Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Động cơ 2 thì mới được đăng ký bằng sáng chế của Kawasaki có gì thú vị?

Enzo Le
9/7/2020 7:2Phản hồi: 54
Động cơ 2 thì mới được đăng ký bằng sáng chế của Kawasaki có gì thú vị?
cover_.jpg

Hãng xe mô tô của Nhật đã từng làm nức lòng fan hâm mộ với việc ra mắt chiếc Kawasaki H2R với hệ thống tăng áp siêu nạp (supercharger), và giờ đây họ đã xin cấp bằng sáng chế cho một động cơ 2 thì với supercharger và trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane. Kawasaki là một tên tuổi có “số má” trong làng xe mô tô thể thao và chắc chắn là họ biết rõ ưu-nhược điểm của loại động cơ này. Động thái này cho thấy khả năng Kawasaki ra mắt 1 dòng xe mô tô 2 thì mới trong tương lai gần là rất cao.

Những chiếc xe 2 thì thường là những chiếc mô tô dùng để đi địa hình và cũng không có nhiều dòng xe như vậy trên thị trường hiện nay. Động cơ 4 thì đã trở nên rất phổ biến trong suốt nhiều năm qua, nhưng không phải ai cũng đã lãng quên loại động cơ 2 thì với tiếng nổ rất đặc trưng, loại động cơ từng tạo ra rất nhiều cảm xúc cho các tín đồ xe 2 bánh mê tốc độ, và mình cũng là một trong số đó. 😃

Kawasaki-cross-planes-two-stroke-01.jpg

Một vài hình ảnh trong bằng sáng chế của Kawasaki đã cho thấy một động cơ thực sự độc đáo. Nó là một động cơ 4 xi-lanh, 2 thì với trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane, và một hệ thống tăng áp siêu nạp. Đó không phải là những chi tiết “kỳ lạ” của cỗ máy này. Điều thú vị nhất là các kỹ sư của Kawasaki đã nối đầu ra của nó vào một hệ thống Hybrid chứ không phải bánh sau như thường lệ. 😁


Động cơ 2 thì bị các nhà sản xuất dần lãng quên, phần lớn là do khí thải nó. Anh em cũng biết là quy định về khí thải ở một số quốc gia phát triển nó “nghiêm ngặt” như thế nào. Tuy nhiên, chúng có thể vận hành hiệu quả hơn, nếu được điều chỉnh đúng cách và hoạt động ở vòng tua máy thấp (từ 5.000rpm trở xuống). Việc nối động cơ 2 thì này vào một hệ thống Hybrid có thể cho phép nó vận hành ở vòng tua máy thấp hơn, hạn chế lượng khí thải phát sinh và sau đó cung cấp năng lượng cho một hệ thống pin nào đó, một ý tưởng rất hay cho việc chế tạo một chiếc mô tô Hybrid.

Kawasaki-cross-planes-two-stroke-02.jpg

Có hai sự đổi mới & cải tiến cho phép động cơ 2 thì hoạt động một cách hiệu quả và “sạch” hơn. Đầu tiên là hệ thống tăng áp siêu nạp. Bằng cách bơm thêm không khí vào động cơ, nó sẽ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn và tất nhiên là phần nào nó sẽ giảm thiểu lượng CO2 & CO thải ra môi trường. Một chi tiết khác là thiết kế này sử dụng van ở đầu xi-lanh thay vì ở đường dẫn như trước đây. Các van đều được mở ra để khí nạp được đẩy vào xi-lanh bởi hệ thống siêu nạp, đồng thời khí thải được đẩy ra ngoài. Tất cả những chi tiết trên làm cho động cơ có hiệu suất cao hơn. Điều này không có gì mới, nhưng nó là thứ mà chúng ta không thể thấy trên một động cơ 2 thì hiện nay.

Sẽ cần một số điều chỉnh chính xác hơn để cỗ máy này hoạt động thực sự hiệu quả. Việc bổ sung trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane sẽ giúp cho động cơ 2 thì hoạt động trơn tru & mượt mà hơn. Nói sâu về kỹ thuật một chút thì cách bố trí trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane này sẽ giúp triệt tiêu các rung động tạo ra bởi các piston tốt hơn, đồng thời tạo ra tiếng pô rất đặc trưng. Anh em nào đã từng đi chiếc Yamaha R1 sẽ biết rõ loại âm thanh “cross-plane” này. 😄

Các loại động cơ 2 thì trước đây thường có âm thanh “ồn ào” điển hình, nhưng động cơ này có thể sẽ “êm” hơn. Đây có thể là một động cơ rất thú vị cho một chiếc mô tô thể thao của Kawasaki. Tại thời điểm này, chưa rõ khi nào động cơ này sẽ được đưa vào sản xuất chính thức, chúng ta sẽ cùng chờ đợi dòng xe mới này sẽ có hình hài như thế nào!

Anh em có phấn khích về động cơ 2 thì mới này của Kawasaki không nè? 😆

Theo Webikeworld
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

phongdenny
TÍCH CỰC
4 năm
Tiếng nổ nghe hay
2 thì vẫn có quá nhiều ưu điểm, nếu khai thác đc và hạn chế được cái nhược điểm thì rất triển vọng
Chất lừ...
hồi bé tôi từng nghĩ "độ khỏe" của máy móc là không giới hạn. vì thời đó, những năm 1998-2002 thì rất ít người biết đến công suất, mô men xoắn, và cả tốc độ tối đa nữa. vì thời đó lấy đâu đường cao tốc để mà thử nghiệm. cho nên tôi từng nghĩ chỉ cần 1 cái máy nhỏ, là nó có thể đẩy được cả tảng đá vài chục tấn. thời bây giờ nếu có vật liệu bền, cứng để chế tạo xi lanh động cơ thì có thể nâng lên tỉ số nén 20:1 không ???
@A to Z Thế dùng động cơ Diesel thôi, 20:1 không phải chuyện gì to tát. Đông cơ xăng thì vấn đề là xăng bán dùng chỉ số RON bao nhiêu, RON 98 thì tốt cho Ferrari với tỉ số nén 14:1 nhưng VN thì méo bán mới đau.
@redbeardviking Mua thêm lọ phụ gia tăng chỉ số octane về thêm vào , tăng lên hơn 100 vẫn được nhưng hơi rườm ra thôi 😁
@luyenbichta Thế phải lập cái công ty chuyên cấp xăng RON 98 cho các đại gia đi Ferrari mất, khéo kiếm bộn tiền 😁
hikarikyou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z tôi thấy động cơ xăng giờ đang tiến dần tới thiết kế của động cơ diesel, từ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp đến hệ thống nạp khí giống như động cơ diesel 2 kỳ này
"giảm thiểu lượng CO2 & CO thải ra môi trường" Mình gà nên thấy sai sai - bạn nào rành hóa học giải thích hộ mình cái.
Giảm CO thì mình đồng ý nhưng giảm CO2 thì nghe không hợp lý. vì khi tăng không khí vào để đốt cháy hiệu quả hơn thì lượng CO sẽ ít hơn (do cháy tốt phản ứng hoàn toàn) => sẽ tạo ra CO2 nhiều hơn. CO2 dù gì cũng ít độc hại hơn CO.
@gatheringviolet Ah, ý mình là giảm CO2 thải ra so với những động cơ không hiệu quả bằng. VD để hoàn thành được một công việc nhất định (VD quay 1.000 vòng), thì động cơ bình thường thải ra x gram CO2 (do đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả), còn với động cơ hiệu quả hơn thì thải ra (x - n) gram CO2 vì chỉ cần đốt ít nhiên liệu hơn là đã hoàn thành được cùng một nhiệm vụ là quay 1.000 vòng. Hy vọng giải đáp được cho thắc mắc của bạn. 😃
@Enzo Le vậy thì ok 😁
viettan28
TÍCH CỰC
4 năm
@gatheringviolet Đúng nè, giảm C, CO, NOx chứ không cần giảm CO2. CO2 càng nhiều càng tốt.
@viettan28 bạn vui lòng đọc cmt bên trên của mình nha! 😃
nhớ coi 1 clip NSR500 500cc chạy 328kmh.
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
2 thì mà tiếng nổ thút thít thì chán bỏ mẹ. Lúc thanh niên mê 2 thì là tiếng pô và đọ vọt của nó.
@Baygia nó "êm" hơn động cơ 2 thì bình thường, nhưng chưa chắc nó không phấn khích đâu nha bác, nhiều khi nghe rất hay đấy! 😁
Vợ em nố rất thích cái khói thơm xăng pha nhớt của dòng 2 thì =]] H muốn mua toàn qua Cam mua xe bãi, chứ mua mới giá chát quá =]]
Mình chỉ cần dáng đẹp đi phố xá ngoài ra ko cần đi nhanh.. hâha
@Thực Tế Thì đi trong phố muốn đi nhanh nhiều khi có được đâu, nhiều anh đi để khoe xe là chính ấy chứ, kiểu nhìn xe là tự động thấy anh đẹp trai 😆
@Hassler Đi 50KM/h còn khó 😔
Chẹp, cross-plane là trục khuỷu bố cục nhìn mặt cắt hình chữ thập, nghe có vẻ nguy hiểm chứ thật ra xe ô tô nào cũng dùng cả. Cái chính là động cơ 4 xi lanh thẳng hàng trước giờ không sử dụng trục khuỷu kiếu đấy mà dùng flat-plane tức là mặt cắt nhìn nó phẳng.

Do Suzuki dùng động cơ 2 thì nên thiết kế dùng trục khuỷu cross plane cho phù hợp.
@redbeardviking Cảm ơn bác đã góp ý!
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vào bài gốc tiếng Anh đọc còn dễ hiểu hơn
Vẫn thích tiếng máy con xe su xì po.
hóng nổ như z1000
Handsome Boi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhucongpro Z1000 nổ tuổi với 2 thì
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@Handsome Boi 2 thì mà còn 4 máy bô tăng nữa thì phê khỏi biết, tèng tèng tén tén
Handsome Boi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đợi mỗi sự trở lại của Wankel thui
@Handsome Boi Wankel thì phải cải tiến về vật liệu nhiều hơn nữa, nó mài mòn ghê quá làm chi phí bảo dưỡng rất cao
@Handsome Boi Tiêu chuẩn khí thải cao kết hợp vấn đề độ bền nên Mazda nó mới bỏ
Handsome Boi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@redbeardviking Bù lại hiệu năng khủng thiệt, 2.5L mà ra 700 mã lực
Tiêu đề cứ tưởng sắp có con moto 2 thì 1k phân khối chứ 😁
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xăng mà không phải pha nhớt thì tuyệt vời nhỉ
Giờ mà vẫn còn 2 thì, thì có nghĩa là hãng đã xử lý khí thải 1 cách tốt nhất rồi.
Ai từng cưỡi em kawa leo giơ tay lên nào kkk
Hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019