Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai một dự án đầy tham vọng nhằm giảm bớt số lượng xe tải trên đường và góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, một hệ thống băng chuyền tự động dài 500 km sẽ được xây dựng, thay thế cho hơn 25.000 chiếc xe tải hiện đang vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố lớn.
Dự án này được công bố sau một thời gian dài thảo luận giữa các chuyên gia tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Mục tiêu là hoàn thành đoạn nối đầu tiên giữa Tokyo và Osaka vào năm 2034. Điều đặc biệt ở đây là hệ thống vận chuyển này sẽ hoàn toàn tự động và không tạo ra khí thải, một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về lao động do dân số già hóa và giảm sút. Dự báo trong tương lai, số lượng tài xế giao hàng sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của mua sắm trực tuyến. Theo ước tính, vào năm 2030, khoảng 30% hàng hóa sẽ không thể giao đến nơi vì không đủ người vận chuyển.
Chính vì vậy, hệ thống băng chuyền tự động này ra đời nhằm giải quyết bài toán đó. Khi hoàn thành, nó sẽ có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa tương đương với 25.000 chiếc xe tải di chuyển mỗi ngày giữa hai thành phố lớn của Nhật Bản. Điều này không chỉ giúp giảm bớt lượng xe tải trên đường, mà còn giảm ùn tắc giao thông và lượng khí thải gây hại cho môi trường.
Dự án này được công bố sau một thời gian dài thảo luận giữa các chuyên gia tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Mục tiêu là hoàn thành đoạn nối đầu tiên giữa Tokyo và Osaka vào năm 2034. Điều đặc biệt ở đây là hệ thống vận chuyển này sẽ hoàn toàn tự động và không tạo ra khí thải, một bước tiến quan trọng trong việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về lao động do dân số già hóa và giảm sút. Dự báo trong tương lai, số lượng tài xế giao hàng sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của mua sắm trực tuyến. Theo ước tính, vào năm 2030, khoảng 30% hàng hóa sẽ không thể giao đến nơi vì không đủ người vận chuyển.
Chính vì vậy, hệ thống băng chuyền tự động này ra đời nhằm giải quyết bài toán đó. Khi hoàn thành, nó sẽ có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa tương đương với 25.000 chiếc xe tải di chuyển mỗi ngày giữa hai thành phố lớn của Nhật Bản. Điều này không chỉ giúp giảm bớt lượng xe tải trên đường, mà còn giảm ùn tắc giao thông và lượng khí thải gây hại cho môi trường.
Dù các chi tiết kỹ thuật chưa được công bố rõ ràng, nhưng dự án này dự kiến sẽ sử dụng các pallet – những kệ vận chuyển có thể mang đến một tấn hàng hóa. Những pallet này sẽ di chuyển liên tục từ đầu này đến đầu kia của hệ thống mà không cần sự can thiệp của con người. Có hai phương án đang được xem xét: một là xây dựng băng chuyền chạy dọc theo đường cao tốc, hai là xây dựng các đường hầm bên dưới lòng đường.
Tuy nhiên, việc xây dựng một đường hầm dài 500 km sẽ tốn kém không ít. Ước tính chi phí cho việc này có thể lên đến 23 tỷ USD. Đây mới chỉ là con số dành cho phần hạ tầng cơ bản, chưa bao gồm chi phí cho các băng chuyền hoặc phương tiện tự động khác.
Nhiều người đặt câu hỏi liệu xe tải tự hành có thể là một giải pháp thay thế hợp lý hơn trong tương lai hay không, bởi vì công nghệ xe tự lái đang phát triển rất nhanh chóng. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ trong những năm tới.
Dẫu vậy, chính phủ Nhật Bản vẫn đang kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào dự án này. Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, ông Tetsuo Saito, cho biết dự án không chỉ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về logistics mà còn góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng khí thải.
Theo Japan News.