Hãng xe mô tô của Nhật đã từng làm nức lòng fan hâm mộ với việc ra mắt chiếc Kawasaki H2R với hệ thống tăng áp siêu nạp (supercharger), và giờ đây họ đã xin cấp bằng sáng chế cho một động cơ 2 thì với supercharger và trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane. Kawasaki là một tên tuổi có “số má” trong làng xe mô tô thể thao và chắc chắn là họ biết rõ ưu-nhược điểm của loại động cơ này. Động thái này cho thấy khả năng Kawasaki ra mắt 1 dòng xe mô tô 2 thì mới trong tương lai gần là rất cao.
Những chiếc xe 2 thì thường là những chiếc mô tô dùng để đi địa hình và cũng không có nhiều dòng xe như vậy trên thị trường hiện nay. Động cơ 4 thì đã trở nên rất phổ biến trong suốt nhiều năm qua, nhưng không phải ai cũng đã lãng quên loại động cơ 2 thì với tiếng nổ rất đặc trưng, loại động cơ từng tạo ra rất nhiều cảm xúc cho các tín đồ xe 2 bánh mê tốc độ, và mình cũng là một trong số đó. 😃
Một vài hình ảnh trong bằng sáng chế của Kawasaki đã cho thấy một động cơ thực sự độc đáo. Nó là một động cơ 4 xi-lanh, 2 thì với trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane, và một hệ thống tăng áp siêu nạp. Đó không phải là những chi tiết “kỳ lạ” của cỗ máy này. Điều thú vị nhất là các kỹ sư của Kawasaki đã nối đầu ra của nó vào một hệ thống Hybrid chứ không phải bánh sau như thường lệ. 😁
Động cơ 2 thì bị các nhà sản xuất dần lãng quên, phần lớn là do khí thải nó. Anh em cũng biết là quy định về khí thải ở một số quốc gia phát triển nó “nghiêm ngặt” như thế nào. Tuy nhiên, chúng có thể vận hành hiệu quả hơn, nếu được điều chỉnh đúng cách và hoạt động ở vòng tua máy thấp (từ 5.000rpm trở xuống). Việc nối động cơ 2 thì này vào một hệ thống Hybrid có thể cho phép nó vận hành ở vòng tua máy thấp hơn, hạn chế lượng khí thải phát sinh và sau đó cung cấp năng lượng cho một hệ thống pin nào đó, một ý tưởng rất hay cho việc chế tạo một chiếc mô tô Hybrid.
Có hai sự đổi mới & cải tiến cho phép động cơ 2 thì hoạt động một cách hiệu quả và “sạch” hơn. Đầu tiên là hệ thống tăng áp siêu nạp. Bằng cách bơm thêm không khí vào động cơ, nó sẽ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn và tất nhiên là phần nào nó sẽ giảm thiểu lượng CO2 & CO thải ra môi trường. Một chi tiết khác là thiết kế này sử dụng van ở đầu xi-lanh thay vì ở đường dẫn như trước đây. Các van đều được mở ra để khí nạp được đẩy vào xi-lanh bởi hệ thống siêu nạp, đồng thời khí thải được đẩy ra ngoài. Tất cả những chi tiết trên làm cho động cơ có hiệu suất cao hơn. Điều này không có gì mới, nhưng nó là thứ mà chúng ta không thể thấy trên một động cơ 2 thì hiện nay.
Sẽ cần một số điều chỉnh chính xác hơn để cỗ máy này hoạt động thực sự hiệu quả. Việc bổ sung trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane sẽ giúp cho động cơ 2 thì hoạt động trơn tru & mượt mà hơn. Nói sâu về kỹ thuật một chút thì cách bố trí trục khuỷu có mặt cắt dạng cross-plane này sẽ giúp triệt tiêu các rung động tạo ra bởi các piston tốt hơn, đồng thời tạo ra tiếng pô rất đặc trưng. Anh em nào đã từng đi chiếc Yamaha R1 sẽ biết rõ loại âm thanh “cross-plane” này. 😄
Các loại động cơ 2 thì trước đây thường có âm thanh “ồn ào” điển hình, nhưng động cơ này có thể sẽ “êm” hơn. Đây có thể là một động cơ rất thú vị cho một chiếc mô tô thể thao của Kawasaki. Tại thời điểm này, chưa rõ khi nào động cơ này sẽ được đưa vào sản xuất chính thức, chúng ta sẽ cùng chờ đợi dòng xe mới này sẽ có hình hài như thế nào!
Anh em có phấn khích về động cơ 2 thì mới này của Kawasaki không nè? 😆
Theo Webikeworld