Dự án Apple Car: thiết kế của Jony Ive, sự hoài nghi của Federighi và sự cố suýt đâm người đi bộ

MinhTriND
12/7/2022 8:19Phản hồi: 34
Dự án Apple Car: thiết kế của Jony Ive, sự hoài nghi của Federighi và sự cố suýt đâm người đi bộ
Project Titan - tên mã dự án phát triển xe tự hành của Apple đã được nhắc đi nhắc lại từ nhiều năm qua kể từ khi cái tên này được hé lộ. Dù vậy, dường như Project Titan vẫn chưa đi tới đâu sau nhiều lần thay đổi người dẫn đầu, thay đổi chiến lược và còn nhiều vấn đề khác nữa. Một báo cáo mới của The Information liên quan tới câu chuyện này đã lần đầu đưa ra ánh sáng những sự thật về Apple Car, bao gồm thiết kế của chiếc xe, vai trò của Jony Ive, sự hoài nghi của Craig Federighi và một vài sự cố nhất định.

Sự hỗn loạn của dự án Apple Car


[​IMG]

Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, là người tỏ ra rất hoài nghi về Dự án Titan của Apple. Dù không trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển Apple Car, Federighi được cho là đã bày tỏ mối quan ngại riêng của ông với một số giám đốc điều hành khác tại Apple. CEO Tim Cook trong khi đó chỉ giám sát từ xa và hiếm khi có mặt tại văn phòng dành riêng cho dự án tại Santa Clara, California.

Nhiều nhân viên cho rằng sự "thờ ơ" này của Cook ít nhiều gây tổn hại đến dự án bởi điều mà Project Titan cần đó là "1 nhân vật duy nhất có thể xác định và trình bày rõ ràng sản phẩm đó nên như thế nào". Cook không sẵn sàng để cam kết sản xuất chiếc xe đó, và việc này gây thất vọng cho các giám đốc điều hành cấp cao của dự án.

Project Titan cũng nhiều lần trải qua các đợt "thay máu". Người đứng đầu mảng phát triển machine learning cho công nghệ tự hành trên xe của Apple đã từ chức và rời khỏi Apple hồi đầu năm nay. Năm 2018, Doug Field tiếp quản vị trí đứng đầu Project Titan, thay thế cho Bob Mansfield và hứa hẹn mang tới "1 kỷ nguyên ổn định" cho Apple Car. Và thực tế cho thấy quãng thời gian dẫn dắt bởi Field đã mang tới "phát súng tốt nhất mà công ty từng thực hiện trong nỗ lực tung ra 1 chiếc xe hơi", trước khi ông quyết định từ chức vào tháng 9/2021 và ngồi vào một vị trí quan trọng tại Ford.

Jony Ive và thiết kế của Apple Car


apple-car-tinhte-1.jpg

Ở thời điểm hiện tại, Kevin Lynch đang là người đứng đầu dự án phát triển Apple Car, với mục tiêu nhắm tới là sản xuất hàng loạt 1 mẫu xe để phục vụ cho khách hàng. "Các nhân viên của dự án hiện đang thảo luận về cách nguỵ trang 1 phiên bản mới của bản thử nghiệm, với ngoại hình gần giống với bản thương mại mà Apple sẽ sản xuất và có thể sẽ bắt đầu lăn bánh từ đầu năm sau. Chiếc xe mang tên mã M101 và tiền tố M thường được Apple gán cho các sản phẩm mà họ có thể bán, chứ không phải chỉ là công nghệ mà họ phát triển."

Cựu giám đốc thiết kế của Apple, Jony Ive cũng tham gia tư vấn cho công ty cũ thông qua LoveFrom - công ty mà ông thành lập sau khi nghỉ Apple. Ive đã nói với những người chịu trách nhiệm ở dự án Apple Car về việc họ nên dựa vào "sự kỳ lạ trong thiết kế của xe và đừng cố che các cảm biến." Phiên bản thiết kế mới nhất của Apple Car được cho là có cabin với 4 chỗ ngồi quay vào nhau để hành khách có thể tương tác và trần xe được uốn cong như kiểu của Volkswagen Beetle.

apple-car-tinhte-2.jpg

Các nhà thiết kế của Apple Car cũng đang “thử nghiệm” một khoang cốp có thể tự động nâng lên và hạ xuống để giúp người dùng có thể “dễ dàng tiếp cận không gian chứa đồ hơn”. Ngoài ra, họ cũng đang bàn về "màn hình lớn có thể bật lên từ sau ghế và hạ xuống khi không cần dùng tới". Bên cạnh đó, một thiết kế nội thất cho phép hành khách có thể nằm duỗi thẳng chân và ngủ trong xe cũng đang được xem xét.

Điều quan trọng khác là Apple đang hy vọng họ sẽ nhận được các chính sách có phần ưu ái hơn từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ để có thể loại bỏ hoàn toàn vô lăng hay bàn đạp phanh trên xe, mọi thứ chỉ phụ thuộc vào tính năng tự lái. Về công nghệ này, nhóm phát triển đã thu thập được nhiều video giá trị để trình diễn với Tim Cook cũng như các giám đốc điều hành khác. Cook cũng đã ngồi lên 1 chiếc xe thử nghiệm để dạo vòng quanh Thung lũng Santa Clara. Không có sự cố nào khi xe chạy thử.

apple-car-tinhte-3.jpg

Quảng cáo



Tháng 8 năm ngoái, Apple cho loạt xe nguyên mẫu thực hiện 1 hành trình dài cỡ 65 km với đích đến là Montana. Băng qua khu trượt tuyết Big Sky, các nhân viên của Apple đã bay flycam để ghi lại các thước phim đẹp đẽ nhất để cho các nhà quản lý ở Apple và Tim Cook có thể nhìn thấy dự án ô tô tự hành tốn kém và lâu dài của họ đã tiến bộ như thế nào qua ngần ấy thời gian.

Dù vậy, cảm giác bồi hồi với những khung cảnh nịnh mắt đó sẽ không thể kéo dài. Theo 2 người có tham gia vào buổi chạy thử nói trên, những chiếc xe thử nghiệm của Apple thật ra là những chiếc SUV của Lexus được tuỳ biến lại, và chúng đã gặp không ít khó khăn khi điều hướng vào các con đường gần trụ sở của công ty ở Thung lũng Silicon khi không có bản đồ. Chiếc xe đâm lên lề, gặp khó khi giữ làn đường và băng qua các giao lộ.

"Sự cố với người chạy bộ"


Đầu năm nay, một trong những phương tiện thử nghiệm của Apple đã suýt đâm phải một người chạy bộ khi chiếc xe đang chạy với vận tốc tầm 24 km/h. Phần mềm của xe ban đầu xác định người chạy bộ đó là 1 vật thể đứng yên, trước khi chuyển đối tượng đó sang "người đứng yên" và cuối cùng là "người đi bộ". Dù nhận diện chính xác, nhưng chiếc xe chỉ điều chỉnh lại 1 chút lộ trình và dừng lại cách người đó vài bước chân. Nếu không có sự can thiệp của người điều khiển trên xe lúc đó, các bài test của Apple chứng minh chiếc xe "gần như sẽ đâm vào người chạy bộ này".

Apple sau đó tạm ngưng việc chạy thử để tiến hành điều tra. Họ khắc phục thiếu sót liên quan đến nhận diện đối tượng, đồng thời bổ sung dữ liệu về các vạch kẻ cho người đi bộ vào bản đồ của phần mềm.

Nguồn: 9to5mac
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng mong có sản phẩm Apple Car nhưng chắc giờ chỉ là dự án mơ hồ và k có thực tế 😁
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@Mr.Whisky Quá đơn giản đối với Táo , VF còn làm xe điện ầm ầm
@techmen Cơ bản là làm cho có thì nói làm gì ? Apple nó mà làm thì phải là trong top 1 - 2 thôi 😁
@Mr.Whisky Thế theo bạn như nào mới là thực tế, Apple muốn loại bỏ hoàn toàn tay lái và chân ga => chuyển sang tự hành toàn phần đó chính là tương lai rồi còn gì. Để hiện thực hoá được nó thì sẽ là một cú đột phá trong thị trường xe điện tuy nhiên rào cản là rất lớn
"để có thể loại bỏ hoàn toàn vô lăng hay bàn đạp phanh trên xe" rồi có sự cố thì bất lực nhìn mình lên trời à
Buồn ghê...
@theon2709 xe này tự hành hoàn toàn ghế ngồi quay vào nhau thế kia rồi lái gì nữa, ngồi mấy xe kiểu này rất dễ chủ quan chẳng chú ý gì hết đâu nên có bàn đạp thắng hay vô lăng gặp sự cố cũng k kịp nếu gặp cảnh bất ngờ
@jindowing Thấy chẳng nên bỏ chút nào, còn vô lăng với bàn đạp có sự cố còn xử lí được..
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@theon2709 phong cách tối giản của hãng A đó mà, cắt hết mọi thứ luôn, chỉ còn lại mỗi ghế thôi, muốn thêm thì mua riêng 😆 Tesla đầy đủ vô lăng, bàn đạp mà còn tai nạn liên miên nữa là hãng A. Hiện tại chức năng tự lái nên là bổ trợ, đạt đến 100% tự lái thì chắc đợi mạng lưới xe phủ > 80% lúc này xe sẽ kết nối với nhau dễ dàng để tự đồng bộ hành vi. Giống mạng lưới robot trong kho của Amazon vậy. Mà có lẽ A chơi hệ sinh thái riêng, éo cho hãng khác tham gia đâu 😃)
chắc 10 năm nữa
Và ảnh nội thất xe ở trên chỉ là ảnh ifan vẽ?
do cái bóng về giá trị thương hiệu Apple quá cao, nên các ông làm trong đó cũng đưa ra yêu cầu quá cao cho 1 sản phẩm chưa hề tồn tại, và không dám xuất hiện vì sợ làm mất đi giá trị của cái tôi quá cao từ Apple. Nó y như lý do vì sao Calculator không bao giờ xuất hiện trên iPad vì Apple ko muốn cho ra mắt 1 cái app tầm thường sau ngần ấy năm.
@Methylamine Ồ... nói hay lắm! đúng là iFan chân chính.
@Methylamine chứ ko phải cùi bắp bàn phím bướm sai mấy năm rồi thừa nhận bỏ ah? hahaha.
Nghe hơi no hope nhỉ. Đợi anh Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất gia công hàng loạt rồi sang đặt hàng chắc dễ hơn
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Apple khờ quÁ. K đi tắt đón đầu mua lại công ngệ mà lại bỏ tiền làm a-z thế kia
rookie
TÍCH CỰC
2 năm
@tamle_o Cũng đi tắt đón đầu đấy chứ:
"những chiếc xe thử nghiệm của Apple thật ra là những chiếc SUV của Lexus được tuỳ biến lại"
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@rookie đi tắt bộ khung xe thôi, mục đích A muốn là tự chủ phần mềm kia kìa, tưởng tượng hệ sinh thái bao phủ mà sợ hãi hãng A trong tương lai, nhưng có vẻ gặp khó kkk chắc ko dùng phần cứng xịn xò hãng khác nên phần mềm và phần cứng phối hợp ko ngon. Bởi thấy Musk bỏ công sức cho Tesla và spaceX bao nhiêu, người CEO phải vậy mới định hướng được, như trong bài nói Cook ko thèm chú trọng, Appe Car ko đi đến đâu là phải, bởi vậy người đứng project đầu bỏ chạy vì tương lai mịt mù, thà đầu quân cho hãng khác có định hướng rõ ràng, ko uổng công sức tài năng, à còn hãng thần thánh nhà mình nữa 😆
kidhitech
TÍCH CỰC
2 năm
Quá nhiều màn hình cho 1 cái oto, thế này thì mất tập trung vcd
Nhắc lại câu kinh điển: "để thằng khác đi trước, failed, tao làm lại, nên đợi 2030 nhé".
Cười vô mặt
Chờ hãng nào đó làm xong, rồi chôm về và đặt tên hay ho khác lại là có hàng cho ifan
Nghĩ đến cảnh ngồi trên Apple Car, ra lệnh cho Siri thì nhận được phản hồi “Here’s what I found on the web” hoặc “Sorry I don’t understand” mà sướng rơn người 😍
Mình tin là AI trong thế kỷ này sẽ lái ngon hơn 7-80% tài xế
@Phuongkak AI của hãng nào chứ không phải hãng táo cắn dở
@ntroppld Không độc quyền được đâu bác. Có chậm so với đối thủ thì cũng dăm ba năm là bắt kịp nhau
Mình nghĩ ngành công nghiệp xe hơi vốn đã có từ lâu đời, Apple tiếp cận theo hướng làm nguyên con xe mới thấy hơi phiêu lưu, thay vào đó họ tập trung phát triển CarPlay OS mang lên các loại xe trước.
amdxxx
TÍCH CỰC
2 năm
Cá nhân nghĩ Apple không nên tham gia mảng sx ô tô. Lĩnh vực này vốn dĩ đã chật chội với quá nhiều thương hiệu từ sừng sỏ của âu Châu cho đến những thuơng hiệu mới toanh đến từ Trung quốc hay thậm chí là VN (Vìnfast).
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@amdxxx Đáng lẽ Táo ko nên làm fone, thời đó thị trường chật chội và toàn khổng lồ: Nokia, Motorola, Sharp,...
amdxxx
TÍCH CỰC
2 năm
@techmen Comment hay vậy bác 😃
Nhưng hồi Apple ra iphone thì nó đã mang trong mình rất nhiều đột phá - từ thiết kế đến công nghệ....
Cá nhân mình không nghĩ apple có thể tạo ra thứ gì quá đột phá với lĩnh vực này - ô tô điện
Nhưng biết đâu có bất ngờ - chúng ta chờ xem sao....
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@amdxxx Cổ vũ đi bạn, càng nhiều nhà sx người dùng càng hưởng lợi, monv VF ra xe điện càng nhanh càng tốt, để đập chết xe xăng
Học Musk nhiều
Dự án này lớn lắm đó có thể áp dụng lên dòng lamborghini trước rồi hâhha
Nghe thấy Apple Car còn xa vời quá 😁
nếu đúng cái xe trong hình thì nó đẹp vl luôn
Chiếc xe trong hình nhìn cũng ổn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019