Mấy nay ae đua nhau share bài này ca ngợi về cái gọi là Sự tử tế của VinBus trong việc đưa đón, cúi gập người chào khách lên chào khách xuống của Bus. Rồi đại khái anh em tiện đà chửi hệ thống xe bus của thành phố HN, rằng nào là bẩn thỉu, lái xe vô học, lơ xe mất dạy, bẩn thỉu v...v ko ngon lành, dịch vụ ko chuẩn như Vinbus. Tôi đọc thấy mà chết cười vì sự ngây thơ của anh em. Thấy phải thông não anh em vài điều.
Đầu tiên ae phải hiểu ko thể đem so sánh 1 dịch vụ mang tính chất làm cảnh như Vinbus với dịch vụ công cộng như xe bus HN. Bởi đơn giản Vinbus chỉ là 1 dự án được sự tài trợ tiền của Vin nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, đánh bóng tên tuổi là chính. Vinbus ko hề và ko bao giờ có khả năng, hay có ý muốn thay thế hay cạnh tranh nhằm đáp ứng thay thế cho hệ thống xe bus HN. Ngoài ra ae nên nhớ, kinh doanh phương tiện giao thông công cộng luôn chỉ có lỗ và lỗ. Do đó, ở mọi quốc gia để người dân đi phương tiên công cộng thì nhà nước đều phải bỏ tiền ngân sách ra để hỗ trợ cho các tuyến xe bus đưa đón người dân trên mọi nẻo đường. Chính vì thế nên hiện tại ở VN giá xe bus mới rẻ có 7.000 đồng/lượt - giá vé đó là giá vé được nhà nước trợ cấp (cho nên dù giá xăng có cao hay thấp thì vẫn giá vé như thế). Đó chính là 1 nỗ lực hết sức cố gắng của chính quyền nhằm đảm bảo cho mọi người dân tiếp cận phương tiện công cộng.
Như thế, tóm lại hệ thống xe Bus ở HN hay ở mọi nơi trên thế giới đều hoạt động theo cơ chế bao cấp. Mà đã bao cấp thì đừng hy vọng đòi hỏi dịch vụ nó chuẩn chỉ, ngon lành, sạch sẽ như tư nhân. Tùy theo từng quốc gia, mà dịch vụ Bus nó tử tế theo trình độ dân trí. Ví dụ ở VN ngân sách có hạn, số lượng nhân dân cần lao đi bus thì nhiều. Tiền ngân sách cho thì ko có nhiều, đương nhiên sẽ phải cắt xẻo sao cho phù hợp với thực tiễn là lượng hành khách khổng lồ; như thế thì quy trình tuyển chọn tài xế cũng sẽ đơn giản hóa đi, quy trình chọn lựa lơ xe, hay làm vệ sinh, phục vụ khách hàng v...v - mọi thứ sẽ được cắt giảm do vì ngân sách ko có nhiều để trả lương cao thuê tài xế xịn. Phương tiện công cộng như Bus dần dà theo đó sẽ theo hướng phục vụ số đông trong việc đi lại hơn là đem lại trải nghiệm sung sướng cho khách hàng. Hãy nhìn sang bên Nhật thì biết, tàu điện của Nhật giờ cao điểm nhồi người hơn nhồi Vịt.
Bởi vậy, việc tài xế xe bus ở VN lái ẩu hay xe bus bẩn thỉu, tệ nạn ko biết cúi gập người chào khách hàng v...v. Nó là hệ quả tất yếu của mọi ngành giao thông công cộng - như đã nói ở trên kinh doanh có lợi nhuận sẽ ko phục vụ đc đa số nhân dân, bởi vậy phải bao cấp. Dĩ nhiên, do VN nghèo nên dịch vụ công cộng cũng sẽ tệ theo (ko thể so với các quốc gia giàu có). Nó tương tự như chuyện tại sao cái cầu Long Biên sụp, đổ, vỡ mặt nền cầu tóe loe nhưng người ta cũng chỉ vá lại để cho người dân tiếp tục đi và đánh cược với tính mạng của mình; chứ ko ai dám bỏ số tiền lớn ra để duy tu cái cầu Long Biên - đơn giản là ko có tiền. Chứ ở nc ngoài người ta sẽ ko để cho chuyện đó xảy ra. Ở nước nghèo đương nhiên sự an toàn, thoải mái, tiện nghi của người dân sẽ được cắt xén bớt vì lí do kinh tế.
Quay trở lại Vinbus thì như đã phân tích, Vinbus sinh ra ko phải là để phục vụ toàn bộ nhân dân thành phố HN 9 triệu người có nhu cầu đi lại hàng ngày; nó chỉ là 1 dự án vẽ ra để làm cảnh, lấy tiếng cho nó đẹp - nó là đồ hàng mã. Đồ hàng mã thì lúc nào nó chả đẹp, nhưng sụp đổ lúc nào thì ko biết dc đâu. Và đừng bao giờ đem so đồ Hàng Mã với đồ thật. Còn anh lơ xe kia tiền lương của anh chắc chắn dc trả cao hơn rất nhiều so với lơ xe trên xe Bus bình thường của HN, nên a mới tận tâm cúi người nhiệt tình thế. Và đó cũng là làm màu thôi, vì Vinbus ít khách (dễ làm màu). Chứ bình thường cho anh này lên xe bus HN chạy dọc 1 tuyến, anh ấy mà chào khách như thế này đảm bảo lưng anh gẫy luôn trong ngày đầu tiên làm việc.
Tóm lại, trên đời này ngoài bố mẹ ta ra, chả có sự tử tế nào là miễn phí - khi bạn thấy đột nhiên ở đâu đó có sự tử tế, thì cần đặt câu hỏi là ai sẽ trả tiền cho cái sự tử tế đó ?
Họ quảng bá được còn mình nhận lại dịch vụ tốt lợi đôi bên có gì mà phải suy xét.Còn tư duy theo kiểu bóng đèn và sự tử tế luôn cân đo bằng vật chất thì tôi thấy tác giả quá là thiểm cận
Đi xe mà quên gạt chân chống nghiêng, sẽ có người nhắc để giúp mình an toàn. Đó là sự tử tế miễn phí và dễ thấy nhất. Ngoài ra còn nhiều lắm: việc chỉ đường, bình nước uống, nhường chỗ ngồi ở nơi công cộng, trên xe cho đối tượng ưu tiên, trú mưa...
Tác giả bào viết cố tình nâng mức phóng đại của hành động chào hành khách. Sau đó lại nguỵ biện suy diễn ra đủ các thể loại điều.
Sao chúng ta không nhìn nó như 1 hành động văn minh bình thường. VĂN MINH HƠN DỊCH VỤ BUS KHÁC- chỉ vậy mà thôi
Còn họ quảng cáo hay không là việc của họ, họ làm việc gì là việc của họ
Chẳng phải chúng ta có dịch vụ tốt để dùng hay sao?
tương lai xe bus truyền thống sẽ được thay thế toàn bộ bằng xe điện, vậy theo bác thì ko phải bọn VinBus thay chứ bọn nào? Làm màu hay ko thì ko biết nhưng nó thể hiện sự tử tế và tôn trọng khách hàng của họ. Vì khách hàng họ bỏ tiền ra để được phục vụ. Họ bỏ tiền ra làm thì họ phải có quyền quảng cáo hình ảnh đẹp thì điều đó trái pháp luật à? Giống như khi đi vào TGDD hay ĐMX thì nhân viên lúc nào cũng cúi đầu chào khách dù có mua hay ko, nó sẽ làm lan tỏa theo hướng tích cực, người khác sẽ có cái nhìn tốt về thương hiệu của họ. Bài viết của tác giả chỉ gói gọn ở cái tư tưởng mang tính 1 chiều, ghen ăn tức ở.
=)) bài viết mang đậm nét ghen tức, mà khổ càng ghen tức, nó lại càng hiện hữu. 1 hành động đẹp cũng được mang ra phân tích cho nó thành xấu, là không có gì là miễn phí, 😆 quảng cáo là xấu hả ông thần. Quảng cáo là chi phí bỏ ra của doanh nghiệp, để thúc đẩy bán hàng, chi phí bỏ ra tới người nhận được quảng cáo là sự miễn phí, là giá trị thặng dư của người được dùng dịch vụ tốt mà rẻ.
cuối chào khách là văn hóa, họ đào tạo bài bản. ko phải có tiền là tự nhien làm được. nếu nhà nước trợ giá cho vin bus này hoạt động thì tốt cho dân biết mấy. có thêm nhiều cty tham gia thì người dân có thêm lựa chọn, những thứ ko tốt sẽ tự bị đào thải.
😁 Ở TPHCM Vinbus chủ yếu tuyến từ Khu Dân cư của Vin đến Quận 3 & Ngược lại. Nên mục địch phục vụ cho cư dân Vin là chính, ai cùng tuyến ké được thì vui. Việc cuối gập người chào như vậy chỉ phù hợp với xã hội Nhật, Việt Nam 1 cái gật đầu chào & tặng thêm 1 nụ cười thân thiện nữa là đẹp lòng đôi bên.
Do góc nhìn mỗi người thôi, thượng đẳng quá làm sao nhìn ra những điều đơn giản.
Cuộc sống hiện đại có vội vã thật nhưng thiếu gì những "sự tử tế miễn phí" quanh ta:
- Nhắc gạt chân chống.
- Tặng áo mưa, nước uống cho người xa lạ.
- Chỉ đường
- Một cuộc gọi 115 của người qua đường khi thấy tai nạn giao thông
- Cánh tài xế đùm bọc nhau, nhắc nhở nhau ở những tình huống nguy hiểm, chia nhau điếu thuốc.
- Hàng xóm thấy trời mưa thì nhắc nhau lấy đồ vào.
- ..v..v....... nhiều lắm
(một số bộ phận mất niềm tin vào cuộc sống thì không có nghĩa rằng cả vũ trụ này đều một màu u tối)
Phương tiện công cộng ở Nhật (tp lớn thôi vì mình không ở quê nên không rành) thì công ty chủ quản đều là công ty cổ phần hoá hết rồi chứ không phải bao cấp nhà nước. Nói cách khác, xe bus tàu điện đều là tư nhân kinh doanh.
Đời chả có sự tử tế nào miễn phí (st)
Mấy nay ae đua nhau share bài này ca ngợi về cái gọi là Sự tử tế của VinBus trong việc đưa đón, cúi gập người chào khách lên chào khách xuống của Bus. Rồi đại khái anh em tiện đà chửi hệ thống xe bus của thành phố HN, rằng nào là bẩn thỉu, lái xe vô học, lơ xe mất dạy, bẩn thỉu v...v ko ngon lành, dịch vụ ko chuẩn như Vinbus. Tôi đọc thấy mà chết cười vì sự ngây thơ của anh em. Thấy phải thông não anh em vài điều.
Đầu tiên ae phải hiểu ko thể đem so sánh 1 dịch vụ mang tính chất làm cảnh như Vinbus với dịch vụ công cộng như xe bus HN. Bởi đơn giản Vinbus chỉ là 1 dự án được sự tài trợ tiền của Vin nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, đánh bóng tên tuổi là chính. Vinbus ko hề và ko bao giờ có khả năng, hay có ý muốn thay thế hay cạnh tranh nhằm đáp ứng thay thế cho hệ thống xe bus HN. Ngoài ra ae nên nhớ, kinh doanh phương tiện giao thông công cộng luôn chỉ có lỗ và lỗ. Do đó, ở mọi quốc gia để người dân đi phương tiên công cộng thì nhà nước đều phải bỏ tiền ngân sách ra để hỗ trợ cho các tuyến xe bus đưa đón người dân trên mọi nẻo đường. Chính vì thế nên hiện tại ở VN giá xe bus mới rẻ có 7.000 đồng/lượt - giá vé đó là giá vé được nhà nước trợ cấp (cho nên dù giá xăng có cao hay thấp thì vẫn giá vé như thế). Đó chính là 1 nỗ lực hết sức cố gắng của chính quyền nhằm đảm bảo cho mọi người dân tiếp cận phương tiện công cộng.
Như thế, tóm lại hệ thống xe Bus ở HN hay ở mọi nơi trên thế giới đều hoạt động theo cơ chế bao cấp. Mà đã bao cấp thì đừng hy vọng đòi hỏi dịch vụ nó chuẩn chỉ, ngon lành, sạch sẽ như tư nhân. Tùy theo từng quốc gia, mà dịch vụ Bus nó tử tế theo trình độ dân trí. Ví dụ ở VN ngân sách có hạn, số lượng nhân dân cần lao đi bus thì nhiều. Tiền ngân sách cho thì ko có nhiều, đương nhiên sẽ phải cắt xẻo sao cho phù hợp với thực tiễn là lượng hành khách khổng lồ; như thế thì quy trình tuyển chọn tài xế cũng sẽ đơn giản hóa đi, quy trình chọn lựa lơ xe, hay làm vệ sinh, phục vụ khách hàng v...v - mọi thứ sẽ được cắt giảm do vì ngân sách ko có nhiều để trả lương cao thuê tài xế xịn. Phương tiện công cộng như Bus dần dà theo đó sẽ theo hướng phục vụ số đông trong việc đi lại hơn là đem lại trải nghiệm sung sướng cho khách hàng. Hãy nhìn sang bên Nhật thì biết, tàu điện của Nhật giờ cao điểm nhồi người hơn nhồi Vịt.
Bởi vậy, việc tài xế xe bus ở VN lái ẩu hay xe bus bẩn thỉu, tệ nạn ko biết cúi gập người chào khách hàng v...v. Nó là hệ quả tất yếu của mọi ngành giao thông công cộng - như đã nói ở trên kinh doanh có lợi nhuận sẽ ko phục vụ đc đa số nhân dân, bởi vậy phải bao cấp. Dĩ nhiên, do VN nghèo nên dịch vụ công cộng cũng sẽ tệ theo (ko thể so với các quốc gia giàu có). Nó tương tự như chuyện tại sao cái cầu Long Biên sụp, đổ, vỡ mặt nền cầu tóe loe nhưng người ta cũng chỉ vá lại để cho người dân tiếp tục đi và đánh cược với tính mạng của mình; chứ ko ai dám bỏ số tiền lớn ra để duy tu cái cầu Long Biên - đơn giản là ko có tiền. Chứ ở nc ngoài người ta sẽ ko để cho chuyện đó xảy ra. Ở nước nghèo đương nhiên sự an toàn, thoải mái, tiện nghi của người dân sẽ được cắt xén bớt vì lí do kinh tế.
Quay trở lại Vinbus thì như đã phân tích, Vinbus sinh ra ko phải là để phục vụ toàn bộ nhân dân thành phố HN 9 triệu người có nhu cầu đi lại hàng ngày; nó chỉ là 1 dự án vẽ ra để làm cảnh, lấy tiếng cho nó đẹp - nó là đồ hàng mã. Đồ hàng mã thì lúc nào nó chả đẹp, nhưng sụp đổ lúc nào thì ko biết dc đâu. Và đừng bao giờ đem so đồ Hàng Mã với đồ thật. Còn anh lơ xe kia tiền lương của anh chắc chắn dc trả cao hơn rất nhiều so với lơ xe trên xe Bus bình thường của HN, nên a mới tận tâm cúi người nhiệt tình thế. Và đó cũng là làm màu thôi, vì Vinbus ít khách (dễ làm màu). Chứ bình thường cho anh này lên xe bus HN chạy dọc 1 tuyến, anh ấy mà chào khách như thế này đảm bảo lưng anh gẫy luôn trong ngày đầu tiên làm việc.
Tóm lại, trên đời này ngoài bố mẹ ta ra, chả có sự tử tế nào là miễn phí - khi bạn thấy đột nhiên ở đâu đó có sự tử tế, thì cần đặt câu hỏi là ai sẽ trả tiền cho cái sự tử tế đó ?
—————————————
Nguồn: Hoang Nguyen
Chiều cao màn hình không khả dụng cho nội dung này. Vui lòng xoay dọc màn hình thiết bị.
Mấy nay ae đua nhau share bài này ca ngợi về cái gọi là Sự tử tế của VinBus trong việc đưa đón, cúi gập người chào khách lên chào khách xuống của Bus. Rồi đại khái anh em tiện đà chửi hệ thống xe bus của thành phố HN, rằng nào là bẩn thỉu, lái xe vô học, lơ xe mất dạy, bẩn thỉu v...v ko ngon lành, dịch vụ ko chuẩn như Vinbus. Tôi đọc thấy mà chết cười vì sự ngây thơ của anh em. Thấy phải thông não anh em vài điều.
Đầu tiên ae phải hiểu ko thể đem so sánh 1 dịch vụ mang tính chất làm cảnh như Vinbus với dịch vụ công cộng như xe bus HN. Bởi đơn giản Vinbus chỉ là 1 dự án được sự tài trợ tiền của Vin nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, đánh bóng tên tuổi là chính. Vinbus ko hề và ko bao giờ có khả năng, hay có ý muốn thay thế hay cạnh tranh nhằm đáp ứng thay thế cho hệ thống xe bus HN. Ngoài ra ae nên nhớ, kinh doanh phương tiện giao thông công cộng luôn chỉ có lỗ và lỗ. Do đó, ở mọi quốc gia để người dân đi phương tiên công cộng thì nhà nước đều phải bỏ tiền ngân sách ra để hỗ trợ cho các tuyến xe bus đưa đón người dân trên mọi nẻo đường. Chính vì thế nên hiện tại ở VN giá xe bus mới rẻ có 7.000 đồng/lượt - giá vé đó là giá vé được nhà nước trợ cấp (cho nên dù giá xăng có cao hay thấp thì vẫn giá vé như thế). Đó chính là 1 nỗ lực hết sức cố gắng của chính quyền nhằm đảm bảo cho mọi người dân tiếp cận phương tiện công cộng.
Như thế, tóm lại hệ thống xe Bus ở HN hay ở mọi nơi trên thế giới đều hoạt động theo cơ chế bao cấp. Mà đã bao cấp thì đừng hy vọng đòi hỏi dịch vụ nó chuẩn chỉ, ngon lành, sạch sẽ như tư nhân. Tùy theo từng quốc gia, mà dịch vụ Bus nó tử tế theo trình độ dân trí. Ví dụ ở VN ngân sách có hạn, số lượng nhân dân cần lao đi bus thì nhiều. Tiền ngân sách cho thì ko có nhiều, đương nhiên sẽ phải cắt xẻo sao cho phù hợp với thực tiễn là lượng hành khách khổng lồ; như thế thì quy trình tuyển chọn tài xế cũng sẽ đơn giản hóa đi, quy trình chọn lựa lơ xe, hay làm vệ sinh, phục vụ khách hàng v...v - mọi thứ sẽ được cắt giảm do vì ngân sách ko có nhiều để trả lương cao thuê tài xế xịn. Phương tiện công cộng như Bus dần dà theo đó sẽ theo hướng phục vụ số đông trong việc đi lại hơn là đem lại trải nghiệm sung sướng cho khách hàng. Hãy nhìn sang bên Nhật thì biết, tàu điện của Nhật giờ cao điểm nhồi người hơn nhồi Vịt.
Bởi vậy, việc tài xế xe bus ở VN lái ẩu hay xe bus bẩn thỉu, tệ nạn ko biết cúi gập người chào khách hàng v...v. Nó là hệ quả tất yếu của mọi ngành giao thông công cộng - như đã nói ở trên kinh doanh có lợi nhuận sẽ ko phục vụ đc đa số nhân dân, bởi vậy phải bao cấp. Dĩ nhiên, do VN nghèo nên dịch vụ công cộng cũng sẽ tệ theo (ko thể so với các quốc gia giàu có). Nó tương tự như chuyện tại sao cái cầu Long Biên sụp, đổ, vỡ mặt nền cầu tóe loe nhưng người ta cũng chỉ vá lại để cho người dân tiếp tục đi và đánh cược với tính mạng của mình; chứ ko ai dám bỏ số tiền lớn ra để duy tu cái cầu Long Biên - đơn giản là ko có tiền. Chứ ở nc ngoài người ta sẽ ko để cho chuyện đó xảy ra. Ở nước nghèo đương nhiên sự an toàn, thoải mái, tiện nghi của người dân sẽ được cắt xén bớt vì lí do kinh tế.
Quay trở lại Vinbus thì như đã phân tích, Vinbus sinh ra ko phải là để phục vụ toàn bộ nhân dân thành phố HN 9 triệu người có nhu cầu đi lại hàng ngày; nó chỉ là 1 dự án vẽ ra để làm cảnh, lấy tiếng cho nó đẹp - nó là đồ hàng mã. Đồ hàng mã thì lúc nào nó chả đẹp, nhưng sụp đổ lúc nào thì ko biết dc đâu. Và đừng bao giờ đem so đồ Hàng Mã với đồ thật. Còn anh lơ xe kia tiền lương của anh chắc chắn dc trả cao hơn rất nhiều so với lơ xe trên xe Bus bình thường của HN, nên a mới tận tâm cúi người nhiệt tình thế. Và đó cũng là làm màu thôi, vì Vinbus ít khách (dễ làm màu). Chứ bình thường cho anh này lên xe bus HN chạy dọc 1 tuyến, anh ấy mà chào khách như thế này đảm bảo lưng anh gẫy luôn trong ngày đầu tiên làm việc.
Tóm lại, trên đời này ngoài bố mẹ ta ra, chả có sự tử tế nào là miễn phí - khi bạn thấy đột nhiên ở đâu đó có sự tử tế, thì cần đặt câu hỏi là ai sẽ trả tiền cho cái sự tử tế đó ?
Họ quảng bá được còn mình nhận lại dịch vụ tốt lợi đôi bên có gì mà phải suy xét.Còn tư duy theo kiểu bóng đèn và sự tử tế luôn cân đo bằng vật chất thì tôi thấy tác giả quá là thiểm cận
@Phóng Viên tại Japan
Đồng ý với bác.
Tác giả toàn sử dụng các kỹ thuật ngụy biện để lập luận, tầm nhìn hạn chế, góc nhìn khuynh hướng tiêu cực là chính.
Đi xe mà quên gạt chân chống nghiêng, sẽ có người nhắc để giúp mình an toàn. Đó là sự tử tế miễn phí và dễ thấy nhất. Ngoài ra còn nhiều lắm: việc chỉ đường, bình nước uống, nhường chỗ ngồi ở nơi công cộng, trên xe cho đối tượng ưu tiên, trú mưa...
@bibica_q
Chính xác, chỉ có những con người chưa bao giờ tử tế với ai và suy bụng ta ra bụng người mới viết đc cái bài viết theo lối tư duy và so sánh vớ vẫn như vậy 😆))
Tác giả bào viết cố tình nâng mức phóng đại của hành động chào hành khách. Sau đó lại nguỵ biện suy diễn ra đủ các thể loại điều.
Sao chúng ta không nhìn nó như 1 hành động văn minh bình thường. VĂN MINH HƠN DỊCH VỤ BUS KHÁC- chỉ vậy mà thôi
Còn họ quảng cáo hay không là việc của họ, họ làm việc gì là việc của họ
Chẳng phải chúng ta có dịch vụ tốt để dùng hay sao?
@GigoloXXX
lai căng? vô nghĩa? Học được cái hay, cái đẹp bị gọi là lai căng, vô nghĩa? Học hỏi, áp dụng được gọi là lai căng? Cúi chào lịch sự được gọi là vô nghĩa? Bạn sống trong cái môi trường quá nhiều cứt nên thấy 1 tí hoa văn lại bảo lai căng và vô nghĩa. Xàm xí vcc!
@lightingbolt
đúng, nơi nào chửi khách nhiều như mấy quán ngoài Bắc thì mình sẽ lao vào mua, vì giá rẻ, nhục tý được nhưng tiết kiệm, ko thèm vào TGDĐ vs DDMX bọn nó lùa gà giống bọn tư bản giãy chết thôi?
tương lai xe bus truyền thống sẽ được thay thế toàn bộ bằng xe điện, vậy theo bác thì ko phải bọn VinBus thay chứ bọn nào? Làm màu hay ko thì ko biết nhưng nó thể hiện sự tử tế và tôn trọng khách hàng của họ. Vì khách hàng họ bỏ tiền ra để được phục vụ. Họ bỏ tiền ra làm thì họ phải có quyền quảng cáo hình ảnh đẹp thì điều đó trái pháp luật à? Giống như khi đi vào TGDD hay ĐMX thì nhân viên lúc nào cũng cúi đầu chào khách dù có mua hay ko, nó sẽ làm lan tỏa theo hướng tích cực, người khác sẽ có cái nhìn tốt về thương hiệu của họ. Bài viết của tác giả chỉ gói gọn ở cái tư tưởng mang tính 1 chiều, ghen ăn tức ở.
@devilbs
Có dự luật là thay toàn bộ xe bus xăng thành xe bus điện rồi. Ở VN thì có mỗi Vinbus thôi chứ còn hãng nào nữa. Nó đang chạy thử ở các quận nội thành từ cả năm nay rồi, người dân đi cũng nhiều và đều feedback tốt. Mình cũng ủng hộ xe bus điện thay cho xe bus xăng. Mỗi lần đi sau xe bus thì cứ y như rằng toàn khói đen. Xưa nay người dân ác cảm với xe bus cũng vì lý do nó dơ dái và nhân viên bất lịch sự. Nay họ đã cải thiện được điều đó rồi thì có vài thành phần ghen ăn tức ở vào dè bỉu chê bai.
=)) bài viết mang đậm nét ghen tức, mà khổ càng ghen tức, nó lại càng hiện hữu. 1 hành động đẹp cũng được mang ra phân tích cho nó thành xấu, là không có gì là miễn phí, 😆 quảng cáo là xấu hả ông thần. Quảng cáo là chi phí bỏ ra của doanh nghiệp, để thúc đẩy bán hàng, chi phí bỏ ra tới người nhận được quảng cáo là sự miễn phí, là giá trị thặng dư của người được dùng dịch vụ tốt mà rẻ.
@cu dé
Mặt tối thì cũng là tiền thôi mà ông, chuyển đổi mục đích sử dụng đất dễ mà, miễn là trong quy hoạch đất ở, và có tiền không thôi. Mọi người vẫn chuyển đổi ầm ầm mà, nhưng lợi ích không có nhiều vì khá là tốn kém, rẻ hơn ko nhiều so với mua nền chuyển đổi sẵn, nên ít người chuyển. Chỉ có đất lấn chiếm mà trong quy hoạch đất ở thì được chuyển giá rẻ thì lợi thật, nó gọi là đát dôi dư, xen kẹt.
@bomduc
mặt tối là nó nâng cao giá trị đất và nhà, làm cho nhiều người giàu vì bất động sản. Người khác thấy thế không chịu tập trung làm ăn buôn bán, sản xuất mà chỉ chăm chăm mua đi bán lại đất. Thế hệ sau sẽ không có tiền để mua nhà, mua đất. VD như ở HCM và HN, mất 25 đến 30 năm 2vk ck mới mua đc 1 mảnh đất (tính thu nhập còn trên mức trung bình đó, chứ người nghèo, công nhân thì mơ đi). Tiếp nữa là xã hội không tập trung vào sản xuât thì sẽ lệ thuộc nhập khẩu nhiều, khi thế giới có biến như vừa rồi (dịch bệnh hoặc chiến tranh xảy ra, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, vận chuyển hàng hoá bị tắc nghẽn thì toi). Như 1 số nước trên thế giới, hs phải nghỉ thi vì không có giấy, khủng hoảng giấy vệ sinh....
@cu dé
Đất thành phố như hiện nay tôi thấy là hợp lý ông ạ, cho thuê mặt bằng chỗ rẻ cũng 20 triệu/tháng. Chỗ đẹp 70 triệu- trên 100 triệu. Đất TP mà rẻ tôi cũng mua thêm. xây BĐS chung cư ở TP thì người dân cứ mua chung cư mà ở, mặt đất nó có giá trị, rẻ ai cũng mua được thì hết nó lại đắt thôi. Đất ở quê đắt thì mới không ổn .
cuối chào khách là văn hóa, họ đào tạo bài bản. ko phải có tiền là tự nhien làm được. nếu nhà nước trợ giá cho vin bus này hoạt động thì tốt cho dân biết mấy. có thêm nhiều cty tham gia thì người dân có thêm lựa chọn, những thứ ko tốt sẽ tự bị đào thải.
@nguyenthang12345
H hỏi tác giả nếu tăng vé xe bus công cộng như vin thì dịch vụ có tốt k hay vẫn bể nợ, lỗ, ăn k còn cái nịt như nhiều quả đấm thép khác?😆 thik lấy của chung đem về tư lợi riêng, chia chác chèn ép thấy suốt trên tv
@tamle_o
haha. mình nghĩ nếu có thêm một vài cty nữa cạnh tranh, chắc chắn xe bus sẽ tốt hơn. mình thấy các nhà xe tư nhân tuyến ngắn, họ vẫn hoạt động tốt mà dâu có hỗ trợ gì, dân vẫn sử dung
😁 Ở TPHCM Vinbus chủ yếu tuyến từ Khu Dân cư của Vin đến Quận 3 & Ngược lại. Nên mục địch phục vụ cho cư dân Vin là chính, ai cùng tuyến ké được thì vui. Việc cuối gập người chào như vậy chỉ phù hợp với xã hội Nhật, Việt Nam 1 cái gật đầu chào & tặng thêm 1 nụ cười thân thiện nữa là đẹp lòng đôi bên.
@Thi Eat Apple
Mình hay mua bánh mì của 1 chị bán lề đường, mỗi lần mua xong chị cũng đều mĩm cười và gật đầu cảm ơn, đương nhiên mình cũng gật đầu cảm ơn lại chị vì mình thấy đó là điều tử tế. Chẳng có gì xấu xa khi người khác gật đầu hay cúi đầu cảm ơn mình đã sử dụng dịch vụ của họ cả. Chỉ có cái bọn bẩn tính mới thấy đó là 1 điều khó chịu vì bản thân nó cũng có tử tế đâu nên khi người khác tử tế với mình thì thấy nó giả tạo.
@JerryKist
Thật ra vụ gập người cúi đầu bao nhiêu ngân hàng, cửa hàng điện máy, rồi cửa hàng điện thoại như thegioididong, fpt người ta gạp người cúi chào bao nhiêu năm nay rồi chứ có phải VIN mới làm đâu, chỉ khi VIN làm thì mới bị tụi nó ném đá vầy hoặc có khi đã quen với lái xe bus bố đời rồi nên tiếp nhận sự lịch sự lại không quen chăng?
Do góc nhìn mỗi người thôi, thượng đẳng quá làm sao nhìn ra những điều đơn giản.
Cuộc sống hiện đại có vội vã thật nhưng thiếu gì những "sự tử tế miễn phí" quanh ta:
- Nhắc gạt chân chống.
- Tặng áo mưa, nước uống cho người xa lạ.
- Chỉ đường
- Một cuộc gọi 115 của người qua đường khi thấy tai nạn giao thông
- Cánh tài xế đùm bọc nhau, nhắc nhở nhau ở những tình huống nguy hiểm, chia nhau điếu thuốc.
- Hàng xóm thấy trời mưa thì nhắc nhau lấy đồ vào.
- ..v..v....... nhiều lắm
(một số bộ phận mất niềm tin vào cuộc sống thì không có nghĩa rằng cả vũ trụ này đều một màu u tối)
Phương tiện công cộng ở Nhật (tp lớn thôi vì mình không ở quê nên không rành) thì công ty chủ quản đều là công ty cổ phần hoá hết rồi chứ không phải bao cấp nhà nước. Nói cách khác, xe bus tàu điện đều là tư nhân kinh doanh.
@nightwish47
Kinh doanh nhưng hằng năm đều được trích ngân sách thành phố để bù lỗ. Điển hình là tuyến JR East năm rồi lỗ sặc máu. Ngoài ra các công ty thầu tiện ích công cộng mặc dù cổ phần hoá nhưng nhà nước đều nắm cổ phần chính có quyền biểu quyết tối đa trong hội đồng quản trị. Cho nên cách chính sách của công ty hầu như đều đi theo chính sách của thành phố.
@tuanmaskhp
Cái j h tốt cả tg nó theo, cúi người, bắt tay, mặc quần áo âu, bikini, nói tiếng anh, tiêu chuẩn đo lường.. ăn r cứ thik văn hoá vs lị bản sắc dân tộc quá mức chỉ có hốt rác cho nước khác. H hỏi tụi nhỏ nhớ dc, làm dc bn cái theo ôngn bà ta dạy? Sợ cắm cây nhang còn k biết. V mà tụi nó thông minh kiếm tiền hơn ối ông bà lớn tuổi hh