IFA 2024

IFA 2024


Đọc xong cuốn Marketing 6.0 của Philip Kotler tôi trở thành Marketer lúc nào không hay

inventory123
26/7/2024 4:19Phản hồi: 26
Đọc xong cuốn Marketing 6.0 của Philip Kotler tôi trở thành Marketer lúc nào không hay
"Trong kỷ nguyên mà ranh giới giữa thực và ảo ngày càng mờ nhạt, cuốn sách "Marketing 6.0: The Future is Immersive" nổi lên như một ngọn hải đăng soi đường cho những marketer. Không chỉ đơn thuần là một cuốn sách cẩm nang, Philip Kotler và các đồng tác giả đã kiến tạo một bản tuyên ngôn đầy táo bạo cho thời đại "Phygital" – nơi thế giới thực và ảo kết hợp với nhau, mở ra những chân trời mới đầy tiềm năng. Dưới đây là một số bài học mình đã rút ra sau khi đọc cuốn sách này.

Cuốn sách "Marketing 6.0: The Future is Immersive" của Philip Kotler được chia thành ba phần chính

Phần đầu tiên, tác giả tập trung vào việc định nghĩa và giải thích các khái niệm cốt lõi của marketing là gì và marketing 6.0, bao gồm cả về sự chuyển đổi từ tiếp thị đa kênh sang tiếp thị toàn kênh và tiếp thị siêu kênh, cũng như sự trỗi dậy của thế hệ Phygital và các xu hướng công nghệ mới nhất.

Phần thứ hai, Philip Kotler đi sâu vào phân tích các yếu tố làm nên Marketing 6.0 là các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), và blockchain, cũng như cách chúng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị siêu kênh. Phần này tác giả cũng đề cập đến việc xây dựng môi trường thực tế mở rộng (XR) và metaverse, hai môi trường quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng chuyên sâu.
Phần cuối cùng, tác giả đi sâu vào trải nghiệm Marketing 6.0, tập trung vào việc áp dụng Marketing 6.0 vào thực tế, bao gồm tiếp thị đa giác quan, tiếp thị không gian và tiếp thị trong metaverse. Phần này cung cấp cho những độc giả những kiến thức và công cụ cần thiết để tạo ra những trải nghiệm khách hàng độc đáo và đáng nhớ, từ đó thúc đẩy doanh số và tăng cường lòng trung thành của khách hàng.
Screenshot 2024-07-26 105543.png

Một vài điểm nhấn, yếu tố được mình đúc kết ra sau khi hoàn thành xong cuốn sách này

1. Irl marketing - trải nghiệm thực tế

  • Philip Kotler bác bỏ quan điểm cho rằng metaverse sẽ thay thế hoàn toàn thế giới thực. Ngược lại, ông khẳng định trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng vẫn là chiến trường chủ chốt. Khách hàng, đặc biệt là đối tượng Gen z có những mong muốn và khao khát được kết nối, tương tác, và cảm nhận sản phẩm bằng tất cả các giác quan.
  • Sách chỉ ra rằng các “cửa hàng vật lý” cần được "tái sinh" thành "third place" - không gian thứ ba, nơi khách hàng, người tiêu dùng tìm thấy sự kết nối cộng đồng, trải nghiệm đa giác quan, và những giá trị tinh thần vượt lên trên việc mua bán hàng hóa đơn thuần như trước đây.

Một vài ví dụ điển hình được lấy trong sách về trải nghiệm thực tế

  • Apple store: Apple store không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, nó được thiết kế như một "quảng trường" hay “phố đi bộ”, với không gian mở, khu vực workshop, và đội ngũ nhân viên thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. Khách hàng đến đây không chỉ để mua sản phẩm, mà còn để trải nghiệm và giao lưu với cộng đồng đam mê yêu thích trái táo khuyết.
  • Starbucks: Starbucks thường được biết đến với hương vị cà phê đặc trưng (mặc dù cafe ở đây không ngon cho lắm), có những không gian quán rất đa dạng tại các vùng miền khác nhau từ đó tạo nên một bầu không khí thư giãn. Chúng ta có thể dễ dàng thoải mái làm việc hơn

2. Công nghệ làm cầu nối thế giới thực và ảo

  • 5 công nghệ cốt lõi được sử dụng trong Marketing 6.0 đó là: IOT, AI, Spatial computing, AR/VR, và Blockchain - được ví so sánh "5 ngón tay thần", giúp các doanh nghiệp kết nối thế giới thực và ảo, tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và liền mạch cho khách hàng và người tiêu dùng. Tuy nhiên, công nghệ chỉ vẫn chỉ là công cụ để con người đi lên. Yếu tố chủ chốt vẫn là sự sáng tạo, đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau giữa con người với con người.

Một số ví dụ thực tế về công nghệ làm cầu nối với thế giới thực và ảo

  • Amazon go sử dụng hệ thống thanh toán "just walk out" với camera AI và cảm biến thông minh mang đến sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên vẫn luôn phải túc trực để hỗ trợ khách hàng khi gặp sự cố hoặc cần tư vấn. Điều này là việc khó tránh khỏi vì những công nghệ này mới chỉ được áp dụng trong thương mại ở một thời gian khá ngắn.
  • Pepsico đã ứng dụng AI vào việc phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng thị trường từ đó giúp các nhà phát triển sản phẩm có thêm nhiều hướng đi để tạo ra sản phẩm mới, giúp pepsico nâng cao hiệu quả marketing và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

3. Phygital natives

  • Gen Z và Gen Alpha - những người sinh ra và lớn lên trong công nghệ và kỹ thuật số - là thế hệ khách hàng được cho là "lai" - thoải mái di chuyển giữa thế giới thực và ảo. Trong sách, tác giả đã phân tích sâu sắc tâm lý và hành vi của hai thế hệ trên: ưa thích nội dung ngắn gọn, nhanh chóng, đề cao tính chân thực, mong muốn thể hiện cá tính, nhạy bén với công nghệ... Từ đó, giúp doanh nghiệp "bắt mạch" thị trường và xây dựng chiến lược marketing phù hợp đối với hai thế hệ này
Screenshot 2024-07-26 105607.png

Ví dụ điển hình của việc áp dụng Phygital natives

  • Nike đã tạo ra Nikeland trên Roblox, nơi người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm ảo của Nike, tham gia các hoạt động thể thao, và thể hiện cá tính thông qua avatar trên Nikeland.
  • Chipotle đã tổ chức trò chơi "burrito builder" trên Roblox, kết hợp trải nghiệm ảo với phần thưởng thực tế đó là một vài bữa ăn miễn phí tại cửa hàng, trò chơi này đã thu hút được đông đảo Gen Z tham gia trò chơi..

4. Metaverse marketing

Metaverse không chỉ là sân chơi cho ngành công nghệ, mà còn là mảnh đất màu mỡ cho marketing tìm kiếm và thu hút khách hàng.


Trong sách Marketing 6.0 chỉ ra 4 cách thức tiếp cận metaverse:
  • Ra mắt bộ sưu tập NFT: NFT giúp thương hiệu tạo dựng hình ảnh tiên phong, độc quyền, thu hút cộng đồng yêu thích công nghệ. Từ đó sẽ tạo ra một số tệp khách hàng nhất định trong lĩnh vực này.
  • Xây dựng trải nghiệm quảng cáo nhập vai: Một vài doanh nghiệp tạo ra không gian ảo độc đáo, cho phép khách hàng tương tác với thương hiệu và sản phẩm một cách sống động.
  • Kết nối online-to-offline: mở rộng trải nghiệm metaverse sang thế giới thực, giúp khách hàng có thể "chạm" và "cảm nhận" sản phẩm một cách chân thực nhất.
  • Tích hợp chương trình khách hàng thân thiết: Nhiều doanh đã đã kết hợp điểm thưởng, trò chơi, và NFT, tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng.
Screenshot 2024-07-26 105824.png

Một vài ví dụ thực tế về Metaverse marketing

  • Gucci tổ chức sự kiện Gucci Garden trên Roblox, cho phép người dùng tham quan không gian ảo, trải nghiệm sản phẩm, và mua sắm NFT một cách dễ dàng..
  • American girl đã áp dụng cửa hàng ảo cho phép khách hàng tham quan bảo tàng lịch sử thương hiệu, trải nghiệm sản phẩm, và đặt bàn tại nhà hàng thực tế.
  • Starbucks Odyssey là chương trình khách hàng thân thiết kết hợp điểm thưởng, trò chơi, và nft, mang đến trải nghiệm độc đáo và giá trị gia tăng cho thành viên.

Đánh giá của riêng bản thân mình

"Marketing 6.0" là cuốn sách "must-read" cho marketer, doanh nhân, và bất kỳ ai quan tâm đến tương lai của marketing. Nó không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu, mà còn truyền cảm hứng, gợi mở ý tưởng, và trang bị công cụ để bạn có thể marketing trong thời đại số một cách hiệu quả. Cá nhân mình thấy cuốn sách này đặc biệt hữu ích cho người đang tìm kiếm hướng đi mới trong thời đại số. Nó không chỉ cung cấp kiến thức về các xu hướng tiếp thị mới nhất, mà còn giúp mình hiểu rõ hơn về tâm lý và hành vi của thế hệ trẻ (Gen Z và Gen Alpha) - những người sẽ định hình thị trường tương lai. Đặc biệt, phần phân tích về metaverse và cách các thương hiệu lớn đang tận dụng nó như thế nào trong thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất đối với mình là cách tác giả truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu và thực tế về marketing. Các khái niệm phức tạp như blockchain, IOT hay AI được giải thích rõ ràng, các ví dụ minh họa thực tế dễ hiểu từ các, và các câu chuyện thực tế giúp mìnhi dễ dàng nắm bắt và áp dụng kiến thức vào công việc của mình mặc dù mình không có nền về marketing. Bài chia sẻ này dựa trên một số quan điểm cá nhân của mình và mình cũng chia sẻ thực tế là bài viết mình cũng sử dụng AI để hỗ trợ mình sắp xếp ý và viết bài nó oke hơn nên mong các bác đừng gạch đá về vụ sử dụng AI nhé. Cảm ơn các bác đã đọc bài viết của mình.
Cuối cùng cho bác nào muốn tìm hiểu thêm về cuốn này thì file PDF của sách đây nhé: Link (Bản tiếng Anh)
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tiêu đề như vl 😆
256abc
ĐẠI BÀNG
một tháng
@Viettel Security Cảm ơn bác
@deptrai1102hy như vl mà bạn vẫn vô bình luận là bạn @inventory123 marketing thành công rồi đó 😆
@mazechan Bác nói thế làm em ngại quá =))))
@inventory123 ngại là hại cái bụng, nên thôi cứ nhận đi bạn ạ 😁
Vãi chưởng đã Marketing 6.0 rồi 😆
@unrarophile Sắp ra 7.0 luôn rồi chứ lị
Khá hay và bổ ích!
Cảm ơn bạn đã tóm tắt và chia se luôn link sasch! Rất có tâm, mình sẽ đọc
hồi còn nhỏ đi học rất thần tượng ông Kotler. trong ngành marketing nhiều ông có đầu óc sáng tạo thật.
ông Seth Godin cũng hay nhưng sách của ông không có hệ thống như của Kotler.
Thật không, thực chiến thử đi lỗ sml liền
6.0 rồi mà chưa thấy tuyên láo upgrade nhỉ!?!
VN có khóa học "market tinh 5.0" - một khóa học làm giàu
@Thiên biến vạn hoá làm giàu túi tiền của các khầy =))))
Cảm ơn bro. Vừa bỏ vào Kindle. Tuy nhiên tiếng Anh quá gà. Bỏ vào cho đẹp là chính 😔((
@tase6789 Tiếng Anh tui cũng gà mà, bác cứ đọc đi từ nào khum hiểu thì tra, nếu không thì đáp cả đoạn bác khum hiểu lên mấy con AI nó dịch cũm oke á bác
Hay!
Cảm ơn
Bài viết hay! Cảm ơn Bạn!
Mình sẽ đọc cuốn này
VeDau
ĐẠI BÀNG
một tháng
Lên mịa nó Marketing 7.0 lun đi cho nó đều với One UI 7.0 của Samsung 😁
@VeDau Năm sau ra luôn marketing 7.0 chứ đùa =)))))
Kim L
ĐẠI BÀNG
một tháng
Cảm ơn bạn đã chia sẻ cuốn sách hay !
ông Philip Kotler là ai zay?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019