Doug Trumbull: “Khung hình cao chính là tương lai của công nghiệp điện ảnh”

AudioPsycho
28/7/2021 3:14Phản hồi: 61
Doug Trumbull: “Khung hình cao chính là tương lai của công nghiệp điện ảnh”
Huyền thoại trong ngành kỹ xảo điện ảnh Doug Trumbull khẳng định công nghệ quay phim khung hình cao chính là tương lai của nền công nghiệp phim ảnh. Đây là đánh giá rất có giá trị đến từ chuyên gia kỹ xảo điện ảnh nổi tiếng thế giới với bộ phim 2001: A Space Odyssey (Stanley Kubrick). Ông cũng cho rằng Hollywood nên nhanh chóng áp dụng công nghệ quay phim khung hình cao từ đó mới đủ sức “lôi kéo” người xem khỏi các dịch vụ stream qua mạng và trở về với rạp chiếu phim.

Trong một bài phỏng vấn với RedSharkNews, Doug Trumbull cũng mô tả công nghệ quay phim khung hình cao “có khả năng mang đến trải nghiệm sống động vượt ra khỏi giới hạn của màn hình TV để người xem hòa mình vào nội dung đang chiếu”. Thứ mà Doug Trumbull đang nhắc đến không gì khác chính là định dạng mới mang tên Magi cho phép lưu trữ hình ảnh với độ phân giải 4K, âm thanh 3D với khung hình 160 fps.


Mời anh em xem qua 1 đoạn video nói về các cảnh quay mà Doug tâm đắc

Cảnh quay trong phim 2001: A Space Odyssey

tinhte_doug_trumbull_hfr_movie_2.jpg

So sánh với định dạng phim tiêu chuẩn hiện nay chỉ 24 fps thì 160 fps quả là một cải tiến rất lớn. Các đạo diễn Hollywood thật ra cũng đã thử nghiệm công nghệ hình ảnh HFR trong vài năm trở lại đây tuy nhiên các thành quả đạt được chưa nhiều, nổi bật chỉ với một số bộ phim như series The Hobbit (48 fps) hay Gemini Man (120 fps).

Tốc độ khung hình cao khi xem phim quả thật mang đến trải nghiệm trung thực hơn nhất là khi xem các nội dung thể thao, tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa làm giới phê bình hài lòng. Lấy ví dụ khi xem phim khung hình cao, do không được áp dụng kỹ thuật motion-blur nên hình ảnh phim trở nên giống như đang chơi game và làm mất đi độ “thật” của cảnh phim. Bộ phim Titanic (120 fps) bị công chúng đánh giá là “trông giả tạo” chính là vì lý do này.

Cảnh phim The Hobbit

tinhte_doug_trumbull_hfr_movie_3.jpg

Độ phân giải cũng là một yếu tố quyết định bổ trợ cho công nghệ quay phim khung hình cao. Theo Doug Trumbull, định dạng Magi áp dụng thêm các hiệu ứng “nháy” (flicker) để làm trải nghiệm xem phim giống với nguyên bản hơn. Ông cho biết: “Kỹ thuật flicker sẽ tạo ra sự khác biệt khi xem phim trên màn ảnh rộng so với khi xem bằng TV. Nếu ứng dụng kỹ thuật này vào hệ thống máy chiếu (bằng file DCP) thì cảm nhận sẽ không khác gì như khi bạn xem phim bình thường dù khung hình được nâng lên 120 fps hay thậm chí là 160 fps”.

Cảnh phim Gemini Man

tinhte_doug_trumbull_hfr_movie_4.jpg

Quảng cáo


Định dạng Magi còn có khả năng tự động đồng bộ khung hình để nối ghép các phân cảnh 24 fps, 120 fps và 160 fps mà không gây lỗi, từ đó cung cấp nhiều tùy chọn sáng tạo cho các đạo diễn áp dụng trong các cảnh quay của mình.

Doug Trumbull hy vọng sẽ có dịp giới thiệu trực tiếp định dạng Magi đến các nhà làm phim Hollywood trong tương lai không xa.

Nguồn whathifi
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc tựa không hiểu “khung hình cao” nghĩa là gì, bấm vào xem thì ra là tốc độ số lượng hình trên giây.
Cười vô mặt
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@Syter lý thuyết ở đâu cái càng nhiều fps càng mỏi mắt thế bạn? màn hình 120Hz nhìn rất sướng. Thế giới thực có thể coi là fps vô tận. Nhiều fps mà mỏi chắc mù hết rồi
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
3 năm
@khoailangchien Mới đầu đọc cứ tưởng là tỉ lệ khung hình dọc như trên Tiktok, đọc xíu nữa thì tưởng các cảnh quay từ trên cao như flycam. Đọc xuống hết mới biết fps.
@Communism Làm báo chí thì trước sau gì chả clickbait 😆
haituando
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khung hình cao???
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@haituando Là thay vì quay ngang mặt diễn viên, chúng tôi đã dùng flycam để có những khung hình ấn tượng được quay từ trên cao...
chikav
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MVA39
Cười vô mặt
NHL8
ĐẠI BÀNG
3 năm
High framrate mà dịch thành khung hình cao thì chịu.
Hayoja
TÍCH CỰC
3 năm
cả năm rồi ko được ra rạp để hóng vụ khung hình cao =)))
CangThat
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vãi cả word by word =))
Mạnh dạn đoán tiêu đề bài gốc là High frame rate =))
xem phim 60 fps không thấy tính điện ảnh như truyền thống, nó cứ ngang ngang nhạt nhạt sao đấy ... đó là lí do nhiều đạo diễn nổi tiếng kiên quyết nói không, phim 60fps đầu tiên coi là the hobit phần 3 thì phải coi xong chỉ nhớ nó cứ trôi tuồn tuột ko art tí nào.
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@boyngo1988 chẳng qua nó ko áp blue motion cho high fps nên cảm giác nó thật quá. Áp blue motion vào thì lại giống nhau thôi
NTNamTran
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boyngo1988 Tôi lại đồng ý với bác. Xem điện ảnh mà 60fps thì mất đi tính gay cấn hồi hộp. Kiểu như xem vlog, tài liệu 😌
@boyngo1988 Đúng vậy. Frame rate cao thì chỉ phù hợp với xem thể thao và chơi game thôi, xem phim mà frame rate cao mặc dù mượt hơn nhưng vẫn có cảm giác không đẹp được như 24fps. Đi xem "the hobbit" 60fps ngoài rạp mà cứ vó vẻ như đang xem mấy cái tv series rẻ tiền trên đài truyền hình ( mấy tv series làng nhàng của TQ, VN, Hàn, Đài ngày trước toàn 30-50FPS, còn các tv series được đầu tư cẩn thận về hình ảnh thì lại toàn 24FPS ). Tinhte đã có hẳn một bài giải thích vì sao người ta thích phim 24fps hơn là 60fps trở lên, đơn giản nó là do tâm lý của chúng ta như vậy, thích những thứ không giống tự nhiên (Chuyển động 24fps là một cái gì đó rất không tự nhiên ).
@suvival198 bác nói chuẩn, phim hành động bây giờ cũng đổi tư duy 3D, focus vào 1 nhân vật nhiều hơn, xem 2D cảm giác cũng ra 3D. mấy phim 2D ngày xưa convert lên 3D xem có thấy hiệu ứng mấy đâu
Mình toàn tối ưu bộ nhớ bằng cách giảm khung hình xuống 24h/s.
Ông nào bảo 24 hình/ giây là đủ. Nhưng pha hành động nó kéo dài chỉ 1,2 giây thì phải tăng khung hình lên mới xem hết trải nghiệm :3
Hun cái nè
@bomduc Thì nó chơi slow motion chứ không ai lại nâng frame rate làm gì.
Phim 60 fps thất bại vkl, xem như cứt nên hiện tại hầu như người ta bỏ hẳn. Mặc dù khi quay thì người ta vẫn quay 60 fps, nhưng bản chiếu rạp người ta đưa về 24 fps thôi.
Xem phim 60 fps cảm giác rất khó nuốt, mặc dù nó mượt 😆 quen xem 24-30 rồi
Chỉ được xem qua một vài phim 60fps thấy nó cứ "mượt" cảm giác không "điện ảnh" lắm, mình nghĩ dù công nghệ hiện đại tới mức nào thì phim 24fps nó vẫn không chết được
KhangTz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tốt nhất là các nhà làm phim nên làm hai bản 60fps vs 24fps cho ai thích coi gì thì coi
Syter
TÍCH CỰC
3 năm
Trải nghiệm 60fps qua MV nè, có ai nhận ra được sự khác biệt không? 😁

@Syter thấy nó sao sao, giống như chưa qua hậu kỳ. Coi bộ hợp với streamgame hơn là điện ảnh
donganh444
TÍCH CỰC
3 năm
Bên hàn lâm thì nói ngược lại nên chuyện áp dụng này hên xui lâu lắm mới áp dụng rộng rãi. Hiện nay thì trên youtube đang có mấy người dùng công nghệ machine learning để tạo ra các phim 60 khung hình/giây bằng cách tạo ra các khung hình chêm giữa 24 khung hình gốc. Cũng được thôi chứ không phải cứ 60 khung hình thì phim auto hay, có khi để tạo hiệu ứng riêng.
Túm lại, ông này kỹ thuật thì khen vậy còn bên hàn lâm chính thống thì lại chê.
chuẩn luôn. xem phim mà FPS 60 bao đã luôn.
Thank bạn
Chẳng biết phim có hay hơn hay không chứ bên xử lí hậu kỳ thì sẽ nhọc hơn 6 lần công việc hiện tại 😁
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
Ủng hộ 60fps ở phim điện ảnh. Hoặc có thể nâng dần lên 48fps trước cũng được.
Còn cái “chất điện ảnh” nên dẹp đi là vừa, kiềm hãm sự phát triển quá.
Biết bao cảnh phim dù được nâng frame rate bằng máy tính thôi nhưng đax thấy đẹp muốn ngợp thở rồi, nếu native đã như vậy thì còn như thế nào nữa.
Không ngờ một ngành đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng lại bảo thủ đến vậy.
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@Lựu Đạn Cái mình đang tranh luận là tư duy “muốn làm thì cứ nhào zô mà làm”. Cái tư duy đó mới là trọng tâm mình đang nêu ra.
Bạn muốn với sát hơn thì nếu ngày xưa mảng hoạt hình 2D của Disney đang thành công rực rỡ. Nếu có khán giả nói sao không làm phim 3D đi rồi Disney kêu “sao không nhào dô mà làm” thì bạn nghĩ sao.
Sẵn tiện nói luôn là nhưng phim 3D của Đisney thời kì chuyển giao đều bị chê về chất lượng, sau sự thành công từ những phim của Pixar thì ngành hoạt hình đồ hoạ 3D mới phát triển.
Khi đó có ai than là “đồ hoạ 3D nặng quá render cực và tốn nhiều công đoạn” nên không làm nữa không?
Điện ảnh thành công là ở nội dung, chứ nếu nói phim ở 48 hoặc 60fps làm cho phim bị “không bằng” những phim 24fps là quá không hợp lí.
“Chê phim vì số khung hình” là có rồi đó bạn. Hobbit khi chiếu ở 48fps người ta chê nhưng chê phong trào vậy.
Trong khi Utube thì đầy những video những đoạn phim được render tăng lên 60fps nhưng lại đầy bình luận trầm trồ vì đẹp quá.
Có thể là 60fps lên 90fps là khó nhận ra, nhưng chắc chắn từ 24fps lên 60fps sẽ tăng độ chân thực của những cảnh hành động, tăng cảm xúc của giọt nước mắt lăn.
Thế giới luôn xem cái màu phim vàng vàng, cái giật cục của khung hình là “đúng chất điện ảnh” mình thấy quá là bám víu quá khứ, cứ điện ảnh là phải như vậy.
Đó là cái bảo thủ mình đang nói tới.
@bhuubao Xin phép dừng tranh luận với bạn tại đây 😁
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@Lựu Đạn Bye bạn. Chục năm nữa quay lại đây xem ai đúng ai sai nhé.
bhuubao
CAO CẤP
3 năm
@o0o_akechi_o0o Thì chính cái “tâm lý” đó chính là cái bảo thủ mình đang nói tới đó.
Mình lại thấy phim ảnh video càng mượt coi càng sướng.
không biết phim có khung hình cao đem ra rạp sẽ như thế nào nhỉ
long lt
ĐẠI BÀNG
3 năm
dùng từ "khung hình cao" làm người đọc không hiểu chính chính xác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019