Ducati Superquadro Mono: Động cơ 1 xi lanh thương mại mạnh nhất trong lịch sử

Lê Q Khánh
27/10/2023 2:56Phản hồi: 49
Ducati Superquadro Mono: Động cơ 1 xi lanh thương mại mạnh nhất trong lịch sử
Ducati đã quay trở lại sản xuất động cơ (và sắp tới là xe) xi lanh đơn, 30 năm sau chiếc xe huyền thoại Supermono 550. Động cơ mới có tên là Superquadro Mono, dung tích 659cc, và được trang bị hệ thống van Desmodromic danh bất hư truyền. Động cơ 1 xi lanh mới này được dựa trên động cơ Superquadro 1285cc của Panigale 1299, vốn được xem là phiên bản động cơ 2 xi lanh cao cấp nhất Ducati. Động cơ Superquadro Mono mới thừa hưởng đường kính piston 116mm từ động cơ của Panigale 1299, hình dạng buồng đốt, đường kính van hút titan 46,8mm, đường kính van xả thép 38,2mm và hệ thống Desmodromic.



Cái tên Superquadro đến từ tỷ lệ lớn giữa đường kính và hành trình piston (superquadro nghĩa là supersquare, nôm na gọi là "trái lớn"), với hành trình ngắn, cho phép động cơ có tốc độ quay giống như những động cơ đua. Trên Superquadro Mono, tỷ lệ này là 1,86, được xem là cao nhất trong phân khúc với hành trình piston chỉ là 62,4mm. Đường kính 116mm cũng là một con số rất ấn tượng, đạt được nhờ vào việc sử dụng các van có đường kính lớn để tăng hiệu năng, vốn dĩ là một thế mạnh của hệ thống Desmodromic.
View attachment 7694162

Nhờ vào những yếu tố này, động cơ Superquadro Mono tạo ra công suất cực đại 77,5 mã lực ở 9.750 vòng/phút, và có thể đạt tới tua máy 10.250 vòng/phút, một con số chưa từng có ở động cơ 1 xi lanh cho xe thương mại. Mô men xoắn cực đại là 62 Nm ở 8.000 vòng/phút, được phân phối một cách tuyến tính và dễ sử dụng. Nếu gắn thêm hệ thống ống pô Termignoni, động cơ xi lanh đơn này có thể đạt công suất tới 84,5 mã lực ở 9.500 vòng/phút và mô men xoắn 66 Nm.

Piston có đường kính 116 mm là một kỷ lục đối với một động cơ xi-lanh đơn cho xe thương mại. Có nguồn gốc từ xe đua, Superquadro Mono có bố cục sắp xếp "hộp trong hộp" (box-in-box) giống như piston của Panigale V4 R, với giằng đôi để kết hợp độ cứng cáp và khả năng chống chịu mài món bằng cách giảm các bề mặt đẩy với mục tiêu cuối cùng là hạn chế ma sát. Chốt piston được trang bị lớp phủ bề mặt carbon giống kim cương (DLC), giống như piston bạc trên Panigale V4 R. Tỷ số nén của Superquadro Mono là 13,1:1.

Cũng như trên động cơ Desmosedici MotoGP, các cò mổ của hệ thống Desmodromic cũng có lớp phủ bề mặt DLC để giảm ma sát và tăng khả năng chịu tải. Việc phân phối sức máy được kiểm soát thông qua hệ thống bánh răng/xích. Việc cung cấp nhiên liệu do một bướm ga hình bầu dục duy nhất có đường kính tương đương 62 mm đảm nhận, với kim phun dưới bướm ga được điều khiển bởi hệ thống ride-by-wire, mang đến ba chế độ công suất (Cao, Trung bình, Thấp) để điều chỉnh sức mạnh của động cơ cho các tình huống lái xe khác nhau.

ducati-superquadro-mono-4.jpg

Cac-te động cơ đúc có gắn bọc nước (water jet) xung quanh nòng xi-lanh, được làm bằng nhôm thay vì thép, giúp giảm khối lượng và tăng khả năng làm mát do độ mỏng của thành. Giải pháp này cũng cho phép cố định đầu xi-lanh trực tiếp vào cac-te, tạo ra một động cơ nhỏ gọn hơn nhiều và có độ cứng cao. Nắp ly hợp, máy phát điện và đầu xi-lanh được làm bằng hợp kim magiê đúc, để giảm trọng lượng động cơ đến mức tối thiểu trong khi vẫn đảm bảo khả năng chịu lực cơ học cao.

Trục khuỷu bất đối xứng và được gắn trên các ổ trục riêng để giảm khối lượng. Sự cân bằng của động cơ được đảm bảo bởi sự có mặt của hai trục cân bằng (một trước và một sau) được gắn trên ổ bi bên trong ca-te và được điều khiển bởi bánh răng. Các trục cân bằng cũng đảm nhiệm luôn chức năng điều khiển bơm nước và bơm dầu. Cách bố trí của hai trục cân bằng, được đặt ở bên cạnh trục khuỷu, cho phép cân bằng hoàn toàn các lực quán tính sơ cấp mà không tạo thêm các lực hoặc mômen không mong muốn. Nhờ giải pháp này, động cơ có khả năng hoạt động ở tốc độ rất cao trong khi vẫn duy trì mức độ rung động tương đương với động cơ V-twin 90°.

ducati-superquadro-mono-1.jpg

Động cơ Superquadro Mono sử dụng hai máy bơm kiểu piston quay (lobe pump): một bơm cấp đảm bảo quá trình bôi trơn động cơ hiệu quả và một bơm hồi lưu được đặt trong ngăn chứa tay đòn, lấy nhớt từ các ngăn bên của máy phát điện và nắp ly hợp để giảm hao hụt ma sát của nhớt với các bộ phận chuyển động. Bơm này tạo ra áp lực âm trong ngăn chứa trục khuỷu như trong các động cơ đua, nhằm giảm sức cản của các bộ phận chuyển động và đảm bảo việc thu hồi nhớt hiệu quả trong mọi điều kiện sử dụng của động cơ.

Hộp số của Superquadro Mono dựa trên hộp số 6 cấp với tỷ số truyền được phát triển dựa trên kinh nghiệm mà Ducati có được với Panigale V4. Cấp số 1 được chỉnh dài ra để sử dụng trong các góc cua chậm, khai thác lực đẩy tối đa. Ly hợp là ly hợp ướt với điều khiển thủy lực liên động từng bước, giảm nhẹ lực bóp tay côn đáng kể và được phát triển đặc biệt tạo điều kiện cho việc trượt bánh khi vào cua.

Quảng cáo


Hộp số này có thể gắn được hệ thống chuyển số nhanh lên và xuống của Ducati (DQS). Trên động cơ này, DQS dựa trên cảm biến hiệu ứng từ trường hall chứ không phải cảm biến lực truyền thống để cải thiện độ chính xác.

Thông số kỹ thuật chính của Superquadro Mono
  • Động cơ xi-lanh đơn thẳng đứng 659 cc
  • Đường kính x hành trình piston 116 x 62,4 mm
  • Tỷ số nén 13,1:1
  • Công suất tối đa 57 kW (77,5 mã lực) tại 9.750 vòng / phút - 84,5 mã lực tại 9.500 vòng / phút với ống xả đua Termignoni
  • Mô-men xoắn tối đa 63 Nm (6,4 Kgm) tại 8.050 vòng / phút - 66 Nm với ống pô Termignoni
  • Nòng xi-lanh bằng nhôm
  • Tiêu chuẩn Euro 5+
  • Hệ thống Desmodromic xích-bánh răng hỗn hợp với trục cam trên cao đôi, 4 van mỗi xi-lanh. Van nạp titan 46,8 mm, van xả thép 38,2 mm.
  • Trục khuỷu không đối xứng được gắn trên các ổ trục chính có đường kính khác nhau
  • Trục cân bằng kép với điều khiển bơm nước và bơm dầu
  • Ly hợp ướt đa đĩa và có chức năng chống trượt
  • Hệ thống bôi trơn với bơm nạp và bơm hồi lưu
  • Cung cấp nhiên liệu thông qua thân bướm ga tiết diện hình bầu dục có đường kính 62 mm
  • Hộp số 6 cấp có thể lắp đặt Ducati Quick Shift (DQS) Up & Down
  • Thay nhớt ở 15.000 km

Theo Biker.vn
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khiếp. Con 690 SMC tưởng trái 102mm là bự rồi, con này hơn tận 14mm @@
@Long_Xuyen_Boy quả trái nào đến kì bảo dưỡng thì sướng nhất =)))))
Nếu diện tích bề mặt của piston tăng gấp đôi thì nó có sinh công gấp đôi không mấy bác?
@Lợi BP không bạn, tính là tính thể tích và một số thông số khác
@Lợi BP Nếu diện tích bề mặt của piston tăng gấp đôi -> tức là đường kính piston chỉ lớn hơn có 25% nên, không
@BenGlo 1,25 x1,25 có bằng 2 không bạn? Dốt toán mà bày đặt. Nhắc lại S=3,14×R². S'=3,14×(1,25R)². Lấy S'÷S xem có bằng 2 không?
@Bạch Vân Đạo Nhân con này max tor tận 8000 chứ ko phải là 5000 ah bác?
@haobcyqhdvb Exciter còn lên tận 12000 vòng trên phút. Thì mấy cái pkl này nó thiết kế kiểu gì chẳng được.
Thấy bác thớt cũng am hiểu động cơ mà dịch cái bài nó ngượng mồm quá. chắc 60% xài google dịch xong nấu lại.
@thanhlocgp bài copy từ Biker.vn mờ
@thanhlocgp Tùy đối tượng bác. Người có chút kiến thức về động cơ đốt trong thì đọc muốn ia? chay? còn người ko nhiều khái niệm thì thấy vi diệu. Nói chung ý tứ của bài chỉ tóm gọn ở tiêu đề thôi.
Càng nhìn clip càng thấy nể ... mới thấy động cơ điện sao đơn giản thế
Toàn bộ linh kiện toàn là thép cao cấp , chịu nhiệt cao , gia công rất khó
Nếu tàu hỏa cao tốc 300km/h dùng xăng dầu chắc đắt hơn dùng điện ?
@Hoàng Dương Liệt Nếu chạy bằng xăng dầu thì phải mang theo một cái bồn chứa nhiên liệu khổng lồ, như vậy khôg khác gì một trái bom đi động, quá nguy hiểm để đi chuyển trong đô thị
Yêu quá
Đã có nhiều thông tin và hình ảnh leak ra rồi, khả năng cao sẽ là 1 con hypermotard nhỏ hơn 659 cc để cạnh tranh với SMC 690. Động cơ thì như bài viết, thiết kế sẽ na ná 950 nhưng thay đổi về khung và gắp sau nhiều khả năng là gắp đôi bt để giảm trọng lượng. Đầu xe với xi nhan cũng như đuôi sẽ chỉnh lại. Màn TFT và các riding aid giữ nguyên. Dự là giá sẽ quanh 13k$ (hy vọng là thế chứu cao hơn thì ngta mua 950 hết rồi) Chủ yếu xe sẽ đúng chất supermoto hơn con 950 vì trọng lượng nhẹ
https://www.topspeed.com/spied-ducati-hypermotard-659-incoming-to-beat-ktm-at-its-own-game/

Here's Your FIRST Look At The Upcoming Ducati Hypermotard 659

All set to debut in November and take on the KTM 690 SMC
topspeed.com
hgnd1601
ĐẠI BÀNG
một năm
con này ko có cái xylanh rời, cái nòng của nó nằm chung với lốc máy luôn kkk.
Đặc biệt à nha.
@hgnd1601 Cái ống sơ mi ấy à
@hgnd1601 Lòng nào không chung với lốc máy vậy trời???
hgnd1601
ĐẠI BÀNG
một năm
@haico1992 mấy xe khác cái lòng là 1 bộ phận rời dc bắt dính bằng bù rong đầu và ko dính với lốc máy nhé bạn
@hgnd1601 bác mua sên loại rulo cuộn ở đâu vậy bác,nghe nói loại cuộn nhanh lanh lạy nhẹ hơn loại đúc không biết có đúng không nữa,hic
Học theo Apple ứng dụng Titan vào sản phẩm 😁
Con này gì mà mạnh nhất ảo tưởng thế. Thớt thử tìm hiểu con maico 700 xem nó thế nào nhé.
@haico1992 2 thì hay 4 thì thì không phải vấn đề. Quan trọng là con nào mạnh hơn?
@tuan 95 bạn vừa không chịu tìm hiểu thông tin lại còn dốt thì mình không cãi được bạn, mình xin thua =))
@beakjiyoung Thì lấy thông số kĩ thuật ra nói chứ tự nhiên bảo cái 2 thì cùng cc là mạnh hơn ha 😆)
@beakjiyoung Đừng bảo mạnh gấp đôi luôn nha 😆)))
Xổ trái chính hãng- chơi thôi, mua cục máy này gác lên mấy xe nhỏ thì vui lắm
Thiếu chữ loài người 1 Sao
@Bão Sài Gòn Ko loài người chả lẽ loài vật?
@Tech Man Đặc sản tinhte là phải có loài người 😆
thua ex xổ trái hết
Thời đại xe điện rồi còn sản xuất động cơ đốt trong chi nữa.
@Thanh Long_Shop Hẳn là thời đại xe điện. cái thời đại xe điện ông bảo sắp xuống lỗ rồi. Đại diện từ Mẽo đang giảm giá tụt cả quần. Toy thì chuẩn bị ra mắt động cơ đốt trong chạy nhiên Hydro vô hạn. Trong khi hạ tầng xe điện còn chưa tới đâu..😏
@Thanh Long_Shop Động cơ đốt trong mới đem lại cảm xúc cho dân mê xe.Ba cái động cơ điện chán ngắt
Này xoáy nòng đôn dên nữa mới máu nha
1 máy trái lớn chắc ga đầu hơi khét :v
Má ơi, thấy trái 72mm độ của Exciter nó khủng khiếp rồi, này nó lên hơn 100mm luôn. Dã man thật!
@QuangKhoa1311 mấy con này xài pô đồ chơi chắc nhét kín bông gòn vô tai mà chạy quá, trái cỡ đó nẹt là sướng lắm
Phải nói là là động cơ xe máy thương mại chứ. Chứ động cơ 1 xy lanh nó chung chung quá, mấy con công nông xài máy đông phong tuy hp không cao nhưng mô men thì chắc khỏi phải bàn cãi. Chở 5-7 tấn chạy phà phà
Có gì hơn 690, khi mà phải dùng đến tỉ số nén 13:1 chỉ để đạt được công suất hơn con 690 vài mã.
Desmodromic là vô nghĩa với một con piston lơn vòng tua thấp. Chẳng hiểu có gì hay để khoe ở phiên bản động cơ này? Muốn cạnh tranh với KTM ở phân khúc cào cào, supermoto hay sao?
@haico1992 p/p vẫn thua xa 690 2025 bác nhỉ,hic

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019