Huyền thoại trong ngành kỹ xảo điện ảnh Doug Trumbull khẳng định công nghệ quay phim khung hình cao chính là tương lai của nền công nghiệp phim ảnh. Đây là đánh giá rất có giá trị đến từ chuyên gia kỹ xảo điện ảnh nổi tiếng thế giới với bộ phim 2001: A Space Odyssey (Stanley Kubrick). Ông cũng cho rằng Hollywood nên nhanh chóng áp dụng công nghệ quay phim khung hình cao từ đó mới đủ sức “lôi kéo” người xem khỏi các dịch vụ stream qua mạng và trở về với rạp chiếu phim.
Trong một bài phỏng vấn với RedSharkNews, Doug Trumbull cũng mô tả công nghệ quay phim khung hình cao “có khả năng mang đến trải nghiệm sống động vượt ra khỏi giới hạn của màn hình TV để người xem hòa mình vào nội dung đang chiếu”. Thứ mà Doug Trumbull đang nhắc đến không gì khác chính là định dạng mới mang tên Magi cho phép lưu trữ hình ảnh với độ phân giải 4K, âm thanh 3D với khung hình 160 fps.
Mời anh em xem qua 1 đoạn video nói về các cảnh quay mà Doug tâm đắc
Cảnh quay trong phim 2001: A Space Odyssey
Trong một bài phỏng vấn với RedSharkNews, Doug Trumbull cũng mô tả công nghệ quay phim khung hình cao “có khả năng mang đến trải nghiệm sống động vượt ra khỏi giới hạn của màn hình TV để người xem hòa mình vào nội dung đang chiếu”. Thứ mà Doug Trumbull đang nhắc đến không gì khác chính là định dạng mới mang tên Magi cho phép lưu trữ hình ảnh với độ phân giải 4K, âm thanh 3D với khung hình 160 fps.
Mời anh em xem qua 1 đoạn video nói về các cảnh quay mà Doug tâm đắc
Cảnh quay trong phim 2001: A Space Odyssey
So sánh với định dạng phim tiêu chuẩn hiện nay chỉ 24 fps thì 160 fps quả là một cải tiến rất lớn. Các đạo diễn Hollywood thật ra cũng đã thử nghiệm công nghệ hình ảnh HFR trong vài năm trở lại đây tuy nhiên các thành quả đạt được chưa nhiều, nổi bật chỉ với một số bộ phim như series The Hobbit (48 fps) hay Gemini Man (120 fps).
Tốc độ khung hình cao khi xem phim quả thật mang đến trải nghiệm trung thực hơn nhất là khi xem các nội dung thể thao, tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa làm giới phê bình hài lòng. Lấy ví dụ khi xem phim khung hình cao, do không được áp dụng kỹ thuật motion-blur nên hình ảnh phim trở nên giống như đang chơi game và làm mất đi độ “thật” của cảnh phim. Bộ phim Titanic (120 fps) bị công chúng đánh giá là “trông giả tạo” chính là vì lý do này.
Cảnh phim The Hobbit
Độ phân giải cũng là một yếu tố quyết định bổ trợ cho công nghệ quay phim khung hình cao. Theo Doug Trumbull, định dạng Magi áp dụng thêm các hiệu ứng “nháy” (flicker) để làm trải nghiệm xem phim giống với nguyên bản hơn. Ông cho biết: “Kỹ thuật flicker sẽ tạo ra sự khác biệt khi xem phim trên màn ảnh rộng so với khi xem bằng TV. Nếu ứng dụng kỹ thuật này vào hệ thống máy chiếu (bằng file DCP) thì cảm nhận sẽ không khác gì như khi bạn xem phim bình thường dù khung hình được nâng lên 120 fps hay thậm chí là 160 fps”.
Cảnh phim Gemini Man
Quảng cáo
Định dạng Magi còn có khả năng tự động đồng bộ khung hình để nối ghép các phân cảnh 24 fps, 120 fps và 160 fps mà không gây lỗi, từ đó cung cấp nhiều tùy chọn sáng tạo cho các đạo diễn áp dụng trong các cảnh quay của mình.
Doug Trumbull hy vọng sẽ có dịp giới thiệu trực tiếp định dạng Magi đến các nhà làm phim Hollywood trong tương lai không xa.
Nguồn whathifi