Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Elex Reardon nói về quy trình thực hiện những super show cho các siêu sao âm nhạc

AudioPsycho
26/2/2020 3:54Phản hồi: 0
Elex Reardon nói về quy trình thực hiện những super show cho các siêu sao âm nhạc
Các show diễn hoành tráng của những ngôi sao thường được đầu tư rất nghiêm túc nhằm đảm bảo mang đến cho người xem trải nghiệm thưởng thức nghệ thuật tuyệt vời nhất. Công sức và chi phí đầu tư cho chúng sẽ tùy theo độ hoành tráng của riêng từng show, tuy nhiên có một điểm chung là phía sau sân khấu luôn có một “nhóm chủ chốt” để lên kế hoạch thực hiện cũng như đảm bảo cho show có thể diễn ra trơn tru nhất. Silent House là một trong những “nhóm chủ chốt” đó, và cũng không thể không nhắc đến cái tên Alex Reardon.

jlo.jpg

Alex Reardon là giám đốc điều hành kiêm thiết kế trưởng hiện đang làm việc cùng nhóm Silent House. Ông và Silent House từng thực hiện rất nhiều show lớn cho các nghệ sỹ ăn khách như Meghan Trainor, The Weeknd, Demi Lovato, Brockhampton, Katy Perry, Nicki Minaj... cùng một số nghệ sỹ mới hiện nay. Khi được hỏi về điểm cốt lõi trong quy trình thực hiện show cho các nghệ sỹ tầm cỡ, Alex Reardon nói rằng có ba yếu tố chính mà ông luôn nhắm đến: đó là sự chi tiết, chính xác và tốc độ.

Alex Reardon.jpg

Alex Reardon cũng nói thêm rằng những thứ đôi khi có vẻ rất vụn vặt như góc nghiêng của nền sân khấu vẫn phải được chú ý để giữ an toàn cho nghệ sỹ. Ngoài ra còn có các đạo cụ trang trí sân khấu như ống phun lửa, phun khói hay đèn chiếu gắn sàn cũng phải được chú ý để không ảnh hưởng đến phần trình diễn của nghệ sỹ mà vẫn mang đến cảm giác hoành tránh khi xem.


tinhte_Elex_Reardon_interview_2.JPG

Gần đây nhất, Alex Reardon đã thực hiện sân khấu cho một số màn trình diễn tại giải Grammy cũng như tour Free Spirit của Khalid. Dưới đây là bài phỏng vấn ông về quy trình thực hiện những show hoành tráng của các siêu sao âm nhạc.

Mất khoảng bao lâu để các ý tưởng trên giấy trở thành phần trình diễn thực sự trên sân khấu?


Thường là khoảng 4 đến 6 tháng. Tôi bắt đầu tham gia thực hiện sân khấu cho giải Grammy từ khoảng tháng 11 năm trước thì phải.

Cũng không phải là lâu lắm.


Dĩ nhiên rồi. Nhóm chúng tôi bắt đầu từ khâu tìm ý tưởng và lên kế hoạch, sau đó đến phần sắp xếp và tính toán chi phí để có thể đưa ra các phác thảo ban đầu. Nếu đối tác đồng ý thì chúng tôi sẽ tiến hành. Tốc độ chính là điểm cốt lõi, và cũng cần phải thực hiện bài bản để đảm bảo tiến độ công việc. Với người đã quen nghề thì sẽ thấy thật bình thường, còn người mới hay chưa có kinh nghiệm sẽ cảm thấy áp lực rất lớn.

https://www.youtube.com/watch?time_continue=3&v=IJilkMPqvs0&feature=emb_logo


Ông từng trả lời phỏng vấn rằng thiết kế nghệ thuật cho show của Tyler là một “thử thách lớn”. Vì sao vậy?

Quảng cáo



Để thực hiện được một sân khấu thật sự ấn tượng và dồn mọi tâm điểm chú ý vào Tyler, tôi đã chọn ý tưởng trang trí sân khấu bằng các sợi cable có kích thước lớn cùng phục trang lạ mắt là bộ tóc giả, đồng thời tham khảo thêm các gợi ý từ Sew What?. Tyler cũng là người rất kỹ tính nên trước khi thực hiện sân khấu trình diễn Grammy cho anh, tôi đã gởi bảng màu đến để anh có thể chọn màu trang trí sân khấu phù hợp nhất với phong cách của mình. Tyler rất khó tính, và tôi thích làm việc với anh ấy vì tôi cũng là một người khó tính.

Quy trình thực hiện sân khấu trình diễn của Silent House ra sao?

Nhóm chúng tôi luôn bắt đầu bằng một cuộc họp để đề xuất và thống nhất ý tưởng, từ đó mọi người có thể yên tâm thực hiện phần việc của mình. Tôi rất ghét kiểu đưa ra yêu cầu show “phải có chính xác thứ này, thứ này, và thứ kia” vì như thế sự sáng tạo chúng tôi sẽ bị giới hạn, và làm show theo một cách rập khuôn. Trước đây tôi hay làm việc riêng lẻ và tự quyết định hướng thực hiện cho mỗi show nhưng hiện tại tôi đã bỏ cách làm việc đó, vì nó làm tăng tỷ lệ thất bại của show lên rất nhiều.


Capture2.PNG

Tại sao lại như vậy?

Quảng cáo


Chúng tôi là người thiết kế chứ không phải nghệ sỹ, và sự sáng tạo cho dù đến mức nào đi nữa vẫn sẽ cần phải nằm trong một khuôn khổ nhất định. Nghệ sỹ đưa ra yêu cầu và chúng tôi đáp ứng những gì họ muốn. Đa số các nghệ sỹ thường có người chỉ đạo nghệ thuật riêng và chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với người đó. Nói chung vẫn là để đạt được sự thống nhất cuối cùng trước khi thực hiện show.

Quy trình thực hiện sẽ luôn bắt đầu bằng một tờ giấy trắng và tôi sẽ tìm hiểu về nghệ sỹ mà mình đang hợp tác làm việc. Tôi có thể xem các đoạn demo, promo hay nghe thử nhạc của họ để hiểu thêm về phong cách mà họ thể hiện. Điều này sẽ có chút trở ngại khi tôi không quá thích dòng nhạc của họ, nhưng vẫn phải nghe thử vì yêu cầu công việc.

Ông cảm thấy quy trình thực hiện sân khấu đã thay đổi như thế nào trong thời gian qua?

Nói thật thì khi tôi mới bắt đầu mọi thứ đơn giản hơn bây giờ khá nhiều. Và lần lượt sau đó là sự có mặt của nhiều công nghệ mới hơn, giá vé tăng và nghệ sỹ lẫn người xem cũng đòi hỏi nhiều hơn. Hiện tại tiêu chuẩn sân khấu vẫn đang tăng cao từng ngày. Và cũng nhờ các mạng xã hội mà ai cũng có thể xem show từ bất cứ đâu.

Ông có thiết kế show theo hướng trình bày như Instagram không?


Có, và luôn luôn như vậy. Marc Brickman từng nói với tôi rằng ông thiết kế sân khấu để làm hài lòng người ngồi ở hàng ghế tệ nhất. Tôi nhớ như in câu nói đó vì đòi hỏi của các fan rất dễ bị “bỏ quên”, trong khi chính họ là những người đã tạo ra công việc cho những người như tôi. Đây là lý do vì sao tôi thường chú ý phóng to các chi tiết chính và từng nghệ sỹ đang diễn trên sân khấu lên màn hình lớn, đảm bảo cho ai cũng có thể quan sát được điều gì đang xảy ra trên sân khấu.



Màn hình cũng phải được chỉnh màu cho chính xác và phù hợp với ánh đèn chiếu trên sân khấu, không làm ảnh hưởng đến màu sắc trang phục hay lớp trang điểm của nghệ sỹ. Với các nghệ sỹ đã có tuổi, việc phóng to hình ảnh vào mặt họ phải được làm hết sức cẩn thận với tùy chỉnh màu trong khoảng từ 4.200 ~ 5.600 Kelvin. Làm như thế sẽ giúp màu trắng không bị ánh xanh khi chiếu trên màn hình và không làm da của nghệ sỹ bị bợt đi. Còn đối với sân khấu thì phải chiếu đèn sao cho càng sáng càng tốt để trông thật hoành tráng và chi tiết.

Nói cách khác, tôi thiết kế sân khấu với giả định rằng tất cả mọi khán giả đều đang quay phim hay chụp hình, nghĩa là lúc nào hình ảnh sân khấu cũng phải đẹp nhất có thể. Thiết kế theo “hướng Instagram” còn có nghĩa là làm sân khấu gây được ấn tượng mạnh nhất với khán giả bằng sự kết hợp giữa tất cả các yếu tố đang hiện hữu. Người xem thường không nhớ hết cả show trong đầu, họ chỉ ấn tượng ở một số cao trào mà thôi và tôi cần phải tận dụng những điểm cao trào đó.

Ông cũng có tham gia trong tour Levels của Avicii phải không?


Tôi nhớ mình đã đưa ra tổng cộng 5 phác thảo cho show và cái thứ 5 được chọn. Lúc đó là năm 2012 và các kỹ thuật ánh sáng project-mapping vẫn chưa mấy tiên tiến, chúng tôi phải cố gắng rất nhiều mới có thể tạo ra được các hình ảnh như đang bay lơ lửng bên trên sân khấu. Project-mapping còn giúp các vật thể “biến hóa” thành nhiều hình dạng khác nhau và gây được ấn tượng mạnh cho người xem. Chúng tôi còn sử dụng sơn Screen Goo để sơn bề mặt vật liệu trước khi áp dụng project-mapping để cho màu sắc trung thực nhất.

unnamed.jpg

Kỹ thuật project-mapping đòi hỏi bề mặt vật liệu phù hợp mới có thể cho chất lượng màu sắc tốt nhất. Lấy ví dụ khi ta chiếu máy chiếu lên màn trắng để xem phim, màu đen sẽ biến thành màu hơi xám và các dải màu khác cũng trở nên đục hơn do độ phân giải màu bị ảnh hưởng. Bề mặt phẳng nhám sẽ hấp thụ ánh sáng còn bề mặt bóng sẽ phản xạ ánh sáng, do đó chúng ta cần phải tìm được sự cân bằng giữa 2 yếu tố này. Sơn Screen Goo có bề mặt ám màu và hơi bạc để phản xạ ánh sáng ra nhiều hướng, từ đó đảm bảo được độ chính xác màu sắc chiếu lên nó.

Avicii là DJ và rất hay chuyển bài ngẫu nhiên, làm cách nào để ông thực hiện show mà không biết bài nào sẽ chơi kế tiếp?


Chúng tôi thiết kế 1 hệ thống sử dụng chiếc iPad kết nối không dây đến 4 máy Mac mini giấu dưới bàn DJ. Có khoảng 60 track mà Avicii có thể chọn sử dụng. Khi anh ấy chọn 1 track thì thiết lập đèn chiếu tương ứng cũng tự động được sử dụng với tốc độ ứng với track đang chơi, tất cả được thực hiện thời gian thực và tự động.



Ông có từng thiết kế show nào mà công đoạn ánh sáng phải làm trực tiếp không?


99% đều là tự động theo lập trình timecode. Với timecode ta có thể làm được nhiều thứ hơn và cũng chính xác hơn, dành được thời gian để chú ý đến những thành phần khác. Như nói trên, tôi là người khó tính và những show tôi thực hiện phải đạt được một tiêu chuẩn nhất định nào đó mà bản thân tôi đặt ra.

Hồi ở NAMM một thiết kế viên của Silent House từng nói ngành sân khấu rất lãng phí, ý ông ra sao?


Hầu hết các tour đều thuê khoảng 80% đạo cụ và điều này giúp tiết kiệm rất nhiều, tuy nhiên 20% đạo cụ còn lại đều là những thứ được làm theo yêu cầu và gần như chỉ sử dụng 1 lần đó, sau đó chở ra bãi rác. Đây chính là sự lãng phí mà chúng ta đang bàn đến. Trước đây người ta gia công và sử dụng các bộ đạo cụ khổng lồ, lưu trữ trong kho sau đó “rã xác” khi cần, còn hiện nay đa phần rác thải đều là đồ điện tử. Nhìn chung chúng vẫn có một ít giá trị tái sử dụng và ảnh hưởng đến môi trường ít hơn so với ngày xưa.



Công nghệ nào đã khiến ông thực sự ấn tượng khi thiết kế show?


Đó chính là sự kết hợp giữa các thiết bị khác nhau thành một hệ thống và có thể sử dụng đa nhiệm. Hầu hết các đạo cụ sân khấu hiện nay đều có thể phục vụ cho từ 2 đến 3 nhu cầu khác nhau, đôi khi làm được nhiều việc cùng lúc. Lấy ví dụ các màn hình LED có thể được sử dụng để chiếu hình ảnh sân khấu, nhưng cũng có thể làm đèn chiếu màu cho sân khấu khi cần. Trong tour của Khalid, ta có thể thấy các màn hình LED được đặt cả trên đầu lẫn dưới chân của anh và giúp sân khấu trở nên lung linh, hoành tráng hơn.

tinhte_Elex_Reardon_interview_3.JPG

Tuy nhiên cũng không phải là không có trường hợp ngoại lệ. Các đèn chiếu từ dưới lên có thể làm lóa mắt nghệ sỹ đang biểu diễn nếu chúng có độ sáng quá cao. Chúng tôi thường tinh chỉnh trực tiếp cho đến khi có độ sáng phù hợp.

Capture3.PNG

Tôi cũng rất thích phần mềm Notch với khả năng tạo ra các hiệu ứng hình ảnh thời gian thực. Chúng tôi sử dụng phần mềm này và thu hình ảnh chuyển động của nghệ sỹ từ các camera input, phần mềm sẽ phân tích và dựa theo các điều kiện được thiết lập sẵn (ví dụ: tốc độ, hướng di chuyển, cử động tay, chân, đầu...) để tạo ra hiệu ứng hình ảnh phù hợp. Notch cũng có khả năng nhận biết thời gian thực để kết hợp đan xen nhiều hiệu ứng hình ảnh phức tạp cùng lúc.

Còn công nghệ nào khác nữa?


Đó là AR (Augmented Reality). Khi tất cả mọi người đều xem nội dung giải trí trên chiếc smartphone thì công nghệ tăng cường thực tế sẽ giúp trải nghiệm trở nên hứng thú hơn. Trong tương lai, nó còn có thể trở thành một hình thức kinh doanh cho nghệ sỹ và các thương hiệu. Chúng ta cũng không nên xem thường công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần hoàn thiện từng ngày.

Một số thuật ngữ trong bài:


Kelvin (trong lĩnh vực ánh sáng sân khấu) là gì?


Kelvin là đơn vị được vay mượn từ nhiệt độ để sử dụng cho độ màu. Kelvin ánh sáng càng thấp thì hình ảnh càng có màu ám vàng, ngược lại Kelvin cao thì hình ảnh sẽ có màu lạnh và ám xanh hơn. Khoảng 4.200 ~ 5.600 Kelvin mà Reardon hay sử dụng nằm trong khoảng màu trung tính gần bằng với ánh sáng ban ngày, từ đó giúp màu da hiện trên màn hình được trung thực và tự nhiên hơn.

Timecode là gì?


Timecode là phương pháp lập trình tự động cho các hiệu ứng ánh sáng và đạo cụ sân khấu khi thỏa mãn một điều kiện nào đó. Bên trong cánh gà vẫn sẽ có những chuyên viên điều khiển sân khấu, nhưng với các chuỗi hiệu ứng phức tạp hay nhiều hiệu ứng được thực hiện cùng lúc, lập trình timecode sẽ giúp đảm bảo độ chính xác cũng như tiết kiệm được nhân lực phải làm từng khâu riêng lẻ. Lập trình timecode dựa trên khung đo 00:00:00:00 (giờ:phút:giây:frame). Với track âm thanh, khung frame sẽ được thay bằng sample.

Timecode có thể được sử dụng để kích hoạt hiệu ứng ánh sáng, chiếu video, tùy biến âm thanh hay các thao tác phức tạp khác.

Nguồn theverge
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019