Elden Ring trên PC bị giật lag, kỹ sư của Valve tự tay viết bản vá cho Steam Deck
P.W
6 thángBình luận: 82
Elden Ring trên PC bị giật lag, kỹ sư của Valve tự tay viết bản vá cho Steam Deck
Không cần bàn cãi thêm về chất lượng nội dung của Elden Ring, khi không chỉ được coi là một trong những game xuất sắc nhất ra mắt trong năm nay, mà kiệt tác của người Nhật còn đang được xếp ngang hàng những tác phẩm vĩ đại nhất của lịch sử làng game (lời của họ, không phải mình nói quá). Nhưng hiệu năng của Elden Ring trên console và PC thì không hẳn tương xứng với nội dung game. Không ít anh em thưởng thức tác phẩm này trên PC gặp phải tình trạng khựng giật kể từ lúc game ra mắt.

Hầu hết đều cho rằng vấn đề về mặt hiệu năng của Elden Ring bản PC bắt nguồn từ một giải pháp tải dữ liệu script phục vụ quá trình vẽ các vật thể và hiệu ứng đồ họa, gọi là shader compiling. Trên console, cụ thể hơn là PS5 và Xbox Series X, tình trạng này không xảy ra, vì Elden Ring được hệ thống compile shader từ trước, hệt như cách Call of Duty mấy bản gần đây đều thực hiện quá trình này trước khi anh em chơi phiên bản multiplayer hoặc Warzone để đảm bảo không có khựng giật trong quá trình chơi.

Và giống hệt như PS5, Steam Deck cũng có một đặc điểm đó là cấu hình cố định, nên nếu Valve muốn, họ hoàn toàn có thể viết bản vá để phần cứng Steam Deck tự động compile shader trước khi tải màn chơi của Elden Ring, không cần chờ đến From Software viết bản cập nhật để cải thiện hiệu năng bản game trên PC. Và đó chính xác là những gì họ đã làm.

Kỹ sư Pierre-Loup Griffais của Valve chia sẻ với Eurogamer, cho biết trên nền Linux và bộ mã dịch code Windows Proton ứng dụng trên SteamOS 3.0, họ đã có sẵn hệ thống tải trước mã shader vào bộ nhớ đệm của thiết bị. Nhờ đó trên Steam Deck, các kỹ sư có thể tự viết bản vá riêng vì họ đã có sẵn mục tiêu hiệu năng của GPU khi viết driver. Và nhờ vào việc mã lệnh shader đều được lưu trữ trong máy chủ của Steam, vốn là nền tảng phân phối game hàng đầu thế giới, họ hoàn toàn có thể viết bản vá để game tự động compile shader trước, không cần chờ đến khi game ra lệnh cho phần cứng tải những mã lệnh đó, gây ra khựng giật trong quá trình chơi game.

Nhưng hóa ra Elden Ring trên PC bị khựng trong quá trình chơi không chỉ đơn giản đến từ quá trình compile shader như đã đề cập ở trên. Kỹ sư Griffais cho biết thêm, trong quá trình nghiên cứu, họ phát hiện ra tựa game bom tấn của Nhật Bản tạo ra hàng nghìn lệnh và tài nguyên khác nhau trong quá trình chơi, dẫn tới việc hệ thống quản lý bộ nhớ bị quá tải. Một giải pháp được đưa ra, đó là quản lý bộ nhớ theo cách “mạnh tay” hơn, nhờ đó Elden Ring trên Steam Deck vận hành mượt mà và trơn tru hơn, dù rằng nó vẫn chỉ chạy loanh quanh ở ngưỡng từ 28 đến 40 FPS tùy thuộc vào lựa chọn đồ họa mà anh em chỉnh khi chơi game.

Theo Kotaku
82 bình luận
đúng là kỹ sư nước ngoài có khác,.......
đúng là kỹ sư có khác. còn ở vn khi nào kỹ sư made in diệc lam mới làm dc như thếeeeeeeee .....chắc không bao giờ. vì " kỹ sư" việt nam nói : thôi tao bó tay , tao chơi dà rì viu game sướng đít hơn.
P/S đừng bao giờ nói " đã làm được gì cho đất nước mình chưa mà chê ỏng chê eo " -> xin thưa là bộ phải làm gì được cho đất nước mới dc chê sao ? tui vẫn kiếm tiền và đóng góp thuế thu nhập hàng năm cho nhà nước đó nhá.
@bomduc cái nào cũng có quy tắc 8:2 nó hết bác ơi, đã học thì phải học cho tới luôn thì may ra nghề ngỗng, đã học mà ương ương dỡ dỡ thì thôi...... vẫn vậy. Cũng giông đi học nghề, cũng chỉ có 15-20% là học đàng hoàng...
@Đặng Vi Phú @Đặng Vi Phú chắc chưa bao giờ làm R&D hả ếch ngồi đáy giếng, ở VN mình cũng vậy thôi. Xin thưa, đó là nhiệm vụ của 1 kĩ sư R&D, Fix bug và nâng cấp hiệu suất. Từ 1 thiết bị đơn giản đến phức tạp, vì R&D đẻ ra mấy dòng code đó thì chuyện Fix bug là đương nhiên họ phải làm, chỉ là vấn đề thời gian.
Ở Việt Nam còn code mấy thứ kinh khủng hơn chứ mấy trò Game này đâu phải mới, chỉ là phải có nguồn lực, thị trường, ...
@nospecial Khó lắm bác ạ, bây giờ thị trường nó biến động liên tục không ổn định như mấy năm trước. Mình chậm 1 nhịp là thua. Về tài chính thì phải dự đoán được dòng tiền thì mới có hiệu quả. Đau đầu lắm. Chẫng lịch phát là đi vay.
Đọc bài lúc đầu tưởng là chơi game trên Steam Deck bị giật (điện) viết bản vá để không bị giật nữa, giống laptop xài lâu lâu cũng giật phát 😆
Game này k có cho mobi nhở
@akunemedia Gần 50gb 🙄
Pc 2k max setting. Game này bt chứ ko nặng nề gì, hardcore về mặt gameplay thôi
@Akay Nhím Chắc bác nói đùa chứ ?
@GhostRiley Thấy qc hay quá nên tìm thử bản mobi thì k thấy
mọe, đọc cứ tưởng bị điện giật
game dường như chỉ giành cho người giàu, vì giàu ko có gì làm thì có thời gian chơi, còn dân nghèo đi làm sml thì time đâu mà chơi. Sau này có con tôi cấm chơi game luôn =)) dạy con cách làm giàu nhanh nhất là tốt nhất..
@NguyễnDuyĐạt bác càng nói càng ko đẳng cấp rồi.
@grozar 1. Bạn giàu sẵn có thu nhập riêng r => game
2. Bạn là gamer vì tiền.
3. Tester dev game.
Còn lại chơi thì phí time thôi 😁 hái ra tiền đc thì chơi.... cứ cho mỗi ngày chơi 1 tiếng. mà 1 tháng là mất 30 tiếng rồi 😃 30 tiếng thì ta sẽ làm đc rất nhiều thứ, nên mấy ông đổ lỗi do thất nghiệp, cs ko công bằng mơ mộng giàu thì đa số game :D
@grozar Tùy người tùy hoàn cảnh, thường người giàu từ công nghệ vẫn chơi game ví dụ Elon Musk hay Gabe Newell. Gabe Newell còn khoái chơi FFXIV chung với con trên Steam Deck nữa.
akabela
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@grozar Giải trí rẻ nhất không phải game. Như tui mua máy chơi game + mua game đắt hơn rất nhiều mua netflix xem phim nhé
con game này nội dung siêu phẩm thật sự. cách build thế giới đa tuyến nv của R.R.Martin với cách kể chuyện tản mác của FromSoftware như kiểu sinh ra dành cho nhau ấy. Đến tận bây giờ sau gần 1 tháng ra mắt mà cốt truyện vẫn còn nhiều bí mật chưa đc khai thác hết. Dân tình hype cũng xứng đáng.
ng0cthang0
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Nghêu Nghêu Nghe nói cách bạn bắt đầu game và trong quá trình chơi có thể ảnh hưởng đến cốt truyện end game, tối nào cũng cày đến 1-2h sáng sáng đi làm mờ hết mắt
Cười ra nước mắt
@ng0cthang0 Game này có tới 6 cái end game lận, mình cũng đang chơi.
Nghe râm ran mấy tuần nay cũng ham, mỗi lần đọc bài viết về ER đều rục rịch muốn mua mà phải kìm lại. Sức mình mấy cái game dễ dễ như Horizon còn mới chơi đc có tẹo, chơi ER chắc bỏ cuộc từ con mini boss đầu tiên 😁
ng0cthang0
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Trần Hùng TD Nên thừ bác ạ, youtube hướng dẫn nhiều lắm, bởi vì quá nhiều người chơi. Em lần đầu dùng ps4 pro để chơi quất luôn con elden ring này, cứ follow theo youtube giờ cũng gần lv 200 rôi. Kkk
cuderth
TÍCH CỰC
6 tháng
@Trần Hùng TD Mấy năm nay em ko chơi game mấy, toàn mua chơi tí rồi bỏ đấy, đến con này bị cuốn luôn😆
@ng0cthang0 Game Souls mà lo level làm gì, chủ yếu tăng lvl tùy mục đích thôi ví dụ PvP thì dừng lvl ở Build/khoảng lvl nào nhiều người PvP nhất. PvE cũng vậy. Nhiều người chơi lvl 1 ở trần cầm chùy gỗ (Wretched) từ đầu tới cuối mà lo gì lvl này lvl kia. Chủ yếu nâng cấp vũ khí để đánh boss đỡ tốn thời gian.

Chơi 3 phần Souls đến giờ ER vẫn giữ build cũ DEX Long Bow + Uchigatana. Vô ER Miyazaki bonus luôn class Samurai khỏi đi kiếm cây Uchigatana chi cho mắc công.
Games quá hấp dẫn
Do đội Coder gà thôi, Game PC mà Offline là dễ nhất. Những Game kiểu này thường chia Map thành nhiều phần, đi đến đâu Load đến đó, có kinh nghiệm sẽ Load không đồng bộ, Pro hơn sẽ dùng riêng 1 luồng chuyên để Load, đội Coder này dùng luồng Game để Load nên mới bị giật. Trình cỡ này nếu làm Game Online Mobile chắc 100 năm sau hết lỗi
@tinhtednvn Game này có chế độ online mà bạn, còn offline thì đội Nhật nó cũng có đầy kinh nghiệm load game rồi.
@HARRYTRINH9 Để lag vì Load Map là kém rồi. Nhật cập nhập công nghệ chậm nên hầu hết nhân lực bên IT không muốn qua Nhật làm, gì chứ công nghệ phần mềm Nhật hẻo lắm, toàn dùng những thứ từ chục năm trước
@tinhtednvn Kể ra cũng đúng, cty mình vẫn xài IE và các phần mềm viết bằng VB6, nhưng vẫn kiếm được tiền nên họ chả thay đổi.
Cho những ai chưa biết: Shader là tập lệnh hiển thị có chức năng giao tiếp với VGA, bình thường trong Data Game để sẵn file Shader, mấy ông này chơi trội để trên máy chủ Steam nên mỗi lần cần dùng là phải tải về trước mới dùng được
@tinhtednvn Cám ơn bạn. Quá giỏi !
cầm con máy lúc nào cũng >80 độ cũng áp lực lắm.
htux
CAO CẤP
6 tháng
Ngoài chuyện precompile shader ra thì con game này nó còn có vấn đề với scale xung gpu nữa. Mình chơi mà xung nhẩy lên xuống liên tục, lúc ra openworld thì xung chỉ có 1/2. Mình phải dùng tool để fix cứng xung gpu lên max và ko còn bị vấn đề nữa, 60fps ngọt ngào. Kết hợp cả 2 thứ đó thì game này đúng là chạy trên Linux sướng hơn
Ngày xưa ham hố chơi game lắm

giờ chán rồi
Mình 2080 chơi all high 2k ổn. Mà ghét cái fps lock 60 ko lên đc.
grozar
TÍCH CỰC
6 tháng
Game hãng này tối ưu chưa đc tốt trên PC xưa giờ rồi, phải qua vài cái patch mới cải thiện đc.
algorith
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Chắc chắn Elden Ring là game hay nhất của năm nay rồi. Lâu lắm rồi tôi mới ôm cái PS5 mà chơi game miệt mài thế. Đỉnh cao open world RPG.
@algorith Đồng ý, mua cả Total War Warhammet III và Elden Ring mà mới chơi TWWH III có 5 tiếng. Còn toàn ER.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019