Thêm một cú sốc cho Boeing khi mới đây hãng hàng không Úc - Qantas Airways đã quyết định chọn máy bay của Airbus để thực hiện các chuyến bay chở khách dài nhất thế giới trong khi toàn bộ những chuyến bay thử thuộc Project Sunrise của hãng này đều dùng 787 Dreamliner của Boeing.
Theo công bố hôm thứ 6 vừa qua, Qantas sẽ sử dụng máy bay của Airbus để tiếp tục thực hiện Project Sunrise - một chương trình bay thử nghiệm và thăm dò nhiều khía cạnh về tiềm năng kinh tế, nhiên liệu, sức khỏe của hành khách trên những chuyến bay không dừng nghỉ giữa các thành phố lớn như New York, London và Sydney, Melbourne, Brisbane.
Qantas đã vừa thực hiện thành công 2 chuyến bay thương mại không dừng nghỉ dài nhất thế giới, hơn 19 tiếng từ New York đến Sydney, đón mặt trời mọc 2 lần trên Boeing 787 Dreamliner. Sẽ còn một chuyến bay cuối diễn ra vào tuần tới và quyết định có mở đường bay thẳng siêu dài giữa các điểm đến nói trên hay không dự kiến được đưa ra vào tháng 3 năm 2020.
Qantas cho biết vẫn chưa đặt hàng máy bay Airbus nhưng sẽ làm việc với hãng này để thảo một hợp đồng 12 máy bay để trình lên ban quản trị.
Theo công bố hôm thứ 6 vừa qua, Qantas sẽ sử dụng máy bay của Airbus để tiếp tục thực hiện Project Sunrise - một chương trình bay thử nghiệm và thăm dò nhiều khía cạnh về tiềm năng kinh tế, nhiên liệu, sức khỏe của hành khách trên những chuyến bay không dừng nghỉ giữa các thành phố lớn như New York, London và Sydney, Melbourne, Brisbane.

Qantas đã vừa thực hiện thành công 2 chuyến bay thương mại không dừng nghỉ dài nhất thế giới, hơn 19 tiếng từ New York đến Sydney, đón mặt trời mọc 2 lần trên Boeing 787 Dreamliner. Sẽ còn một chuyến bay cuối diễn ra vào tuần tới và quyết định có mở đường bay thẳng siêu dài giữa các điểm đến nói trên hay không dự kiến được đưa ra vào tháng 3 năm 2020.
Qantas cho biết vẫn chưa đặt hàng máy bay Airbus nhưng sẽ làm việc với hãng này để thảo một hợp đồng 12 máy bay để trình lên ban quản trị.
Quảng cáo
Hiện tại cả 2 nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này đều đang chạy đua nhằm đáp ứng đường bay siêu dài của Qantas. Boeing đang đề xuất 777X trong khi Airbus là A350.

Giám đốc điều hành Qantas - Alan Joyce nói rằng quyết định này là "một sự lựa chọn khó khăn" và "thậm chí còn khó hơn trước sự đổi mới của cả 2 hãng nhằm cải thiện những gì họ đã dành ra nhiều năm để thiết kế."
Airbus sẽ bổ sung thùng nhiên liệu cho A350 và tăng nhẹ trọng lượng cất cánh tối đa nhằm mang lại hiệu suất cần thiết trên các đường bay mới.
Ngoài máy bay thì Airbus cũng đang cho Qantas thời gian để xác nhận đơn đặt hàng. Theo hãng hàng không này thì đây là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm Qantas vẫn đang đàm phán với các nhân viên phục vụ trên những chuyến bay dài hơi như vậy về các khoảng thưởng, bồi thường bởi họ sẽ phải làm việc đến 22 tiếng mỗi phiên. Hiện tại, Qantas đang đưa ra nhiều đề xuất cho phi công, bao gồm cả việc tăng lương 3% mỗi năm.
Dù chưa có quyết định cuối cùng nhưng đây hẳn là không tin không mấy vui vẻ đối với Boeing khi mà hãng này đang gặp khó khăn trăm bề. 737 MAX thì vẫn còn nằm im trên mặt đất, 777X cũng chưa đảm bảo an toàn sau thử nghiệm mới nhất về khả năng chịu lực, 787 Dreamliner gần đây còn gặp lỗi hệ thống oxy.
Theo: CNN