Đổi pin có thể là tương lai của ô tô điện?

MinhTriND
23/05/2023 07:05Phản hồi: 103
Đổi pin có thể là tương lai của ô tô điện?
Ample - công ty cung cấp giải pháp đổi pin cho xe ô tô điện có trụ sở tại Mỹ vừa tung ra trạm đổi pin thế hệ thứ 2 với thời gian đổi pin được rút ngắn xuống còn 5 phút thay vì 10 phút như trước đây, giúp nó trở thành lựa chọn vô cùng tiềm năng khi mà mạng lưới các trạm sạc siêu nhanh vẫn còn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.



Nhờ có thiết kế mô đun, thế nên việ xây dựng 1 trạm sạc thế này được cho là chỉ mấy khoảng vài ngày. Cách thức hoạt động như sau: khi người dùng lái xe vào trạm, hệ thống sẽ nhận diện loại xe, đưa lên cầu, và chủ xe xác nhận việc đổi pin trên ứng dụng cài sẵn ở điện thoại của họ. Quá trình thay pin sau đó được tiến hành và 5 phút thì xong. Anh em có thể theo dõi video dưới để hình dung dễ hơn.

[​IMG]

Mặc dù nghe có vẻ hay ho nhưng đổi pin cho xe ô tô điện không phải là giải pháp mới, và cũng nhận nhiều tranh cãi. NIO - thương hiệu xe điện nội địa làm mưa làm gió tại thị trường Trung Quốc đã triển khai hàng nghìn trạm đổi pin kiểu như thế này, và họ đang có kế hoạch đưa con số đó lên vài chục ngàn trong tương lai. Dù vậy, các hãng như Tesla hoặc những thương hiệu đến từ châu Âu nghĩ rằng họ vẫn theo đuổi việc xây dựng mạng lưới các trạm sạc siêu nhanh với chi phí thấp hơn nhưng đảm bảo hiệu quả.


tram-doi-pin-tinhte-3.jpg

Trên thực tế, đổi pin vẫn là 1 giải pháp chạy song song với các trạm sạc, đặc biệt là đối với xe máy điện. Việc đổi pin cho xe máy dễ dàng hơn, có thể thực hiện bằng tay mà không cần máy móc phức tạp. Tuy nhiên, đầu tư các trạm đổi quy mô cho ô tô điện lại là câu chuyện khác. Với các công nghệ sạc nhanh nhất hiện nay, sạc 5 phút đã giúp xe chạy được cả trăm km và sạc đầy pin trong vòng không quá 30 phút.

Anh em nghĩ các trạm đổi pin như thế này có phải là giải pháp tiềm năng hay không?

Nguồn: Carscoops

Xem thêm:

103 bình luận

Xu hướng

Cũng hay, để xem phương án nào sẽ phổ biến trong tương lai
@╰‿╯ haha
@darklight_vtp bên đài họ dùng nhiều thì phải ko bạn
Lk_Love
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@╰‿╯ tai nạn phát nổ mẹ khu phố
KGBvn
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@asterix0108 thay pin sẽ không có cửa so với sạc pin nhanh. Lý do bởi để thay pin sẽ cần ôm một mớ pin để vận hành, chi phí khấu hao sẽ là một con số thiên văn hết lãi
việc còn lại, là sạc nhanh vẫn chưa đạt mức nhanh. Có lẽ sau khi tối ưu thời gian sạc chỉ còn 10 phút, sẽ ko ai quan tâm sạc nhanh hơn mức này.
Pin là hiện tại chứ ko phải tương lai . Pin còn ô nhiễm và độc hại gấp tỷ lần xăng dầu .
@minhthuvc Đấy là pin con thỏ chạy riêng cho xe bạn nó mới thế. Giành thời gian đọc thêm kiến thức đi bạn, bớt xem sẽ gầy lại.
techmen
TÍCH CỰC
14 ngày
@minhthuvc Thông tin nghiên cứu số liệu ở đâu trích dẫn đi bạn, để ng ta chửi cho làm gì oan nghiệt.
@minhthuvc Thế mà mấy ông bự trên thế giới nói nó xanh hơn đấy.
@techmen Nãy giờ thấy bị chữi cũng nhiều rồi
Đổi pin sẽ không phải là giải pháp hay. Cái giải pháp tốt nhất là giảm thời gian sạc xuống dưới 5 phút và tăng quãng đường di chuyển lên trên 500km/1 lần sạc.
@Hiep_Khach_VN Đồng tình với quan điểm của bạn. Mình cũng chờ đến khi nào mấy yêu cầu trên trở nên phổ biến thì mới đổi xe điện. Giờ cứ yên tâm xài rx350 2023 ít nhất 5 năm nữa đã
@vodanhdaisu Ủa, bạn đi xe không phải đổ xăng à? suy nghĩ như bạn thường gặp ở những người chưa bao giờ dùng xe máy điện hay ô tô điện, xe điện giờ còn 1 số hạn chế nhưng những mặt tích cực cũng không phải là ít, người dùng khó dứt bỏ một khi đã sử dụng.
toidang
TÍCH CỰC
14 ngày
@Hiep_Khach_VN câu sau của bạn là "mong muốn" chứ không phải là "giải pháp".
Giải pháp là đưa ra cách làm sao để sạc siêu nhanh mà và quãng đường được nâng cao, trong khi vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ và kinh tế.
@hoangthanhnt Chính vì lúc trước có nên mới có những bất cập như vậy nên hầu như giờ các hãng đều bỏ hết rồi chuyển qua công nghệ sạc nhanh mới là tương lai nha.
Không vì Tesla và các hãng như BYD giờ chuyển sang Cell to Body để tiết kiệm chi phí đồng thời thu thêm lợi nhuận vì độc quyền pin của hãng. CTB thì làm đếch gì thay pin được, hổng lẽ thay luôn khung gầm.
Hay, nhưng không tối ưu.
Mình nghĩ cắm dây điện vô sạc vẫn nhàn hơn đỡ phải máy móc rờm rà, nhưng thay pin thì sẽ phù hợp hơn cho những lúc khẩn cấp cần pin đầy nhưng thiếu thời gian. 🤔
Nếu cục pin nhỏ như thế này thì thay bằng tay cũng được nhỉ 😃. Sẵn đem theo vài cục dự phòng đi vài nghìn km cũng yên tâm.
e1db0f6fb4460035c6906a49a806f4fa.jpeg
nw_47
TÍCH CỰC
16 ngày
@vampiregrodon Cục này chắc 10 năm chưa hết pin
@vampiregrodon cục của ironman hả 😃)
@lengocquang050 Hàng hiếm tháo từ Ironman ra nên chỉ mình bác xài được, ae tụi tui dòm thôi =))
Quá rườm rà phức tạp, hệ thống pin nó kết nối với hệ thống làm mát và giáp bảo vệ nữa nên việc tháo ra tháo vô còn tốn năng lượng cho máy móc hoạt động nữa, cắm sạc nhanh 15-20p tốn thời gian hơn 1 chút coi bộ nhàn hơn đấy.
Man404
TÍCH CỰC
16 ngày
Tương lai ntn ko biết nhưng 1 quả bomb to như thế mà tháo ra được như pin đồ chơi thì quá nguy hiểm, lỏng lẻo cháy nổ. Xe máy đã lo rồi nói gì ô tô.
Man404
TÍCH CỰC
13 ngày
@yeuvothuat Nói được cái model cụ thể chạy rồi giá nhiêu ko 😆) còn thử nghiệm th nào chẳng thử nghiệm.
@Man404 Nio đầy trạm thay pin, ngay tại châu Âu cũng có.


BYD không làm thay pin vì BYD với Tesla đang hướng tới Cell to Chasis/Cell to Body để giảm giá thành. Pin ráp vào khung gầm chứ không còn là phần rời.
@Man404 Nio ET7, ET8 nhé. Còn nữa mà lười, Nio nó thương mại hóa mấy năm rồi với vài nghìn trạm thay pin.
yeuvothuat
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@Man404 sang đó nhìn đi, ai rảnh mà xem model với giá làm gì
Oto điện nếu có đổi Pin nhanh5-10 phút thì nó sẽ thực sự là bùng nổ. Vì Hiện ở thành thị Người ở trong ngõ,hay Chung Cư là chiếm rất đông .Mà số này muốn có oto điện cũng là rất nhiều mà ngại vấn đề sạc.
Vụ đổi pin này cũng manh nha từ lâu rồi MOD, nhưng khá là khó thực hiện trên oto vì pin oto thường được cố định chắc chắn hơn xe máy nhiều + các hệ thống kiểm soát, hệ thống bảo vệ, hệ thống làm mát... đi kèm pin. Nếu mà tháo ra là đi kèm nguyên cụm để đảm báo tính chính xác.

Nó khác hoàn toàn với pin xe máy là đóng nguyên theo pack, tới trạm sạc chơi plug in rất đơn giản giống ở Đài Loan, Hồng Kông đang làm với Gogoro
@Đinh Hoàng Đại Thật ra ngay từ đầu Tesla bắt đầu với giải pháp đổi pin như thế này á, nhưng mà sau đó phải thay đổi kế hoạch, triển khai trạm sạc như hiện nay.
Nghe đâu là do vấn đề chi phí đầu tư chứ không phải vấn đề kỹ thuật.
Nếu hãng xác định ngay từ đầu sẽ đổi pin thay vì sạc pin thì nó sẽ thiết kế lại cái xe để thuận tiện hơn khi thay pin.
datvn
TÍCH CỰC
16 ngày
Đổi pin thì được cái nhanh, nhưng nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác. Như chất lượng quả pin khác nhau sẽ làm xe chạy không ổn định. Việc tháo lắp một thiết bị nặng cả tấn trên chiếc xe có thể gây ra nhiều vấn đề về cơ khí khi thực hiện thường xuyên.
Giống 1 bên là tay Xbox, 1 bên là tay Dualshock 😆
Idea thì hay nhưng chỉ thực hiện dc khi các nhà SX chấp nhận TK sao cho phù hợp. Như Tesla nó làm thành 1 phần của bộ khung thì quá khó
iSoft
TÍCH CỰC
16 ngày
Con xe mới mua chạy hết pin ghé trạm đổi cục pin cũ rích cũng cay lắm…
@iSoft Hôm sau nữa thay được cục pin mới bóc tem phá trinh thì có sướng ko?
locgame
ĐẠI BÀNG
16 ngày
@dlv.thickgame Có mà hít dễ thì nhiều thằng sẽ mua xe củ pin củ cứ me đợi đổi bọn xe mới
iSoft
TÍCH CỰC
16 ngày
@dlv.thickgame Ai cũng thấy là xác xuất này nó quá nhỏ so với điều ngược lại
@iSoft Sao lại nhỏ? T nghĩ xác suất này là 50% cho pin tốt hơn và 50% cho pin để hơn.
iSoft
TÍCH CỰC
15 ngày
@dlv.thickgame Đang nói trường hợp 1 cái xe mới phải đi thay gặp pin cũ ở trạm.
@TonyWu ơ thế Mỹ đi sau à =))
@darklight_vtp trung quốc mà cái gì chẳng số 1 , đặc sản thiên đường rồi
Cười vô mặt
Đổi pin ntnay bọn Tàu như NIO nó triển khai từ năm ngoái , năm kia rồi . Ngay ở Đức còn có trạm đổi pin của NIO
Cười vô mặt
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
16 ngày
Thấy thì hay nhưng thực tế thì vẫn không bằng so với việc sạc nhanh được, xây các trạm sạc dọc theo chiều dài đất nước đã tốn kém không ít rồi thì cái trạm đổi pin này nó còn tốn kém khủng gấp bao nhiêu lần, chưa kể công nghệ tiên tiến bây giờ là pin tích hợp luôn vào khung gầm để giảm trọng lượng và tối ưu năng lượng lưu trữ giúp tăng quảng đường di chuyển.
@bmw_m3vn concept đc đưa ra của thay pin là nhanh hơn chờ sạc . 5p/xe sẽ nhanh hơn so với nạp, mỗi ông chiếm ít nhất 30p thì có mà hết ngày ko đến lượt
Hợp lý đó, một ngày nào đó khi Pin được tối ưu nữa thì xe ô tô điện sẽ vô cùng tiện lợi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019