Tạm gác qua BMW C400GT, Piaggio Beverly S hay Honda ADV/Forza 350 vì lý do cùng phân khúc nhưng giá bán quá chênh lệch hoặc là vì thương hiệu, hoặc là vì chưa được bán chính hãng, thì trong khúc xe maxi scooter dáng “xuồng” tầm 300cc này, Yamaha XMAX 300 2023 và Kymco Xciting S350 chắc chắn là 2 mẫu xe đối đầu trực tiếp với nhau.
Nếu như ở phiên bản tiền nhiệm, Yamaha XMAX 300 có phần hơi lép vế hơn về ngoại hình lẫn công nghệ thì giờ đây ở đời mới, xe đã gần như tương đồng ở các tiêu chí khác nhau. Giờ hãy thử so sánh dựa trên thông số và hình ảnh để anh em nào đang phân vân giữa 2 mẫu xe này có cái nhìn tổng quát hơn nhé.
Về giá, Yamaha XMAX 300 2023 được bán ở thị trường Việt Nam với giá 139 triệu, trong khi giá của Kymco Xciting S350 là 145,5 triệu, cũng không chênh lệch quá nhiều.
Nếu như ở phiên bản tiền nhiệm, Yamaha XMAX 300 có phần hơi lép vế hơn về ngoại hình lẫn công nghệ thì giờ đây ở đời mới, xe đã gần như tương đồng ở các tiêu chí khác nhau. Giờ hãy thử so sánh dựa trên thông số và hình ảnh để anh em nào đang phân vân giữa 2 mẫu xe này có cái nhìn tổng quát hơn nhé.
Về giá, Yamaha XMAX 300 2023 được bán ở thị trường Việt Nam với giá 139 triệu, trong khi giá của Kymco Xciting S350 là 145,5 triệu, cũng không chênh lệch quá nhiều.
Ngoại hình: Đều thể thao và hiện đại nhưng cồng kềnh

Yamaha XMAX 300 sở hữu ngoại hình không có quá nhiều các chi tiết góc cạnh. Theo mình, xe sẽ đẹp nhất nếu chúng ta nhìn nó từ phía trước trước đặc biệt là khu vực đèn xe với cụm chiếu sáng LED với dải định vị ban ngày tạo hình chữ X nổi bật. Ngoài ra, đầu xe cũng mang thiết kế mới để tối ưu tính khí động học. Đèn xinhan của xe không còn nằm dưới thấp mà được đặt nằm trên cao gần với vị trí của kính hậu, đã sử dụng bóng LED.

Để đồng bộ, đèn hậu của xe cũng thay đổi với tạo hình chữ X bắt mắt. Yên xe cũng là điểm mới, đẹp mắt và cao cấp hơn với các đường chỉ thêu tạo điểm nhấn. Một điểm mới về mặt thiết kế so với thế hệ trước đó là phần màn hình và ghi đông có thể được điều chỉnh để phù hợp với tư thế lái.

Trong khi đó, Xciting S350 nổi bật với các đường nét góc cạnh và hầm hố. Hệ thống chiếu sáng trước full LED cho ánh sáng trắng, nổi bật với dải đèn định vị bắt mắt. Đèn xi nhan LED nằm ở 2 bên kích thước lớn và có cường độ rất sáng. Ở sau nhìn tới thì Xciting S350 cũng đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ nhờ hệ thống đèn LED với đồ họa hiện đại. Tay nắm phía sau được thiết kế chắc chắn để người ngồi sau bám vào và cũng để hỗ trợ quá trình dắt xe.

Độ hoàn thiện của Kymco Xciting S350 cũng là điểm mà mình đánh giá cao. Các mảng ốp nhựa khi mình sờ hoặc gõ vào thử thì có độ cứng cáp tốt, những mối nối được làm tỉ mỉ và chỉn chu mà không có hiện tượng ọp ẹp. Tại thị trường Việt Nam hiện tại thì Kymco Xciting S350 có khá nhiều tuỳ chọn màu sắc, trong khi XMAX 300 2023 thì chỉ có màu đen.

Quảng cáo
Thẩm mỹ thì chắc chắn là mỗi người một khác, nhưng riêng mình thì thích kiểu có nhiều đường nét góc cạnh trên Xciting S350 hơn, vả lại thì nhìn các đường vuốt cũng giúp cho thân xe trông khoẻ và thanh mảnh hơn so với kiểu đơn giản như XMAX 300. Tuy nhiên, mình nghĩ đèn chiếu sáng với đồ hoạ chữ X trên XMAX 300 sẽ có tính nhận diện tốt hơn khi đi vào ban đêm.

Yamaha XMAX 300 có cặp mâm màu vàng với kích thước mâm|lốp trước và sau lần lượt là 120/70-15 và 140/70-14. Trong khi đó, mâm trên Xciting S350 có kích thước trước và sau lần lượt là 120/80-14 và 150/70-13. Có thể thấy rằng mâm của XMAX sẽ lớn hơn 1 inch cho cả phía trước và phía sau, nhưng khác biệt đó rõ ràng không đáng kể.


Yamaha XMAX 300 2023 có khối lượng và chiều cao yên là 183 kg và 795 mm. Trong khi đó, thông số này trên Kymco Xciting S350 lần lượt là 192 kg và 790 mm. Chiều dài trục cơ sở của XMAX 300 và Xciting S350 là 1540 mm và 1550 mm. Mặc dù đều có chiều cao yên thấp để dễ dàng chống chân, nhưng khối lượng lớn và kích thước lớn đều có thể xem là nhược điểm của cả 2 xe nếu sử dụng chủ yếu để đi trong nội thành.
Trang bị an toàn: ABS, Traction Control có đủ
Quảng cáo

XMAX 300 2023 được Yamaha trang bị các công nghệ hỗ trợ giúp mang đến khả năng kiểm soát, cũng như tăng tính an toàn và sự tự tin cho người lái. Điển hình là hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) với cảm biến mới nhạy hơn, 2 chế độ lái D-mode và ABS cho phanh trước và sau. Còn đối với Kymco Xciting S350, xe cũng có ABS 2 kênh, Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS của BOSCH.

ABS thì có lẽ không cần phải nói nhiều, còn TCS thì mình nghĩ cũng là một trang bị rất cần thiết, đặc biệt là đối với những mẫu xe có sức mạnh nhiều như XMAX 300 hay Kymco Xciting S350. Khi bạn di chuyển trên một cung đường ngập nước trơn trượt hoặc có trải đá bi một khi bánh sau mất độ bám và trượt, ECU sẽ can thiệp để hạn chế công suất của động cơ, giúp đảm bảo tốc độ quay của bánh sau và bánh trước đồng bộ hạn chế tình trạng trượt bánh sau. Về công nghệ này thì có thể khi vận hành sẽ ít gặp nhiều, nhưng cũng là trang bị đáng giá đối với xe, đặc biệt khi xe đi trong điều kiện đường hơi cát và ướt.

Ở tiêu chí an toàn, mình thấy cả 2 xe đều có trang bị như nhau. Mặc dù chưa được trải nghiệm XMAX 300 nhiều nhưng Kymco Xciting S350 thì mình đã có dịp được chạy đâu đó tầm 1 tuần và thấy là phanh ABS hoạt động rất hiệu quả. Hy vọng là sắp tới mình được chạy XMAX 300 mới nhiều hơn để chia sẻ với anh em những trải nghiệm thực.
Trang bị tiện nghi: Yamaha XMAX 300 nhỉnh hơn

Yamaha XMAX 2023 được trang bị tới 2 màn hình ở trung tâm của ghi-đông. Đầu tiên là màn hình LCD đơn sắc kích thước 3,2 inch dùng để hiển thị thông tin về tốc độ và mức nhiên liệu. Nằm ngay bên dưới là một màn hình khác xịn hơn, là dạng TFT màu với kích thước 4,2 inch, phục vụ cho nhiều tính năng khác nhau, từ giải trí cho tới vận hành.

Người dùng có thể kể nối điện thoại với màn hình hiển thị để nhận thông báo từ điện thoại, điều chỉnh nhạc…Ngoài ra, phần mềm để chạy màn hình TFT này còn tích hợp hệ thống bản đồ dẫn đường của Garmin, giúp dẫn đường với đồ hoạ trực quan, theo dõi được các khu vực như trường học, cảnh báo tốc độ…

Kymco Xciting S350 được trang bị mặt đồng hồ LCD với thiết kế giao diện hiện đại dễ nhìn bao gồm các thông tin: Odo, vòng tua, tốc độ, nhiệt độ, điện áp, ánh sáng và TCS (Traction Control). Đồng hồ nền đen, nội dung hiển thị màu trắng và cho khả năng quan sát tốt, kể cả đi dưới trời nắng hay là đi trong đêm. Mặc dù vậy, thiếu xót tính năng kết nối với điện thoại và dẫn đường là điều sẽ khiến cho đại diện của Kymco hơi thua thiệt hơn một chút nếu so sánh ở khoản trang bị điện tử trên xe.

Các cùm nút của Kymco Xciting S350 được làm cũng chỉn chu, đặc biệt với nút TCS ở bên trái, bên phải thì có nút để chỉnh thông số trên đồng hồ và ở gần phím đề thì có nút để mở đèn khẩn cấp. Mình thích cách hoàn thiện các nút bấm trên xe của Kymco hơn, nhìn điệu và thể thao hơn. Cả 2 xe đều không dùng chìa khoá cơ mà sử dụng hệ thống chìa khoá thông minh keyless giúp quá trình sử dụng xe tiện lợi hơn, an toàn.
Hệ dẫn động: Tiếng máy trên Xciting S350 rất êm

Yamaha XMAX 300 2023 vừa bán ở Việt Nam vẫn sử dụng lại hệ truyền động đã được sử dụng trên phiên bản trước đó. XMAX 300 được trang bị động cơ Blue Core xy lanh đơn dung tích 292cc, sản sinh 28 mã lực và mô men xoắn đạt cực đại 29 Nm ngay 5.750 vòng/phút.

Kymco Xciting S350 gây ấn tượng với mình trên Kymco Xciting S350 đó là ở sức mạnh động cơ và độ êm ái. Xciting S350 sử dụng động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 320,6cc. Động cơ xe có mô-men xoắn cực đại 30 Nm đạt được tại 5.750 vòng/phút và công suất tối đa đạt 28,5 mã lực ở 7.250 vòng/phút. Mặc dù những con số này khá bình thường đối với 1 chiếc xe có dung tích xy lanh kiểu này, thế nhưng khả năng tăng tốc của xe theo mình đánh giá là tốt.

Độ êm ái cũng là yếu tố cần được nhắc đến liên quan tới động cơ. Máy của Kymco Xciting S350 êm hơn tất cả những chiếc scooter 300cc mà mình từng có dịp được chạy qua, trong đó bao gồm Yamaha XMAX 300, BMW C400GT hay GTS300. Với dung tích xy lanh lớn hơn, công suất đầu ra và mô men xoắn cực đại của cả 2 xe nhìn chung khá tương đồng chứ không chênh lệch nhiều. Mình từng chạy thử XMAX 300 thế hệ trước đó và cả Xciting S350 thì cảm thấy cả 2 đều có sức mạnh tương đương, nhưng ở ga đầu thì tiếng máy của Xciting S350 sẽ êm hơn.
Khác: Yếu tố thương hiệu và dịch vụ sau bán hàng

Yếu tố thương hiệu chắc chắn sẽ là điều mà nhiều anh em sẽ cảm thấy lo ngại khi nghĩ về Kymco, bởi ở Việt Nam thì người ta vẫn đặt nhiều niềm tin vào các thương hiệu đến từ Nhật Bản, cho dù điều đó có thể không thật sự quá đúng tính đến thời điểm hiện tại. Ở quê nhà Đài Loan thì xe Kymco cực kỳ phổ biến, và họ cũng từng hợp tác với các thương hiệu như BMW để gia công động cơ cho các mẫu maxi scooter thuộc thương hiệu Đức.

Nói về dịch vụ sau bán hàng, đặc biệt ở khâu bảo trì bảo dưỡng thì Yamaha đang làm tốt với Revzone mặc dù chỉ có 2 chi nhánh, 1 ở Sài Gòn và 1 ở Hà Nội. Còn Kymco theo như mình biết thì hiện họ chỉ có các đại lý là cửa hàng bán xe máy và có bán xe Kymco chứ chưa thật sự có 1 trung tâm chuyên bảo dưỡng và bảo trì xe. Đây cũng có thể là vấn đề mà anh em lo lắng. Tuy nhiên theo quan điểm của mình, Kymco tuy không có showroom bán hàng và trung tâm bảo dưỡng chính thức, ít nhất ở Sài Gòn theo như mình biết, nhưng hok có lẽ cũng có những quy chuẩn nhất định đối với những đơn vị được họ uỷ quyền.

Vả lại, xe phân khối lớn ngày nay cũng đã phổ biến hơn nhiều và các địa điểm sửa xe, chăm sóc dòng xe này cũng nhiều hơn, tay nghề xịn hơn. Bởi vậy nếu thật sự thích xe cyar Kymco thì mình nghĩ vấn đề sau bán hàng cũng không thật sự quá căng thẳng. Anh em nghĩ sao về 2 lựa chọn bên trên thì để lại bình luận bên dưới nhé.

Chi tiết Kymco Xciting S350: góc cạnh và hiện đại, tăng tốc nhanh, máy êm, giá 145,5 triệu
Kymco Xciting S350 là chiếc maxi scooter thuộc phân khúc 300-400cc, một phân khúc xe cực kỳ cạnh tranh nhờ giá bán dễ tiếp cận. Cuối năm ngoái, Kymco Việt Nam cho biết họ có kế hoạch đẩy mạnh phân phối các dòng xe tay ga phân khối lớn của hãng này…
tinhte.vn

BIMS 2023: "Trên tay" Yamaha XMAX 300 2023 - hiện đại hơn với đèn chiếu sáng mới và mặt đồng hồ LCD
Rất nhanh sau khi được giới thiệu ở thị trường châu Âu, XMAX 300 thế hệ mới cũng đã có mặt ở thị trường Thái Lan và được trưng bày ở triển lãm Bangkok International Motor Show 2023. Tại Thái, xe được bán với 189.900 baht, đổi ra thì khoảng 131 triệu.
tinhte.vn