Yamaha vừa chính thức ra mắt chiếc mô tô naked-bike hoàn toàn mới mang tên MT-10 tại triển lãm EICMA 2015, sử dụng cùng loại động cơ 999cc với chiếc YZR-R1 và được trang bị hầu hết các công nghệ cũng tính như năng có từ R1 ví dụ như 3 chế độ lái, công nghệ kiểm soát lực kéo Traction Control, tính năng chống gào máy khi dồn số về gấp Slipper Clutch, tính năng đi đường dài Cruise Control...
Yamaha nói MT-10 là mẫu xe naked-bike xuất sắc nhất của họ từ trước đến nay. Phần khung và hệ thống treo của xe được làm dựa trên chiếc YZR-R1S bao gồm khung sườn, gắp sau, hệ thống giảm xóc và bánh xe. Hệ thống điện tử cũng như kiến trúc động cơ được điều chỉnh lại cho phù hợp với thân xe mới.
Động cơ
Yamaha nói MT-10 là mẫu xe naked-bike xuất sắc nhất của họ từ trước đến nay. Phần khung và hệ thống treo của xe được làm dựa trên chiếc YZR-R1S bao gồm khung sườn, gắp sau, hệ thống giảm xóc và bánh xe. Hệ thống điện tử cũng như kiến trúc động cơ được điều chỉnh lại cho phù hợp với thân xe mới.
Động cơ
Sử dụng động cơ cross-plane bốn xy-lanh thẳng hàng CP4 998cc vốn là động cơ chính trên dòng xe R1 hiệu năng cao của Yamaha. Đồng thời thay đổi lại thiết kế để gia tăng lực kéo ở dải vòng tua trung (Mid-Range torque) giúp cho chiếc xe phản ứng nhạy và mạnh mẽ hơn sau giai đoạn đề pa. Những thay đổi này gồm có: làm lại ống hút gió, ống xả, hệ thống bơm nhiên liệu, tối ưu hóa đòn Crankshaft... Yamaha không công bố công suất cụ thể của xe nhưng người ta dự đoán nó vào khoảng 165 HP với momen xoắn cực đại đạt 75 lb-ft (tương đương 101,6 Nm).Các chế độ lái
Tính năng Yamaha D-MODE có 3 chế độ lái dành cho 3 tình huống khác nhau. Chế độ lái chuẩn Standard cho cảm giác động cơ mượt mà, chế độ "A" Mode là mạnh bạo nhất và "B" Mode là chế độ lái an toàn dùng để lái trên các con đường trơn trợt hoặc sau cơn mưa.Hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control System (TCS)
Tính năng này sẽ được trang bị sẵn trên MT-10. TCS có 3 chế độ kiểm soát lực kéo và lực bám của bánh từ thấp đến cao, chức năng là hạn chế tình trạng trượt bánh sau. Mỗi khi hệ thống phát hiện chuẩn bị có sự trượt bánh thì nó sẽ tự động điều khiển việc đóng mở van động cơ, thời gian đánh lửa cũng như lượng nhiên liệu cung cấp cho xy-lanh, kết hợp mọi thứ với nhau để phân bổ lại công suất phù hợp xuống bánh xe, hạn chế được tình trạng trượt và lết bánh.Lái xe đường dài Cruise Control
Mặc dù chiều dài cở sở của xe thuộc hàng khá ngắn trong phân khúc (tầm 1.400 mm) nhưng Yamaha vẫn muốn đảm bảo người lái sẽ có được những giây phút thư giãn khi lái xe đường dài. Cruise Control có thể kích hoạt khi đang chạy ở số 4, 5 và 6 bằng nút bấm ở bên tay trái của xe. Vận tốc của xe lúc đó sẽ được giới hạn trong khoảng từ 50 - 180 km/h.Sau khi kích hoạt, hệ thống sẽ giữ cho xe chạy đều ở vận tốc không đổi kể cả khi lên đồi, xuống dốc hay chạy trên đường bằng, người lái có thể tăng giảm tốc độ (mỗi nấc là 2 km/h) bằng nút bấm. Khi người lái bóp thắng, bóp côn hoặc kéo ga thì Cruise Control sẽ tạm thời được vô hiệu hóa, sau đó muốn "cruise" tiếp thì bấm nút Resume để xe tiếp tục tự chạy.
Slipper Clutch
Quảng cáo
Tính năng chống gào máy (Engine Braking) khi trả số về quá gấp lúc xe đang chạy ở vận tốc cao hoặc vòng tua đang cao, thường thấy nhất là khi chuẩn bị vào cua đột ngột. Slipper Clutch sẽ giúp cho xe về số ngọt hơn kể cả khi thao tác với tốc độ nhanh, đồng thời giúp xe chạy ổn định, không bị rung lắc do động cơ bị thay đổi số đột ngột và tạo ra cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe.Khung sườn, phanh, trang bị
Sử dụng khung sườn Deltabox của R1S với sự cân bằng hài hòa giữa sức mạnh và độ ổn định, chiều dài cơ sở rất ngắn (1.400mm) giúp xe dễ chạy và nhạy hơn với các thao tác của người điều khiển. Phuộc trước up-side-down của hãng KYB đường kính 43mm, hành trình 120mm và có nhiều chế độ hoạt động khác nhau tùy theo trọng lượng đang tải của xe. Phuộc sau dạng monoshock cũng là của KYB và có thể điều chỉnh được như phuộc trước.
Phanh trước sử dụng đĩa kép đường kính 320 mm, 4-piston, heo dầu Nissin, phanh sau đĩa đơn 220mm, mặc định có ABS trên cả hai bánh. Màn hình LCD kích thước lớn, nhiều thông tin và dễ đọc, thùng xăng 17 lít, có thêm tùy chọn nâng cấp tính năng chuyển số nhanh Quick Shift System.
Thông tin giá và ngày bán chưa được công bố.
Quảng cáo