[EICMA 2015] Yamaha MT-10 2016: 998cc, chiếc naked-bike tốt nhất của Yamaha
TDNC
7 nămBình luận: 59
[EICMA 2015] Yamaha MT-10 2016: 998cc, chiếc naked-bike tốt nhất của Yamaha
Yamaha vừa chính thức ra mắt chiếc mô tô naked-bike hoàn toàn mới mang tên MT-10 tại triển lãm EICMA 2015, sử dụng cùng loại động cơ 999cc với chiếc YZR-R1 và được trang bị hầu hết các công nghệ cũng tính như năng có từ R1 ví dụ như 3 chế độ lái, công nghệ kiểm soát lực kéo Traction Control, tính năng chống gào máy khi dồn số về gấp Slipper Clutch, tính năng đi đường dài Cruise Control...


Yamaha nói MT-10 là mẫu xe naked-bike xuất sắc nhất của họ từ trước đến nay. Phần khung và hệ thống treo của xe được làm dựa trên chiếc YZR-R1S bao gồm khung sườn, gắp sau, hệ thống giảm xóc và bánh xe. Hệ thống điện tử cũng như kiến trúc động cơ được điều chỉnh lại cho phù hợp với thân xe mới.

Động cơ


2016-Yamaha-MT-10-01.jpg
Sử dụng động cơ cross-plane bốn xy-lanh thẳng hàng CP4 998cc vốn là động cơ chính trên dòng xe R1 hiệu năng cao của Yamaha. Đồng thời thay đổi lại thiết kế để gia tăng lực kéo ở dải vòng tua trung (Mid-Range torque) giúp cho chiếc xe phản ứng nhạy và mạnh mẽ hơn sau giai đoạn đề pa. Những thay đổi này gồm có: làm lại ống hút gió, ống xả, hệ thống bơm nhiên liệu, tối ưu hóa đòn Crankshaft... Yamaha không công bố công suất cụ thể của xe nhưng người ta dự đoán nó vào khoảng 165 HP với momen xoắn cực đại đạt 75 lb-ft (tương đương 101,6 Nm).

Quảng cáo


Các chế độ lái

2016-Yamaha-MT-10-04.jpg
Tính năng Yamaha D-MODE có 3 chế độ lái dành cho 3 tình huống khác nhau. Chế độ lái chuẩn Standard cho cảm giác động cơ mượt mà, chế độ "A" Mode là mạnh bạo nhất và "B" Mode là chế độ lái an toàn dùng để lái trên các con đường trơn trợt hoặc sau cơn mưa.

Hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control System (TCS)


2016-Yamaha-MT-10-details-04.jpg
Tính năng này sẽ được trang bị sẵn trên MT-10. TCS có 3 chế độ kiểm soát lực kéo và lực bám của bánh từ thấp đến cao, chức năng là hạn chế tình trạng trượt bánh sau. Mỗi khi hệ thống phát hiện chuẩn bị có sự trượt bánh thì nó sẽ tự động điều khiển việc đóng mở van động cơ, thời gian đánh lửa cũng như lượng nhiên liệu cung cấp cho xy-lanh, kết hợp mọi thứ với nhau để phân bổ lại công suất phù hợp xuống bánh xe, hạn chế được tình trạng trượt và lết bánh.

Lái xe đường dài Cruise Control


2016-Yamaha-MT-10-details-02.jpg
Mặc dù chiều dài cở sở của xe thuộc hàng khá ngắn trong phân khúc (tầm 1.400 mm) nhưng Yamaha vẫn muốn đảm bảo người lái sẽ có được những giây phút thư giãn khi lái xe đường dài. Cruise Control có thể kích hoạt khi đang chạy ở số 4, 5 và 6 bằng nút bấm ở bên tay trái của xe. Vận tốc của xe lúc đó sẽ được giới hạn trong khoảng từ 50 - 180 km/h.

Sau khi kích hoạt, hệ thống sẽ giữ cho xe chạy đều ở vận tốc không đổi kể cả khi lên đồi, xuống dốc hay chạy trên đường bằng, người lái có thể tăng giảm tốc độ (mỗi nấc là 2 km/h) bằng nút bấm. Khi người lái bóp thắng, bóp côn hoặc kéo ga thì Cruise Control sẽ tạm thời được vô hiệu hóa, sau đó muốn "cruise" tiếp thì bấm nút Resume để xe tiếp tục tự chạy.

Slipper Clutch

Quảng cáo


2016-Yamaha-MT-10-action-02.jpg
Tính năng chống gào máy (Engine Braking) khi trả số về quá gấp lúc xe đang chạy ở vận tốc cao hoặc vòng tua đang cao, thường thấy nhất là khi chuẩn bị vào cua đột ngột. Slipper Clutch sẽ giúp cho xe về số ngọt hơn kể cả khi thao tác với tốc độ nhanh, đồng thời giúp xe chạy ổn định, không bị rung lắc do động cơ bị thay đổi số đột ngột và tạo ra cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe.

Khung sườn, phanh, trang bị

Sử dụng khung sườn Deltabox của R1S với sự cân bằng hài hòa giữa sức mạnh và độ ổn định, chiều dài cơ sở rất ngắn (1.400mm) giúp xe dễ chạy và nhạy hơn với các thao tác của người điều khiển. Phuộc trước up-side-down của hãng KYB đường kính 43mm, hành trình 120mm và có nhiều chế độ hoạt động khác nhau tùy theo trọng lượng đang tải của xe. Phuộc sau dạng monoshock cũng là của KYB và có thể điều chỉnh được như phuộc trước.

Phanh trước sử dụng đĩa kép đường kính 320 mm, 4-piston, heo dầu Nissin, phanh sau đĩa đơn 220mm, mặc định có ABS trên cả hai bánh. Màn hình LCD kích thước lớn, nhiều thông tin và dễ đọc, thùng xăng 17 lít, có thêm tùy chọn nâng cấp tính năng chuyển số nhanh Quick Shift System.

Thông tin giá và ngày bán chưa được công bố.

2016-Yamaha-MT-10-02.jpg

Quảng cáo

cv-mt-10.jpg
59 bình luận
tre_trau
ĐẠI BÀNG
7 năm
cá nhân thấy phần đầu xe dữ dằn nhưng không đẹp
@tre_trau cùng quan điểm. thấy cái đầu có ảnh hưởng của bmw s1000r nhưng ko đẹp
RIM
CAO CẤP
7 năm
Mình thấy hơi dữ dằn quá nhưng vẫn đẹp 😃
Em này đi ngược lại thiết kế retro mà mấy năm nay các hãng xe máy khá lạm dụng. Thiết kế lạ và ngầu thế này thì sẽ lắm khen chê trái chiều đây...
omega911
TÍCH CỰC
7 năm
Mt-10 VS Z1000!!!

kích thích quá 😁

Edit: Hốc hút gió gợi nhớ huyền thoại V-MAX
Nhìn dữ dằn ghê.
phú hoàng
ĐẠI BÀNG
7 năm
có thêm bộ nanosuit lái con này thì đẹp 😁
savio0809
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình thích nakebike hơn sportbike. Nhìn em quá đẹp, perfect, thèm chảy nước miếng....
BOT LOC
CAO CẤP
7 năm
Đi trời mưa sợ nó bắn hết lên người gấu các bác ợ
omega911
TÍCH CỰC
7 năm
@BOT LOC Mình mà có tiền mua xe này thì gấu không được ngồi lên nhé 😁. Chở vợ con đi tay ga, an toàn tiện lợi. Còn mô tô là để thỏa mãn cái tôi của đàn ông thôi.
@BOT LOC Có tiền mua em này thì chắc cũng có tiền mua 4 bánh chở gấu khi trời mưa rồi .;)
@omega911 Xe này để chở bồ nhí đi du hí.... vợ con thì cho đi taxi là được, vẹn cả đôi đường ...:D
BOT LOC
CAO CẤP
7 năm
@hung_hy88 Bác hiểu nhầm ý em rồi. Ý em là trời mưa hay nhớp nó bắn lên người gấu của em bác ợ. Gấu em say xe. Không đi 4 bánh được.
BOT LOC
CAO CẤP
7 năm
@omega911 Gấu chân dài mới cho ngồi. Chứ vợ ai cho ngồi bác. HeHe
Street fighter
Thằng mẫu mặc giáp chống đạn à?
sunrise13
ĐẠI BÀNG
7 năm
nhìn dàn đèn liên tưởng tới Triump
Xe đẹp, nhìn bộ đồ bảo vệ người lái cũng chất ko kém.
cruise control vui nhỉ 😁 :D
Sao thiết kế lại bỏ đi cái mỏ cày nhỉ,nhìn mấy cái đường pô trần trụi vậy thấy sao sao.
Nhìn cái đầu như đám Transformer
@phuongvh.apple bác nói quá chuẩn luôn, ko biết trong mắt mọi ng thế nào chứ trong mắt mình dàn đầu kiểu này quá đẹp luôn, ước mơ, hehe
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
7 năm
k thốt nên lời với cái thiết kế này, quá đẹp
màu xanh yêu thích :v cơ mà có tiền rồi mới dám bình luận sau
phần sau nhìn thì đẹp nhưng tổng thể phía trước thì rườm rà nhiều cho tiết quá, như z1000 hay streetfighter đơn giản nhưng vẫn đẹp, Yamaha muốn theo đuổi phong cách như Kawasaki nên thiết kế hầm hố nhưng có vẻ không thuận mắt được như Kawasaki...
Vừa két nước vừa két nhớt khủng thiệt @@!
Naked bike mang cục máy R1 -> Quá Ác!
Két làm mát để thế đi ở việt nam co dễ thủng không nhỉ....;););)
đối thủ xứng tầm của Z1000 là đây
hfullhd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@chickenmen1986 Z1000 vs em này chắc chọn MT - 10 luôn quá....cơ mà giá chắc khủng lắm:mad:








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019