Động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 của Mazda sẽ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn 30% so với hiện tại

Enzo Le
7/1/2014 11:11Phản hồi: 28
Động cơ SkyActiv thế hệ thứ 2 của Mazda sẽ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn 30% so với hiện tại
2011-mazda-2-photo.jpg

Theo thông tin từ Automotive News, Mazda đã đặt ra mục tiêu mới cho động cơ SKYACTIV thế hệ thứ hai. Theo đó, những chiếc động cơ đốt trong mới sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn khoảng 30% so với thế hệ hiện tại - vốn đã đạt được những con số đáng ngưỡng mộ về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đang tiếp tục nghiên cứu và khám phá về các loại nhiên liệu thay thế như Hydrogen và cải tiến thêm hệ thống truyền động Hybrid thì Mazda lại tin tưởng rằng vẫn có thể làm cho động cơ đốt trong truyền thống hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra công suất lớn hơn và giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu thụ hơn.

Ví dụ, Mazda CX-5 với động cơ xăng SKYACTIV 2.0L tiêu thụ 6,4L/100km, trong khi đó Mazda 6 với động cơ SKYACTIV 2.5L mạnh mẽ hơn chỉ tiêu tốn 6.6L/100km, đó rõ ràng là một con số tốt hơn hẳn. Động cơ Diesel thậm chí còn ấn tượng hơn, mẫu xe Mazda 6 chỉ tiêu thụ 5.4L/100km khi được trang bị động cơ Skyactiv-D Turbo Diesel 2.2L.

mazda-2-engine.jpg

Nếu Mazda thành công trong việc giảm thiểu 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ, chúng ta sẽ có thể được tận mắt chứng kiến một chiếc SUV chạy xăng chỉ tiêu hao 4L/100km, trong khi đó Mazda 6 chỉ tiêu thị từ 3.5-4L/100km. Họ sẽ làm điều đó như thế nào? Theo kỹ sư trưởng của Mazda - ông Mitsuo Hitomi, những cái tiến và điều chỉnh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ đem lại kết quả nêu trên. "Nếu chúng ta muốn cải thiện đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu ngay từ bây giờ, con đường duy nhất là chính là thông qua quá trình đốt cháy toàn diện" - ông Hitomi nói.

Đốt cháy toàn diện (Lean Burning) có nghĩa là giảm lượng nhiên liệu phun vào mỗi xi-lanh cho một lượng không khí nhất định, một công nghệ có thể sinh ra nhiều công suất với lượng nhiên liệu ít hơn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải điều chỉnh cẩn thận để tránh làm giảm tuổi thọ động cơ và phát thải khí độc hại.

Sự gia tăng của tỉ số nén cũng có thể sinh ra công suất và mô-men xoắn lớn hơn mà không ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ, và Mazda cho biết rằng họ sẽ sản xuất ra những động cơ SKYACTIV mới với tỷ số nén từ 14:1 (vốn đã là một con số khá cao) lên một con số không thể tin được - 18:1. Điều đặc biệt là những động cơ thế hệ mới này sẽ không được trang bị Turbo tăng áp như hầu hết các mẫu xe hiệu suất cao hiện nay.

Hiện tại thì hãng xe Nhật vẫn chưa công bố thời điểm ra mắt của động cơ Skyactiv thế hệ mới. Tuy nhiên, ông Hitsumi cho biết Mazda sẽ cần thêm một vài công nghệ mới nếu hãng muốn xâm nhập vào thị trường châu Âu bởi dự luật khắt khe về khí thải mới tại châu lục này sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

2012-mazda3-skyactiv-engine02.jpg

28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nynohu
TÍCH CỰC
10 năm
Nâng cao hiệu suất động cơ cũng là một hướng đi tốt, tuy nhiên sẽ khó khăn vì hiệu suất đã gần tới hạn rồi
Giống như viên pin của Smartphone thì đối với động cơ thì việc tiêu thụ it nhiên liệu và đi được quãng đường dài hơn luôn là sự quan tâm số 1 của người tiêu dùng hiện nay
Động cơ đốt trong dù là 4 thì hay 2 thì, dù là động cơ xăng hay diesel thì cũng đã đạt tới giới hạn về hiệu suất. Nói cách khác thì chúng gần như hoàn hảo, khó có thể cải tiến được nữa. Muốn tăng hiệu suất, chỉ có thể thay loại động cơ khác, ví dụ động cơ điện cho hiệu suất từ 85-99%, nghĩa là hầu hết điện năng đều biến thành cơ năng. Còn muốn tăng công suất mà không muốn tăng khối lượng và thể tích động cơ thì phải dùng động cơ tua bin khí. Tuy nhiên, động cơ này chế tạo phức tạp, rất đắt nên mới được áp dụng trên máy bay, tàu thủy cao tốc và một số loại xe tăng hiện đại, chưa áp dụng được trên xe ô tô cá nhân.

Sent from my LG-E980 using Tinhte.vn mobile app
isamsung
ĐẠI BÀNG
10 năm
@bshuy2003 Ko phải dân kỹ thuật mà chém gió kinh
@isamsung Tôi vừa đọc trên bách khoa toàn thư điện tử mà.

Sent from my LG-E980 using Tinhte.vn mobile app
@bshuy2003 Tua bin, hoặc tuốc bin chứ.

Động cơ nhiệt vốn tổn hao nhiều, cho nên vẫn còn có thể cải thiện về hiệu suất được.
ro.dthiep
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mong sẽ được trang bị sớm cho CX9. Giấc mơ của tôi.
RIM
CAO CẤP
10 năm
Sky Active thực sự tiết kiệm xăng, đã kiểm chứng và tin tưởng!
công nghệ ĐC đã gần đến tới hạn rồi,bây giờ chủ yếu tập chung nhiều vào công nghệ vật liệu,quy trình SX và giá thành SX thôi.
Mazda có thể làm được, cứ chờ xem.
Mazda anh Hải lắp mà chát so với các xe nhập khác @@ .
@nguyenquyduc1189 M6 với Cx9 là nhập Nhật nguyên chiếc,Bt50 nhập Thái bác ơi
RIM
CAO CẤP
10 năm
@datmazda Mazda6 cũng sắp lắp ráp rồi. Hãng đang yêu cầu mua xe M6 để cho khách chạy đây, thôi thì cũng được em nhập vậy 😃
RIM
CAO CẤP
10 năm
@huudao83 Vina Mazda là Trường Hải đấy bác 😃
@Stevenytu Xe trường hai lắp hết nhé, có một số chiếc đặc thù như Mazda 6, BT-50,CX-9 mới nhập thôi nhé.
linhhyundai
ĐẠI BÀNG
10 năm
tiết kiệm 30%, giá xăng tăng 35%????? bao tiết kiệm
ussh999
TÍCH CỰC
10 năm
Tỷ số nén 18:1 thì kinh khủng thật. Có lẽ động cơ xăng không cần bugi.
tiếc
dellusa
TÍCH CỰC
10 năm
Tỷ số nén 18:1 thì kinh khủng thật --> xăng VN không chạy nổi luôn 😁
buihai
CAO CẤP
10 năm
Đang chạy CX 5 Skyactiv, quả thật rất tiết kiệm xăng. Đi đường trường chỉ rơi vào khoảng 7l/100km.

Hiện tại đổ khoảng hơn 80l mà đi 1000km vẫn còn 1 vạch xăng 😃 Đi hỗn hợp cả trong thành phố lẫn đường trường.
Mazda luôn tiên phong trong việc tiết kiệm nhiên liệu là tiết kiệm tiền.
MAZDA NGUYỄN TRÃI KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH !
HOTLINE : 0975.545.999

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019