Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đừng bay drone từ tàu bè đang chuyển động, và nếu muốn bay cần lưu ý những gì

Nam Air
26/6/2022 12:56Phản hồi: 145
Đừng bay drone từ tàu bè đang chuyển động, và nếu muốn bay cần lưu ý những gì
Trong chuyến lái xe đi phà ra Phú Quốc vừa rồi mình có một kinh nghiệm bay flycam muốn chia sẻ với anh em, đó là ĐỪNG BAO GIỜ bay drone lên từ tàu bè, phà đang chuyển động, vì khả năng mất cái drone là rất cao, hên lấy được xác nó về thì cũng gãy gọng.

Rất may là trong chuyến đi phà ra Phú Quốc mình định lấy drone ra quay phà chạy nhưng không bay, mà chỉ quay ở chuyến đi về, nên vẫn có drone chơi ở Phú Quốc.

Vì sao bay drone từ tàu bè đang chuyển động rất dễ mất drone?


homepoint.jpg

Các drone bây giờ hầu hết đều có GPS và ghi nhận lại điểm nó xuất phát, để khi có sự cố, khi cần quay về nhà (home point) thì nó sẽ quay lại, nhưng người ta thiết kế drone để cất cánh từ mặt đất cố định và quay về nơi cố định.

Khi bạn khởi động drone ở tàu bè đang chạy, nó nhận điểm Home point là một điểm có tọa độ cố định trên mặt nước, chứ không phải nhận cái tàu bè đó là home point.

hover.jpg

Khi bạn vừa bay drone lên, nó lập tức hover ở Home point vì thiết kế của drone là như vậy, lúc này chiếc tàu hay phà của bạn vẫn đang chạy với vận tốc 25-30km/ giờ và sẽ càng ngày càng xa cái drone đó.

Nếu đây là lần đầu bạn bay từ tàu bè, bạn sẽ rất ngạc nhiên vì tự dưng vừa cất cánh lên là nó lại bay tuốt ra ngoài xa kia. Thực tế thì không phải nó bay, mà là tàu của bạn chạy càng ngày càng xa home point.

drone fail.jpg

Bạn đang rất bối rối, bạn lập tức cho drone bay đuổi theo chiếc tàu đang chạy, ví dụ thuận chiều gió thì còn đỡ, chứ ngược chiều gió + vận tốc tàu thì có thể mất drone.

Trường hợp khác: drone đuổi không kịp tàu, vừa chạy được 1 xíu thì đứng yên 1 chỗ, lý do là trong cài đặt bạn chưa tắt cái giới hạn Max distance (mặc định là 2km hay bao nhiêu đó), như vậy bạn chỉ có thể đứng nhìn nó hover trên mặt nước càng ngày càng xa sau đó rụng thôi.


Quảng cáo


Video này của mình: mình ngu ngốc ngây ngô ngố rừng dự định quay cảnh phà chạy, nào ngờ vừa cất cánh lên cái là nó phi đi, lật đật chưa hiểu gì kéo nó theo, và phải crash nó thì mới cứu được xác.

May mắn của mình:
  • May mà chuyến ra không bay lên, vì chuyến ra phà còn nhỏ hơn.
  • May là mình đứng ở cuối tàu mà bay, chứ đứng đầu tàu là nó bay lên chém → kinh nghiệm.
  • May là cuối tàu toàn xe tải, nếu có xe hơi người ta lúc crash lỡ hư xe người ta thì tốn tiền đền → kinh nghiệm

Lưu ý gì khi muốn bay drone từ tàu bè, phà, xe cộ đang chạy?

Vậy là bạn đã hiểu được các lý do vì sao rất dễ mất drone từ tàu bè phà đang chạy rồi, nhưng vẫn muốn thử thì sao, cần lưu ý gì?


  • Đầu tiên, cần vào cài đặt, tắt cái Max distance, đừng giới hạn quãng bay của drone từ điểm home point.
  • Tắt cái Smart Return to home (một số drone có tính năng này , một số không có)
  • Chỉ bay lên từ tàu bè to hoặc có chỗ trống, tốt nhất là chỉ nên bay từ tàu bè của bản thân có thể chủ động được, chứ phà xà lan thì cũng hên xui.
  • Muốn bay lên: đứng ở đuôi tàu bè, vì khi vừa cất cánh lên là nó sẽ phi luôn, đứng ở mũi tàu rất dễ tung vào người khác hoặc đồ vật khác, luôn bay từ đuôi tàu.
  • Muốn hạ xuống: drone không thiết kế để hạ xuống lúc bay, nếu tàu đang chạy thì chỉ có thể cố gắng cho drone đạt cùng vận tốc với tàu rồi dùng tay bắt → đây là việc làm rất nguy hiểm, đổ máu như chơi. Không muốn bắt drone đang bay với vận tốc cao thì chỉ có crash nó. Hoặc nếu tàu của bạn thì dừng tàu lại và đáp, đây là lý do vì sao mình nói không nên bay từ phà hay tàu bè công cộng, vì mình không chủ động dừng được.

Tóm lại

  • Rất không nên bay drone từ tàu bè, phà công cộng, rất dễ mất drone.
  • Không mất thì cũng hư hỏng.

Hy vọng bài này bổ ích với anh em chơi drone. Anh em có kinh nghiệm gì thì chia sẻ nhé!
145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hư cam luôn à mod! Xót ghê
@Jaden_Tran bài học kinh nghiệm 😁
hunhun
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air mod có cớ đổi drone với vợ chớ giề, biết mà :D
@hunhun hic, nào dám đâu bác, trải nghiệm nhớ đời đó bác
tetekh
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air mua cuộn dây diều gắn vô đít drone để ràng buộc đôi ta =))
NautGom
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xương máu ghê 😆
@NautGom này mới mất tiền thôi chứ chưa mất máu nha
scattered
TÍCH CỰC
2 năm
Học phí này hơi đắt 😅 Bay biển vốn khó rồi (gió mạnh và rộng), còn đáp trên tàu/phà đang chạy thì cộng thêm độ khó gấp đôi. Hồi xưa mình chơi fa tom có cái càng còn dễ bắt/kháng gió tốt, mấy dòng nhỏ kháng gió yếu + khó bắt sống lúc đang bay lắm. Mà lúc đó chắc gió mạnh + luồn gió nhiễu từ phà nhiều + run + (may be sắp cạn pin) nên bạn ko ổn định được flycam để bắt sống.
Lúc trước mình bay ở đỉnh núi chư đăng ya cũng bị gió cuốn kinh khủng, đáp xuống mà gió giật con fantom bay 1 phát 3-4 mét, gần đó lại có cây to, hên là bình tĩnh xử lý, sau vài lần thử đáp thì nắm được quy luật luồn gió (gió giật từng hồi, sẽ có lúc ổn định tầm 3s), canh đúng lúc đó phi fantom xuống bắt sống được.
Kinh nghiệm lúc bay môi trường lạ thì nên lên group hỏi các người có exp hơn và nên giữ pin nhiều hơn để có thời gian bay về + dự phòng bất trắc, gặp chuyện thì bình tĩnh + tập trung để cứu, khi bay flycam mà hoảng thì 90% là crash. Giờ nhiều công nghệ, bay dễ, nhưng có nhiều tình huống oái oăm + bất ngờ vẫn crash như thường, nhiều khi không tưởng tượng được.ày chơi flycam thì bài học nào cũng trả giá bằng nhiều tiền cả, có khi đổ máu.
Ps: Đây là thành quả của chuyến bay 3 năm trước.
DJI_0016.jpg
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@hellooo.jan mình bị trôi mất một con phantom ở đèo khánh lê, cũng bị gió cuốn ko lôi về dc cuối cùng hết pin rớt dưới vực
duyvua
TÍCH CỰC
2 năm
@hoanlkpr Thường trước khi bay ở đâu, mình cũng đều check gió trước, có phần mềm cảnh báo nên bay hay không luôn. Thường mà sức gió trên 30km/h là mình không bay, nhằm đảm bảo an toàn.
scattered
TÍCH CỰC
2 năm
@nospecial Mỗi cái có khó riêng. Mình thấy bay núi có địa hình và luồn gió phức tạp, nhiều cây cối cũng rất khó. Nhiều lần bay núi mình bị mất GPS do ở dưới hẻm núi, drone ko hover được, tí thì lao xuống thác. Rồi có lần bay đi ok, bay về thì bị khuất sau núi mất sóng, tí thì đâm vào núi, hên là có sóng lại kịp lúc. Nhiều người bay trên đỉnh núi thì hay bị gió ngược không đủ lực về home cũng tèo... Tính ra bay biển nếu bay từ bờ ra thì khá thoải mái, né ngày gió là được.
Nhìn cái drone xót thâth
@tamnguyen072 hix hix
NgDung2000
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cám ơn Mod đã chia sẻ và cảnh báo cho mọi người biết. Bài học thật đắt giá, không phải ai cũng có thể nghĩ ra.
@NgDung2000 dạ bác, lúc bay lên nó phi cái vèo hết hồn luôn.
Vấn đề này mình cũng bị 1 lần. Hoảng hồn tái mặt vì xém trúng người ta.

Lúc đi tàu trên sông nho quế gần dô hẻm tu sản thì mình đứng ở đầu tàu cất cánh.

Vừa cất cánh thì drone làm cái vèo từ trước ra sau trước mặt a lái taù.

Mặt ai cũng cắt ko còn giọt máu. Mình đẩy cần sang ngang để drone bay ra khỏi tàu. Hên sao nó sang ngang ngay cái lỗ chứ ko va vào thành tàu.

Hẻm tu sản cũng ngắn nên mình bay tới chỗ dừng rồi hạ xuống an toàn.

Tim đập chắc 180
Cười vô mặt
@barrettroyal hú hồn, may quá không ai bị sao và drone về an toàn! rút kinh nghiệm 1 lần là nhớ mãi đúng không bác
@Nam Air hú hồn thiệt sự luôn anh, ko bg dám cất cánh khi tàu đang chạy nữa, trên tàu quá trời em gái, may ko trúng mặt em nào ko thì đền chết luôn
Cười vô mặt
@barrettroyal hic hic, hú vía!
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@barrettroyal mình cũng bị như bạn ở khúc Tràng An - Ninh Bình... mà ko hiểu là khu vực đó con Mavic ko giữ dc đủ độ cao vs vị trí cứ bị trôi mặc dù nó đã cho bay, phải toát mồ hôi mới hạ dc nó chỉ còn 10% pin kk
từng cất cánh trên tàu may là tàu chạy ko nhanh lắm, lúc landing muốn rớt tim : ))
@chanvan1611 lúc này tim rớt xuống chim luôn
tourist123
ĐẠI BÀNG
2 năm
chọn cách dễ dàng hơn. yêu cầu phà dừng lại 😃
@tourist123 hic quên nghĩ ra cách này luôn
@tourist123 nó đấm cho phát bảo sao xui, phà dừng lại nguy cơ nguy hiểm cho nhiều người khác trên phà nếu xảy ra vấn đề, ông làm như phà có mỗi mình ông vậy.
Cảm ơn mod. Bài học tốt cho a e. Nhớ cách đây 7-8 năm bay mà rơi bố xuống ruộng dân đang cấy(mới học bay). Bay xa quá hết pin lại mất sóng. Thế là đi toi cái máy 500usd , bỏ phí cái khiển cũng 500u. Mãi đến năm ngoái mới lôi ra bán xác đc 1t5 cả máy bay cả khiển và 5 quả pin mua độ. Các bài học khi chơi Flycam đều rất tốn tiền a e ạ.
@conchott cám ơn bác, chia sẻ để không ai bị như mình nữa!
Com All
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này đúng cho tất cả trường hợp vị trí xuất phát là vì trí đang di chuyển.
@Com All đúng bác
Lại quay về khái niệm vận tốc tương đối giữa các vật thể.

Bạn đứng trên tàu thì vận tốc của bạn với con tàu là 0 m/s, nhưng con drone bay lên không trung, lấy thông tin từ con quay hồi chuyển và GPS làm hệ quy chiếu thì lúc đó vận tốc của drone với con tàu sẽ = vận tốc di chuyển của con tàu.
@Long UFM 😁 lúc đó nhớ gì nữa bác kkkk
ptk8588
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này nhiều người bị. Mình cũng từng bị một lần, ko đến nỗi hư drone, nhưng mình bị drone chém bị thương khi cố hạ cánh nó từ thuyền câu cá, gọi là thuyền cho sang chứ thật ra nó chỉ là một chiếc ghe nhỏ như ở Việt Nam, vừa đủ chỗ cho 2-3 người. Hôm đó mình có đi câu, sau khi đã vào vị trí thả câu, thả neo để cố định thuyền thì mình xách drone ra chơi trong lúc chờ cá. Bay khá ổn cho tới khi mình cố hạ cánh drone, thuyền của mình dù đã neo nhưng cũng bị trôi một khoảng, khiến điểm Home point ko còn như ban đầu. Drone mất khá lâu mà ko tự hạ cánh được nó cứ lừng chừng hang over mà ko chịu đáp, do ko gian hạn hẹp trên thuyền ko cho phép mình hạ cánh trực tiếp được mình buộc phải hạ cánh thủ công và cố với tay để bắt lấy nó. Kết quả là bị drone chém cho chảy máu mấy ngón tay, mà cũng mém tí nữa cả người và drone cùng lọt xuống sông.

>>> kinh nghiệm rút ra là dù bạn xuất phát từ đất liền hay trên biển thì điểm Home Point phải là cố định và chính xác tại nơi bạn đang đứng. Khởi động Drone và đợi tín hiệu Satellite tầm 12 đổ lên, và máy báo HomePoint đã update thành công. Rồi muốn bay đi đâu thì bay. Homepoint sẽ cứu bạn khi drone bị mất phương hướng.
@ptk8588 vâng bác, chỉ người đã trải qua mới hiểu cảm giác của nó, nói chung mỗi lần đưa drone lên và lấy về thành công là mỗi lần may mắn, còn 1 nghìn lần may mắn mà 1 lần không may thì...
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@ptk8588 mình bay ít khi nào dám bấm retune home, đa phần tự bật khi mất sóng vs tay điều khiển đa phần mình tự vô bảng đồ rồi quay về, hạ cánh bắt bằng tay chụp chắc sau đó lật nó cho tự tắt ko à, người ta nhìn thô bạo nhưng nó rất an toàn do lâu lâu nó vẫn bị trôi hay mấy chỗ du lịch đông người khó kiểm soát ai chạy qua hay con nít lắm
Hôm bữa đang timelapse ở MCC thì có ông bay drone vào dây điện, may có người cảnh báo kịp không thì...
@lekhanhtrung123 hú hồn luôn
Bố Khánh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thêm một ví dụ nữa là truoc khi cất cánh moi nguoi nen de drone nó sync tầm 1 phut các dữ liệu . Vì có lần khi vừa mở máy xing minh cho bay luôn . No bay lao về phía trước rồi tự dưng bị lỗi và rớt xuống . Về sau thấy bị lỗi compass .vs upgrade gi đó. Vs nữa khi bay nên gắn cản cho drone . Đừng để trần truồng. Cánh quạt no chém lung tung. Ai co sử dung smart watch hay band mà phần nam châm mạnh cũng bị ảnh hưởng den compass của máy . Nen khi bay thi tháo mấy cái đó ra nhé . Kn vs Mavic Air
@Bố Khánh con Air 2 này nó đỡ bị nhiễu nhiều lắm rồi đso bác
Bố Khánh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Hôm nọ minh mới đeo cái Huawei band 6 . Rồi cứ mang con air đi bay . Mỗi lần cho bay la bắt phải điều chỉnh lại compass. Sau rồi lên forum hỏi mới biết vụ nam châm nó làm cho lỗi
ptk8588
TÍCH CỰC
2 năm
@Bố Khánh Mình xác nhận là nếu cố cất cánh từ bề mặt kim loại (nắp cống, mui xe hơi,... thì dễ gây lỗi compass trên drone, ảnh hưởng đến định phương hướng của drone, ta buộc phải calibrate lại drone để bay an toàn trong trường hợp như vậy.

Còn một lỗi nữa hiếm gặp, nhưng cũng rất nguy hiểm, dễ mất drone là "Overloaded gimbal motor". Trong trường hợp này, drone đang bay bình thường tự nhiên video truyền về sẽ bị chao đảo, và drone bắt đầu rung lắc mạnh. Buộc mình phải hạ cánh khẩn cấp xuống đất ngay lập tức. Mình bị trường hợp này 2 lần, một lần có thể do gió ở ngoài chỗ đó quá mạnh, lần thứ 2 thì do với có thứ gì
>>> xử lí: hạ cánh khẩn cấp đến bề mặt phẳng nào đó
Bố Khánh
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ptk8588 Thanks bạn . Mình cũng bị overload.đã thay cánh quạt mới mà vẫn bị . Có thể phần nhiều do gió . Vs nữa là pin của em no cũng bị chai rồi . Ko biết có ảnh hưởng gi ko ?!
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@ptk8588 nó có luôn thông báo nơi này nhiều kim loại, vs khu vực nhiều lưới điện vs mái tôn cũng dễ trôi
xui quá mod -_-
@Nhà Của Cáo Này ngu ko phải xui nha
@Nam Air Thích Mod ở chỗ này, sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm thực tế & không ngại dùng từ ngữ phù hợp dù mang ý nghĩa kg hay cho mình
@minhdoduc cám ơn bác, này ngu thiệt mà, rút kinh nghiệm đợt 1
@Nam Air thích câu nói này.... ko như ai đó
Ko phải tàu, thuyền của mình thì bay làm gì? Ko chủ động dừng được tàu thì sao mà đáp
bay từ phà mà muốn bay lại chắc chỉ ép pi vi 6inch may ra còn lấy lại đc :vvv
@Cheuhyakuroku Hehehe
sangtruong85
ĐẠI BÀNG
2 năm
Home point có setting là vị trí cất cánh hoặc vị trí của điều khiển mà, nếu setting home point là vị trí của điều khiển thì cứ đi về vô tư thôi.
@sangtruong85 Chúc bạn may mắn 😃
@sangtruong85 set kiểu gì lúc landing cũng phải bằng tay thôi
@sangtruong85 khi mất kết nối với tay điều khiển thì máy bay của bạn sẽ đi đâu để tìm home point
zaitritv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@haicuong286 Giờ đã hiểu... vụ mất kết nối thì homepoint theo điều khiển vô dụng.
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
2 năm
Học phí bài này hơi chát
@Coza Nostra may quá không có thiệt hại làm bị thương ai là ok rồi bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019