Dự án băng chuyền tự động để thay thế 25.000 xe tải ở Nhật Bản

Lê Q Khánh
11/9/2024 2:47Phản hồi: 56
Dự án băng chuyền tự động để thay thế 25.000 xe tải ở Nhật Bản
Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai một dự án đầy tham vọng nhằm giảm bớt số lượng xe tải trên đường và góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, một hệ thống băng chuyền tự động dài 500 km sẽ được xây dựng, thay thế cho hơn 25.000 chiếc xe tải hiện đang vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố lớn.

Dự án này được công bố sau một thời gian dài thảo luận giữa các chuyên gia tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Mục tiêu là hoàn thành đoạn nối đầu tiên giữa Tokyo và Osaka vào năm 2034. Điều đặc biệt ở đây là hệ thống vận chuyển này sẽ hoàn toàn tự động và không tạo ra khí thải, một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.


Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về lao động do dân số già hóa và giảm sút. Dự báo trong tương lai, số lượng tài xế giao hàng sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của mua sắm trực tuyến. Theo ước tính, vào năm 2030, khoảng 30% hàng hóa sẽ không thể giao đến nơi vì không đủ người vận chuyển.

bang-chuyen-tu-dong-1.jpg
Chính vì vậy, hệ thống băng chuyền tự động này ra đời nhằm giải quyết bài toán đó. Khi hoàn thành, nó sẽ có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa tương đương với 25.000 chiếc xe tải di chuyển mỗi ngày giữa hai thành phố lớn của Nhật Bản. Điều này không chỉ giúp giảm bớt lượng xe tải trên đường, mà còn giảm ùn tắc giao thông và lượng khí thải gây hại cho môi trường.


Dù các chi tiết kỹ thuật chưa được công bố rõ ràng, nhưng dự án này dự kiến sẽ sử dụng các pallet – những kệ vận chuyển có thể mang đến một tấn hàng hóa. Những pallet này sẽ di chuyển liên tục từ đầu này đến đầu kia của hệ thống mà không cần sự can thiệp của con người. Có hai phương án đang được xem xét: một là xây dựng băng chuyền chạy dọc theo đường cao tốc, hai là xây dựng các đường hầm bên dưới lòng đường.

bang-chuyen-tu-dong-2.jpg

Tuy nhiên, việc xây dựng một đường hầm dài 500 km sẽ tốn kém không ít. Ước tính chi phí cho việc này có thể lên đến 23 tỷ USD. Đây mới chỉ là con số dành cho phần hạ tầng cơ bản, chưa bao gồm chi phí cho các băng chuyền hoặc phương tiện tự động khác.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu xe tải tự hành có thể là một giải pháp thay thế hợp lý hơn trong tương lai hay không, bởi vì công nghệ xe tự lái đang phát triển rất nhanh chóng. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ trong những năm tới.

Dẫu vậy, chính phủ Nhật Bản vẫn đang kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào dự án này. Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, ông Tetsuo Saito, cho biết dự án không chỉ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về logistics mà còn góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng khí thải.

Theo Japan News.
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tưởng đát lắm hóa ra có 23 tỷ đô. ở VN có người đục khoét hơn 4 chục tỷ đô mới bị phát hiện
@Minh Tùngq "chẳng qua bà ta làm sai các quy định về an toàn vốn"

nói nghe ngây thơ quá, thổi khống giá trị, mang đi thế chấp 2, 3 lần, yêu cầu cấp dưới xét duyệt vô tội vạ & ko theo 1 quy trình nào cả. Giải thích sơ vậy là còn ít, ở đó mà "chẳng qua"
@Minh Tùngq Bán hết tài sản đi chắc chưa thu dc 1/10, 1 tài sản dùng để thế chấp nhiều khoản vay và định giá cũng dc nâng lên, vì vậy bản chất đã sai rồi, tiền vay được cũng ra nước ngoài hết rồi
Ở một nơi nào đó, nếu có đường vận chuyển như thế này, hàng hóa sẽ không cánh mà bay 😁
@kuthuongcuibap Bên đó cũng có thôi, chắc chắn sẽ xây theo kiểu không ăn trộm được, chứ để như hình động đất, bão nó rơi xuống cũng quá cha
@tuan 95 Đúng rồi, Mỹ nó chỉ trộm trên phim Hollywood thôi, còn VN chơi thực tế không à.
@peterh kể nghe chơi
@tuan 95 năm nào cứ gần tết dân mỹ về là bị rạch vali, năm nào cũng khắc phục sai phạm, lắp camera mà năm nào cũng có chuyện.
Năm ngoái còn nói: Chắc nó rạch & móc lúc chui vào bụng máy bay lấy hàng. (kết luật của cảng hàng không vn)

Thua
làm xong bọc lại bên ngoài hình anime wibu (dm wibu), một số chỗ hở nhẹ làm nhựa màu kính màu -> tiền du lịch izi
giao sân sau làm cao tốc chặn bot thu phí có tiền hơn Nhật ơi
sao mà tụi mày ngu tụi mày dại
Lại bài nhảm, sử dụng đường sắt xe lửa là phương pháp vận chuyển hàng hoá đường bộ tối ưu nhất rồi
@Communism Núc nó làm song thì lại nói là phim hollywood à? chỉ tẩy não dân đen là giỏi ,
@Communism nó làm băng chuyền vận chuyển tự động 24/7 xe lửa làm dc ko hay phải đợi chuyến, còn cái này quét code full tự động như sân bay thôi
tiền làm cho cả nước xài ko bằng tiền xây biệt phủ cho con cháu bodo
Yazzol
ĐẠI BÀNG
một tháng
@TiaMa Thay thế tương đương 25.000 xe Tải giữa 2 Tp Lớn.. là con số rất rất nhỏ trong khi dân số lên đến > 120tr Dân nhé bạn
Đọc và ngẫm hiểu một chút thoy sẽ thấy mô hình giai đoạn đầu này chỉ ở mức Thử Nghiệm chứ đòi Scale quy mô lên như Đường Sắt chắc mất cả Thiên Niên Kỷ mất..
Và Đường Sắt ở JAP cũng có loại This loại That nhé bạn..
@Yazzol r s ý bạn mún nói gì?
Yazzol
ĐẠI BÀNG
một tháng
@TiaMa Chắc quote lộn nhể ..
Ưu điểm hơn gì đường sắt? 😄
Mà nhược điểm thì nhìn đã thấy nhiều rồi.
@Communism Bớt mõm lại, ở đó mà xe ôm dạy khôn cho Nhật Bản
@Communism Nếu cảm thấy năng lượng nâng tàu tốn kém thì vẫn có thể dùng bánh xe như tàu bình thường nhưng dùng bộ đẩy bằng nam châm gắng ở ray để đẩy, mọi khay hàng khi chạy trên ray chính sẽ chạy cùng 1 tốc độ, khi đến trạm thì lách vào ray nhánh, bốc dỡ hàng xong, bảo trì các bánh xe của nó, xong lên hàng lại đẩy ra ray chính chạy bình thường như thằng khác. Đó là các cách hoạt động chung của các băng chuyền. Nó lợi ở mặt là nhanh, đúng giờ, k cần phải đợi chuyến như tàu xe, k cần phải sắp xếp lại khi đến mỗi tram, vì băng chuyền nên mỗi cục hàng nó chạy đến điểm cuối luôn
@Louis Tran 2019 phản biện đi
@Saga0803 ưu điểm hơn đường sắt là vận chuyển dc 24/7 không bắt tăng ca phân ca gì cả, mọi thứ tự động hóa hoàn toàn, phân loại bằng robot bằng code đến các kho nhanh hơn.
Đỡ mất thời gian gom đơn, tăng tính cạnh tranh sản phẩm, sản phẩm đến vs người dùng nhanh hơn.
Nếu đi bằng tàu thì thời gian vận chuyển hàng từng trạm sẽ lâu, còn vận chuyển hàng bằng băng chuyền hàng dc đẩy vào kho phân loại thẳng luôn, đỡ dc khâu bốc xếp.
Điện bên nhật là điện hột nhân nhà trồng, thì vụ tốn điện hay ko tốn nó cũng là điện hột nhân rồi, nó có chạy như vậy thì cũng ko có gì tốn
Vkl Nhật có 1 cái bộ tổng hợp chừng kia lĩnh vực luôn hả. Ở đâu đó thì chắc phải chia làm 4 bộ với nhiều cấp lãnh đạo
Nhật thiếu lao động trầm trọng nên mấy dự án này có ích rất nhiều
quá ủng hộ
Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, ông Tetsuo Saito.

1 ông bộ trưởng Nhật Bản làm việc bằng 4 ông bộ trưởng Đông Lào.
@maicasio nào, bên Đông Lào ghế ít đít nhiều nên phải chia ra chứ, chú ý kiến mãi thế nhỉ, có muốn khai trừ không?
Đúng là một dự án đầy tham vọng, các mõm thủ lại được dịp lôi việt nam ra để so sánh mệt nghỉ 🤣🤣
Nhìn tư bản làm mà ham. Mé cái xứ này tài xế xe cont đúng là khổ nhất trong các đời tài xế, đường xá thì như cái qq, đường đã nhỏ còn đi chung đủ loại xe, nên nhiều khi lố 1 cái thì đền thí mẹ
Tài xế chạy cảng còn khổ nữa, cứ nhìn con đường vô cảng cát lái là thấy ngán ngẫm, chờ vô đó mà lấy đc thùng cont hết mịa nó ngày
donavo
ĐẠI BÀNG
một tháng
@darknessone mày chạy cho đàng hoàng xong rồi hẵng mõm nha
@donavo Khi nào nhà m ra đường nói t
Đất nước đáng học tập.
Đất nước đi lên chứ ko đi xuống như
Nhìn khác gì cái đường tàu biết đi không mà khen? Rồi nó phải chạy 24/24 à? Thay vì thế thì dùng tàu, lúc nào cần thì chạy có phải tốt không.
Một dự án hoàn toàn mang tính nhân văn dù chưa kể về yếu tố kinh tế nhưng ít nhất ở Việt Nam chắc chắn sẽ giảm thiểu số người bị tai nạn giao thông do xe tải, xe công gây ra. Ngoài ra, tiếng ồn, ô nhiễm không khí sẽ được cải thiện đáng kể luôn. Ủng hộ !
Đọc cái chức vụ mà rén ngang, đấy tối ưu nó phải thế

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019