Doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2022 rơi vào khoảng 79 triệu chiếc, thấp hơn cách đây một thập kỷ. Nhưng doanh số những chiếc xe có giá hơn 100.000 euro đã tăng khoảng 6,5% mỗi năm trong cùng giai đoạn. Năm ngoái, những hãng xe sang có mức tăng nổi bật hơn cả. Trong khi doanh số toàn ngành cả năm 2022 ít hơn 1,3% doanh số 2021, Rolls-Royce cho biết số lượng xe bán được đã tăng 8% so với năm ngoái. Ferrari còn làm tốt hơn nữa. Từ tháng 1-tháng 9 2022, hãng xe Ý bán được hơn 20% số lượng xe trong cùng giai đoạn này của 2021.
Hai hãng xe này thống trị một thị trường ngách tuy nhỏ nhưng mang lại lợi nhuận cao. Rolls-Royce bán được hơn 6.000 chiếc vào năm ngoái, một kỷ lục của hãng. Năm 2021, hãng xe Anh chiếm hơn một nửa số xe có giá trên 250.000 euro trên toàn thế giới. Thị phần của Ferrari ở hạng mục này là hơn ⅓. Trong khi đó, Lamborghini chiếm số còn lại. Ferrari và Lamborghini dần dần chiếm lĩnh thị phần phân khúc xe từ 150.000-250.000 euro, nơi Porsche đang là người dẫn đầu. Trong khi đó, Bentley vừa báo cáo rằng trong năm 2022 lần đầu tiên họ bán được hơn 15.000 xe, tăng 4% so với năm 2021.
Giá một chiếc xe cơ bản của Rolls-Royce không làm hãng đạt được nhiều lợi nhuận đến vậy mà chính những chi tiết được thửa riêng (bespoke) như lớp sơn, bọc da bọc gỗ đã đẩy giá bán trung bình của một chiếc xe Rolls-Royce lên trên nửa triệu euro. Mỗi chiếc xe tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Cũng giống như chính sách của hãng là không tiết lộ thông tin khách hàng, Rolls-Royce cũng không nói rõ mỗi chiếc xe lời bao nhiêu. Có thể là lời nhiều hơn so với Ferrari, hãng xe có tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 25%.
Vốn hóa thị trường của Ferrari vào khoảng 43 tỷ USD, đứng thứ 11 những hãng xe có giá trị nhất trên thế giới. Xét ở khía cạnh giá trị thị trường cho mỗi chiếc xe được bán ra, Ferrari bỏ xa phần còn lại (xem ảnh). Rolls-Royce cũng có thể làm được như Ferrari nếu là một công ty độc lập (hiện tại Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW). Cả Ferrari và Rolls-Royce đều có kinh nghiệm dày dặn trên thị trường hàng xa xỉ, có thể chủ động nguồn cung và qua đó giữ giá cao cho sản phẩm của mình.
Vốn hóa thị trường trên mỗi chiếc xe bán ra. Không cần phải đua doanh số với các hãng xe khác nhưng mỗi chiếc xe Ferrari bán ra có vốn hóa thị trường cao vượt trội.
Bây giờ, cả hai hãng buộc phải chuyển mình sang xe điện và chuyện này mang đến những thách thức khác nhau cho mỗi hãng. Những chiếc xe điện bình thường bây giờ cũng chạy nhanh như chớp, làm giảm sức hấp dẫn của Ferrari. Xe điện cũng chạy rất êm, không ồn ào, vốn là thế mạnh gia truyền của Rolls-Royce. Hãng xe Anh quốc sẽ giao Spectre, chiếc xe điện đầu tiên của mình vào cuối 2023. Ferrari, nổi tiếng với âm thanh tiếng pô từ những chiếc xe của mình, đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn hơn. Các kỹ sư Ferrari đang làm việc cật lực ngày đêm để ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào khoảng 2025, và quan trọng hơn là nó sẽ phải mang lại cảm giác như đang chạy một chiếc xe đua.
Theo Economist.
Hai hãng xe này thống trị một thị trường ngách tuy nhỏ nhưng mang lại lợi nhuận cao. Rolls-Royce bán được hơn 6.000 chiếc vào năm ngoái, một kỷ lục của hãng. Năm 2021, hãng xe Anh chiếm hơn một nửa số xe có giá trên 250.000 euro trên toàn thế giới. Thị phần của Ferrari ở hạng mục này là hơn ⅓. Trong khi đó, Lamborghini chiếm số còn lại. Ferrari và Lamborghini dần dần chiếm lĩnh thị phần phân khúc xe từ 150.000-250.000 euro, nơi Porsche đang là người dẫn đầu. Trong khi đó, Bentley vừa báo cáo rằng trong năm 2022 lần đầu tiên họ bán được hơn 15.000 xe, tăng 4% so với năm 2021.
Giá một chiếc xe cơ bản của Rolls-Royce không làm hãng đạt được nhiều lợi nhuận đến vậy mà chính những chi tiết được thửa riêng (bespoke) như lớp sơn, bọc da bọc gỗ đã đẩy giá bán trung bình của một chiếc xe Rolls-Royce lên trên nửa triệu euro. Mỗi chiếc xe tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Cũng giống như chính sách của hãng là không tiết lộ thông tin khách hàng, Rolls-Royce cũng không nói rõ mỗi chiếc xe lời bao nhiêu. Có thể là lời nhiều hơn so với Ferrari, hãng xe có tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 25%.
Vốn hóa thị trường của Ferrari vào khoảng 43 tỷ USD, đứng thứ 11 những hãng xe có giá trị nhất trên thế giới. Xét ở khía cạnh giá trị thị trường cho mỗi chiếc xe được bán ra, Ferrari bỏ xa phần còn lại (xem ảnh). Rolls-Royce cũng có thể làm được như Ferrari nếu là một công ty độc lập (hiện tại Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW). Cả Ferrari và Rolls-Royce đều có kinh nghiệm dày dặn trên thị trường hàng xa xỉ, có thể chủ động nguồn cung và qua đó giữ giá cao cho sản phẩm của mình.
Vốn hóa thị trường trên mỗi chiếc xe bán ra. Không cần phải đua doanh số với các hãng xe khác nhưng mỗi chiếc xe Ferrari bán ra có vốn hóa thị trường cao vượt trội.
Bây giờ, cả hai hãng buộc phải chuyển mình sang xe điện và chuyện này mang đến những thách thức khác nhau cho mỗi hãng. Những chiếc xe điện bình thường bây giờ cũng chạy nhanh như chớp, làm giảm sức hấp dẫn của Ferrari. Xe điện cũng chạy rất êm, không ồn ào, vốn là thế mạnh gia truyền của Rolls-Royce. Hãng xe Anh quốc sẽ giao Spectre, chiếc xe điện đầu tiên của mình vào cuối 2023. Ferrari, nổi tiếng với âm thanh tiếng pô từ những chiếc xe của mình, đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn hơn. Các kỹ sư Ferrari đang làm việc cật lực ngày đêm để ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào khoảng 2025, và quan trọng hơn là nó sẽ phải mang lại cảm giác như đang chạy một chiếc xe đua.
Theo Economist.