Lời hứa đã trở thành sự thật. Đại diện pháp lý của mạng xã hội X đã gửi đơn kiện lên tòa án, khởi kiện liên minh quảng cáo Global Alliance for Responsible Media cùng cả những nhãn hàng đã từ bỏ mạng xã hội X, như những tập đoàn nổi tiếng Unilever, Mars, hay chuỗi nhà thuốc CVS Health của Mỹ. Theo đơn kiện của MXH X, các đơn vị quảng cáo trực tuyến và các nhãn hàng đã “tẩy chay trái pháp luật” nền tảng mạng xã hội thuộc quyền sở hữu của Elon Musk, viện dẫn luật cạnh tranh công bằng.
Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa mạng xã hội X, Elon Musk và các đơn vị quảng acso trực tuyến.
Trên MXH X, Elon Musk viết ngắn gọn: “Hai năm nay cố chiều lòng họ, giờ là lúc chiến tranh."
CEO Linda Yaccarino thì có một bức thư gửi tới tất cả những đơn vị quảng cáo trực tuyến, dẫn lại kết quả điều tra của ủy ban tư pháp hạ viện Mỹ, cho tằng GARM, liên minh trách nhiệm truyền thông toàn cầu đã liên minh với nhau để tẩy chay mạng xã hội X vì lý do trên đó là những ý kiến trái chiều gây tranh cãi, nhưng theo các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa hay chính bản thân Elon Musk, đó là kết quả của việc giữ X là một nền tảng tôn trọng quyền tự do ngôn luận của mọi người.
Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa mạng xã hội X, Elon Musk và các đơn vị quảng acso trực tuyến.
Trên MXH X, Elon Musk viết ngắn gọn: “Hai năm nay cố chiều lòng họ, giờ là lúc chiến tranh."
CEO Linda Yaccarino thì có một bức thư gửi tới tất cả những đơn vị quảng cáo trực tuyến, dẫn lại kết quả điều tra của ủy ban tư pháp hạ viện Mỹ, cho tằng GARM, liên minh trách nhiệm truyền thông toàn cầu đã liên minh với nhau để tẩy chay mạng xã hội X vì lý do trên đó là những ý kiến trái chiều gây tranh cãi, nhưng theo các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa hay chính bản thân Elon Musk, đó là kết quả của việc giữ X là một nền tảng tôn trọng quyền tự do ngôn luận của mọi người.
Nói thêm một chút về bản báo cáo này. Liên minh GARM là một phần của liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA - World Federation of Advertisers). Những thành viên của liên đoàn này “tạo ra khoảng 90% tổng giá trị doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu, tức khoảng gần 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.” Theo báo cáo này, liên minh GARM đã định hướng những nhà quảng cáo trực tuyến để tẩy chay Twitter/X ngay sau khi Elon Musk hoàn thành thương vụ mua lại MXH này hồi năm 2022.
Trong báo cáo có đoạn: “Các thành viên của GARM đã hợp tác với nhau để cắt nguồn doanh thu của Twitter sau khi Elon Musk mua lại mạng xã hội này,” và cáo buộc thêm, rằng các đơn vị quảng cáo trực tuyến “thông đồng với nhau để dìm dập những tiếng nói và góc nhìn không được lòng các đơn vị quảng cáo hàng đầu thế giới.”
Ngay sau khi Musk mua lại Twitter, doanh thu mạng xã hội này cắm đầu. Tháng trước, Bloomberg đưa tin rằng trong sáu tháng đầu năm 2023, MXH X đã sụt giảm gần 40% doanh thu so với cùng kỳ năm 2022. Con số thực tế này còn tệ hơn cả những gì được dự báo hồi tháng 5, khi các nhà nghiên cứu thị trường cho rằng Twitter sẽ giảm ⅓ tổng giá trị vốn hoá của nó.
Rồi các kênh thông tin chính thống cũng liệt kê lại quá trình sụt giảm doanh thu của X và tác động của việc các nhà quảng cáo trực tuyến tẩy chay mạng xã hội này, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Tài liệu nội bộ của MXH này bị rò rỉ, The New York Times có được và đăng tải, cho thấy doanh thu quảng cáo của Twitter giảm tới 59% “trong vòng 5 tuần từ ngày 1/4/2023 đến hết tuần đầu tiên của tháng 5/2023.”
Elon Musk đồng tình với quan điểm gây tranh cãi, những đơn vị quảng cáo lớn lập tức dừng hợp tác
Một tài khoản mạng xã hội X vừa viết như thế này trên mạng xã hội: “Những cộng đồng người Do Thái đã và đang thúc đẩy những ngôn từ căm thù với người da trắng, giống hệt những gì họ nói muốn mọi người dừng sử dụng để chống lại họ.
tinhte.vn
Trong bức thư đăng tải trên mạng xã hội X của CEO Yaccarino có đoạn: “Hậu quả, có lẽ chính là ý đồ, của việc các nhãn hàng tẩy chay MXH là để vắt kiệt người dùng MXH này, bất kể họ là người hâm mộ thể thao, gamer, nhà báo, nhà hoạt động, các bậc phụ huynh hay những chính trị gia và chủ doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, mọi người sẽ bị ảnh hưởng khi nơi sản sinh ra ý tưởng bị ảnh hưởng, và khi một vài góc nhìn không được ủng hộ về mặt tài chính so với những ý kiến khác, một phần của quá trình tẩy chay phi pháp này."
Cô Yaccarino cho biết thêm, “hành vi phi pháp của những tổ chức và những vị giám đốc đã khiến X bị thiệt hại hàng tỷ USD.”
Chắc chắn việc đưa nhau ra tòa án sẽ khiến những xung đột giữa Musk, MXH X và các đơn vị quảng cáo trực tuyến bị đẩy lên một mức độ nghiêm trọng mới. Các nhà quảng cáo luôn luôn lo ngại những vấn đề liên quan tới ngôn từ thù ghét, phân biệt đối xử và cực đoan trên MXH này, cộng thêm cả việc Musk nghĩ gì nói nấy, lên án bất kỳ ai không thương tiếc hay nể nang.
Quảng cáo
Ngay trước khi Musk hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD mua lại Twitter hồi tháng 10/2022, liên minh GARM đã cảnh báo Musk rằng, có một thứ không thể nhân nhượng, đó là giữ nền tảng MXH này không có những nội dung không phù hợp. Bất chấp điều đó, ngay sau khi thương vụ hoàn tất, Musk cắt giảm chi phí bằng cách đuổi hết nhân viên quản lý nội dung của Twitter và điều chỉnh lại quy chế kiểm soát nội dung, các nhà quảng cáo trực tuyến đã cắt chi phí chạy quảng cáo trên nền tảng này, dẫn tới việc MXH X giảm tới 50% doanh thu.
Nhiều cái tên trong số đó kể từ đó tới nay vẫn chưa quay lại X. Còn Musk cuối năm ngoái thì lên tiếng lên án tất cả những đơn vị đã ngừng chạy quảng cáo hoặc giảm chi phí chạy quảng cáo trên X, bao gồm cả Apple, Walt Disney, IBM, Comcast và Warner Bros.
Disney ngưng quảng cáo trên MXH X, Elon Musk đòi đuổi cổ CEO Bob Iger
Tiếp tục câu chuyện “xả cục tức trong người” của Elon Musk giữa lúc hàng loạt những áp lực về mặt doanh thu đang dồn lên MXH X của vị tỷ phú. Hôm thứ 5 vừa rồi, sau khi Disney đưa ra tuyên bố chính thức xác nhận dừng chạy quảng cáo trên X vì những…
tinhte.vn
Đơn kiện của X đối với GARM và các đơn vị nhãn hàng quảng cáo trực tuyến, cùng bức thư của cô Yaccarino cũng đánh dấu việc “quay xe” về mặt quan điểm của vị nữ CEO 60 tuổi. Sự nghiệp của vị nữ giám đốc này luôn luôn liên quan mật thiết với các đơn vị quảng cáo, từ cái thời cô còn làm giám đốc marketing cho tập đoàn truyền thông NBCUniversal và Turner Entertainment.
Từng có thời điểm, tờ Financial Times đưa tin, Musk và Yaccarino có những bất đồng về cách quản lý MXH X, khi cô Yaccarino gặp khó khăn trong việc lèo lái quá trình kiếm doanh thu của mạng xã hội này.
Còn Musk thì vẫn là Musk thôi. Hồi đầu tuần, sau khi nhìn thấy những thông tin về bạo loạn bên Anh Quốc, Musk đưa ra tuyên bố trên X: “Nội chiến là khó có thể tránh khỏi.” Các nhãn hàng cũng lại hoảng sợ, còn thủ tướng Anh, ngài Keir Starmer đưa ra tuyên bố chính thức: “Chẳng có lý do gì lại phát biểu như thế cả.”
Quảng cáo
Rồi cho tới khi thủ tướng Starmer đưa ra tuyên bố hứa sẽ bảo vệ những cộng đồng người theo đạo Hồi trước những cuộc tấn công của cá nhân cánh hữu cực đoan, Musk đặt ra câu hỏi: “Chẳng phải ông phải lo ngại về việc tất cả các cộng đồng bị tấn công hay sao?”
Theo FT