Dự án tàu đệm từ siêu tốc, từ New York đến Bắc Kinh chỉ 2 giờ

bk9sw
28/3/2012 5:50Phản hồi: 250
Dự án tàu đệm từ siêu tốc, từ New York đến Bắc Kinh chỉ 2 giờ

Tàu đệm từ (maglev - magnetic levitation) là một loại phương tiện vận chuyển hoạt động bằng lực từ. Do không ma sát trực tiếp với đường ray, chỉ còn ma sát giữa tàu và không khí nên tàu đệm từ có khả năng di chuyển với tốc độ rất cao, ít tốn năng lượng và ít gây tiếng ồn. Chính vì những ưu điểm này mà các dự án tàu đệm từ đã bắt đầu được triển khai tại nhiều quốc gia như Đức, Nhật và Trung Quốc. Tuy nhiên, nội địa thì chưa đủ, hôm nay, công ty Evacuated Tube Transport Technologies - ET3 đã đề xuất dự án tàu đệm từ xuyên lục địa, nối liền New York và Bắc Kinh. Nếu được hiện thực hóa, hành khách có thể đặt chân đến 2 đầu châu lục chỉ trong 2 giờ đồng hồ.

Phát ngôn viên của ET3 nhấn mạnh tàu đệm từ không chỉ hoạt động im lặng mà còn rẻ hơn máy bay, tàu hỏa/tàu điện, xe hơi và nhanh hơn cả máy bay phản lực. Kế hoạch cơ bản của ET3 là sử dụng lại bằng sáng chế US Patent 5950543 với tên gọi Evacuated Tube Transport - tàu đệm từ trong đường ống (hơi khác so với tàu đệm từ thông thường). Bằng sáng chế này được đăng ký từ năm 1999, 7 năm hiệu lực còn lại của sáng chế được cấp cho ET3.com, Inc. và công ty đã nuôi hy vọng trở thành người tiên phong gây vốn và xây dựng mô hình vận tải nói trên.


Cụ thể hơn, ET3 sẽ tiến hành chế tạo một con tàu maglev siêu dẫn hoạt động trong một đường ống tròn chân không. Tàu tăng tốc bằng cách sử dụng các mô tơ điện tuyến tính cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn. Các mô tơ này được tích hợp vào đường ống, do đó, con tàu hình viên thuốc bên trong sẽ di chuyển mà không cần đến các thành phần chuyển động - vật liệu siêu dẫn thụ động sẽ giúp con tàu "trôi" bên trong đường ống trong khi dòng điện xoáy (dòng Foucault) phát sinh trong vật liệu truyền dẫn sẽ dẫn động cho tàu. Hiệu quả của hệ thống sẽ rất cao bởi năng lượng điện cần thiết để tăng tốc cho tàu có thể được thu hồi khi tàu giảm tốc.


Mô hình hệ thống thực tiễn nhất được phát triển với những con tàu có kích thước bằng xe hơi, chở khách và hành lý. Tàu di chuyển trong đường ống có đường kính 1,5 m. Các đường ống được duy trì vĩnh viễn ở điều kiện gần chân không và tàu được đưa vào hoặc ra khỏi đường ống thông qua các cửa thông khí tại trạm nghỉ dọc theo tuyến đường. Sau khi đạt tốc độ khoảng 6.500 km/h, tàu sẽ trôi tự do trong phần còn lại của chuyến đi trong đường ống. Do chạy trong môi trường chân không, lực ma sát giữa tàu và không khí cũng được triệt tiêu. Tuy nhiên, sự rung lắc từ hệ thống giảm xóc của tàu cũng làm giảm một phần nhỏ hiệu suất.


Tốc độ tàu sẽ phụ thuộc vào chiều dài hành trình bởi tàu cần thời gian để tăng tốc. Giả dụ gia tốc = 1g (~ 9,81 m/s^2), tàu sẽ cần khoảng 3 phút để đạt tốc độ 6.437 km/h và tại điểm này, tàu cần quãng đường hơn 161 km. ET3.com, Inc. tin rằng tốc độ hợp lý cho hành trình ngắn hơn vào khoảng 600 km/h. Trong khi các đường ống được liên kết với nhau giống đường cao tốc, tàu thì tự động di chuyển dọc theo đường ống, vì vậy, các tuyến đường ngắn/dài sẽ cần những đường ống riêng để tránh tình trạng hoãn chuyến. Ban lãnh đạo của ET3 hiện đang làm việc với các đối tác tại Trung Quốc, nơi công ty đã bán được rất nhiều giấy phép sử dụng công nghệ trên. ET3 là một công ty dạng đối tác mở, những người được cấp phép sử dụng công nghệ đều trở thành người sở hữu công ty và ET3 cho biết họ đã bán được hơn 60 giấy phép sử dụng tại 5 quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, khi giấy phép được bán trực tiếp qua trang web của ET3 với mức giá chỉ 100 USD thì hẳn sẽ cần thêm nhiều người nữa tham gia để có thể biến ý tưởng trên thành hiện thực.

Theo: Gizmag
250 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ảo thật
2h hic ngồi trên đó mà ko thắt dây an toàn có sự cố gì chắc ko nhận ra mạng luôn 😁
@vuongsong84 e thấy có thất dây an toàn hay ko thì cũng ko nhận ra lun hà :eek:
@vuongsong84 Với tốc độ này có thắt dây an toàn hay không điều vô nghĩa 😃. Thắt dây an toàn mục đích là còn giữ lại tí gì để khám nghiệm ADN mà thôi 😃
@vuongsong84 Haha. Tàu này nếu mà có sự cố thì có thắt dây an toàn cũng thế thôi 😆
ifxt
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mong dự án sớm thành hiện thực, em làm 1 chuyến chơi 😃
@ifxt Sớm muộn nó cũng thành hiện thực mà lo gì chú
Có tin vào mắt mình không? Máy bay còn chưa thấy @@
Ôi việt nam quê hương ta ơi, tàu điện ngầm còn chưa có, làm sao chỉ cần có tàu từ hn vào sài gòn mất 2 tiếng đây
😔
@whitesnight24 Chắc chỉ khoảng 2 phút thôi :p
kerropi1787
ĐẠI BÀNG
12 năm
@whitesnight24 Có cũng chả dám đi, đường cao tốc còn ăn bớt ầm ầm làm cái này nữa chắc chết ;)
bosenosaly
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sao mà mình có cảm giác ko được khả thi cho lắm ! 😔
phuong2787
ĐẠI BÀNG
12 năm
@bosenosaly Mình cũng nghĩ vậy, thôi cứ tưởng tượng đi 😃
duc.ht
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ôi họ có tham vọng xây một đường ống vượt Thái Bình Dương...Thật đáng khâm phục!
ngồi trong cái ống suốt 2 tiếng chắc chết quá
crabs
CAO CẤP
12 năm
Khủng bố nó làm bể ống cái là toi mạng
winxp83
ĐẠI BÀNG
12 năm
Híc nếu dự án này thành công thì vô cùng bái phục, không biết chặng phía trước có sóng thần hay động đất thì với tốc độ 6500km/m sẽ ...thắng lại sao cho kịp ... 😃
Hudson
TÍCH CỰC
12 năm
khủng khiếp thật. Nhanh hơn cả máy bay
elnino9x
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cái siêu dự án này không biết có khả thi ko nữa. Để xây được ko biết cần bao nhiêu tiền nữa =.=
thanmanhfuv
ĐẠI BÀNG
12 năm
"tàu sẽ cần khoảng 3 phút để đạt tốc độ 6.437 km/h" như thế này mà từ HN vào tp.HCM thì mất 20p thôi nhỉ
@thanmanhfuv Tính gì mà dốt thế. Từ HN vào TpHCM có 1.735km. Tàu nó mới khởi động thôi là đến nơi rồi gì mà mất 20p
one23
ĐẠI BÀNG
12 năm
@namphuong1901 Tốc độ tính là km/h mà bạn, thời gian tương đối để đi hết 1735km là 1735/6500 = 0.29h hay 18 phút, cộng thêm 3 phút khởi động + 3 phút dừng tàu là 24 phút. ;)
máy bay ối người bệnh tim tức ngực rồi, cái này mà đi khối thằng chết, có phải ai cũng đi máy bay chiến đấu hay ra ngoài vũ trụ được đâu 😆
@clonecaida Cách đây khoang 6 năm có xem ti vi mô tả dự án này. Họ đưa ra rất nhiều giả thiết và trong số đó có yếu tố này. Họ đã làm ví dụ cho quả trứng vào trong dung dịch và bỏ vào thùng thiếc đem lên máy bay thả xuống để kiểm tra về lực quán tính và sức chịu đựng do vận tốc quá lớn. Kết quả là thùng thiếc bị móp biến dạng còn quả trứng thì không việc gì. Họ là chuyên gia ở Mỹ không như ... nên những gì mà mình lo thì họ đã có giải pháp rồi ấy chứ.
Alililia
ĐẠI BÀNG
12 năm
@clonecaida Chạy có sóc đâu mà đau tim, chân không mà, chỉ có tăng tốc hơi nhanh thôi
@clonecaida Ôi, vậy bạn nghĩ người ta kô tính đến chuyện đó mà ngta đc ngồi lên mấy cái ghế đấy à 😃
zeustb
ĐẠI BÀNG
12 năm
2h bằng em từ quê đi ô tô lên hà nội 😁
Chắc tới đời con, cháu mình mới có 😁
@minhchien93 em nghĩ phải 50 năm nữa bác ơi:D:D
Khoa học thật là vĩ đại.
hự,cái viễn cảnh nầy xa quá!😁!
rồi một đống mối nguy hiểm sẽ rình rập, nếu có cái tàu này mình vẫn chọn ngồi 12 tiếng máy bay
@keng.shine máy bay cũng cảm nhận die kinh hơn cái này là chắc
@otanoshimini 2000 chuyến bay mới có một sự cố kĩ thuật, máy bay là phương tiện an toàn hơn cả, nếu xét về khủng bố thì cái nào cũng sợ hết cả thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019