Trong chuỗi sản phẩm xe điện hiện tại, có một dòng xe đã ra mắt nhưng vẫn chưa được Tesla bán ra thị trường, đó là Tesla Roadster thế hệ thứ 2. Musk nhiều lần nói về những tham vọng của ông đối với dòng xe điện siêu nhanh này, và trong một diễn biến mới, CEO Tesla cho biết ông đang tìm cách để làm sao chiếc xe không đơn thuần chỉ lăn bánh trên đường mà còn có thể bay lơ lửng trên không trung."Nó sẽ lơ lửng cách mặt đất cỡ 1 mét hoặc kiểu kiểu như vậy. Nếu bạn bị rớt xuống, hệ thống treo sẽ hỏng nhưng bạn sẽ không chết được", Musk giải thích (nhưng vẫn khá khó hiểu). Hiện tại, vẫn chưa rõ Tesla sẽ làm gì để hiện thực hoá ý tưởng của Musk. Liệu có phải là một giải pháp đưa xe vào những đường ống như kiểu tàu điện từ trường đang có hay một giải pháp "điên rồ" nào khác?
Có thể sẽ giống như chiếc xe này trong Back To The Future chăng?
Cách đây 3 năm, vị CEO của SpaceX và Tesla công bố một dự án táo bạo khi ông đang tìm cách kết hợp công nghệ của cả 2 công ty này vào một sản phẩm duy nhất: động cơ đẩy tên lửa cho chiếc xe Roadster. Động cơ tên lửa này được cho là sẽ không hoạt động như cách nó vận hành trên Falcon 9, thay vào đó, hệ thống sẽ sản sinh khí lạnh ở áp suất cao nhằm tăng cường khả năng tăng tốc cho chiếc xe.
Theo ông Musk, yếu tố sẽ được mang từ tên lửa qua chiếc xe do Tesla sản xuất chính là một bộ phận quan trọng của Falcon 9 - một bồn chứa mang tên “Bình tổng hợp áp lực cao” (COPV). Những bình chứa đặc biệt này được làm từ kim loại mỏng bọc trong sợi carbon, là nơi được thiết kế để chứa rất nhiều khí nén trong một không gian vô cùng nhỏ. Nhờ trọng lượng khá nhẹ nên nhiều nhà sản xuất tên lửa đã sử dụng chúng trong việc điều áp tên lửa.
Trên Falcon 9, những bình COPV được đặt nằm trong bồn nhiên liệu và giúp điều chỉnh áp suất trong suốt hành trình. Khi tên lửa bay vào không gian, mức nhiên liệu trong buồng chứa giảm xuống nhanh chóng và đó là lúc các bộ COPV làm việc để lấp đầy khoảng trống bằng khí heli nhằm duy trì cấu trúc của bồn. Nói cách khác, khí nén bên trong COPV không được sử dụng để trực tiếp đẩy tên lửa.
Với giao thông đường bộ hiện tại, không phải là không có những phương tiện đã được trang bị COPV. Chẳng hạn, xe buýt và xe tải cũng đang sử dụng chúng để lưu trữ khí thiên nhiên, và xe hơi hoạt động nhờ tế bào nhiên liệu hydro cũng vận hành dựa trên COPV. Tuy nhiên, khí bên trong những bình chứa đặt biệt này được sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ xe chứ không làm nhiệm vụ tương tự như đối với tên lửa.
Nhưng với Roadster, Musk có một ý tưởng khác: ông muốn sử dụng COPV để tạo lực đẩy, nghĩa là thổi khí về phía sau để tăng tốc hoặc thổi về phía trước để phanh xe lại. Hơn nữa, hệ thống này cũng có thể đẩy khí nén ra 2 bên để hỗ trợ vào cua ở tốc độ cao. Trên thực tế, chưa một chiếc xe nào trong ngành công nghiệp ô tô sử dụng COPV theo cách này.
Nguồn: Futurism
Có thể sẽ giống như chiếc xe này trong Back To The Future chăng?
Cách đây 3 năm, vị CEO của SpaceX và Tesla công bố một dự án táo bạo khi ông đang tìm cách kết hợp công nghệ của cả 2 công ty này vào một sản phẩm duy nhất: động cơ đẩy tên lửa cho chiếc xe Roadster. Động cơ tên lửa này được cho là sẽ không hoạt động như cách nó vận hành trên Falcon 9, thay vào đó, hệ thống sẽ sản sinh khí lạnh ở áp suất cao nhằm tăng cường khả năng tăng tốc cho chiếc xe.
Theo ông Musk, yếu tố sẽ được mang từ tên lửa qua chiếc xe do Tesla sản xuất chính là một bộ phận quan trọng của Falcon 9 - một bồn chứa mang tên “Bình tổng hợp áp lực cao” (COPV). Những bình chứa đặc biệt này được làm từ kim loại mỏng bọc trong sợi carbon, là nơi được thiết kế để chứa rất nhiều khí nén trong một không gian vô cùng nhỏ. Nhờ trọng lượng khá nhẹ nên nhiều nhà sản xuất tên lửa đã sử dụng chúng trong việc điều áp tên lửa.
Trên Falcon 9, những bình COPV được đặt nằm trong bồn nhiên liệu và giúp điều chỉnh áp suất trong suốt hành trình. Khi tên lửa bay vào không gian, mức nhiên liệu trong buồng chứa giảm xuống nhanh chóng và đó là lúc các bộ COPV làm việc để lấp đầy khoảng trống bằng khí heli nhằm duy trì cấu trúc của bồn. Nói cách khác, khí nén bên trong COPV không được sử dụng để trực tiếp đẩy tên lửa.
Với giao thông đường bộ hiện tại, không phải là không có những phương tiện đã được trang bị COPV. Chẳng hạn, xe buýt và xe tải cũng đang sử dụng chúng để lưu trữ khí thiên nhiên, và xe hơi hoạt động nhờ tế bào nhiên liệu hydro cũng vận hành dựa trên COPV. Tuy nhiên, khí bên trong những bình chứa đặt biệt này được sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ xe chứ không làm nhiệm vụ tương tự như đối với tên lửa.
Nhưng với Roadster, Musk có một ý tưởng khác: ông muốn sử dụng COPV để tạo lực đẩy, nghĩa là thổi khí về phía sau để tăng tốc hoặc thổi về phía trước để phanh xe lại. Hơn nữa, hệ thống này cũng có thể đẩy khí nén ra 2 bên để hỗ trợ vào cua ở tốc độ cao. Trên thực tế, chưa một chiếc xe nào trong ngành công nghiệp ô tô sử dụng COPV theo cách này.
Nguồn: Futurism