Trong khi mọi ngành hàng gặp khó khăn vì đại dịch COVID, thì ngành âm thanh đang khá 'dễ thở' nhờ nhu cầu sử dụng để làm việc tại nhà tăng cao. Những sản phẩm âm thanh nói chung và đặc biệt là tai nghe tăng trưởng với tốc độ cao hơn nhiều so với trước thềm đại dịch.
Theo báo cáo Smart Product Market Assessment – Audio Devices, thì hiện ở Mỹ có đến 44% hộ gia đình ở Mỹ có mua loa rời, 37% có mua tai nghe chụp tai headphone (không tính sản phẩm đi kèm điện thoại), 33% có mua tai nghe earbuds nhét tai. Với tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây.
Các thông số thể hiện nhu cầu mua đồ âm thanh trước đại dịch COVID-19 vẫn tăng trưởng đều nhờ làn sóng loa thông minh. Tuy nhiên khi đại địch COVID bùng phát tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm âm thanh cũng tăng vọt theo đặc biệt là tai nghe để phục vụ nhu cầu làm việc, học tập và giải trí tại gia.
Tuy nhiên theo thống kê và phân tích của Hiệp hội Park Associates, thì để nắm bắt cơ hội này các hãng phải cần chú trọng đến việc phát triển phần mềm, tính năng, cải thiện trải nghiệm người dùng là đặc biệt quan trọng trong thời gian này.
Giám đốc nghiên cứu của Parks Assoiciates, Steve Nason cho biết: “Trong thời gian này, nhu cầu sử dụng tai nghe đang tăng trưởng cao nhất để có thể đáp ứng khả năng làm việc và giải trí riêng tư của mỗi thành viên trong gia đình. Và đồng thời sẽ xuất hiện thêm một nhu cầu khác là kết hợp các tai nghe và loa riêng lẻ để tương thích, hỗ trợ các tính năng thông minh, trợ lý ảo với dàn thiết bị thông minh có sẵn trong gia đình.
Điều này cũng sẽ đánh dấu sự suy giảm nhanh chóng của các hệ thống giải trí âm thanh gia đình truyền thống (Home Theater) trước đây, nhường chỗ cho những thiết bị thông minh hơn có khả năng hỗ trợ nhiều tính năng, setup tiện lợi hơn, kết hợp nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác nhau nhưng vẫn hoạt động liền lạc."
Mảng loa Soundbar cũng đang là một trong những thiết bị âm thanh thiết yếu trong gia đình với khoảng gần 1/4 số hộ gia đình có loa Soundbar. Các loa Soundbar thường sử dụng đi kèm với TV và cũng ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID cũng như làn sóng thiết bị thông minh, vẫn tăng trưởng với tốc độ ổn định. Trong khi đó các sản phẩm âm thanh chuyên dụng như AV Receiver, Network Receiver và hệ thống loa multi-room có dẫu hiệu suy giảm rõ rệt,
Trước thềm đại dịch Covid-19, ngành thiết bị âm thanh truyền thống đang ở một điểm giao thoa công nghệ. Với tác động của đại dịch dẫn đến việc các sản phẩm được phân hóa nhanh hơn. Các sản phẩm tai nghe và loa truyền thống không có hỗ trợ trợ lý ảo, AV Receiver, hệ thống âm thanh giải trí tại gia, hệ thống loa multiroom đều đang trên đà đi xuống. Nhường chỗ cho các thiết bị thông minh hơn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho việc làm việc ở nhà và học tập từ xa thuận lợi.
Tóm lại mặc dù nhu cầu sử dụng đang tăng cao, tuy nhiên thị trường chỉ phản hồi tích cực với sản phẩm có điều khiển bằng giọng nói, các trợ lý ảo thông minh. Bên cạnh các tính năng như chống ồn chủ động, âm thanh Hi-Res, giả lập âm thanh 3D, tương thích với Smart TV và nhiều thiết bị khác cũng là điểm cộng lớn.
Theo báo cáo Smart Product Market Assessment – Audio Devices, thì hiện ở Mỹ có đến 44% hộ gia đình ở Mỹ có mua loa rời, 37% có mua tai nghe chụp tai headphone (không tính sản phẩm đi kèm điện thoại), 33% có mua tai nghe earbuds nhét tai. Với tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây.
Các thông số thể hiện nhu cầu mua đồ âm thanh trước đại dịch COVID-19 vẫn tăng trưởng đều nhờ làn sóng loa thông minh. Tuy nhiên khi đại địch COVID bùng phát tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm âm thanh cũng tăng vọt theo đặc biệt là tai nghe để phục vụ nhu cầu làm việc, học tập và giải trí tại gia.
Tuy nhiên theo thống kê và phân tích của Hiệp hội Park Associates, thì để nắm bắt cơ hội này các hãng phải cần chú trọng đến việc phát triển phần mềm, tính năng, cải thiện trải nghiệm người dùng là đặc biệt quan trọng trong thời gian này.
Giám đốc nghiên cứu của Parks Assoiciates, Steve Nason cho biết: “Trong thời gian này, nhu cầu sử dụng tai nghe đang tăng trưởng cao nhất để có thể đáp ứng khả năng làm việc và giải trí riêng tư của mỗi thành viên trong gia đình. Và đồng thời sẽ xuất hiện thêm một nhu cầu khác là kết hợp các tai nghe và loa riêng lẻ để tương thích, hỗ trợ các tính năng thông minh, trợ lý ảo với dàn thiết bị thông minh có sẵn trong gia đình.
Điều này cũng sẽ đánh dấu sự suy giảm nhanh chóng của các hệ thống giải trí âm thanh gia đình truyền thống (Home Theater) trước đây, nhường chỗ cho những thiết bị thông minh hơn có khả năng hỗ trợ nhiều tính năng, setup tiện lợi hơn, kết hợp nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác nhau nhưng vẫn hoạt động liền lạc."
Mảng loa Soundbar cũng đang là một trong những thiết bị âm thanh thiết yếu trong gia đình với khoảng gần 1/4 số hộ gia đình có loa Soundbar. Các loa Soundbar thường sử dụng đi kèm với TV và cũng ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID cũng như làn sóng thiết bị thông minh, vẫn tăng trưởng với tốc độ ổn định. Trong khi đó các sản phẩm âm thanh chuyên dụng như AV Receiver, Network Receiver và hệ thống loa multi-room có dẫu hiệu suy giảm rõ rệt,
Trước thềm đại dịch Covid-19, ngành thiết bị âm thanh truyền thống đang ở một điểm giao thoa công nghệ. Với tác động của đại dịch dẫn đến việc các sản phẩm được phân hóa nhanh hơn. Các sản phẩm tai nghe và loa truyền thống không có hỗ trợ trợ lý ảo, AV Receiver, hệ thống âm thanh giải trí tại gia, hệ thống loa multiroom đều đang trên đà đi xuống. Nhường chỗ cho các thiết bị thông minh hơn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho việc làm việc ở nhà và học tập từ xa thuận lợi.
Tóm lại mặc dù nhu cầu sử dụng đang tăng cao, tuy nhiên thị trường chỉ phản hồi tích cực với sản phẩm có điều khiển bằng giọng nói, các trợ lý ảo thông minh. Bên cạnh các tính năng như chống ồn chủ động, âm thanh Hi-Res, giả lập âm thanh 3D, tương thích với Smart TV và nhiều thiết bị khác cũng là điểm cộng lớn.
Nguồn: Park Association