Động cơ phản lực rộng bằng chiếc Boeing 737 được GE thử nghiệm bay
Didu
3 nămBình luận: 71
Động cơ phản lực rộng bằng chiếc Boeing 737 được GE thử nghiệm bay
GE Aviation - nhánh công nghệ hàng không thuộc tập đoàn General Electric vừa công bố bay thử thành công chiếc động cơ turbine phản lực cánh quạt (turbofan) lớn nhất thế giới GE9X. GE9X có đường kính cánh quạt lên đến 3,4 m, xấp xỉ chiều rộng bên trong cabin của Boeing 737 (3,5 m), dự kiến sẽ được dùng trên các thế hệ máy bay thân rộng mới, điển hình là dòng 777X và thậm chí là dòng -10X chuyên chở hơn 450 hành khách và cạnh tranh trực tiếp với Airbus A380.

GE9X không chỉ có công suất mạnh hơn các thế hệ hiện tại mà còn được thiết kế với vật liệu mới giúp động cơ này nhẹ hơn. Nó vừa kết thúc quãng thời gian bay thử dài 4 tiếng ở một sa mạc California, Mỹ. Thay vì sử dụng loại vật liệu titan cho cánh quạt thì các kỹ sư GE đã sử dụng sợi carbon có đặc tính nhẹ hơn và chịu nhiệt tốt hơn. Không chỉ thế, số cánh quạt cũng được giảm từ 22 xuống 16 cánh trên GE9X nhờ đó giúp giảm trọng lượng của động cơ.

Ngoài thiết kế cánh quạt mới nhẹ hơn, GE9X còn có lực đẩy mạnh hơn so với GE90 vốn đang được dùng trên dòng Boeing 777. Lực đẩy của động cơ mới lên tới 100.000lb (444kN), trong khi đó GE90 trên Boeing 777 chỉ là 74.000lb (330kN). Ngoài ra, một vài chi tiết khác trên động cơ này còn được in 3D cho độ chính xác cao hơn. Đây mới chỉ là một lần bay thử của động cơ mới này và dự kiến GE sẽ nhận chứng chỉ bay vào năm 2019, những máy bay thương mại đầu tiên sử dụng động cơ GE9X có thể đi vào hoạt động cuối năm đó.

ge9x-flight-1.jpg ge9x-flight-2.jpg
Nguồn: New Atlas
cover.jpg
70 bình luận
Mai mốt chỉ cần 2 động cơ kia, lắp phía trên sau đuôi như Lợn lòi A10. Vừa gọn nhẹ vừa tiện lợi. 😁
@LRA hút cần fake à, lắp vào khỏi bay luôn nhé.
phải nói là khủng thiệt...450 hành khách thì rất có lợi cho những hãng giá rẻ.
maxim
ĐẠI BÀNG
3 năm
@DaoHuy1990 Bác hiểu sai rồi máy bay delay do nhièu yếu tố khác như do chính hành khác tới trễ hay do thời tiết hoặc do sân bay vn quá tải thôi ! chứ bài toán kinh tế mà bác nói các hãng ko đủ hành khác mà gom lại thì ko đúng . nếu như vậy thì họ bỏ hẳn chuyến đấy đi cho rồi bay làm j . việc bài toán kinh tế đẻ tránh việc ko có khách bay họ đã tính từ trước lúc hành khách mua vé rồi. trước 1 chuyến bay họ đã lên lịch trước đó cả 1 năm rồi và còn mở bán thêm các vé dự bị nữa đẻ phòng trường hợp máy bay phải gom chỗ như bác nói. còn các hãng hàng không giá rẻ hoặc các hãng lớn khác ko kiếm tiền bằng dịch vụ chở khách không thôi đâu thưa bác. nếu chỉ tính tiền vé của khách thôi thì các hãng phá sản mất! nếu tính trung bình mỗi vé máy bay là 60$/1 người 1 chiều đi thì 1 chiếc a321 của vna hay vj bay từ hà nội tới hcm mỗi chuyến bay sẽ đốt khoảng 10-15 tấn nhiên liệu cụ thể là jetA1 .180*60=10800$ 1 lit jet A1 cứ cho là bằng với giá xăng dầu xe máy các bác đi bây giờ đi là khoảng 1$ 1 lít vậy 10000* 1=10000$ chỉ riêng tiền nhiên liệu cho 1 chiếc máy bay bay chưa tính chi phí bảo trì bảo dưỡng vận hành phi công nhân viên phục vụ vậy là hãng dôi ra có 800 usd thôi tất nhiên sẽ có lúc dôi ra nhièu hơn . nhưgn trung bình là như vậy. các hãng kiém tiền qua hình thức quảng cáo bán thuê máy bay vận chuyển hàng cago và thậm chí cả huấn luyện tổ bay nữa ! mỗi phút delay 1 chuýen bay hãng sẽ mất tiền phí dịch vụ ko phỉa chỉ ở dưới mặt đất mà cả ở trên khogn nữa vì các hãng phải trả tièn dịch vụ các đài kiểm soát khong lưu các đài dẫn đường nữa . nếu delay quá 5 phút họ đã phải thông báo qua các tram không lưu rồi,bởi vậy chậm 1 chuýen là sẽ châm dây chuyền luôn vì thế ko 1 hãng nào muốn mình bị chậm chuyến đâu do vậy cũgn ko có chuyện ko đủ khách đẻ rồi gom chuyến như xe bus tầu chợ đâu
@maxim Phi công mà trả lời thế này thì chết rồi! Đúng là hãng ko chỉ dựa vào tiền vé, nhưng minh họa thì cho nó chính xác. Đi HAN SGN 180 khách +cargo thì cũng chỉ ăn đến 6-7 tấn dầu là kịch kim, giá dầu jetA1 là 10k/kg. Vậy tiền dầu cho 1 chuyến đi SGN full khách là khoảng 60-70tr vnd, đừng có lòe dân đen nghe chú phi công
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@mrtuan1988 chuẩn quá
thingal
ĐẠI BÀNG
3 năm
@maxim bạn cmt có cái sai và có cái thiếu. sai là cách tính lượng và giá xăng. thiếu là về khai thác bay. Lịch bay thường lên theo mùa(đông-hè), chi tiết hơn sẽ là lịch bay tháng, chi tiết hơn nữa thì sẽ là lịch bay ngày.
Về vấn đề delay thì mình có thể kể vài nguyên nhân cho các bạn tham khảo:
- quay vòng tàu bay, delay dây chuyền từ chuyến trước sang chuyến sau
- quá tải tại sân bay( nhiều chuyến bay trong cùng thời điểm cất, hạ cánh, quá tải khả năng phục vụ chuyến bay của các đơn vị mặt đất)
- quay vòng phi công, tiếp viên, tận dụng tối đa thời gian bay của tổ bay
- đóng cửa sân bay vì chuyến bay VIP(cực kỳ củ chuối), vì sửa chữa sân bay
- lý do kiểm tra kỹ thuật tàu bay( thay thiết bị, lỗi kỹ thuật)
- hoãn, huỷ chuyến vì lý do thời tiết tại sân bay đi - đến(đa số là tại sân bay đến ko đủ chuẩn hạ cánh)
- lý do con người( human factor: vô vàn lý do lãng xẹt làm delay chuyến bay)
Còn vài lý do nữa tạm thời chưa nghĩ ra,hehe./
down_load
ĐẠI BÀNG
3 năm
To dã man, lắp vào con 747 nhìn còn thừa
the beo93
TÍCH CỰC
3 năm
có khi sắp tới bọn A380 cũng cải tiến còn 2 động cơ thì hiệu quả kinh tế cao hơn là 4 động cơ hiện tại 😁
the beo93
TÍCH CỰC
3 năm
@Firenzard Tất nhiên là động cơ nào cũng đáng tin cậy bạn ạ. Riêng với máy bay chiến đấu có sự cố họ bung ghế dù ra là xong
@lee jin ki thì đang nói tới vụ đang bay hư 1 động cơ mà bạn. chứ bạn hư 1 động cơ mà không lưu cho bạn cất cánh mới là chuyện lạ.
masterss0
TÍCH CỰC
3 năm
@the beo93 Tiêu chuẩn quân sự thì nó cao hơn dân dụng nhiều bác, với cả nhìn cái giá thì bít hàng tụi không quân xài nó khủng thế nào 😁
forus1983
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Firenzard F16 nhảy dù bạn ah :D
kennyN73
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không rõ nó có ngốn nhiều nhiên liệu hơn dòng động cơ đang dùng trên B777 hay A380 không. Nếu công nghệ của nhà sx được cải tiến, nhiên liệu tiêu thụ không tăng mà lực đẩy tăng đến vài chục % thì quá đỉnh luôn.
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@kennyN73 chắc chắn là phải ngốn hơn rồi bạn à.
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ufdb Động cơ mới hơn hiệu suất càng cao bạn ạ, nên những hãng giá rẻ như Vietjet xu hướng sẽ dùng máy bay đời mới (vừa ký hợp đồng 10 tỷ USD với Boeing) Còn công suất cao hơn tốn nhiên liệu hơn thì là chuyện bình thường rồi, kiểu ô tô kiểu gì chả tốn xăng hơn xe máy ấy 😃
MMArchs
ĐẠI BÀNG
3 năm
adglxmlgy4hlmtaoxovn[1].jpg

Một cách so sánh tương quan rất thú vị
nguoila_87
TÍCH CỰC
3 năm
@thedeath1883 nếu tỉ lệ tương quan trong hình là đúng thì tỉ lệ to bằng 737 của ông admin là sai bét : )))
amdxxx
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguoila_87 Cũng thấy cái tiêu đề ngộ ngộ thế nào, chứ nhớ không lầm khoang hành khách của 737 cũng rộng lắm chứ đâu có hẹp dí như cái hình trên.
angel2706
TÍCH CỰC
3 năm
@nguoila_87 Cái thân máy bay nó bao gồm cả khoang hành lý, bồn nhiên liệu, khoang hành khách v.v... Cái mặt cắt khoang hành khách cùng lắm là chiếm khoảng 1/3-1/2 cái mặt cắt thân máy bay thôi
to thật
tizzi
ĐẠI BÀNG
3 năm
ok, bác nói ngày từ đầu to gần bằng "thân" của 737 thì còn thấy hợp lý, chứ nói to bằng chiếc 737 thì em thấy ko hợp lý chút nào... may mà đọc nội dung bài viết.

Gửi kèm ảnh
4A43BE0200000578-5509063-image-a-3_1521232543692.jpg
Brisingr.PK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tizzi Trình độ viết báo của Tinhte chắc cũng ko hơn Kenh14 nhiều đâu. 😁. Cần những người có tâm như bạn :D
pro_nhe85
TÍCH CỰC
3 năm
Vietjet air đang cân nhắc thuê/mua A330 hoặc chơi hẳn loại tàu hiện đại nhất của Boeing để bay châu Âu và bay Úc. Nếu có sự thay đổi thì VN airline bẹp dí, ko có cửa là hãng hàng không số 1 VN nữa.
quickchelsea
ĐẠI BÀNG
3 năm
@pro_nhe85 VJ tuổi j, cứ máy bay ngon là có khách ah, đi đường dài ngta cần thoải mái, dịch vụ tốt liệu VJ giá rẻ có làm đc ko? giá rẻ thì bay đường dài có lời ko? Rồi đến mùa thấp điểm nó có chịu lỗ mà bay ko? danh tiếng dalay của nó thì người dùng có an tâm ko? Bạn đi VJ vs VNA nhiều chưa mà phán bừa vậy? VJ nó lo lót báo chí truyền hình nên phốt của nó ko lên thôi, chứ dân trí chuyến bay VJ nói thật là thấp cực kỳ.
@pro_nhe85 Vietnam air của nhà nước thì vietjet tuổi tôm 😁 Cứ nhìn sang mobi là hiểu :p
Congcu
CAO CẤP
3 năm
Đề nghị bác mod đổi cái title đê, gì mà so “động cơ” với “máy bay”. Đọc thấy thốn thốn. Động cơ to bé, chứ ai lại dùng động cơ “rộng” =)))
2 cái động cơ 2 bên là bản gốc còn 2 cái to là đang lắp thử nghiệm phải ko nhỉ, lỡ có tạch cái thử nghiệm thì vẫn còn 2 cái gốc để bay về hả các bác 😆)
the beo93
TÍCH CỰC
3 năm
@boyngo1988 Lắp có 1 cái thôi bác ơi
Gắn con này vào xe đạp sáng đạp đi làm thì phải chở theo mấy can xăng nhỉ?
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@cyberat xe đạp bẹp dí chứ chưa nói đến chuyện chạy 😁
vxx9x
TÍCH CỰC
3 năm
Thêm ít Video cho nó trực quan


kinh khủng thật
trutan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có lẽ chắc nhầm. Đây là chiều dài của động cơ hơn 3m chứ không phải đường kính của động cơ.
@trutan làm j có đcơ mb nào ngắn cũn vậy bạn ??
MMArchs
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trutan Không nhầm đâu, đường kính thân 737 có 148inch khoảng 3.7m, trong khi con cánh quạt GE9X đường kính đã 3.4m rồi
huy9988
CAO CẤP
3 năm
Gì chứ nói đến động cơ máy bay thì bao năm nay Nga ngố với Tàu khựa thèm chảy nước miếng. Trình kém nên toàn bán hàng mã, nghèo nghèo với bị cấm mua mới mua mấy chiếc máy bay phản lực giá rẻ của Nga, thật ra rẻ là do động cơ ko bền và rất ko tin cậy khi nói về tuổi thọ!
hgbinh
TÍCH CỰC
3 năm
@huy9988 thế cứ phải xịn đắt tiền như F-22 mà bay hành trình từ Hawaii tới Okinawa cũng rớt cái đoành vì lỗi động cơ ấy hả
phuongdh5s
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huy9988 Do hiệu năng cao thôi, đỡ hao xăng chứ máy bay Mẽo rớt liên tục ấy chứ
hidarling
TÍCH CỰC
3 năm
Ôi cái tiêu đề... Làm mình hiểu nhầm. Tất nhiên là tại mình hiểu nhầm mà thôi. Dù sao thì cái động cơ cũng khủng thật.
To vật vã 😆
Dịch chuẩn rồi 😁


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019