Dùng pin xe điện để vận hành thang máy

bnquan
13/2/2023 3:4Phản hồi: 0
Dùng pin xe điện để vận hành thang máy
Từ trước đến nay, trong trường hợp mất điện thì thang máy chỉ dùng nguồn điện dự phòng của hệ thống cứu hộ tự động (ARD - Automatic Rescue Device) để hoạt động cứu hộ, đưa cabin về tầng gần nhất cho hành khách thoát ra ngoài và sau đó sẽ ngừng hoạt đọng hoàn toàn cho tới khi nguồn điện lưới được cấp lại.

Tuy nhiên, ở một đất nước liên tục xảy ra các trận động đất thì việc gián đoạn nguồn cung cấp điện là rất nhiều, động đất qua đi phải mất một khoảng thời gian điện mới có lại và thời gian chờ đợi đó sẽ ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân trong các toà nhà cao tầng khi thang máy dừng hoạt động.

Nhận thấy bất cập đó, hãng Nissan và Hitachi đã phối hợp với nhau, nghiên cứu ứng dụng nguồn điện của xe điện để dùng cho thang máy trong các trường hợp đó.

Hitachi cho biết đây là hệ thống V2X với chuẩn sạc CHAdeMO do hãng Nissan cung cấp do đó có thể sử dụng pin của những mẫu xe lớn nư Ariya hay Leaf. Pin lớn hơn, có nghĩa là thời gian sử dụng dài hơn, tải trọng lớn hơn.
xe_oto_dien_nissan_sakura-min.jpeg

Xe điện Nissan Sakura với nguồn pin 20KW (60HP)

Trong một lần thử nghiệm được công bố vào ngày 27.1, hệ thống này sử dụng nguồn pin từ mẫu xe điện loại nhỏ do Nissan sản xuất - model Sakura và khi đó thang máy đã hoạt động được trong 10 giờ đồng hồ, tải trọng thang khoảng 630kg (tương đương sức chứa 9 người).

Một đại diện của hãng Hitachi Building Sytems cho biết họ kỳ vọng sẽ thương mại hoá sản phẩm này từ tháng 4.2023, đối tượng khách hàng là các toà chung cư trong nước.

Ngày nay, khi xe điện ngày một phổ biến, dần dần đe doạ vị thế của các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong thì có thể thấy dự án này thực sự rất tiềm năng.

nissan-leaf-teneriffa-chademo.png
Dự án sử dụng hệ thống NVX, chuẩn sạc CHAdeMO nên có thẻ dùng pin của các xe công suất lớn như Leaf (62KW)

Tuy nghiên còn có một rào cản đó là nguồn cung và giá pin xe điện vẫn đang ở tình trạng hiếm và cao. Chỉ trong hai năm vừa qua, giá của lithium carbonat - nguyên liệu đầu vào quan trọng để sản xuất pin xe điện đã tăng gấp 10 lần, một con số làm đau đầu nhiều nhà sản xuất xe điện.

Cho đến khi dự án của Hitachi và Nissan hoàn thành và sản phẩm xuất hiện phổ biến thì các khách hàng sử dụng thang máy vẫn hoàn toàn yên tâm, không lo bị nhốt trong thang máy vì hiện nay hệ thống cứu hộ của thang máy đã rất hoàn chỉnh, có thể hoạt động cả ở trong trường hợp full tải.

Và nếu lỡ như toà nhà có mất điện một thời gian dài thì đó cũng là chính là cơ hội để người dùng có động lực để tập thể dục, nâng cao sức khoẻ bằng cách sử dụng cầu thang bộ.

Quảng cáo



Xem thêm về hãng thang máy Hitachi: Lịch sử thang máy Hitachi
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019