Được miễn phí toàn bộ phương tiện công cộng, nhưng người dân Luxembourg lại không quan tâm

Rubi Lee
24/3/2023 11:45Phản hồi: 81
Được miễn phí toàn bộ phương tiện công cộng, nhưng người dân Luxembourg lại không quan tâm
Năm 2020, Luxembourg trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí toàn bộ các phương tiện giao thông công cộng, ngoại trừ toa hạng nhất. Đã 3 năm kể từ khi đất nước nhỏ bé này thực hiện sáng kiến này, hầu hết những người dân đều tỏ ra hài lòng ca ngợi và dần coi điều này là một “quyền cơ bản”.

Mục đích của chương trình đi lại miễn phí

luxembourg-1.jpg



Là một quốc gia nhỏ với dân số chỉ 640.000 người, ý tưởng về việc đi lại miễn phí không phải là chưa từng được đề cập. Chiến dịch này ban đầu được giới thiệu như 1 phần để hạn chế vấn đề oto của đất nước. Vào thời điểm năm 2020, Luxembourg có mật độ oto cao nhất EU: 696 chiếc /1000 người, so với mức trung bình là 560, gần 9/10 hộ gia đình ở đây có oto. Mật độ cao như thế đã khiến Luxembourg phải gánh chịu tình trạng giao thông tồi tệ và lượng phát thải ở mức rất cao. Vào giờ cao điểm, hầu hết các con đường chính đều tắc nghẽn trầm trọng. Vì thế chính phủ đã nghĩ ra sáng kiến trên để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, thay vì xe cá nhân.

Chương trình giao thông miễn phí hoạt động như thế nào?

Kể từ ngày 29/2/2020, ngoại trừ khoang hạng nhất, tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng bao gồm xe buýt, xe lửa và xe điện đều hoàn toàn miễn phí cho người dân cũng như du khách trên toàn quốc. Kể cả các cư dân sống ở các thị trấn biên giới cũng được hưởng lợi từ chương trình giao thông miễn phí.



luxembourg-4.jpg

Trước kia, doanh thu nhờ vào việc bán vé các phương tiện công cộng đem về 41 triệu euro mỗi năm cho Luxembourg, chiếm 1 phần nhỏ trong tổng chi phí vận hạnh là hơn 500 triệu euro. Hiện nay, sự thâm hút được bù đắp chủ yếu nhờ vào khoảng thuế cao hơn mà người dân phải đóng.

François Bausch, Phó Thủ tướng Luxembourg, giải thích: “Đó là một chi phí đáng kể được bù đắp bởi thuế người dân. Điều này thật ra khá công bằng, khi những người trả thuế thấp dường như không phải trả hoặc trả rất ít cho chương trình này. Còn những người có thuế cao hơn thì mức trả cũng cao hơn 1 chút."

Điều này cũng giúp việc đầu tư vào hệ thống giao thông của đất nước không bị gián đoạn, khi Luxembourg thường xuyên ra mắt các hệ thống xe điện mới có tính hiệu quả và an toàn cao. Trên thực tế, Luxembourg là 1 trong những quốc gia có mức đầu tư kỷ lục vào việc cải thiện mạng lưới đường sắt, với mức 600 euro/người.

luxembourg-8.jpg

Ngoài Luxembourg, thủ đô Tallinn của Estonia cũng đã giới thiệu về chương trình giao thông công cộng miễn phí vào năm 2013 nhưng chỉ áp dụng với cư dân. Thành phố Dunkirk ở phía bắc nước Pháp có dân số khoảng 200.000 người cũng giới thiệu 1 chương trình du lịch miễn phí vào năm 2018 và nhận về sự gia tăng đáng kể lượng hành khách đi xe buýt. Chương trình này thành công đến mức thị trưởng Paris lúc đó đã dùng nó làm chiến dịch tranh cử.

Khả năng kết nối của Luxembourg với các nước khác ở châu Âu

Người dân ở Luxembourg có thể kết nối thuận tiện với các khu vực khác của châu Âu bằng phương tiện giao thông công cộng. Nhờ vào dịch vụ đường sắt cao tốc liên tỉnh TGV, người dân Luxembourg có thể đến Paris, Pháp chỉ với 2 giờ đi tàu. Hay đến Đức thông qua tàu cao tốc ICE. Hoặc có những chuyến tàu chạy từ Luxembourg đến Brussels, Bỉ khởi hành mỗi giờ và đến Liege (Bỉ) sau mỗi 2 giờ.

Quảng cáo



luxembourg-10.jpeg

Tuy nhiên, vì chương trình này không được áp dụng xuyên biên giới nên với những người không đủ khả năng mua hoặc thuê nhà ở Luxembourg, họ cũng không thực sự được hưởng tác động tích cực từ chương trình này.

Liệu nó có hiệu quả như mong đợi

Sau thời gian áp dụng, oto vẫn còn xuất hiện rất nhiều trên các con đường. Bởi “văn hoá đi oto vẫn hiện hữu, và việc thu hút người dân chuyển từ oto sang các phương tiện giao thông công cộng cũng không phải 1 sớm 1 chiều.”


luxembourg-5.jpg

Bên cạnh đó, chương trình này được đánh giá không thực sự giải quyết các vấn đề bởi chi phí dầu diesel và xăng của Luxembourg rẻ hơn so với các nước láng giềng. Trong khi đó mức lương của người dân thì lại cao với mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, hơn cả Monaco và Liechtenstein, nên nhiều người thường lựa chọn đi xe riêng.

Mặc dù chương trình miễn phí rất hấp dẫn, nhưng nó dường như cũng không đủ để bù đắp các bất lợi khác có thể xảy ra. Không tiện lợi ở những vùng mà phạm vi phủ sóng của phương tiện công cộng không nhiều, chuyến tàu quá đông,… Dữ liệu cho thấy những người hưởng ứng nhiệt tình với chương trình này thường là những người có xu hướng đi bộ hoặc đạp xe.

Quảng cáo



luxembourg-7.jpg

Một số người cho rằng chương trình này chỉ là một trò PR của chính phủ, muốn biến Luxembourg trở thành thí nghiệm cho tính di động của 1 quốc gia. Chỉ sau thời gian ngắn áp dụng, khoảng 200.000 công nhân từ các nước khác đã bị thu hút và chuyển đến làm việc. Đây là mức tăng 40% cao nhất trong 20 năm qua. Số lượng lao động sống ngoài biên giới của Luxembourg cũng gây ra gánh nặng lớn cho những con đường ở quốc gia này. Tổng cộng 46% lực lượng lao động của Luxembourg sinh sống ngoài biên giới, khoảng 110.000 người đến từ Pháp và hơn 50.000 người từ Bỉ, Đức.

Theo (1), (2), (3)
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ai cũng thích được tự do, được riêng tư... phương tiện công cộng có thể là cái tốt nhất của nhà quán lý. Nhưng con người khi đến một mức độ nào đó thì họ sẽ coi trọng sự tự do, sự riêng tư hơn.
@Phong Khach Cua Jun Fan Mình đi làm ở châu âu mỗi năm 2 hay 3 lần trong 10 năm nay. Mỗi lần đi từ 10 đến 15 ngày. Có kèm theo đi du lịch sau đó
@cuhiep Đi với gia đình, với gái mới cần riêng tư. Đi làm, công việc, di chuyển cá nhân mà riêng con kẹt j, trừ khi thích đú cả ngày trên xe.
@cuhiep Vậy bác chưa đi làm hằng ngày, chưa sống thời gian dài rồi. Ngày mình học đại học ở Ý, môn kinh tế đã đem đề tài này bàn bạc nhiều rồi. Lý do cho phương tiện công cộng miễn phí chưa áp dụng nhiều vì chi phí và phải tính luôn số người đáng lẽ có thể đi bộ lại đi ptcc, các thành phố lớn mới có nhiều người cần ptcc miễn phí, luxembourg nhỏ và đây là thử nghiệm. Còn về riêng tư thì là tham số nhỏ so với tham số chi phí cơ hội (thời gian, tiền)
@cuhiep Anh cần sự riêng tư mà em ;) Lệ tổ said
meanwhile ở v+ chúng tôi nhiều nơi đi vs còn bị thu phí
@senfall ở đức phải đóng phí radio bắt buộc kìa bác,hic
Với lại sao nhìn đầu tàu nó phèn phèn lạc hậu thế, ko sang trọng hiện đại như cát đông hà linh nhà mình
@tientran517 Đấy là trams, ko phải tàu.
@lafitte Thực tế thì tram hay train đều được gọi là tầu, vì tiếng Việt mình không có từ phù hợp cho loại hình đặc thù này. Ở nước ngoài nó mới có tên riêng.
@hoanghai1104 Có thể do lẫn lộn cách gọi Nam Bắc ngày xưa, miền nam gọi là là tàu vì dân Hoa dạt tàu biển về, miền Bắc gọi tàu trên nước (船) là thuyền.
Còn đi trên mặt đất là xe, xe lửa, hoả xe (火车) phân biệt với xe điện (trams).
@lafitte Cũng ko hẳn đâu bạn, trước ở bắc thì vẫn gọi là tầu lửa (tầu hỏa), tầu bay, tầu thủy....
Cái này mình nghĩ do tiếng Việt không có các loại hình này trước đây nên nhiều từ được gọi chung chung. Và dân ta thì quên nên gọi đến giờ.
Ai học chủ nghĩa xã hội thấy nó gần gần tới rồi đó 😁😆
@Bão Sài Gòn Tăng thuế để bù lại. Khác xa làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu nhé. Y tế giáo dục free, bây giờ họ free thêm đi lại thôi. Nhưng ai nhu cầu cao phải bỏ thêm. Đâu có chuyện éo làm mà đòi xài theo nhu cầu như lý thuyết chim sẻ đâu. Kkkk
lo_gi
ĐẠI BÀNG
một năm
@mandiesel chắc phải thêm vô hưởng theo nhu cầu phù hợp với năng lực nữa =))
@mandiesel Cái lý thuyết ngáo đá đó có đứa tôn thờ thì phải gọi là ngu thì chịu. Cả đến động vật nó muốn ăn còn phải đi săn mồi chứ làm clg có chuyện làm ít mà ăn bằng làm nhiều, vậy thôi cần đel gì làm nhiều cho mệt 😆
@Bão Sài Gòn làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu ấy hả? Bởi vậy nên thằng nào cũng te tua, dẫn tới sụp đổ khi đi theo cái thuyết đi cảnh này đó.😆))
Mình đã ở đây 3 năm. Đây là một quốc gia rất đáng sống và yên bình
1 năm doanh thu có 40 triệu, trong khi chi phí là 500 triệu, thì đúng là miễn phí mẹ đi cho nó nhanh. 40 triệu kia chắc đủ trả lương cho mấy người bán vé 🤣
@If you dont mind Tăng thế bù vào nhanh, gọn, đỡ mất công tính toán.
tụi rãy chết này rãnh nhỉ?? làm vậy cán bộ lấy gì mà ăn?
Erix
TÍCH CỰC
một năm
1 câu xanh rờn : đồ cho không tôi k thèm !!! phải làm chiến dịch, free p tiện công cộng đến ngỳ nào tháng nào đó, cứ tiếp duy trì v sẽ có tâm lý tranh thủ đi
Free đúng nghĩa
Việt Nam loay hoay cả chục năm không xong cái tuyến tàu trên cao ở HN 😔
@juneLiht Đó là tính ưu việt Chủ Nghĩa Xã Hội của CSVN
@juneLiht Còn ở SG nữa, đội vốn quài vẫn chưa thấy đâu
@LocNguyen6495 Đội chưa đủ để đút, nên chưa thấy!
@iáT Tài đút sao mà cái cục cao su gối gầm nó hư luôn, là tại Nhật giám sát tồi hay tại đẻng ăn bớt vậy bạn?
@Minh Chung Hứa tránh làm sao dc bạn. làm sao có thể so dc vs sp thi công trong nước nhật dc, nhưng về cơ bản nhưng dự án nào của VN có nhật giám sát, thiết kế, chất lượng, mỹ thuật, đều hơn rất nhiều so vs những dự án VN tự chủ hay thuê nhà thầu TQ. Mình ở HN, có cầu Đông trù Nhật giám sát làm, đi vào hoạt động trước cầu Nhật tân kha khá thời gian mà đến giờ vẫn rất đẹp vs mới, ko nhầm cầu nhật tân cũng dính đến nhật và hiện tại cũng còn mới.
Giao thông công cộng thế này có phải người dân ít mua xe máy hơn không
Cười vô mặt
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
nhìn xịn thật sự
oto là gì thế 😆
@vicktorbui @vicktorbui xe hơi là gì thế? Là xe bơm hơi hả🤔
@Luân Trần Hữu http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Xe_hơi
@vicktorbui Biết tiếng việt, biết xài tinhte.vn mà còn hỏi oto nghĩa là gì
@tuan 95 Tra thử coi từ điển tiếng Việt có oto không bạn. Mình tra thử không thấy có.
@vicktorbui Sao bạn óc vậy, cái gì không biết thì tra google, đâu phải cái gì cũng trong từ điển? Đến mấy đứa học sinh cấp 1 nó còn biết. Không hiểu sao bạn còn tồn tại được tới giờ. Cho hỏi thiệt từ bé tới giờ không được ra đường hả 🤔
làm giao thông công cộng xác định lỗ, bù lại giao thông ổn hơn; kinh nghiệm chơi city skyline 🤣
Thế mới thấy không có chính sách hạn chế xe cá nhân thì giao thông công cộng có phát triển người ta cũng vẫn dùng xe cá nhân thôi .
Vậy mà các ban nghành muốn hạn chế xe cá nhân các con giời toàn kêu phải phát triển giao thông công cộng trước . Không hạn chế xe cá nhận trước bố thằng nào dám đầu tư vào giao thông công cộng.
@27091986 hạn chế trước thì dân di chuyển bằng gì 😆
VN đi chùa còn mua vé mà
@HueHue34 Du lịch Tâm Linh rất phát triển ở VN. Có thể nói nhất cả Châu Á
@HueHue34 Ở sài gòn muốn đi vệ sinh phải mua cái hamburger.
Cười vô mặt
@John Chris thua Ấn Độ bạn
@John Chris Trung quốc, thái lan thì sao?
Ở Việt Nam thì người ta đổ xô vào sử dụng rồi!? 😁
Mày vui tính vãi
Luxembourg nghe có vẻ Châu Phi nhưng thực chất nằm ở Châu Âu và rất giàu mạnh nhé. Thằng Anh và Pháp còn phải nể mấy phần.
@John Chris Ko thấy liên quan gì đến châu Phi hết. Nghe đã thấy có vẻ châu Âu rồi. Nước nhỏ dân ít nên thu nhập cao chứ mạnh thế nào được so với các nước đông dân, đất rộng. Về quân sự, công nghệ hay thể thao?
Đi phương tiện công cộng như này thì giá vé không phải vấn đề lớn. Vì đa phần ai cũng có thể đáp ứng. Nhưng đôi khi cái gọi là quyền sở hữu mới là vấn đề quyết định.
Sở hữu ở đây là: không gian, thời gian, sự chủ động cho mỗi chuyến đi, sự thể hiện làm chủ phương tiện....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019