Elon Musk: "Chúng ta đã tự đào hố chôn mình với Cybertruck"

P.W
20/10/2023 7:29Phản hồi: 76
Elon Musk: "Chúng ta đã tự đào hố chôn mình với Cybertruck"
Theo Elon Musk, chiếc xe bán tải động cơ điện Cybertruck, với thiết kế độc đáo chuẩn bị đi vào giai đoạn lắp ráp thương mại vào cuối tháng 11. Đó là thông tin được đưa ra khi Tesla công bố báo cáo tài chính quý III năm 2023. Nhưng cùng lúc, Musk cũng cảnh báo về những rắc rối có thể xảy ra khi Tesla mở rộng quy mô lắp ráp chiếc Cybertruck.

Năm 2019, Cybertruck được giới thiệu trong một sự kiện phải gọi là nhiều bước ngoặt, thậm chí gọi là drama với trái bóng thép ném vào cửa kính. Chiếc xe với thiết kế độc đáo dường như được lấy cảm hứng từ những bộ phim khoa học viễn tưởng bối cảnh sao Hỏa, với lớp vỏ thép không rỉ, giống hệt như một huyền thoại cũ của nước Mỹ, DeLorean DMC12, rồi được quảng cáo là có cả kính chống đạn, tất cả chỉ với cái giá khởi điểm 39.900 USD.

Khi ấy, Musk hứa hẹn rằng Tesla sẽ tái định nghĩa thiết kế của chủng loại xe phổ biến nhất nước Mỹ, xe bán tải. Thay vì thiết kế và lắp ráp dạng body-on-frame như hầu hết những chiếc bán tải hiện giờ, hoặc kết cấu unibody, Cybertruck ban đầu thậm chí còn được sở hữu chassis monocoque, hệt như những chiếc ô tô đua, nhưng khung sườn là thép gập chứ không phải sợi carbon đúc như ô tô đua.

So sánh với những thiết kế xe bán tải khác trên thị trường, Musk nói rằng, thân và thùng xe bán tải thông thường chẳng có tác dụng gì. Nhưng có lẽ bây giờ Musk đã phải hối hận vì những lời đã nói vào năm 2019.

Lần đầu nhìn thấy nội thất của Tesla Cybertruck

Gần 4 năm sau khi CEO Elon Musk lần đầu tiên công bố Cybertruck vào năm 2019, giờ đây người ta mới có dịp nhìn thấy nội thất của chiếc xe này thông qua vài tấm ảnh được đăng tải trên 1 diễn đàn chuyên thảo luận về Cybertruck.
tinhte.vn


Đầu năm nay, những hình ảnh của chiếc Cybertruck đang lắp ráp tại nhà máy của Tesla ở Austin, Texas được hé lộ. Thân xe unibody truyền thống dập từ thép không rỉ là thay đổi rất rõ ràng so với lời hứa một chiếc bán tải thân monocoque hồi 4 năm về trước. Rồi trong vòng 4 năm qua, có không ít những vấn đề liên quan tới lắp ráp và vận hành Cybertruck: Tiếng ồn không chấp nhận được, xe quá rung, giảm xóc không hoạt động đủ êm ái, rồi cả những vấn đề với hệ thống đánh lái, hay tệ hơn là “kết cấu xe rung lắc.”

Tháng 8 vừa rồi, Musk vẫn lo ngại về chiếc bán tải này, gửi một bức thư cho mọi nhân sự Tesla, nói rằng mọi phụ tùng của xe, dù tự sản xuất hay đặt hàng từ đối tác, đều phải có sai số dưới 10 micron. Điều này có nghĩa là mọi phụ tùng của Cybertruck phải có độ chính xác ở mức 0.001 mm. Ông này so sánh với Lego và những đơn vị sản xuất vỏ lon nước ngọt, mô tả sự chính xác của những món đồ ấy.

Còn hôm qua, khi công bố báo cáo tài chính quý III, Musk nói nên hạ thấp kỳ vọng, và khẳng định rằng Tesla đã “tự đào hố chôn mình với chiếc Cybertruck.” Thông tin của Tesla nói trong vòng một năm, họ sẽ sản xuất được 125 nghìn chiếc Cybertruck, còn Musk thì nghĩ rằng nhà máy ở Texas có thể lắp ráp 250 nghìn chiếc Cybertruck mỗi năm.

Elon Musk chê thiết kế Tesla Cybertruck, đòi đường nét phải chính xác như "gạch Lego"

Tính ra, Cybertruck đã được giới thiệu suốt từ 4 năm trước, nhưng đến giờ chiếc bán tải động cơ điện của Tesla vẫn chưa chính thức ra mắt thị trường. Gần đây nhất, Elon Musk được cho là đã có những lời chê bai nhắm tới những người thiết kế ra chiếc…
tinhte.vn


Nhu cầu chiếc xe bán tải độc đáo này vẫn còn là một dấu hỏi. Những chiếc bán tải động cơ điện từ các thương hiệu khác còn chưa tạo ra được khác biệt tại thị trường Mỹ, trong khi rõ ràng đây là thị trường đầy tiềm năng của phân khúc xe này. Lý do thì vẫn còn đang được bàn luận. Có thể là mức giá cao. Nhưng cũng có thể vì tầm vận hành có thể trở thành lo ngại của những chủ sở hữu xe. Và hoàn toàn có thể đổ lỗi cho những rắc rối trong quá trình sản xuất, dẫn tới nguồn cung xe bán tải điện ở Mỹ bị giới hạn.

Nhìn sang Ford, hoàn toàn có thể thấy những chiếc F-150 Lightning ế ẩm ở các đại lý. Còn GM thì gặp khó khăn trong việc hoàn thiện công nghệ pin Ultium, từ đó khiến tốc độ giao xe Hummer EV bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một cái tên mới, Rivian, hiện giờ đang được coi là đơn vị dẫn đầu thị trường xe bán tải điện, với doanh số 14.374 chiếc R1T đã được giao chỉ trong quý III vừa rồi, cao hơn cả doanh số F-150 Lightning dù đắt hơn.

Còn nhìn ra ngoài thị trường Mỹ, nhu cầu mua chiếc Cybertruck ở những thị trường như Trung Quốc hay châu Âu là rất thấp. Lời hứa giá xe dưới 40 nghìn USD về cơ bản cũng không còn giá trị.

Theo ArsTechnica

Quảng cáo

76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cybertruck thiết kế quá đỉnh. Không như VF9 của hãng Vinfast 2023 rồi mà vẫn còn làm cái vô lăng tròn, trong khi các xe hiện đại họ đã chuyển sang vô lăng hình chữ nhật hết rồi !
@Nguyễn_Văn_Triệu toàn lùa gà hút máu bác nhỉ
evn203
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Nguyễn_Văn_Triệu Đúng rồi. Đáng nhẽ phải chuyển sang hình tam giác nứa kìa. Chứ hình tròn khó xoay. Kể cả bánh xe cũng vậy phải chuyển sang hình vuông tốc độ sẻ cao hơn chứ cứ nhái theo hình tròn cổ lổ xỉ của mầy hãng già khụ làm chi không biết
@Nguyễn_Văn_Triệu Đồ điên! Vô lăng tròn xoay mới chuẩn
quá xấu. nhìn thế mà cũng có người mua à? cho con nít thiết kế có khi còn đẹp hơn.
lpt_37
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Bạch Vân Đạo Nhân Cái ng ta cần là sự mới mẻ. Trên tg bây giờ xe bán tải xe nào chả như xe nào. T mà có tiền t cũng quốc 1 chiếc chạy cho độc lạ !!!
@lpt_37 Trong lòng thấy xấu vãi mà nhưng vẫn quất đại con cho ng khác nể =))
@huykhanh95hup Vậy nó mới chịu
"Chúng tôi" chứ không phải "chúng ta", mod dốt của tôi ơi...
Toannm.107
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@L@zers vậy thì cái tiêu đề nên edit lại để thêm ngữ cảnh của câu quote đó vào.
Mình đọc cũng bị sượng ngang - nghĩ trong đầu "má! tận thế đến hay gì?"
Hoặc phải đề cập đến ngữ cảnh đó ngay đoạn đầu bài viết.
L@zers
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Toannm.107 thực ra mình đọc chậm cả bài viết rồi và mình cũng không thấy cấn lắm, nên mình cảm thấy không cần phải sửa sang gì bạn à, hơn nữa việc sửa thì có lẽ góp ý với mod thì sẽ hơn là góp ý với mình không haha
hhoanganh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Hiệp K Cái này trả lời cổ đông, có transcript đàng hoàng, có phải thư từ gì đâu.
@hhoanganh Hãy cẩn thận về câu từ với mấy khí tên Hiệp :v
Hay nhầm lẫn như lại thích đi bắt lỗi
J/k
Trả lại tiền cho người đặt cọc trước là được rồi
chúng tôi, chứ sao chúng ta nhỉ
GiT
TÍCH CỰC
4 tháng
@congthanhgiong Đây là nội dung gửi cho nội bộ công ty, nên "chúng ta" là đúng.
hhoanganh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@GiT đây là trả lời cổ đông, nói chuyện trực tiếp không phải thư từ gì cả
GiT
TÍCH CỰC
4 tháng
@hhoanganh Mình có nói là thư từ đâu? Nói là "nội dung" mà? Và đại hội cổ đông thì không phải nội bộ công ty?
10 micron là 0.01 chứ ko phải 0.001.
@hoanganhdung1106 Đọc mấy cái tỷ lệ này là mình rối, chả hình dung được 😃
Các hãng xe mới ko hoạt động kiểu truyền thống, quản lý chuỗi cung ứng từ thiết kế đến sx, nên "có khi nào" giống LuxA, hết giấy phép nên khi sx xe mới hoàn toàn thì ko làm đc.
Dù gì xe ô tô nguyên tắc vẫn là 3 cục, truyền độg, khung gầm, cabin. Khung gầm là cái căn cốt nhất tạo nên thương hiệu, có lẽ chính là cái này ko thể sx đc
@lafitte Hãng nào thế bác?
@lucas_mufc Vd có mấy cái xe concept các hãng mang đi triển lãm, nhưng khi đưa vào sx thực tế thì nó lại rất khác, vì nó phải điều chỉnh theo chuỗi sx hãng đã phải thiết lập nhiều thập kỉ, đê có thể đồng bộ linh kiện nhiều thế hệ xe với nhau.
Tesla, Vinfast, Rivian, Nio, các hãng kiểu mới, ko chủ động toàn bộ các khâu, thường là OEM khung gầm và thiết kế từ các hãng truyền thống khác nhau để rút ngắn thời gian phát triển. Nếu phát triển từ đầu thì ko có "nghề gia truyền", làm rất lâu, còn thế hệ cũ thì hết giấy phép ko đc dùng tiếp. Một sự thật rõ ràng là các hãng xe điện, hầu như đã ra rất lâu đều ko có thế hệ mới, hầu như còn ko có facelift
Ô tô lại là ngành nặng về phần cứng, kiểu phim iron man, muốn nâng cấp Javis lại phải nâng cấp phần cứng từ đầu. Apple cũng đi tìm chán, khả năng cao nhiều hãng cảnh giác mấy hãng xe điện rồi, nên Apple car cũng bế tắc luôn.
@lafitte Mình thấy kể cả hãng truyền thống thì concept đều khác thực tế mà.
Mình không am hiểu lĩnh vực sản xuất ô tô lắm. Theo bạn nói thì các hãng truyền thống có thể đồng bộ linh kiện nhiều thế hệ với nhau tức là có thể thay đồ của mẫu Mercedes C200 2023 vào mẫu năm 2015 hoặc 2000 à bác?
@lucas_mufc Em cũng toàn đi mõm với AHBP thôi, ki hiểu gì đâu.
Cái này ko chắc chắn vì là sp thương mại, bản mới dễ có chi tiết tiên tiến hơn, những sẽ gần như 8-90% của bản cũ, có lẽ sẽ chỉ tương tự ở các chi tiết xương sống. Nó cũng dễ hiểu vì nó phản ánh nguồn lực để phát triển xe và DNA của một thương hiệu.
Ý ở đây là sx, các hãng sẽ ko cần phải cập nhật nhiều nên ko phải build lại toàn bộ hệ thống sx. Vd bây h sử dụng hệ thống treo khác, sẽ phải phân bổ lại trọng tâm xe, thiết kế lại nội thất, điện đóm, phải phát triển lại từ đầu.
Mô hình này ngày xưa áp dụng cho các hãng thị trường ngách, Aston Martin, Maserati, đi OEM về rồi hiệu chỉnh. Tesla hay các hãng mới bây h dễ hơn, là có động cơ, là thứ dễ phát triển hơn máy xăng ngày xưa.
Mấy thím cho hỏi lí do gì mà tụi Mẽo ghiền bán tải nhỉ?
@Thanchet92 Đơn giản là thuê vận chuyển đắt VL ra chứ sao. Có cái xe tải cũng tiết kiệm kha khá ^^!
@Thanchet92 Nếu đã dùng bán tải thì b sẽ thấy nó tiện dụng hơn hẳn mấy xe thông thường, chẳng qua là đi nó không sang bằng thôi.
bitomato
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@Thanchet92 bên đó tụi nó sống không được chổ này thì đi chỗ khác . hay chở linh ta linh tinh. hoặc khi cần thì đi dã ngoại nên chuộng bán tải để chở nhiều đồ chơi . với lại thằng nào cũng có xe nên ko cần xe chở được nhiều người .
heliosy
TÍCH CỰC
4 tháng
@Thanchet92 có nhiều lí do
- phí vận chuyển đắt, có xe tải thì mình chủ động hơn
- văn hóa DIY, 1 phần vì phí dịch vụ quá đắt
- cao hơn sedan, an toàn hơn sedan
- nhu cầu làm việc, vì xe tải chở được nhiều đồ nên rất tiện, các ngành nghề như cắt cỏ, sửa điện, sửa ống... thì phải có xe bán tải
- chạy trên mọi đìa hình
thaikool
TÍCH CỰC
4 tháng
Tesla sắp bị Vinfast Singapore mua sát nhập trong thương vụ đình đám nhất lịch sử rồi. Ê lon Mút lại thành kẻ làm thuê vĩ đại cho bác V mà thôi....
ectn
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Đỉnh cao bánh vẽ
Cái FSR vẽ cũng sắp tròn 10 năm r
Cười vô mặt
@ectn Trùm thổi nến mà bác kkk
@ectn FSR là gì thế bạn?
hhoanganh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@ectn FSR là gì vậy?
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@ectn AMD FSR hay gì
ectn
ĐẠI BÀNG
4 tháng
@ectn sai chánh tả cíu làm gì căng z mấy ba
thiếu tinh tế quá
Cười vô mặt
Xe trông như cái thùng tôn
@grozar xe tang à đâu xe tăng 😁
curanh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
nếu CYBER TRUCK này có doanh số tốt như Tesla Sedan đã đạt được thì tương lai ngành xe điện đã hiện thực hóa và đã là hiện tại.
Khôn như mày :D
học Cook kia kìa, 1 con phone 5-10 năm y hệt bán vèo vèo
thay đổi làm chi
Mới lướt tele thấy con này lủng đầy lỗ bên sườn vẫn bon bon trên đường. Dự là gang, crime rất thích điều này
Khôn như mày :D
Cái xe trông như đồ chơi nhỉ
Mình thì ko khoái kiểu thiết kế này lắm nhưng mình thích ý tưởng ngoài hành tinh của họ
Mê nổ
Hình chữ Nhật công năng nó khác với tròn sao hả bác
Cybertruck thiết kế quá đỉnh
hhoanganh
ĐẠI BÀNG
4 tháng
Dịch 'we dug our own grave ' theo kiểu thành ngữ, theo dõi tình hình Tesla xuyên suốt thì thấy không có vấn đề gì ở đây cả.
@hhoanganh Nghĩa là “tự làm khó mình” thì thằng mod AI làm sao mà dịch được 😌 chú tao làm những cái táo bạo, điên rồ như tên lửa tự quay về mặt đất thì cứ làm, con chó sủa thì cứ sủa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019