ElectraFly - khi drone 4 rotor kết hợp với động cơ phản lực

bk9sw
15/12/2018 8:46Phản hồi: 32
ElectraFly - khi drone 4 rotor kết hợp với động cơ phản lực
Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đã vừa phát triển thành công nguyên mẫu đầu tiên của chiếc drone 4 rotor chạy nhiên liệu đốt + điện với khả năng chở được 1 người. Phương tiện này hứa hẹn sẽ là giải pháp vận chuyển cá nhân hay binh lính.

Vào đầu năm sau, chiếc drone của ElectraFly sẽ bay thử tại khu vực thử nghiệm UAS Deseret ở Utah. Nhà sáng lập ElectraFly - John Manning cho biết công ty được thành lập với mục tiêu giải quyết những hạn chế về tầm bay và tải trọng của các phương tiện bay nhiều rotor. Họ tham vọng tạo ra một phương tiện bay hydrid dùng xăng và điện dành cho cá nhân nhưng ứng dụng trước mắt của chiếc drone này là vận chuyển hàng hoá không người lái.


So với các loại drone 4 rotor thông thường thì thiết kế của ElectraFly có sự khác biệt lớn ở chỗ để vượt qua nhược điểm về mật độ năng lượng thấp của pin - yếu tố làm hạn chế tải trọng cũng như tầm bay của drone thì ElectraFly đã bổ sung động cơ turbine nghiêng hướng xuống để tạo ra lực đẩy tới và dọc.

Chiếc drone này có trọng lượng 34 kg trong khi động cơ phản lực tạo ra lực đẩy 22,7 kg gần trọng tâm drone. Nhờ đó chiếc drone sẽ giảm yêu cầu lực nâng từ hệ thống 4 rotor khi cất cánh thẳng đứng đến 13,6 kg. Trên nguyên mẫu đầu tiên, hệ thống điện hoạt động độc lập với động cơ phản lực nhưng động cơ này cũng có thể được dùng để tạo ra điện.

ElectraFly.jpg
Một chiếc drone đa rotor thông thường có thể bay lơ lửng với phần mũi song song với mặt đất và khi muốn bay tới nó sẽ nghiêng mũi tới trước, kết quả là lực nâng bị giảm đi trong khi lực cản khí động tăng lên. Thiết kế của ElectraFly hạn chế vấn đề này khi mũi của drone luôn hướng lên và khi bay tới, phần mũi vẫn giữ nguyên vị trí như vậy nhờ lực đẩy từ động cơ phản lực bên dưới.

ElectraFly 2.jpg
Ngoài ra, thiết kế drone của ElectraFly còn độc đáo ở 4 cánh tay gắn rotor, chúng có thể nâng lên hạ xuống được. Những cánh tay này đóng vai trò như cánh khí động, khi máy bay bay hướng tới phần cánh sẽ xoay ngang để tăng thêm lực nâng giống như thiết kế cánh của máy bay cánh bằng song song với lực nâng từ rotor. Khi bay lơ lửng, các cánh xoay theo hướng vuông góc với mặt đất để hạn chế tối đa lực hướng xuống do tác động của luồng khí đẩy xuống từ rotor.

ElectraFly 1.jpg
ElectraFlyer đã thực hiện thành công các chuyến bay thử ở chế độ lơ lửng và bay tới cùng với sự hỗ trợ của Deseret UAS tại khu vực thử nghiệm thuộc FAA. Chiếc drone này đủ khả năng để chở theo 1 người, người ngồi theo tư thế tương tự như lái xe máy và điều khiển bằng 2 cần joystick. Nói về thiết kế này Manning nói: "Chúng tôi chỉ thiết kế thứ gì đó tối thiểu nhất bởi chúng tôi cần phải làm tốt nhất những gì chúng tôi có trước."

Mặc dù hướng đến thương mại hoá trong phân khúc vận tải cỡ nhỏ và hạng nhẹ nhưng ElectraFly cũng tìm kiếm các ứng dụng trong quân sự như không vận, phương tiện di chuyển cho binh lý hay cứu thương. Manning nói: "Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng đây là một phương tiện mà người lính có thể dùng hàng ngày mà không yêu cầu kỹ năng."

Theo: AviationWeek
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mới thấy nó khởi động, chưa chắc đã bay đc 😁
@phamthanhhieu178 Bay được thì chắc nó phải quay để tăng kích thích
myte
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamthanhhieu178 đã thử nghiệm bay lơ lửng rồi, chắc sẽ thành công :D
macpro87
TÍCH CỰC
5 năm
@myte bay đc thì chắc chắn nhưng vấn đề là tính an toàn và hiệu quả bác ạ
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
Có khi nào văng cánh quạt ra như máy cắt cỏ không? 😁
@khoa8523 Cách cái nào cũng như quạt trần mà quay mạnh gấp mấy lần văng vào người chỉ có nc văng đầu phi công , xui thì trúng người bên dưới
@khoa8523 Cái j cũng có sai xót... quan trọng là người xài phải biết thôi...
conkinhong
TÍCH CỰC
5 năm
Má tổ admin đi đâu hết mà để thằng kia nó QC như đúng rồi vậy hả
@conkinhong Report là chiều nó bay màu mà bác. Chắc hôm qua bão vẫn đang phê :v
cokinparis
ĐẠI BÀNG
5 năm
Câu cú lủng củng vãi. Đọc ung cả thủ.
Clip QC đầu tư hay nhỉ, dường như thiếu cảnh kinh dị
keyzi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngồi giữa 4 cái cánh quạt thì quả thật gan to vl,
keyzi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trieuniemvui Họ chắc là tính cách khác bạn ơi. Chứ bảo vệ cánh quạt thì nghĩ ai cũng biết thôi
@trieuniemvui ko có cage ->khối lượng giảm -> tăng hiệu suất
sai sót có thể hạn chế bằng tăng sức bền vật liệu ,mối nối chắc hơn .cánh này mà văng thì cái lồng cũng fai rất bền ,kết cấu đồ sộ thì mới cản nổi

ngoài ra ,bản thân cái lồng cũng sẽ cản trở luồng khí tạo ra bởi propeller ,có khi turbulence còn kinh dị hơn
kiến thức mình có hạn .sorry : )
@kixx Mình nghĩ có rất nhiều tình huống xảy ra chứ không chỉ có mỗi tình huống văng cánh quạt, chẳng hạn bị nghiêng, hoặc lật nhào khi đang bay hoặc với người xung quanh. Cái lồng có thể làm mỏng nhưng với vật liều thật bền chắc chịu đc thôi
@keyzi Làm cái lồng để bảo vệ người điều khiển và người xung quanh chứ bảo vệ cái cánh quạt thì cũng chỉ là một phần thôi
cái turbine y như loại mấy bác chơi máy bay RC vậy, nếu vậy thì bảo dưỡng mệt mỏi rồi.
oOo_Zeus_oOo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 chính nó đó bác :v, nhưng đảm bảo 4 cái mortor xung quanh không thể nhấc nổi thằng ngồi trên đâu
Đương hàng ko lẻ hehe
CHẮC BAY ĐƯỢC
Trung197
TÍCH CỰC
5 năm
Kinh thiệc! Sài nhiều động cơ vậy mà họ tối ưu dc phần nhiên liệu là ghê lắm rồi!!!
hay quá...
hóng tinhte trên mông =)))
😁 Hóng
votamnhan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không hiểu sao khi xem mấy cái máy bay cá nhân kiểu drone này mình cứ liên tưởng đến cái máy xay sinh tố nhỉ??
Ráng coi cái clip mà ko thấy bay j
Bay được thì khá là ồn ào
Chắc sẽ lâu lâu mới xuất hiện và được sản xuất thương mại.
Đến khi nào thì nó mới về đến Việt Nam nhỉ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019