Động cơ Diesel lớn nhất và mạnh nhất của loài người cho đến hiện tại

lightingbolt
28/5/2023 15:50Phản hồi: 257
Động cơ Diesel lớn nhất và mạnh nhất của loài người cho đến hiện tại

Giới thiệu về Wärtsilä RT-flex96C


Wärtsilä RT-flex96Clà động cơ chạy bằng nhiên liệu diesel lớn nhất và mạnh nhất thế giới hiện nay với công suất 109.000 mã lực.

Cỗ máy khổng lồ này được chế tạo vào năm 2005 bởi Wärtsilä, một công ty cơ khí của Phần Lan, Wärtsilä là một công ty chuyên thiết kế và sản xuất các loại động cơ lớn dùng cho tàu thủy và nhà máy điện. Với 14 xi-lanh dạng thẳng hàng, động cơ có tổng công suất đạt tới 109.000 mã lực (~80.800kW) - mức năng lượng đủ để cung cấp cho cả một thị trấn nhỏ. Tổng khối lượng của Wärtsilä RT-flex96C lên tới hơn 2.300 tấn - tương đương với lượng giãn nước một chiếc tàu chiến với đầy đủ trang bị và vũ khí. Với kích thước cụ thể: chiều dài 26,6m và cao lên tới 13,5m, khối động cơ này còn cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng.

DC 1.jpg

Riêng khối trục cam của khối động cơ này đã có trọng lượng lên tới 300 tấn, trong khi mỗi piston cũng đạt khối lượng 5,5 tấn. Trong mỗi một chu kỳ chuyển động, một chiếc xi-lanh của Wärtsilä RT-flex96C sẽ ngốn khoảng 160g dầu diesel. Điều này có nghĩa là tổng lượng diesel cần để vận hành toàn bộ khối động cơ này là 250 tấn/ngày.

DC 2.jpg


Lịch sử vận hành và hiệu quả


Năm 2006, động cơ Wärtsilä RT-flex96C đã được lắp đặt và cuối cùng ra khơi trên Emma Mærsk, một con tàu chở hàng có thể chở 11.000 container loại 20 feet với tốc độ 31 hải lý/giờ, trong khi hầu hết các tàu khác chỉ có thể hoạt động với tốc độ trung bình 20 hải lý/giờ.

DC 4.Jpg

Nhờ công suất cao, các tàu chở hàng lớn được trang bị động cơ RT-flex96C có thể đạt tốc độ trung bình cao 31 hải lý/h, giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa cần thiết và tăng số chuyến trong năm.
Con tàu được trang bị RT-flex96C thường xuyên đảm trách việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và có thể giao hàng sớm hơn 4 ngày so với đối thủ cạnh tranh và đương nhiêu là giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.

DC 5.JPG

Wärtsilä vẫn đang tiếp tục cải tiến thiết kế của RT-flex96C, cụ thể là nó đã được nâng cấp với hệ thống khử xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm lượng khí thải nitơ oxit tới 95%. Hệ thống điều khiển tiên tiến của động cơ cũng cho phép tối ưu công suất động cơ đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế khí thải.
Tới thời điểm hiện tại Wärtsilä RT-flex96C vẫn là động cơ diesel lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, một người khổng lồ thực sự trong số các loại máy móc. Nó là biểu tượng của sự khéo léo và đổi mới của con người, và nó sẽ tiếp tục cung cấp năng lượng cho những con tàu lớn nhất thế giới, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên hiệu quả hơn và giảm tác động đến môi trường của việc vận chuyển.
257 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mearsk là 1 trong những cty vận tải tàu biển lớn nhất thới giới. Xài đồ khủng là có lý do
@NghiepTranVINA Chắc có đội tàu chiến khủng quá nên chán tàu bt kk
@tamle_o Chắc thế rồi. Mỹ tập trung vào tàu quân sự là chính thôi. Nghe nói cứ 10 chiếc tàu quân sự trên thế giới Mỹ chiếm hết 6/10 thì phải 😂😂
@NghiepTranVINA Mỹ nhiều tàu chiến hiến đại và độ giãn nước khổng lồ; chứ số lượng thì ko phải lớn nhất, giờ Trung quốc nhiều hơn rồi.
@le van chuc Thì ra là vậy
Đồ sộ quá
@XemXongXoá™ gặp nó ngoài đời thật chắc ngộp luôn
@lightingbolt To bằng chục toà nhà chung cư 15 tầng xếp sát lại chứ có bao nhiêu đâu mà
@Lợi BP Nhỏ xíu à
Cười ra nước mắt
lãng phí và tốn kém quá nhỉ? chịu khó đi chậm tí cho tiết kiệm nhiên liệu.
@Nha.tranthanh Vấn đề nếu nó sinh lời tốt thì ngta lại ko tiếp tục đóng theo cách này nữa. Hiện nay các con tàu cont có lượng chuyên chở gấp đôi con Emma Mk này nhưng máy móc vẫn chỉ same thì chứng tỏ nó ko sinh lời tốt vậy thôi. Hơn nữa nó vẫn được khai thác nhưng ko có nghĩa là khai thác vs tốc độ thiết kế ban đầu.
@Minh anh 368 mấy thằng nghèo khó, thiếu hiểu biết thì suốt ngày chỉ nghĩ đến iphone thôi, coi iphone là mục tiêu sống và là động lực để làm cửu vạn.
@Bạch Vân Đạo Nhân Tư duy yếu kém hết thuốc chữa , ông này mà đến công ty mình phỏng vấn xin việc thì mình đuổi ngay lập tức .
Cười vô mặt
@Minh anh 368 Mình đang tưởng tượng bạn là 1 giám đốc của 1 công ty con tập đoàn THIÊN NGỌC MINH UY, hàng ngày mặc com lê, đi giày da, đi wave Tàu, dùng iphone Tàu, lâu lâu dụ dỗ được 1 con gà, cũng có thể bạn là bảo vệ hoặc lái xe của 1 công ty bảo hiểm nào đó 🤣🤣🤣🤣🤣🤣😅😅😅😅😅
Kiểu gì cũng có ông vào hỏi là cam đôi hay cam đơn cho mà xem
@anhcom67 trc h cứ nghĩ máy dầu là chỉ 4 thì thôi
@empyphuong dưa hấu chứ ông
@Kent Light Phải là bí ngô mới phải
mandiesel
TÍCH CỰC
7 ngày
@Linh_istnu Nó có từ thập niên 192x rồi ấy. Do dầu phun vào khi đã nén xong nên k bị hao nhiên liệu như xăng 2 thì. Kết cấu lại nhỏ gọn mà khá bền. Còn loại 2 thì dễ thấy nhất là các bùa máy đóng cọc ấy. Đóng phát xịt khói đen và nổ ầm ầm ấy.
khối động cơ nhìn hoành tráng quá
@Tú Bán Sách nhìn khủng thật 😎😎😎
Cái máy nhìn khủng thật
@NTD1980
Tôi tin em!
Anh dầu nhớt bảo có khi ảnh đem về lắp lên xe của ảnh
6BDFA13B-1513-4B3A-BE58-C3127F6BF98D.jpg
@chinagetout ý là lắp vô cái xe của chủ thớt kìa 🤣🤣
@gauto988 nó to bằng tòa nhà thì gắn kiểu gì được 😂😂
@BenGlo Thì ảnh cho người nhà ảnh đóng con xe to bằng tàu chở container là được chứ gì 😆
@gauto988
Tôi tin em!
Cái font chữ của bác hơi ngộ
@phucprolangtu Tên Cty của họ, mình phải copy lại chứ không viết được
bởi thế thợ máy tàu rất là cực ! nhớt làm tửng bể như bể bơi ,khi tàu bị tai nạn thợ máy là người ra sau cùng ,bị té do nhớt ,tai nạn hầm máy xảy ra như cơm bữa nhất là tàu cũ
Meo U
ĐẠI BÀNG
một năm
@anhcom67 Chắc bác đi tàu chuột của VN...
Hi™
ĐẠI BÀNG
một năm
@anhcom67 chỉ có tàu chuột thôi bạn, chứ đi tàu lớn như trong bài thì ăn ở sinh hoạt có khi còn sướng hơn ở nhà, khổ cái là phải xa gia đình thôi
@Hi™ Tàu chuột cũng chả có thế. Dòng này nó luôn có 2 thang máy cho khu vực sinh hoạt và 1 thang máy dùng cho buồng máy. Đi tàu này có 3 mess boy chuyên pv. Như mình đi phòng ở định kì nó dọn dẹp thay ga gường, đi ăn thì nó lấy đồ ăn cho, mình chỉ việc lấy cơm thôi. Ăn xong đứng lên nó dọn cho, chứ về nhà ăn xong vk sai đi rửa bát í .
@Hi™ ha..ha..Tàu nào mà không có chuột cống bạn ,con nào cũng to như con mèo ,tàu thời bao cấp làm gì như khách sạn ?!! máy nát ,hầm máy đầy giẽ lau ,joan máy lấy bìa cacton làm đỡ ,chế cháo đủ thứ mà chạy ....cực quá luôn .Giờ tàu quá sướng ,máy móc có định kỳ ,có hãng bảo hành ,linh kiện đầy đủ ,tàu quá hạn phải thải ....
Từng xem chương trình về động cơ này hình như trên kênh Discovery cách đây 4 năm thì phải . Nhìn cực khủng luôn và để động cơ này hoạt động thì phải dùng các động cơ nhỏ hơn để kích
@hoangduong-lgc Trước mình hay xem mấy kênh này, giờ thì gần như không có thời gian xem luôn, chắc phải sắp xếp time để xem lại, cả Geographic nữa
@hoangduong-lgc Các máy to đều dùng động cơ nhỏ hơn để kích.
@russia.usa.lc
Vỗ tay cho bác
Mỗi xilanh tốn 160g dầu bét dịch
@dinhthanhthang123 cho mỗi chu kỳ nữa bạn nha
mrqd
TÍCH CỰC
một năm
tôi được xem 1 nhà máy của họ tiện trục: phôi trục cố định đứng iên, máy tiện chạy vòng quanh trục. Không như ta thường thấy. Còn Canada (tôi không nhớ hãng nào) duy nhất sx máy bay chữa cháy, động cơ nó hút 1 phát khoảng 10 giây là cả vài chục khối nước (thực ra con số tuyệt đối thì tôi không nhớ chuẩn xác) nhưng đại để là vậy.
@mrqd đù lần đầu nghe máy tiện chạy quanh chi tiết. bạn có link or từ khóa để search chia sẻ giúp mình tham khảo. tks
qwarl
TÍCH CỰC
một năm
@lightingbolt nhờ bác viết ra cho mn đọc với nhé😁
mrqd
TÍCH CỰC
một năm
@chinagetout tôi đã không thể có được link hay keyword, tôi đã từng xem nó vận hành ở Đức.
@qwarl Nhất định rồi, cảm ơn bạn
Tàu chở hàng siêu trọng cái động cơ nó đã vậy còn cái động cơ tourbine khí của tàu sân bay hột nhơn nó còn khủng cơ nào nữa nhỉ, mấy siêu tàu như này mà được dùng hạt nhân hết thì tiết kiệm và nhanh phải biết, động cơ dùng pistol không bao giờ hiệu suất bằng mấy động cơ xài tourbine hay động cơ điện được.
@namnguyen1011 tàu sân bay tải trọng không lớn như con này nên hiệu suất nhiên liệu thì hơn chứ công suất tổng thì không bằng
@HuynhNgLe cơ bản là không tồn tại điều đó bạn hiền ơi, các công ước về hạt nhân cấm điều đó
@namnguyen1011 Tàu thương mại trang bị hột nhơn chắc theo nó cũng phải chục chiếc tàu chiến để bảo vệ, chứ vào mấy chỗ vắng là dễ bị cướp như chơi. Áhihi
@Thiếu nữ thôn quê
Vỗ tay cho bác
Phải là động cơ Diesel mạnh nhất mới đúng.
@thanhtung6868 Đúng rồi cảm ơn bạn, để mình chỉnh lại
Leo lên động cơ này cũng là cả một vấn đề luôn 😁
@ducleminh
Cười ra nước mắt
@ducleminh Còn độ ồn nữa, không biết khủng khiếp tới cỡ nào luôn.
@HuynhNgLe bảo đảm là điếc tai luôn
Không liên quan lắm, nhưng mà xem nhanh với nội dung bài viết không khác nhau mấy, vậy tạo 2 cái chi vậy ta.
@minhphong1992 TT tự tạo ra đó bạn, mình chỉ viết nội dung ở dưới thôi
@minhphong1992 Mình mới sửa lại cái đó cho đỡ rối mắt rồi đó bạn nhé
vinhbuon
ĐẠI BÀNG
một năm
"Nhờ công suất điện cao" dịch cứ sao sao ấy ạ
@vinhbuon Thực ra mình thấy cũng hơi kì kì chỗ này, thôi để mình bỏ chữ điện đi cho phù hợp hơn. Thanks bạn
"...ngốn khoảng 160g dầu diesel. Điều này có nghĩa là tổng lượng diesel cần để vận hành toàn bộ khối động cơ này là 250 tấn/ngày"
Câu này có vẻ sai sai
@bluewind27 Thông số do nhà sản xuất cung cấp bạn ơi 😂😂 cũng chưa rõ là con số 250 tấn là ở trường hợp chạy hết công suất hay thế nào
@lightingbolt Máy này thường là loại 2 kỳ, 1 chu trình của nó có 1 vòng quay của trục khuỷu thôi. Mỗi xi lanh tốn 160g dầu, 14 xi lanh thì 1 chu trình cũng phải có vài xi lanh nổ. Mà 1 ngày thì nó quay bao nhiêu vòng. Mình nghĩ suất tiêu hao vậy cũng hợp lý.
@ngocdai102 cảm ơn bạn, như bạn làm trên tàu thì 1 xy lanh đi hết 1 chu trình tầm bao nhiêu giây?
byen89
ĐẠI BÀNG
một năm
@bluewind27 https://en.wikipedia.org/wiki/Wärtsilä-Sulzer_RTA96-C
Wärtsilä-Sulzer RTA96-C - Wikipedia
en.wikipedia.org

theo trang wiki thì là 171g/kw/h nhé bro. nếu công suất là 80.080 kw thì cái máy này tốn khoảng: (171*80080*24)/10^6 tương đương hơn 328 tấn/ ngày nhé. (tuy nhiên con số 171g/kw/h này là tính cho dầu có nhiệt trị chuẩn quốc tế nhé bro, nếu dùng loại dầu khác thì phải quy đổi)
@byen89 thanks bạn
Động cơ này mà nổ mảy có điếc tai
@beateman Bảo đảm luôn, thực tế có thể hỏi bạn @anhcom67 ở trên, bạn ấy có 3 năm làm thợ sửa máy tàu rồi
@lightingbolt mình ở hầm máy Cray ,Yanmar, Kubota ,máy tàu cánh ngầm Nga ..Phải nói điếc tai là máy Nga ,cực ồn ...Máy dầu của bài trên là máy dầu 2 thì ,có hệ thống giảm âm như ống pô xe thôi ,họ có hệ thống lọc thu hồi dầu thừa ,nên không có khói đen ..đề bằng khí nén ,không có xupap ,cam cò như máy dầu công suất tầm trung
@beateman Thợ máy làm việc trong buồng máy tàu thủy phải bịt tai bằng nút cao su bạn nhé. Ko thì 1 tg là giảm thính giác ngay và làm việc rất nhanh mệt do độ ồn cực cao.
@ngocdai102 cảm ơn bạn và @anhcom67 đã nhiệt tình chia sẻ
Meo U
ĐẠI BÀNG
một năm
@anhcom67 "hệ thống giảm âm như ống bô xe" là để giảm âm bên ngoài hay trong buồng máy vậy bạn? E cũng võ vẽ đi tàu vài lần mà chưa được thấy cái hệ thống giảm âm này...

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019