Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đã vừa phát triển thành công nguyên mẫu đầu tiên của chiếc drone 4 rotor chạy nhiên liệu đốt + điện với khả năng chở được 1 người. Phương tiện này hứa hẹn sẽ là giải pháp vận chuyển cá nhân hay binh lính.
Vào đầu năm sau, chiếc drone của ElectraFly sẽ bay thử tại khu vực thử nghiệm UAS Deseret ở Utah. Nhà sáng lập ElectraFly - John Manning cho biết công ty được thành lập với mục tiêu giải quyết những hạn chế về tầm bay và tải trọng của các phương tiện bay nhiều rotor. Họ tham vọng tạo ra một phương tiện bay hydrid dùng xăng và điện dành cho cá nhân nhưng ứng dụng trước mắt của chiếc drone này là vận chuyển hàng hoá không người lái.
So với các loại drone 4 rotor thông thường thì thiết kế của ElectraFly có sự khác biệt lớn ở chỗ để vượt qua nhược điểm về mật độ năng lượng thấp của pin - yếu tố làm hạn chế tải trọng cũng như tầm bay của drone thì ElectraFly đã bổ sung động cơ turbine nghiêng hướng xuống để tạo ra lực đẩy tới và dọc.
Chiếc drone này có trọng lượng 34 kg trong khi động cơ phản lực tạo ra lực đẩy 22,7 kg gần trọng tâm drone. Nhờ đó chiếc drone sẽ giảm yêu cầu lực nâng từ hệ thống 4 rotor khi cất cánh thẳng đứng đến 13,6 kg. Trên nguyên mẫu đầu tiên, hệ thống điện hoạt động độc lập với động cơ phản lực nhưng động cơ này cũng có thể được dùng để tạo ra điện.
Mặc dù hướng đến thương mại hoá trong phân khúc vận tải cỡ nhỏ và hạng nhẹ nhưng ElectraFly cũng tìm kiếm các ứng dụng trong quân sự như không vận, phương tiện di chuyển cho binh lý hay cứu thương. Manning nói: "Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng đây là một phương tiện mà người lính có thể dùng hàng ngày mà không yêu cầu kỹ năng."
Vào đầu năm sau, chiếc drone của ElectraFly sẽ bay thử tại khu vực thử nghiệm UAS Deseret ở Utah. Nhà sáng lập ElectraFly - John Manning cho biết công ty được thành lập với mục tiêu giải quyết những hạn chế về tầm bay và tải trọng của các phương tiện bay nhiều rotor. Họ tham vọng tạo ra một phương tiện bay hydrid dùng xăng và điện dành cho cá nhân nhưng ứng dụng trước mắt của chiếc drone này là vận chuyển hàng hoá không người lái.
Chiếc drone này có trọng lượng 34 kg trong khi động cơ phản lực tạo ra lực đẩy 22,7 kg gần trọng tâm drone. Nhờ đó chiếc drone sẽ giảm yêu cầu lực nâng từ hệ thống 4 rotor khi cất cánh thẳng đứng đến 13,6 kg. Trên nguyên mẫu đầu tiên, hệ thống điện hoạt động độc lập với động cơ phản lực nhưng động cơ này cũng có thể được dùng để tạo ra điện.
Một chiếc drone đa rotor thông thường có thể bay lơ lửng với phần mũi song song với mặt đất và khi muốn bay tới nó sẽ nghiêng mũi tới trước, kết quả là lực nâng bị giảm đi trong khi lực cản khí động tăng lên. Thiết kế của ElectraFly hạn chế vấn đề này khi mũi của drone luôn hướng lên và khi bay tới, phần mũi vẫn giữ nguyên vị trí như vậy nhờ lực đẩy từ động cơ phản lực bên dưới.
Ngoài ra, thiết kế drone của ElectraFly còn độc đáo ở 4 cánh tay gắn rotor, chúng có thể nâng lên hạ xuống được. Những cánh tay này đóng vai trò như cánh khí động, khi máy bay bay hướng tới phần cánh sẽ xoay ngang để tăng thêm lực nâng giống như thiết kế cánh của máy bay cánh bằng song song với lực nâng từ rotor. Khi bay lơ lửng, các cánh xoay theo hướng vuông góc với mặt đất để hạn chế tối đa lực hướng xuống do tác động của luồng khí đẩy xuống từ rotor.
ElectraFlyer đã thực hiện thành công các chuyến bay thử ở chế độ lơ lửng và bay tới cùng với sự hỗ trợ của Deseret UAS tại khu vực thử nghiệm thuộc FAA. Chiếc drone này đủ khả năng để chở theo 1 người, người ngồi theo tư thế tương tự như lái xe máy và điều khiển bằng 2 cần joystick. Nói về thiết kế này Manning nói: "Chúng tôi chỉ thiết kế thứ gì đó tối thiểu nhất bởi chúng tôi cần phải làm tốt nhất những gì chúng tôi có trước."Mặc dù hướng đến thương mại hoá trong phân khúc vận tải cỡ nhỏ và hạng nhẹ nhưng ElectraFly cũng tìm kiếm các ứng dụng trong quân sự như không vận, phương tiện di chuyển cho binh lý hay cứu thương. Manning nói: "Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng đây là một phương tiện mà người lính có thể dùng hàng ngày mà không yêu cầu kỹ năng."
Theo: AviationWeek