Elon Musk quá nổi tiếng và nhiều người nghĩ rằng ông chính là người lập ra công ty làm xem điện nổi tiếng Tesla. Tesla cũng là thứ giúp Musk trở thành người giàu nhất thế giới hiện tại. Nhưng Musk không phải là người tạo ra Tesla. Thực ra, Musk là vị CEO thứ 4 mà Tesla từng tuyển, và ông nhận nhiệm vụ đó hồi tháng 10/2008.
Rõ ràng trong thời gian qua Musk đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc vào Tesla, chuyển đổi nó từ một hãng chuyên làm xe sang thành một công ty làm ra các mẫu xe mà nhiều người có thể mua được. Rồi Musk cũng chính là người bổ sung thêm mảng kinh doanh điện mặt trời cho Tesla, và cũng là nhân vật thúc đẩy việc phát triển hệ thống tự lái cho ô tô. Nhưng người sáng lập ra Tesla lại là 2 người khác: Martin Eberhard và Marc Tarpenning.
Mới đây họ đã có một khoản thời gian ngồi nói chuyện với CNBC để chia sẻ về việc làm ra những chiếc Tesla Roadster đầu tiên, cần gì để thuyết phục thế giới xe điện rằng họ cũng có thể làm tốt như xe sang, xe thể thao, và vì sao họ đưa Elon Musk lên làm CEO.
Lần đầu tiên hai nhà sáng lập Tesla gặp Elon Musk là tại một buổi gặp mặt của Mars Society. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhắm đến việc thúc đẩy con người khám phá Sao Hỏa. 3 người này có cùng niềm đam mê khám phá vũ trụ, và Musk đã thích điều này trước khi lập ra công ty làm tên lửa tái sử dụng SpaceX.
Eberhard trước đó là CEO, nhưng ông đã bị bỏ phiếu loại ra khỏi vị trí của mình dẫn đến hàng loạt vụ kiện sau đó và đã được Tesla dàn xếp. Nhưng ông vẫn tin vào tương lai của Tesla, của xe điện và tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Eberhard vẫn là một cổ đông của Tesla, và thỉnh thoảng vẫn nói chuyện với Musk.
Rõ ràng trong thời gian qua Musk đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc vào Tesla, chuyển đổi nó từ một hãng chuyên làm xe sang thành một công ty làm ra các mẫu xe mà nhiều người có thể mua được. Rồi Musk cũng chính là người bổ sung thêm mảng kinh doanh điện mặt trời cho Tesla, và cũng là nhân vật thúc đẩy việc phát triển hệ thống tự lái cho ô tô. Nhưng người sáng lập ra Tesla lại là 2 người khác: Martin Eberhard và Marc Tarpenning.
Mới đây họ đã có một khoản thời gian ngồi nói chuyện với CNBC để chia sẻ về việc làm ra những chiếc Tesla Roadster đầu tiên, cần gì để thuyết phục thế giới xe điện rằng họ cũng có thể làm tốt như xe sang, xe thể thao, và vì sao họ đưa Elon Musk lên làm CEO.
Lần đầu tiên hai nhà sáng lập Tesla gặp Elon Musk là tại một buổi gặp mặt của Mars Society. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhắm đến việc thúc đẩy con người khám phá Sao Hỏa. 3 người này có cùng niềm đam mê khám phá vũ trụ, và Musk đã thích điều này trước khi lập ra công ty làm tên lửa tái sử dụng SpaceX.
Eberhard trước đó là CEO, nhưng ông đã bị bỏ phiếu loại ra khỏi vị trí của mình dẫn đến hàng loạt vụ kiện sau đó và đã được Tesla dàn xếp. Nhưng ông vẫn tin vào tương lai của Tesla, của xe điện và tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Eberhard vẫn là một cổ đông của Tesla, và thỉnh thoảng vẫn nói chuyện với Musk.
Một trong những động lực chính để Tesla ra đời đó là khi General Motors từ bỏ dự án xe điện EV1 của họ (hình dưới). General Motors khởi động dự án này năm 1996, nhưng đến 1999 đã dẹp bỏ và chỉ có một số lượng nhỏ xe được sản xuất. Các xe này cũng chưa bao giờ được thương mại hóa, nó chỉ cho thuê ở một số thành phố tại Mỹ, và GM quyết định rằng mảng này không có lời. Nhưng nhìn từ góc độ kĩ thuật thì nó là một thành công lớn, và nó cũng được người dùng hưởng ứng. Chiếc xe của GM cũng là cảm hứng để Eberhard và Tarpenning lập nên Tesla.
Theo Business Insider, cái tên Tesla cũng là do Eberhard chọn, và điều này xuất phát từ ý tưởng của bạn gái ông ấy - giờ đã là vợ, bà Carolyn. Khi chọn tên cho Tesla, Eberhard muốn một cái tên thật mạnh mẽ, thật ấn tượng để nói về một startup làm xe điện, nhưng không muốn một cái tên nào đó nghe “xanh xanh” như nhiều công ty làm về môi trường hay chọn. Cuối cùng, trong một buổi ăn tại Disneyland, ông nghĩ đến việc: vì sao không đặt tên Tesla để tưởng nhớ đến Nikola Tesla?
Thế rồi vào ngày 23 tháng 4 năm 2003, Marc Tarpenning chính thức mua tên miền Teslamotors.com. Giờ việc của họ là bắt tay vào làm xe. Cả hai dùng tiền túi của mình để chi trả cho các hoạt động của công ty.
Năm 2004, Elon Musk đầu tư 6,3 triệu USD vào cổ phiếu Tesla, giữ ghế chủ tịch trong hội đồng quản trị công ty. Lúc đó Musk đã kiếm được rất nhiều tiền nhờ PayPal. Musk là người nắm nhiều cổ phiếu nhất PayPal khi ấy, và dù đã bị PayPal sa thải do bất đồng quan điểm với Peter Thiel về việc bỏ server Linux hiện tại để chuyển sang dùng đồ của Microsoft, Musk vẫn có được 165 triệu USD khi eBay mua lại PayPal với giá 1,5 tỉ USD.
Musk đã giúp Tesla đi qua vòng gọi vốn đầu tiên, trong đó bao gồm cả tiền của chính bản thân mình. Năm 2006, hai nhà sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page cũng đầu tư vào Tesla. Tháng 7 cùng năm đó, nguyên mẫu Roadster chính thức ra mắt.
Musk giữ vai trò chủ đạo khi công ty phát triển chiếc Tesla Roadster nhưng không can thiệp sâu vào việc vận hành hàng ngày của doanh nghiệp. Sau hàng loạt vụ xung đột cộng với cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Eberhard từ chức CEO, Musk lên thay, vừa làm CEO, vừa làm người nắm chính về sản phẩm của công ty cho đến tận ngày nay. Tính đến 2019, Musk cũng là CEO có thời gian nắm quyền lâu nhất trong các hãng xe có sản xuất trên quy mô toàn cầu.
Quảng cáo
Kế hoạch của Musk đó là: “Làm xe thể thao. Dùng tiền đó để làm mẫu xe rẻ hơn. Rồi dùng tiền đó để làm ra xe rẻ hơn nữa. Trong quá trình đó, cung cấp tùy chọn sử dụng điện và không phát thải khí carbon”.
Và giờ thì Tesla đang ở vị trí là người có khả năng thay đổi ngành xe điện, và cả ngành xe ô tô nói chung.
Tham khảo: Interesting Engineer, CNBC