Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ


Dự đoán những thành phần bên trong của chiếc xe VinBus
Minh Dự.
6 thángBình luận: 130
Dự đoán những thành phần bên trong của chiếc xe VinBus
Dựa trên những thông tin được đăng tải, mình thử tìm hiểu về hãng ZF xem họ đã cung cấp cho VinFast những gì để tạo ra một chiếc xe buýt VinBus vừa lăn bánh.

Theo dự đoán, VinFast đã sử dụng nền tảng xe buýt điện từ ZF. Trong đó, thành phần quan trọng nhất hệ truyền động bao gồm cả động cơ, giúp chiếc xe lăn bánh từ nguồn năng lượng điện. Vậy nền tảng dành cho xe buýt điện của ZF có cấu trúc như thế nào?

zf_vinfast_vinbus.gif

Xe buýt truyền thống thường sử dụng động cơ dầu diesel đặt ở phía sau. Từ đó sản sinh công suất truyền đến bộ truyền động cầu sau của xe. ZF đã phát triển hệ thống của họ dựa trên cấu trúc như vậy. Điểm khác biệt là họ đã loại bỏ động cơ truyền thống, hộp số và cả vi sai để gắn hai động cơ lên hai bánh xe sau. Trong khi toàn bộ cấu trúc còn lại của cầu sau gồm hệ thống treo khí nén được giữ nguyên. Như vậy nền tảng này có thể tận dụng được những thành phần sẵn có trên hệ dẫn động của một chiếc xe buýt truyền thống.

zf_vinbus_vinfast_2.jpg

Quảng cáo



zf_vinbus_vinfast_5.jpg

Động cơ điện sử dụng loại không đồng bộ giống với Tesla Motors, tất nhiên nó cần đến hai động cơ cho hai bánh sau để hoạt động. Theo ZF, động cơ này có công suất 250 kW (khoảng 335 mã lực), thấp hơn một chút so với những dòng xe Hyundai Universe 45-47 chỗ, nhưng mức mô-men xoắn đạt đến 17.300 Nm khi kết hợp 2 động cơ. Từ đó chiếc xe có thể đem đến sức tải lên đến 13 tấn. Tổng tải trọng của xe khoảng 29 tấn, trong khi hệ truyền động chứa khối động cơ chỉ nặng khoảng 1,25 tấn. Hệ thống này có thể chịu tác động của môi trường tiêu chuẩn IP 6K 9K: hứng chịu mọi gạch đá, áp suất cao, ngăn tích tụ hơi nước bên trong.

zf_vinbus_vinfast_3.jpg
Cấu trúc lõi của một hệ thống trong chiếc xe buýt điện sử dụng nền tảng từ ZF

Theo VinFast, xe buýt VinBus sử dụng pin dung lượng 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành trong phạm vi 220 – 260km. Thông số từ ZF cho thấy họ sử dụng hệ thống điện 650V xoay chiều, sử dụng bộ biến tần chuyển đổi AC-DC đến hệ thống pin, hệ thống sạc điện là loại 3 pha.

zf_vinbus_vinfast_4.jpg

Vậy thì ưu điểm của nền tảng này so với xe buýt truyền thống là gì? Ngoài việc động cơ điện không phát ra khí thải gây hại môi trường, hệ thống động cơ trên trục bánh xe giúp tối ưu không gian sàn chở khách được tối ưu. Từ đó anh em ngồi phía sau xe không phải trèo lên cao vì vướng động cơ đặt sau, đồng thời hệ truyền động tinh gọn giúp sàn đặt thấp hơn, giống như thiết kế của những chiếc xe bus trong sân bay. Điều này sẽ giúp những hành khách lên xuống dễ dàng hơn, thân thiện với những hệ thống sử dụng xe lăn tại các trạm xe buýt nếu được thiết kế đúng tiêu chuẩn.

zf_vinbus_vinfast_1.jpg

Quảng cáo


Dự án phát triển nền tảng xe buýt điện của ZF bắt đầu từ năm 2007, nhưng phải đến năm 2018 thì những mẫu xe thương mại mới được thử nghiệm tại Anh và Mỹ. Những mẫu xe buýt điện tại Mỹ thường sẽ kết hợp với pin nhiên liệu hydro, phục vụ những quãng đường di chuyển xa.

Thông tin ban đầu cho thấy VinBus dự tính sử dụng nền tảng của Siemens: cũng là một công ty từ Đức có cung cấp giải pháp về xe buýt điện, xe buýt hybrid. Có vẻ nền tảng của Siemens hướng nhiều đến dòng xe buýt có hệ thống dây điện phía trên cao (trolley bus). Những mẫu xe như vậy rất phổ biến ở nhiều quốc gia nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn không phù hợp với điều kiện đường xá hiện tại.

[​IMG]

Phần quan trọng còn lại là pin, có lẽ VinBus sẽ sử dụng pin từ LG Chem hiện đang cung ứng trên các dòng xe máy điện. Hệ thống điều khiển hay ECU thì nằm chung trong nền tảng của ZF rồi.
Trên đây là những dự đoán của mình về ZF, đối tác của VinFast hỗ trợ để tạo ra những mẫu xe điện VinBus. Chắc hẳn rất nhiều anh em đang nóng lòng để thấy được những mẫu xe này lăn bánh trên đường, từ đó những gì không hay trước đây khi nghĩ về xe buýt có thể giảm đi nếu một hệ thống vận hành được tốt, bao gồm cả con người. Kể ra thì chúng ta cũng nên hy vọng như vậy ấy nhỉ?

Tham khảo: ZF
mrHz
TÍCH CỰC
6 tháng
Mình ở Vin thấy bảo đc đi xe bus miễn phí, k biết phải ko
@Mr HUzG Không tốn tiền thì bắt buộc phải có thẻ/quẹt thẻ/QR nhằm đề phòng trộm cắp móc túi, nỗi ám ảnh của người đi xe bus hiện nay.
mrHz
TÍCH CỰC
6 tháng
@Tienanh297 Có chứ bạn, mình đi làm cũng đi xe bus BRT, chứ xe máy thì bụi mà oto thì tắc
@flower_cutter https://vnexpress.net/vinfast-hoan-thanh-chay-thu-xe-buyt-dien-4179380.html dẫn bài của vnexpress bạn tự đọc giúp. Bus tuyến hiện tại cũng đang được nhà nước trợ giá, cớ sao bus điện lại không được trợ giá - trong khi người sử dụng là người dân như nhau 😆 thế tại sao lại nói là ưu ái. Mấy cái alocannhosg.com thì xin lỗi mình chả đọc

VinFast hoàn thành chạy thử xe buýt điện

Mẫu xe buýt điện VinBus hoàn thành chạy thử nghiệm hôm 20/10 và dự kiến đưa vào hoạt động tại Hà Nội, TP HCM, Phú Quốc.
vnexpress.net
crazywin
ĐẠI BÀNG
6 tháng
vé điện tử nữa thì ngon
senfall
TÍCH CỰC
6 tháng
@crazywin Vn thì tiềm năng nhất có viettel pay, với vinid đủ cơ sở để thành công vì hệ thống rộng khắp. Viettel thì cơ hội nông thôn rất lớn. Tiếc là sale đông mà toàn làm gì đâu chứ k thấy tiếp thị pay. Còn mấy ông kia k có cái gì dùng trực tiếp để hỗ trợ dùng thường xuyên dc nên khó. Như tàu nó có alibaba, taobao, 1688.... Có người dùng sẵn nên phổ cập thành công. Nó đông thế cũng chỉ có 2-3 cái phổ biến thôi. Còn lại chết yểu hết. Có 2 ông thành công là dc nhiều quá loạn thị trường và k lớn hẳn dc. Bây h mỗi ông hít 1 tý k lớn dc.
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@crazywin Vụ này đã từng thử nghiệm và thất bại thảm hại. Các tuyến nội thành mình không rõ lắm, nhưng tuyến 06 của HN, xe bus có trang bị đầu đọc thẻ từ, vé tháng là thẻ từ. Giờ thấp điểm không sao, rất hiện đại, vì mỗi bến chỉ có một hai người lên không có gì bất tiện, nhưng giờ cao điểm thì..., không có gì tiện lợi bằng mắt anh phụ xe, quét phát hết cả, vừa lên giơ thẻ lên nào, tem đúng màu là ok rồi, nhanh gấp vạn lần đầu đọc thẻ, chưa kể có hai cửa lên, lắm lúc đông quá phụ không thể xuống tận nơi xem đầu nó đọc thế nào được. Suy cho cùng, làm như BRT là ngon nhất, kiểm soát vé ở trạm, có vé thì qua được cửa bến mới lên được xe, tiếc là cần vốn đầu tư quá cao, chưa thể phổ biến được.
@traind ZaloPay đó bạn, liên kết và trừ tiền vào credit card luôn.
@PhoenixThuan Cái vụ này hình như là do ngân hàng nhà nước quy định chung mà. Nó liên quan đến việc xác minh danh tính nên ko cho dùng thẻ visa/master. Mình thích dùng thẻ tín dụng hơn vì chi tiêu dễ kiểm soát và được triết khấu từ ngân hàng
Nói chung là thấy ổn và đẹp.
dvtrinh
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@lechungpmc Với tg hiệu suất pin >70% chỉ khoản 5 tiếng thôi
@lechungpmc uh, giải thích của bạn có vẻ hợp lý, hiệu quả rất thấp so với chi phí ban đầu + vận hành
Thanks nhé
@lechungpmc "1m2 tạo ra 150w/8h" bạn lấy thông tin hài hước này ở đâu ra vậy???
Tấm pin dân dụng hiên tại công suất là 450wp mà mình nghĩ bạn cũng chả hiểu cái Wp nó có ý nghĩa ntn đâu?
Mặc dù tấm pin gắn đầy trên xe cũng ko đủ sạc được cục pin nhưng 450wp*6h/m2*20m2 thì cũng ko phải là ít nhé ( coi như gắn full nóc và che cả hệ thống giải nhiệt để làm mát xe luôn)
lechungpmc
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@noname9x2007 Hiểu biết đến đâu mà tỏ vẻ vậy 😏??? 450wp trên 1 tấm pin mặt trời trời là thông số tối đa có được và nó có kích thước là 2×1m tương đương với 2m2. Hiệu suất thực tế chỉ đạt không quá 55%. Thế chia ra được 150w/m2 không bác? 450wp/m2 cười ỉa
M@trixs
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Cơ bản: Xe phải êm ái, đủ ghế ngồi, điều hòa mát rượi, nhân viên hòa nhã - vui vẻ - thân thiện - mến khách...
@M@trixs Giá cả phải chăng 😁
Kimchien05
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@M@trixs Cái đó là do bên khai thác dịch vụ xe chứ đâu phải hãng sản xuất xe!
boom94
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@M@trixs nhân viên + tài xế ổn là đc rồi bác. Đi xe bus mà như đi limosin thế.
@M@trixs điều hoà thì mình ko chắc
40 độ ,ai cũng mồ hôi ướt áo ,lên cái xe bus là ớn lắm rồi
@kixx có mấy cái tuyến xe rất cũ mới có vấn đề về máy lạnh thôi, chứ mình đi bus nội thành SG, đa số họ bật lạnh gần chết, kêu tăng độ mà bác tài ko chịu đấy
Hóng đến ngày được đi thử xem em nó xịn xò thế nào
Đúng như Mod nói, nhiều người đang rất nóng lòng thấy xe lăn bánh trên đường. Chứ dự án nhiều cũng chán.
thegate
TÍCH CỰC
6 tháng
quan trọng nhất là giá thành nếu dự định thay thế bus đô thị
- Tôi tưởng pin là pin nhiên liệu (fuel cell), chứ pin li-ion thì phải sạc đầy rồi mới chạy. Nếu còn dùng động cơ chạy bằng dầu cặn thì vẫn còn khí thải.
- pin nhiên liệu thì có công ty ở Canada, Ballard Power đã sản xuất loại fuel cell dùng PEM rồi.
tiện thì làm luôn phần thông minh nhỉ, bán thẻ tháng/năm theo dạng thẻ chíp hoặc qr code... khách mua loại vé này chỉ cần quẹt quẹt là xong, khỏi phải trả tiền mỗi lần
@boom94 à mình ví dụ thế thôi, vì cơ bản các công nghệ này đã có trên thị trường lâu rồi mà các buýt truyền thống vẫn nhận diện bằng cơm hếh
@Trung Dt chuẩn đó bạn, Vin có sẵn nền tảng rồi, ko tích hơp thì hơi phí
@hoanghai1104 Thanh toán điện tử mà bác thời bây giờ đã lên xe điện còn xé vé giảm giá trị chiếc xe.
huygapro
TÍCH CỰC
6 tháng
@hoanghai1104 Mấy cái này thì đơn giản mà. Mình đi xe buýt hiện giờ cũng có rồi. Đang xài UniPass trên tuyến 69. Giờ khoảng hơn 10 tuyến có rồi. Lên xe quẹt thẻ thôi. Thẻ nhận miễn phí nếu lấy tại quầy trong Q1, hoặc phí 15.000 nếu nhận qua chuyển phát. Nạp tiền dễ dàng qua Zalo Pay hoặc tại quầy.
ủng hộ 2 tay 2 chân
QuAn trọng là nhà nước có mua k ? Miếng bánh xe bus bị gặm bởi hơi nhiều tay to ah nha.
@hoanglong0712 Thấy có báo viết như này, có lẽ Vin đã chuẩn bị xong đầu ra rồi. Mang đt sang Mĩ bán còn đc, chiếm thị phần ở VN chắc ko thể làm khó Vin
B1C0FE70-D346-47C4-BE62-C10FE013A904.jpeg
@hoanglong0712 Toàn hợp tác xã với liên hiệp vận tải chứ nhà nước nào tham gia. Họ chỉ trợ cấp xăng dầu vào giá vé cho những tuyến nội thành thôi
trieuvhh
TÍCH CỰC
6 tháng
@hoanglong0712 Vin chính là nhà nước.
@hoanglong0712 Nhà nước nào mua xe bus?
VIN lớn mạnh nhanh ghê.. Có khi lại như Samsung ở Hàn Quốc!
@hoangdiepluong15 Hy vọng là được như samsung đánh mạnh ra cả thị trường châu âu thì ngon rồi
@Banh My Sai Gon Thực tế không biết.. Mà nghe nói Samsung chiếm vị trí khá quan trọng nền kinh tế HQ. Có cả hoảng tử Samsung mà!
Ngon rồi.chờ lăn bánh thôi
zcmgyu
TÍCH CỰC
6 tháng
VinBus làm 1 tuyến Đà Nẵng - Hội An đi, mình ủng hộ hết mình. 😁
tvnh.lsd
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Cho đường đỡ khói bụi vì phải sử dụng mấy con xe bus tàu rẻ rách rác rưởi mà mấy anh đại đem về 🙈🙈
Kẹt xe vài hôm là đi đời cục pin.
takashi001
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Thi Eat Apple xe điện kẹt xe không ảnh hưởng gì đến pin cả, khi xe dừng lại dòng xã pin = 0, khi xe chạy càng chậm dòng xã lên pin càng thấp ==> thời gian sd pin sẽ tăng lên.
nói chung xe điện mà kẹt xe cũng sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến pin. mà pin lifepo4 có tuổi thọ rất lâu, 5 năm đến 10 năm là chuyện bình thường đó bạn!
@takashi001 😁 vậy thì quá tốt rồi bác. vì xe điện chỉ ngại vấn đề Pin thôi.
icemain
TÍCH CỰC
6 tháng
@icemain cái này hiển nhiên
làm gì cũng fai có policy mở đường
tiền mạnh thì lobby càng mịn 😁
@dlcky Chuẩn. Đi cái đường nào mà có mấy cây xe khách này đỗ thì ức chế ngay. Cho đỗ thì hàng loạt xe liên tục ra vào, kẹt xe kinh khủng, đi phải lách trái, lách phải, có khi có chiếc nó đỗ vào đưa cả cái đuôi xe ra.

Ở TPHCM đoạn đường Phạm Ngũ Lão toàn như thế, vì rất nhiều công ty du lịch ở đây. Hồi trước kẹt xe chán nản, đợt này dịch thế là giải tán hết, đường đi thoải mái.
@icemain cứ vào phố cổ, gặp mấy ông xe 45 chỗ dừng đón khách sẽ thấy tại sao phải cấm
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@icemain Xe này cấm là đúng mẹ rồi còn gì, xe bus phải đón trả khách đúng điểm dừng, chứ cái đám này nó đón bất kỳ chỗ nào nó muốn. Xe bus phương tiện giao thông công cộng, là phục vụ đi lại nội vùng, giảm bớt phương tiện cá nhân, cái đám này là vận tải hành khách liên vùng liên quan éo gì mà lôi vào đây.
Mình thấy bài này chủ yếu quảng cáo bán BĐS Vin thì đúng hơn. Xét về tổng thể, các tuyến của Vin đã có xe buýt, chỉ thiếu là kéo dài vào khu đô thị của Vin. Nếu cho mở ra chỉ gây thêm kẹt xe thêm các tuyến đường còn lại.
Còn về xe đẹp và mới thì tôi không chắc cho người dân đi hay chỉ ưu tiên dân cư của Vin (khách tại khu dân cư của Vin đầy không rước khách dọc đường), cũng y chang cái công viên Nguyễn Hữu Cảnh thành phố HCM.
Còn vé Vé dùng QRCode hay NFC mình nghĩ không nên khuyến khích chỉ dùng VinID mà nên là hệ sinh thái chung cho các ví điện tử VN (cái này ông nhà nước phải đứng ra làm), theo hiểu biết của mình hiện nay chuẩn bị phát hành thẻ VCCS (thẻ ATM chuẩn nội địa, dạng thẻ tín dụng nội địa) nên dùng thẻ này là chuẩn nhất vì đã chứng thực từ ngân hàng nhà nước và được ngân hàng bảo vệ, chứ nói thật tôi không ưa dùng VinID lắm, nếu được chọn tôi thấy MoMo hay ZaloPay, Moca mới đáng dùng.
@winter_vt89 thì quảng cáo chứ còn gì
Cười vô mặt
@winter_vt89 nói chung là cay Vin =))

hệ sinh thái của cty người ta ông đòi public hết à 😃 thế tự mua Bus về mà làm lấy nhé!
sao không bảo thằng Apple cho app thanh toán ngoài thoải mái đi, lại phải qua Apple ID làm gì?
@winter_vt89 Đây cũng chỉ là 1 cty tư nhân n đầu tư xe bus, n làm theo hệ sinh thái n thì phải thanh toán bằng của n.
Ông ko dùng thì lượn sang xe bus khác mà đi.
Xàm vđ
@winter_vt89 em thấy bt, họ có mạnh họ mới dám làm. như vin ko làm times với royal city thì bao h nhà nước mới có tiền xây cái đường minh khai-đại la- trường trinh. theo quy hoạch thì có tuyến bus này sẽ giảm tuyến bus khác. xe bus việt nam làm mấy có xe sử dụng dưới 15 năm
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019