Dự án xe điện Project Titan thất bại, có lẽ một phần vì Apple bơ vơ một mình tự xoay sở

P.W
3/3/2024 17:36Phản hồi: 75
Dự án xe điện Project Titan thất bại, có lẽ một phần vì Apple bơ vơ một mình tự xoay sở
Nếu như những định hướng trái ngược nhau của những giám đốc dự án đã khiến Project Titan, nỗ lực phát triển xe điện hoặc giải pháp phần mềm xe tự hành của Apple thất bại sau 10 năm và 10 tỷ USD đốt cho dự án, thì có lẽ lỗi không hoàn toàn thuộc về đội ngũ lãnh đạo của tập đoàn này.

Apple, 10 năm, 10 tỷ USD, và nụ cười của các nhân viên khi dự án xe hơi bị hủy

Mười năm qua, những nhân viên Apple làm việc để phát triển dự án xe hơi bí mật của tập đoàn này, thứ chúng ta chỉ biết với cái tên ngắn gọn Project Titan, đều gọi nó bằng một cái tên khác: Thảm họa Titanic.
tinhte.vn


Apple không muốn giống Tesla


Nếu xét riêng về lỗi của Apple trong quá trình phát triển dự án, có lẽ phải xét tới hai lựa chọn của Apple khi quyết định phát triển ra một chiếc xe hơi. Mười năm trước, họ có hai lựa chọn như thế này:

  • Tạo ra một chiếc xe điện ít tham vọng hơn, với những tính năng tự hành giống với những mẫu xe của Tesla. Điều này có nghĩa là xe có thể tự chạy trên đường cao tốc nhưng không phải tất cả mọi con đường.
  • Thay đổi thế giới với một chiếc xe tự hành hoàn toàn, đưa hành khách đi từ điểm A đến điểm B mà không cần sự can thiệp của tài xế. Rồi thiết kế và tích hợp cho nó những tính năng mà cả thế giới chưa bao giờ thấy.

Đương nhiên, vì là Apple, nên họ chọn phương án số 2. Đó chính là vấn đề. Chục năm về trước, Apple cứ nghĩ ném đủ tiền vào vấn đề để thuê những kỹ sư giỏi nhất là sẽ có thể giải quyết được thử thách phát triển thuật toán xe tự hành cấp độ 5, cấp độ cao nhất trong xếp hạng khả năng tự hành của xe hơi. Đến tận năm 2024, tự hành cấp độ 5 vẫn là trăn trở mà cả ngành công nghệ lẫn ô tô đều chưa thể chinh phục được. Rốt cuộc, họ tự chọn cho mình một thử thách quá lớn, kết cục là không thể vượt qua.


AV Siemens.jpg

Sẽ dễ hiểu hơn lý do vì sao Apple lại quyết định tạo ra một chiếc xe hơi mà cả thế giới chưa từng ai nhìn thấy và được trải nghiệm. Năm 2014 là thời điểm Apple vừa thay đổi vĩnh viễn thị trường smartphone, thị trường máy tính bảng và thị trường nhạc số. Cùng lúc, họ cũng chuẩn bị ra mắt Apple Watch, thứ được cho là sẽ cạnh tranh được cả với ngành đồng hồ Thụy Sỹ.

Apple muốn làm điều tương tự với xe hơi. Với tâm lý như vậy, liệu các kỹ sư và các giám đốc cấp cao có chịu chấp nhận làm ra một chiếc ô tô chẳng khác gì Tesla hay không? Một sản phẩm như vậy sẽ không tạo ra được cuộc cách mạng trong ngành. Nhưng đáng lý ra, cứ phát triển một chiếc xe hơi với tính năng vừa đủ, kèm theo đó là những chi tiết thiết kế phục vụ riêng những khách hàng trung thành của Apple, có lẽ sản phẩm vẫn sẽ có tập khách hàng riêng. Nhưng Apple không chọn cách ấy.

China-Baidu-Self-driving-Cars-.webp

Cho tới khi Apple nhận ra vấn đề thì đã quá muộn. Tất cả quy trình thiết kế đều đã dồn cả nhân lực và tiền bạc để phác thảo ra một chiếc xe không có vô lăng hay chân ga, chân phanh. Còn quy trình phát triển phần mềm tự hành cấp độ 5 thì ngốn của Apple vài tỷ USD.

Những người từng làm việc cho Project Titan cho rằng, dự án này giống như Apple bỏ qua bước phát triển chiếc iPhone đầu tiên, mà muốn làm ra một sản phẩm khác biệt, giống hệt như iPhone X. Nhưng họ lại quên chiến lược phát triển sản phẩm của chính họ trong hàng thập kỷ qua: Chiếc iPhone đầu tiên không có 3G, chiếc iPod đầu tiên không có màn hình màu, còn Apple Watch phải tới thế hệ thứ 2 mới kháng nước.

Đáng lẽ ra nếu chọn cách 1, Apple đã có thể bán được cỡ vài chục nghìn xe, rồi thu thập lượng dữ liệu khổng lồ để tiếp tục phát triển một nền tảng xe tự hành, thay vì lắp cảm biến và camera trên một chiếc Lexus rồi tự chạy test quanh khuôn viên công ty. Ấy là chưa kể, với mức giá 100 nghìn USD một chiếc xe, Apple có thể ngay lập tức tạo ra một mảng kinh doanh trị giá hàng tỷ USD, nếu như họ giảm bớt tham vọng trong quá trình phát triển.

1200x800.jpg

Quảng cáo



Về phần CEO Tim Cook, Project Titan thất bại đồng nghĩa với việc ông mất đi một cơ hội có được một sản phẩm đột phá trong suốt quá trình làm giám đốc điều hành Apple. Công bằng mà nói thì chiếc Apple Watch đã đánh dấu di sản của Cook, và vẫn có khả năng tạo ra cuộc cách mạng trong ngành y tế. Nhưng hiện giờ Apple Watch vẫn chỉ là một món phụ kiện dùng kèm iPhone. AirPods cũng vậy, chất nhưng cũng chỉ là phụ kiện. Còn Vision Pro thì chỉ là một sản phẩm mở rộng những hệ sinh thái và nền tảng vốn có của Apple.

Không có đối tác trong ngành thì đừng mơ sản xuất ô tô


Sau cả chục năm đồn đoán, phát triển trong bí mật, rồi vài lần thay đổi trưởng dự án, Project Titan đã dừng lại. Những người có kinh nghiệm phát triển phần mềm sẽ được điều chuyển qua làm dự án nghiên cứu những giải pháp AI phục vụ cho các thiết bị công nghệ của Apple. Đã từng có thời điểm, xe điện rồi sau đó là xe tự hành là từ khóa hot nhất ngành công nghệ, trước blockchain của thời kỳ COVID, rồi bây giờ là AI và mô hình ngôn ngữ.

CEO Elon Musk vài năm trước viết trên Twitter, rằng “làm ra bản mẫu thì dễ, sản xuất thương mại hóa mới khó, còn tạo ra lãi thì thực sự khốn khổ.” Đó là bài học mà bất kỳ công ty nào muốn sản xuất xe hơi cũng phải học đi học lại. Ngay cả sau chục năm nghiên cứu, Apple còn chưa đến được bước 1. Đấy là thông tin chính thức, còn mấy chục năm nữa biết đâu Hyundai hay Volkswagen lại hé lộ bản mẫu Apple Car đã phát triển chung với Apple, nhưng vì đã ký thỏa thuận NDA nên không được phép công bố.

apple copy.jpg

Thiết kế và sản xuất một chiếc ô tô là việc rất phức tạp. Để làm được điều này, các hãng xe thường phải giữ quan hệ làm ăn với hàng nghìn nhà cung cấp phụ tùng đến từ khắp nơi trên thế giới, nhờ họ làm ra từng chi tiết riêng lẻ, từ phần cứng cho đến phần mềm. Apple có lẽ đã hiểu ra điều này và đi đến quyết định dừng lại.

Quảng cáo


K. Venkatesh Prasad, phó chủ tịch trung tâm nghiên cứu xe hơi, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận cho rằng, bất kỳ công ty công nghệ nào muốn bước vào ngành ô tô “đều cần những mối quan hệ hợp tác.” Tương tự, hãng xe mà muốn cạnh tranh với tập đoàn công nghệ thì cũng cần hợp tác để tạo ra sản phẩm. So sánh Project Titan với những gã khổng lồ công nghệ khác vẫn đang nghiên cứu dự án liên quan tới ô tô, có thể nhìn ra một phần vấn đề khiến Apple thất bại.

Trước đó, những nguồn tin liệt kê những đơn vị Apple dự kiến chọn làm đối tác phát triển xe điện rất dài. Từ Magna International của Canada. Pin thì Apple nhờ LG sản xuất. Phần mềm thì hợp tác phát triển với đơn vị phát triển ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc. Rồi cả hãng xe điện Mỹ Canoo cũng được nhắc đến tên.

Năm 2021, Hyundai xác nhận họ đang ngồi vào bàn đàm phán để phát triển xe với Apple, dự kiến sẽ lắp ráp ở nhà máy của Kia tại bang Georgia, Mỹ. Còn tháng trước, có tin nói rằng lãnh đạo cấp cao của Apple đã tới gặp vài hãng xe hơi châu Âu. Nhưng không một thỏa thuận hợp tác nào được công bố chính thức.

Trên tay Sony Honda Afeela: mướt hơn bình thường

Cuối cùng thì Sony cũng đã quyết định mang chiếc xe điện phát triển nhiều năm của mình ra thị trường. Honda có vẻ sẽ là đối tác sản xuất, Qualcomm cung cấp nền tảng phần cứng máy tính và kết nối. Sony vốn cực mạnh về camera, cảm biến ảnh, robot…
tinhte.vn


Những mối quan hệ giữa một hãng xe và một tập đoàn công nghệ là thứ quan trọng nhất. Sony đã phải cùng Honda thành lập liên doanh để tạo ra bản mẫu chiếc xe Afeela, dự kiến bán ra thị trường năm 2026. CEO Sony, Kenichiro Yoshida nói rằng đến thăm nhà máy gia công, hàn và sơn của Honda đã chứng minh việc tập đoàn điện tử Nhật Bản chọn việc hợp tác là đúng đắn: “Sẽ rất khó nếu bạn tự làm những thứ này. Hóa ra thực sự cần đến một đối tác.”

Đến cả hãng điện thoại Trung Quốc cũng muốn tham gia vào thị trường ô tô, với hy vọng bù đắp cho doanh số smartphoen bán ra thị trường. Và rất nhiều hãng trong số đó đã hợp tác với các tập đoàn ô tô truyền thống để biến dự án trở thành hiện thực. Xiaomi đã hợp tác với BAIC Group để giới thiệu chiếc xe điện của họ, với tham vọng trở thành một nhà sản xuất xe hơi top đầu thế giới. Baidu thì đang hợp tác với tập đoàn Geely. Huawei thì hợp tác với Chery Automobile, mới hé lộ chiếc xe điện hồi tháng 11 năm ngoái với thương hiệu Luxeed.

Tất cả những tập đoàn công nghệ kể trên đều đang tập trung vào thứ mà Apple đã nhận ra cả chục năm về trước: Phần mềm và khả năng kết nối tích hợp trong những chiếc ô tô đời mới cho phép những tập đoàn công nghệ có được lợi thế để cạnh tranh với các hãng xe truyền thống. Nhưng không phải lúc nào lợi thế này cũng được hiện thực hóa.

Xiaomi ra mắt xe điện SU7: 2 phiên bản, tăng tốc nhanh hơn Taycan, phạm vi 800 km, chạy HyperOS

Xiaomi trước giờ nổi tiếng với việc làm smartphone, giờ thì họ gia nhập thêm vào thị trường ô tô với mẫu xe điện đầu tiên vừa được giới thiệu với tên gọi SU7. Tại sự kiện, Xiaomi bày tỏ rõ tham vọng khi cho biết họ đặt mục tiêu trở thành 1 trong 5…
tinhte.vn


Vẫn còn CarPlay để Apple chen chân vào ngành xe hơi


Project Titan phải đối mặt với vô vàn thử thách. Những lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn công nghệ, những hãng xe tập trung vào công nghệ như Tesla, rồi cả những tập đoàn xe hơi lâu đời đều đã tham gia và rời bỏ dự án. Nguồn tin được đưa ra, là họ đều cảm thấy bực bội với mục tiêu và thời gian biểu dự án cứ liên tục thay đổi.

Còn trong khi đó, ngành phát triển giải pháp xe tự hành cũng không còn được nâng niu trọng vọng như vài năm trước nữa. Sau không ít những tai nạn, sự cố và những lần phải triệu hồi xe vì lỗi phần mềm, công nghệ xe tự hành từ chủ đề hot nhất thế giới công nghệ đã trở thành một ước mơ mà chưa một công ty nào làm chủ được.

bi-graphics-autonomous-cars.png

Thời điểm ngay trước khi Apple ngừng dự án phát triển xe hơi, Bloomberg cho biết dự án lúc ấy đã chuyển dịch, từ việc tạo ra cả một chiếc ô tô điện có khả năng tự hành, sang việc phát triển phần mềm hỗ trợ tài xế, giống như những gì Tesla, GM và Ford đã tích hợp vào xe thương mại của họ vài năm qua.

Cũng may là, với hệ thống infotainment CarPlay, Apple vẫn có chỗ đứng trong ngành công nghiệp xe hơi. Rất nhiều chủ xe lựa chọn tính năng này thay vì những hệ thống infotainment rườm rà được các hãng xe tự phát triển. Trong năm nay, CarPlay thế hệ kế tiếp sẽ được ra mắt, được rất nhiều người chờ đợi, với những cải thiện trong tính năng của giao diện hiển thị trên màn hình trong xe, điều khiển nhiều màn hình, hiển thị đủ dữ liệu liên quan tới việc chạy xe, từ vận tốc trung bình cho đến tiêu thụ nhiên liệu.

Đây là giao diện CarPlay thế hệ mới

Khi CarPlay thế hệ mới được Apple công bố tại WWDC 2022 thì nó khá chung chung và mơ hồ nhưng hôm nay thì chúng ta biết rõ hơn về những gì nó có thể làm cho xe hơi và giao diện sẽ tùy biến theo mỗi hãng xe.
tinhte.vn


Trái ngược với thời điểm WWDC 2022, khi các hãng xe lớn không lên tiếng về CarPlay và những khả năng của hệ thống này ở thời điểm ấy, hiện giờ hàng loạt những hãng xe lớn đều đã xác nhận sẽ hỗ trợ CarPlay phiên bản 2024: BMW, Audi, Cadillac, Buick, Chevrolet, Ford, Honda, Jeep, Fiat, Land Rover, Lucid, Mercedes-Benz, Toyota…

new-carplay-design0001.webp

Một chi tiết chứng minh độ phủ và tầm quan trọng của CarPlay chính là quyết định của chủ tịch Hyundai Motor Group, Song Chang Hyeon, người từng là kỹ sư phát triển phần mềm tại Apple và đứng đầu nhóm kỹ sư phần mềm của Microsoft. Ông Song cho biết quyết định đầu tiên khi được bổ nhiệm làm chủ tịch Hyundai là thay đổi việc xe Hyundai và Kia không hỗ trợ CarPlay, bắt đầu với chiếc xe điện EV9 phiên bản 2024.

Ông Prasad của trung tâm nghiên cứu xe hơi thì cho rằng, với Apple, đây không phải kết thúc của nỗ lực chen chân vào thị trường ô tô, mà giống một lần reset để chuyển hướng tư duy làm cách nào để Apple có thể tham gia thị trường đầy tiềm năng này.

Theo Wired, Bloomberg
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dựa trên những thông tin sản phẩm trong quá khứ thì Apple có xu hướng ăn lãi rất dày và ép giá rất kinh khủng với các đối tác. Trong khi lợi nhuận của ngành ô tô thì khá mỏng (nghe đâu lời được 15% đã được coi là nhiều rồi). Có lẽ Apple cũng không tìm được cách nào làm chủ công nghệ lõi để giảm chi phí sản xuất và tăng giá bán tới mức kỳ vọng được. Và không có gì đảm bảo gắn logo quả táo sẽ giúp một hãng xe bán được thêm hàng triệu chiếc như bên điện thoại nên không thể cho Apple chiết khấu như Foxconn lắp ráp iphone. Dừng lại là tốt hơn là cố đấm ăn xôi.
@lucky10000 Ngay cả cái ý tưởng đó cũng đi sau Tesla rồi. Ngay từ đầu định hướng của Elon cho xe Tesla là xe tự lái, robot taxi, khi nào không cần dùng xe thì cho nó tự chạy đi kiếm khách kiếm thêm tiền.
@Walleye_Pixel2 Thực ra ý tưởng cũng chẳng quan trọng lắm, quan trọng nhất là ai có thể biến ý tưởng thành hiện thực trước. Tesla đi nhanh hơn Apple nhưng họ cũng chưa tới đích, Apple có lẽ đã từng kỳ vọng rằng mình đi chậm hơn đoạn đầu nhưng sẽ tăng tốc nhờ hệ sinh thái mình đang có (có khả năng thiết kế phần cứng, có hệ sinh thái phần mềm, có đối tác gia công ... ) và sẽ về đích đầu tiên. Nhưng thực tế thì lại khá là khắc nghiệt. Sau khi bỏ 10 tỷ Apple chợt nhận ra rằng không dễ tí nào, bỏ thêm 90 tỷ nữa cũng chưa chắc thành người dẫn đầu được.
@lucky10000 Nên anh HuynhDaiKia kẹk mặt apple: kkkk
@lucky10000 cái khó của Apple khó ăn dày được, muốn ăn tất buộc phải xây dựng dây truyền khổng lồ như nhà máy Gigafactory của Tesla, vậy rủi ro khi tay mơ nhảy vào sản xuất cực dễ hẹo khi mà sản phẩm của Apple lúc nào cũng đòi hỏi cầu kì chất lượng cao, có khi quy trình sản xuất phải như Rolls Royce và thế là thành phẩm đắt lòi sao mà bán sll cực lớn như Tesla, bài toán quá khó, các startup EV chết liên tục là thế, ngay cả lão làng nhảy vào cũng tái mặt như Ford.
Nó khác với iporn đi thuê dễ gia công dễ ẹc còn ngành xe hơi đúng nghĩa khía cạnh to lớn khác trong chuỗi cung ứng.
CEO Elon Musk vài năm trước viết trên Twitter, rằng “làm ra bản mẫu thì dễ, sản xuất thương mại hóa mới khó, còn tạo ra lãi thì thực sự khốn khổ.” Ở VN t còn phải chống lại bọn Tây nội địa chứ ko đơn như Tesla bên Mẽo chúng m
Có CarPlay thì Apple xác định phận phong lan tầm gửi thế là cũng đc rồi
@ChícmnPhèo Trong nước thì bọn Tây nội địa chê bai, dè bỉu. Ra nước ngoài thì bọn media Tây nó đánh, người Tây nói tiếng Việt dìm hàng mà vẫn vươn lên được. Quá đỉnh luôn.
@lovelypearl Rồi liên quan gì với câu tôi nói ở trên. Bạn có vấn đề đọc hiểu à?
@lovelypearl Laptop bác so sánh làm gì. Giống nhau là điều dễ hiểu vì ít ai để ý. Còn oto ông vượng phét mua nguyên con về dán chữ V vào rồi bảo tự sản xuất. Cánh cửa đóng còn không dính vào thì ai dám mua
@Thái Tâm Nghiên rename Trên mũi bạn có 1 sợi dây thòng qua đúng không :v bị dắt như 1 con b* vậy
:v Cái vụ cánh cửa, đây là trò hề ngờ nghệch của 1 số tây ko khôn cho lắm, chưa bao giờ sở hữu 1 chiếc xe nào > 60 ngàn đô, toàn đi xe phổ thông nên ko biết đến cửa hít . Cái lẫy nhỏ nhỏ bên hông cánh cửa để bật tắt đóng cửa này, nó tắt đi thì đóng làm sao được. Xe đang triễn lãm thì hầu hết xe có cửa hít thì đều tắt trước cho an toàn, lực đủ mạnh để kẹt gẫy ngón tay
Còn chê con Vinfast ko đẹp, xe cùi, nhiều lỗi thì còn oke chứ vác cái văn " mua xe về dán logo " thì đích thực bạn là 1 con b* :v Lười giải thích :v
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Táo làm cái xe thì làm được nhưng muốn định nghĩa lại và ăn lãi dày cơ.mỗi tội cái xe ko có vô lăng mà AI của táo chưa biết lái xe thì dẹp dự án là đúng rồi ))
@Cmt dạo Chừng nào con siri còn dần độn như giờ thì bỏ ước mơ làm xe điện tự hành đi
Làm ăn như apple thì làm với cờ hó là được. Người ta làm hết rồi quay lại cắn thì ai mà ngu đi làm chung...
@angle_squall Thô nhưng thật. Lươn lẹo quen thói rồi, đem người dùng ra làm con tin với nhà phát triển. Bảo sao đéo hãng nào làm game cho con M3
@angle_squall Apple nó sẵn sàng kill cả đối tác một khi nó tìm được mối ngon hơn hoặc tự làm được. Không có đức nên không ai muốn hợp tác. Lúc nhà phát triển kêu chính sách 30% phí là quá sức thì lũ cừu vào bênh xong kêu Android cũng thu 30%. Nhưng nên nhớ Android cho phép mua app hoặc thanh toán từ chợ thứ 3 với phí rẻ hơn, và nhà phát triển chỉ phải đóng phí tài khoản 1 lần (mấy chục usd thì phải), không phải cống phí hàng năm như ios.
@Tào Thừa Tướng Táo khốn muốn test trên máy thật thì xòe tiền trước. còn android thì dt mình muốn làm gì thì làm. dm, đó chỉ là mới là thử trên máy mình thôi chứ chưa có dính store gì hết mà đớp còn hơn cá tra nữa.
Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
Mình nghĩ nguyên nhân chính là Trung Quốc đã quá mạnh về xe điện.
Chưa nói về tính năng và cấu hình nhưng họ đã dìm giá xe điện khiến lợi nhuận chung của cả ngành quá thấp.
Apple có lẽ đã làm được những chiếc xe tốt hơn và tổ chức sản xuất tốt hơn Tesla, BYD nhưng không thể đạt được mức giá cạnh tranh nên té.
Hy vọng những thứ Apple đã nghiên cứu trong 10 năm qua không bị lãng phí.
...
Còn về Apple Carplay, một phần mở rộng ko bắt buộc, phải sống nhờ trên phần cứng của hãng khác thì cũng ko có nhiều thứ để nói.
@Saga0803 Táo cóp mà kín tiếng là xưa rồi, thời chị Cok toàn leak can lộ lộ ra đu theo trend andr nhé, thời đại 4.0 mà kín tiếng k tạo dc sự tò mò k có mặt ở các trang mxh thì đi bán lúa giống nhé 😃.

Lúc ip ra mắt cũng chả có cái vẹo gì gọi là vững chắc, sợ như bác thì thôi đừng ra sp mới.

Thằng táo cóp nổi tiếng về định nghĩa lại thì đi sau 10 năm vẫn tạo ra trend mới chứ sợ ai hả bác, thử ngía qua Andr và ip thì biết.

1 điều nữa là táo cóp nó rành sản xuất lắm chứ k ngu đâu, nó nắm gần hết chuỗi cung ứng phần cứng rồi và rất biết cách áp đặt giá lên mấy ncc nên bác k phải lo chuyện đó.
Vấn đề là táo cóp nó ko thiết kế dc xe điện và ko làm dc phần mềm tự lái cho xe điện, đơn giản vậy thôi. 😃
Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
@Dragao_ct92 1. Apple nó có sx oto bao giờ đâu mà bảo nắm gần hết chuỗi cung ứng.
2. Thế nào gọi là ko thiết kế được xe điện và ko làm phần mềm tự lái được b?
Vấn đề là tiêu chuẩn đến đâu để được gọi là được với không được.
Phan vít làm phút mốt mấy mẫu, ko lẽ 10 tỷ đô của Táo lại ko làm được cái gì?
....
😗
Tôi nghĩ chắc chắn Apple sẽ làm được những chiếc xe điện tốt hơn của Tesla và BYD nhưng vấn đề nằm ở:
- giá không cạnh tranh được, biên lợi nhuận thấp
- không đạt được tiêu chuẩn cao do Apple đặt ra
- rủi ro do thị trường thay đổi rất nhanh nên Apple thấy ko phù hợp và sx oto họ cũng chưa có thế mạnh nào cả.
@Saga0803 Thực tế là độc quyền mua pin của CALT, nhưng CALT lại bảo không nên ô tô mà không có PIN thì phế. Táo mà sản xuất thì phải cả triệu cục PIN, ko đơn giản là phần mềm nữa rồi.
@Saga0803 1. Các nhà cung ứng phần cứng táo cóp nó có hết các list dài rồi bác khỏi lo bò trắng răng 😃
2. Thiết kế dc rồi bản mẫu đâu? K có bản mẫu để nói chuyện thì tất cả chỉ là mõm 😃.
...
Giá cả, tiêu chuẩn, rủi ro thị trường ...chỉ là do bác nghĩ, còn thực tế cho thấy thag táo cóp nó k quan tâm những thứ đó, đơn cử như ip giá cao ngất trời, chất lượng thì càng ngày càng tệ, thị trưởng đt thì rủi ro thuộc hàng top TG mà thg táo có quan tâm méo đâu 😃

Chốt váy chị Cok lại là nhắm ko làm dc mà duy trì thì tốn tiền nên bỏ thôi 😃
tham thì thâm thôi
boanh86
TÍCH CỰC
2 tháng
giờ các gia ngồi phân tích kkk
Xe điện sẽ chết thôi..bong bóng đã nỗ...tụi hán chết weo hết rồi ..kaka
Cười vô mặt
empty77
TÍCH CỰC
2 tháng
thất bại tí mà lắm bài thế
@empty77 10 tỷ $ mà, không phải một tý đâu.
@lucky10000 là con số phỏng đoán thôi b, ai công bố đâu
@empty77 Thì người ta viết nhiều bài đựa trên con số phỏng đoán mà, nếu phỏng đoán Apple mất tầm 100 triệu thì chắc viết 2 bài là hết.
Thà thế chứ làm ra con xe điện vừa mua lên cao tốc nằm chết như con phét 8 @tin_truc22 thì hỏng bố danh tiếng apple =]]]]]

Đã thế có đội quân nô hung hãn sẵn sàng làm chuột bạch free, chứ ở mẽo nó kiện cho đền sập hãng
Không có lãi thì rút trước khi lỗ thêm thôi, tiền nghiên cứu vốn là tiền thừa từ quỹ tiền mặt hàng năm, chốt năm tài chính xong thì lại refill, còn khi đưa vào thương mại mà lỡ tạch phát vừa mất uy tín vừa tốn nhiều hơn con số 10 tỏi rất nhiều. 😁
Rồi đọc cả bài vẫn k hiểu cái tiêu đề, rõ ràng là apple cộng tác với rất nhiều bên nhưng do sai lầm của táo mà các đối tác k chịu nổi phải rời đi chứ có phải táo bơ vơ đâu, đấy 100% lỗi do bộ phận lãnh đạo còn gì. Đường lối k dứt khoát, nhảy vào lĩnh vực hoàn toàn mới mà đc mấy năm đã bỏ cuộc thì hy vọng gì? Hy vọng ăn sẵn à
Xe điện h thiếu pháp sư thì sao tự bơi nổi, nhưng xe do TQ OEM thì bán vào Mỹ sẽ chịu thuế rất cao. Apple bó tay thôi :v
Loài người thật yếu đuối
Đỉnh cả phần cứng lẫn phần mềm như Apple mà còn không phát triển được xe tự hành 100% còn có hãng nào làm được nữa
@iPhan Chính Hãng Đúng như cái tên. Tự chủ được con chip không có nghĩa là tự chủ được phần cứng xe hơi. Có thành công với iPhone thôi mà cứ lải nhải mãi bài tự chủ phần cứng phần mềm. Mà phần mềm Apple cũng có ngon nghẻ lắm đâu.
@Tào Thừa Tướng làm được phần mềm cho mọi phần cứng ms đau đầu chứ
Hạ Dân
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Dự án này mà vào tay quan VN sẽ biến " Lấy lỗ làm lời" như ngành nghề sung sướng của chị em.
2 vấn đề lớn:
- pin: bị BYD và CATL từ chối, đàm phán với Panasonic k đi tới đâu.
- tự lái: thua kém Tesla vì Tesla đi trước quá lâu, data quá nhiều để huấn luyện AI
Dungsss6
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@andymarshall Vấn đề là Apple có thể muốn cái pin xe điện phải hơn 1.000km cho mỗi lần sạc, và thêm nữa là sạc điện phải nhanh (mà pin phải tinh tế). Mà thực tế là rất khó cho công nghệ pin hiện tại. Chủ yếu là giá thành phải thật thấp nữa mới là vấn đề.
@Dungsss6 Tóm lại bình luận của bác là táo thuộc dạng muốn chi ít tiền nhưng muốn có đồ thơm nên đối tác từ chối. Hay nói cách khác là cook muốn ăn trên thành quả người khác.
Dungbro
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Apple có cái IP nó thực sự là cuộc cách mạng khi mới ra mắt, và bao nhiêu thời gian để chiếm chỗ đứng như vậy. Một phần do NOKIA tự bắn vào chân mình khi quá bảo thủ, chứ còn xe bây giờ quá nhiều đối thủ mạnh và sáng tạo.

Hai là đối với người đủ tài chính 100k up mua xe thì chắc méo ai mua vì đang dùng IP, tầm đó ai rảnh đi làm FAN cái điện thoại được thì cũng tài =))
Tóm tắt: thấy k thơm thì nghỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019