iOS 14 buộc các nhà phát triển khai nói rõ những gì họ khai thác của người dùng thông qua ứng dụng, đồng thời phải được người dùng cho phép thì mới có thể track. Facebook trước giờ với gần như toàn bộ mảng kinh doanh đều dựa trên việc track hành vi của người dùng trên mạng và hiện những "quảng cáo được cá nhân hóa" theo cách gọi của họ.
Do đó, Facebook liên tục chạy các chiến dịch nhằm chống lại quy định này của Apple, nói rằng Apple độc quyền, làm khó,... Bản chất, Facebook tạo nên câu chuyện rằng Apple đang làm điều gì đó không đúng nhắm vào hoạt động kinh doanh của Facebook, đồng thời lôi cả những doanh nghiệp nhỏ vào và nói rằng việc kinh doanh của họ sẽ bị ảnh hưởng do quy định của Apple.
Trong khi đó, Apple nói rằng những chuyện họ làm cuối cùng chỉ đơn giản là giúp người dùng nhận thức và quyết định rằng họ có bị theo dõi hay không.
Tất nhiên, Facebook hiểu rằng người dùng không hề muốn bị theo dõi hoạt động trên mạng. Chắc hẳn anh em đều ít nhất một lần trải nghiệm được việc chỉ cần đi tìm cái gì đó thì không lâu sau thứ đó sẽ được hiện quảng cáo lên Facebook của họ. Thậm chí là khi nói, chat hay chỉ mới nghĩ về vấn đề đó thì các sản phẩm, dịch vụ cũng được hiện lên.
Đừng nghe những gì Facebook nói: "Apple giàu, Apple độc quyền, Apple làm chuyện làm ăn các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng > Apple là người xấu"
Do đó, Facebook liên tục chạy các chiến dịch nhằm chống lại quy định này của Apple, nói rằng Apple độc quyền, làm khó,... Bản chất, Facebook tạo nên câu chuyện rằng Apple đang làm điều gì đó không đúng nhắm vào hoạt động kinh doanh của Facebook, đồng thời lôi cả những doanh nghiệp nhỏ vào và nói rằng việc kinh doanh của họ sẽ bị ảnh hưởng do quy định của Apple.
Trong khi đó, Apple nói rằng những chuyện họ làm cuối cùng chỉ đơn giản là giúp người dùng nhận thức và quyết định rằng họ có bị theo dõi hay không.
Tất nhiên, Facebook hiểu rằng người dùng không hề muốn bị theo dõi hoạt động trên mạng. Chắc hẳn anh em đều ít nhất một lần trải nghiệm được việc chỉ cần đi tìm cái gì đó thì không lâu sau thứ đó sẽ được hiện quảng cáo lên Facebook của họ. Thậm chí là khi nói, chat hay chỉ mới nghĩ về vấn đề đó thì các sản phẩm, dịch vụ cũng được hiện lên.
... hãy nhìn những gì Facebook làm
Rõ ràng Facebook không đọc xem người dùng chat gì hay nghe lén người dùng nghe gì (trước đây chúng ta đã phân tích tính khả thi của chuyện đó) và rõ ràng điều đó là không cần nhưng vẫn định hướng đúng quảng cáo. Đơn giản vì họ track người dùng khắp internet, ngay cả khi dùng máy tính hay smartphone và toàn bộ những data đó là quá đủ để họ đoán chính xác được người dùng đang muốn gì.
Vì thế, Facebook không hề muốn người dùng biết được điều đó. Nhưng tất nhiên họ cũng không thể cứ nói thẳng ra kiểu "không phải như mọi người nghĩ đâu, Facebook chỉ, Facebook chỉ,..." thì không thể nào thuyết phục. Do đó, họ phải có một câu chuyện mà trong đó, kẻ đóng vai ác là Apple.
Trong khi đó, Apple không hề nói là Facebook hoặc bất cứ bên thứ ba nào không được theo dấu người dùng. Apple chỉ đơn giản là yêu cầu Facebook phải thông báo và đợi người dùng cho phép theo dấu. Mục đích cuối cùng là để người dùng nhận thức được và tự quyết định xem là điều gì đang xảy ra, điều đó có thực hiện hay không,... Ở tầng suy nghĩ cao hơn, người dùng có quyền được biết tình trạng của họ, có quyền biết đủ thông tin để tự quyết định cuộc đời trên mạng của họ.
Trong tình huống này, tất nhiên sẽ có những người không đồng ý cho Facebook theo dõi hoạt động duyệt web của họ nữa. Đồng thời cũng có những người không quan tâm làm chi vì họ nghĩ cũng chẳng mất gì, thậm chí là còn đánh giá cao những quảng cáo được cá nhân hóa tới cho riêng họ.
Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì họ cũng phải hiểu được câu chuyện và có quyền quyết định.
Qua đó có thể thấy
- Facebook kiếm tiền từ việc cá nhân hóa quảng cáo và để làm được điều đó thì phải theo dõi người dùng.
- Apple không nói điều đó là đúng hay sai, chỉ muốn khi Facebook báo cho người dùng biết là họ đang làm như vậy, đợi người dùng có coi hay không.
- Phản ứng của Facebook: nói Apple quá chuyên chế, làm ảnh hưởng tới chuyện kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ.
Trên cương vị Facebook, nhiều ý kiến cho rằng họ nên tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra sản phẩm ngon hơn, minh bạch với người dùng hơn thay vì tìm cách đánh lận con đen, hư hư thực thực để cho qua chuyện thông qua việc tạo nên một câu chuyện truyền thông mà Apple như là kẻ thủ ác và tiếp tục làm việc trong bóng tối.
Nói cách khác, thay vì nâng cao nhận thức của người dùng về quyền riêng tư thông tin cá nhân như Apple, Facebook có vẻ lại đang đánh trống lảng để lái câu chuyện sang một hướng khác mà rõ ràng ở đó, Mark lại tiếp tục kiếm tiền từ cái mà họ không muốn nói với người dùng.
Quảng cáo