số trong quý 1 vừa rồi đạt 36,2 triệu chiếc, giảm 8,5% so với 39,6 triệu máy trong quý 1 năm 2016. Doanh số quý vừa rồi chỉ giảm gần 9% là khá tốt bởi trong 5 quý trở lại đây, mức giảm đều là 2 con số.
Trong danh sách này chúng ta thấy sự thiếu vắng của Microsoft, nguyên nhân là thương hiệu này chỉ làm tablet cao cấp và với doanh số khiêm tốn thì không thể giúp họ góp mặt trong top 5. Trái lại, Amazon có mặt nhờ vào những tablet giá rẻ của họ.
Theo Ryan Reith, nhà phân tích của IDC thì smartphone góp phần làm suy giảm doanh số bán của tablet trong vài năm qua. Những tháng tiếp theo có thể chứng kiến sự khởi sắc khi Apple bán ra iPad giá rẻ, Microsoft cũng ra mắt những tablet mới cho riêng mình. Cũng theo IDC, sự tăng trưởng có thể sẽ chỉ thấy ở mảng tablet có gắn bàn phím, ví dụ như iPad Pro.
Nguồn: Venture Beat