Từ 2023, Ducati sẽ thay thế Energica trở thành nhà cung cấp xe độc quyền cho giải đua MotoE và hôm qua, Ducati đã công bố chi tiết chiếc V21L mà các tay đua sẽ thi thố sang năm.
Trước đây chúng ta đã có một vài hình ảnh về chiếc xe này trên track nhưng Ducati vừa công bố chi tiết các thông số của V21L cho chúng ta một cái nhìn tổng quan hơn và cụ thể hơn về chiếc xe chính thức của MotoE từ 2023, với những con số về công suất và cân nặng hết sức ấn tượng. Ducati V21L có công suất 150 mã lực, khối lượng 225 kg, nhẹ hơn 12 kg so với yêu cầu của Dorna và Liên đoàn Mô tô Thế giới. Mô-men xoắn đỉnh của chiếc xe này là 140 Nm, một con số vô cùng khủng khiếp, hơn 16 Nm so với Panigale V4. Với việc mô tô điện tập trung lực kéo ở dải tua thấp, V21 L sẽ thoát đi cực nhanh khi đề-pa. Khi chạy thử ở Mugello, V21 L đạt tốc độ đỉnh 275 km/h, nhanh hơn gần 18 km/h so với chiếc Energica Evo Corsa đang thi đấu ở MotoE mùa giải này.
Một số điểm nhấn của chiếc Ducati V21L:
Khối pin: nặng 110 kg và có công suất 18 kWh với cổng sạc 20 kW đặt ở phần đuôi có khả năng sạc 80% dung lượng pin trong 45 phút. Trong khối pin này là 1.152 cell pin hình trụ thuộc loại “21700”, tương tự như pin trên những chiếc Tesla.
Khung sườn và hệ thống treo: Vỏ sợi carbon của khối pin đóng vai trò là một bộ phận chịu lực của bộ khung, tương tự như động cơ trên Ducati Panigale V4, với phần khung trước monocoque (monocoque Front Frame) được làm bằng nhôm nặng chỉ 3,7 kg. Gắp nhôm nặng 4,8 kg với cấu trình hình học như của chiếc Desmosedici đang thi đấu ở MotoGP. Khung phụ phía sau, gồm cả phần đuôi xe và yên xe, được làm từ sợi carbon. Phuộc trước là Öhlins NPX 25/30 với đường kính ty phuộc là 43 mm, phuộc sau là Öhlins TTX36. Giảm chấn tay lái cũng của Öhlins TTX36.
Trước đây chúng ta đã có một vài hình ảnh về chiếc xe này trên track nhưng Ducati vừa công bố chi tiết các thông số của V21L cho chúng ta một cái nhìn tổng quan hơn và cụ thể hơn về chiếc xe chính thức của MotoE từ 2023, với những con số về công suất và cân nặng hết sức ấn tượng. Ducati V21L có công suất 150 mã lực, khối lượng 225 kg, nhẹ hơn 12 kg so với yêu cầu của Dorna và Liên đoàn Mô tô Thế giới. Mô-men xoắn đỉnh của chiếc xe này là 140 Nm, một con số vô cùng khủng khiếp, hơn 16 Nm so với Panigale V4. Với việc mô tô điện tập trung lực kéo ở dải tua thấp, V21 L sẽ thoát đi cực nhanh khi đề-pa. Khi chạy thử ở Mugello, V21 L đạt tốc độ đỉnh 275 km/h, nhanh hơn gần 18 km/h so với chiếc Energica Evo Corsa đang thi đấu ở MotoE mùa giải này.
Một số điểm nhấn của chiếc Ducati V21L:
Khối pin: nặng 110 kg và có công suất 18 kWh với cổng sạc 20 kW đặt ở phần đuôi có khả năng sạc 80% dung lượng pin trong 45 phút. Trong khối pin này là 1.152 cell pin hình trụ thuộc loại “21700”, tương tự như pin trên những chiếc Tesla.
Khung sườn và hệ thống treo: Vỏ sợi carbon của khối pin đóng vai trò là một bộ phận chịu lực của bộ khung, tương tự như động cơ trên Ducati Panigale V4, với phần khung trước monocoque (monocoque Front Frame) được làm bằng nhôm nặng chỉ 3,7 kg. Gắp nhôm nặng 4,8 kg với cấu trình hình học như của chiếc Desmosedici đang thi đấu ở MotoGP. Khung phụ phía sau, gồm cả phần đuôi xe và yên xe, được làm từ sợi carbon. Phuộc trước là Öhlins NPX 25/30 với đường kính ty phuộc là 43 mm, phuộc sau là Öhlins TTX36. Giảm chấn tay lái cũng của Öhlins TTX36.
Hệ thống phanh: Dùng hàng của Brembo, Phía trước là đĩa thép đôi có đường kính 338,5 mm, độ dày đĩa tùy chọn từ 6,8 - 7,4 mm. Bộ kẹp phanh là GP4RR M4 32/36 và tay phanh là loại PR19/18. Phía sau dùng bộ kẹp phanh P34, đường kính đĩa 220 mm và độ dày đĩa là 5 mm, xy-lanh chính là PS13.
Điện tử: Kiểm soát điện tử gồm có Traction Control, Slide Control, Wheelie Control do Ducati Corse phát triển, và bản đồ tay ga/thắng động cơ không khác gì mấy so với những chiếc xe đua mà các tay đua Ducati đang chạy.
Claudio Domenicali, CEO của Ducati phát biểu: “Cách đây vài tuần, tôi đã rất may mắn có cơ hội cầm lái chiếc Ducati MotoE trên đường đua và ngay lập tức tôi nhận ra rằng mình đang sống trong một thời khắc lịch sử. Thế giới đang trải qua một thời kỳ phức tạp và tính bền vững về môi trường là yếu tố mà mọi cá nhân và mọi công ty phải ưu tiên hàng đầu nếu chúng ta muốn duy trì sự cân bằng mong manh của hành tinh. Với Ducati, chúng tôi đã nắm bắt được nhu cầu này và chúng tôi đã tìm kiếm một thách thức có thể cho phép chúng tôi đóng góp vào mục tiêu chung là giảm lượng khí thải CO₂ và đồng thời giữ niềm tin về DNA của chúng tôi về chuyện đua xe. Chúng tôi nhất trí với quyết tâm phát triển chiếc xe đua điện hiệu suất cao nhất mà công nghệ hiện tại có thể làm được và sử dụng dự án này như một phòng thí nghiệm để xây dựng tương lai của chúng tôi. Kết quả mà chúng tôi đạt được thật đáng ngạc nhiên. Ngay khi ngồi trên chiếc xe, tôi đã nhận ra chất lượng công việc của cả đội và khi tôi quay trở lại ga-ra, một lần nữa tôi cảm thấy tự hào sâu sắc về những gì chúng tôi có thể đạt được.”
Thêm một số hình ảnh:
Theo Ducati.