Google và Apple trước giờ đều "nổi tiếng" về việc giữ các quy định chặt chẽ đối với bất kỳ thứ gì được công bố trên các cửa hàng ứng dụng Play Store và App Store của họ. Tuy nhiên đã có lúc những công ty này bị lên án khi loại bỏ các ứng dụng hay trò chơi khỏi nền tảng của mình mà không cung cấp một lý do rõ ràng cho các nhà phát triển. Nhằm giải quyết vấn đề này, một quy định mới của Liên minh Châu Âu EU đã được đưa ra nhằm thúc đẩy thêm mối quan hệ minh bạch giữa các nhà phát triển và các cửa hàng ứng dụng Play Store/App Store.
Quy định này đã được đưa ra thảo luận và được ký kết thành luật áp dụng tại EU vào ngày 20 tháng 6 năm 2019, nhưng theo Điều 19 thì đến ngày 12 tháng 7 năm 2020 này mới chính thức có hiệu lực. Theo nguồn tin từ XDA, quy định mới này mang lại những quyền lợi mới cho các nhà phát triển và các nhà xuất bản nội dung tại Châu Âu để chống lại các nền tảng phân phối như Play Store và App Store. Quy định này:
Quy trình xoá ứng dụng/trò chơi công bằng hơn - Fair app/game removal process
Quy định này đã được đưa ra thảo luận và được ký kết thành luật áp dụng tại EU vào ngày 20 tháng 6 năm 2019, nhưng theo Điều 19 thì đến ngày 12 tháng 7 năm 2020 này mới chính thức có hiệu lực. Theo nguồn tin từ XDA, quy định mới này mang lại những quyền lợi mới cho các nhà phát triển và các nhà xuất bản nội dung tại Châu Âu để chống lại các nền tảng phân phối như Play Store và App Store. Quy định này:
- Thúc đẩy một quy trình công bằng hơn khi xoá ứng dụng/trò chơi khỏi các cửa hàng trực tuyến
- Áp đặt các yêu cầu minh bạch mới cho tiêu chí xếp hạng trên các nền tảng đó
- Yêu cầu bất kỳ sự phân biệt đối xử nào đối với các nhà phát triển hay nhà xuất bản “tên tuổi” phải được tiết lộ
- Minh bạch hơn trong các quyền yêu cầu truy cập dữ liệu
- Đưa ra các điều khoản hợp đồng dễ hiểu hơn
Quy trình xoá ứng dụng/trò chơi công bằng hơn - Fair app/game removal process
Các nền tảng như Play Store và App Store sẽ không còn có thể xoá ứng dụng một cách tuỳ tiện nữa. Các nền tảng này sẽ phải gửi một bản báo cáo nêu rõ lý do tại sao một ứng dụng bị xoá trước 30 ngày đến các nhà phát triển, từ đó tạo cơ hội cho các nhà phát triển đưa ra khiếu nại hoặc thực hiện các thay đổi cần thiết để tránh ứng dụng bị xoá. Tuy nhiên quy định này không yêu cầu các cửa hàng ứng dụng cung cấp các thông báo 30 ngày này cho các ứng dụng độc hại, vi phạm bản quyền hoặc các ứng dụng không hợp pháp.
Tiêu chí xếp hạng minh bạch - Transparent rankings
Quy định mới cũng kêu gọi một hệ thống xếp hạng minh bạch hơn cho các ứng dụng trên các cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên Uỷ ban Châu Âu vẫn chưa nói rõ sẽ thực hiện việc này như thế nào nhưng dự kiến sẽ đưa ra các hướng dẫn chi tiết hơn về tính minh bạch của các thuật toán xếp hạng trong tương lai gần. Từ đó tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các nhà phát triển và nhà xuất bản nội dung độc lập.
Minh bạch về các ưu đãi - Transparency of preferential treatment
Đã có rất nhiều thông tin trước đây cáo buộc các nền tảng đưa ra các chế độ ưu đãi cho các nhà phát triển và nhà xuất bản “tên tuổi”, như là Amazon chẳng hạn. Trong trường hợp các thông tin này là thật, các nền tảng sẽ phải tiết lộ bất kỳ ưu đãi nào như vậy theo quy định mới.
Quảng cáo
Cải thiện tính minh bạch của quyền truy cập dữ liệu - Improved transparency of data access rights
Quy định mới của EU sẽ yêu cầu các nền tảng phải minh bạch hơn về những dữ liệu cá nhân và phi cá nhân mà họ thu thập từ các ứng dụng/trò chơi. Họ cũng sẽ phải tiết lộ dữ liệu nào họ cung cấp quyền truy cập và dữ liệu nào họ không cung cấp quyền truy cập vào. Điều này dự kiến sẽ giúp đánh giá các rủi ro vi phạm dữ liệu liên quan đến việc sử dụng ứng dụng trên các nền tảng đó.
Đơn giản hoá các điều khoản hợp đồng - Simplified contract terms
Các điều khoản và điều kiện hợp đồng được đưa ra bởi các cửa hàng trực tuyến ngày nay có thể rất khó hiểu, ngay cả đối với các chuyên gia pháp lý. Bên cạnh đó, các nền tảng này có khả năng thay đổi các điều khoản và điều kiện mà không có bất kỳ thông báo trước nào.
Với quy định mới của EU, các nền tảng sẽ được yêu cầu soạn thảo các điều khoản và điều kiện của họ bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, giúp các nhà phát triển và nhà xuất bản dễ hiểu hơn. Ngoài ra, nếu nền tảng quyết định thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các điều khoản hợp đồng, họ sẽ được yêu cầu thông báo cho các nhà phát triển trước 15 ngày để cho họ cơ hội điều chỉnh ứng dụng/trò chơi của mình dựa trên các điều khoản mới.
Quảng cáo
Một điều cần lưu ý là các quy định mới chỉ áp dụng cho các nền tảng tạo ra các giao dịch trực tiếp giữa các nhà phát triển và nhà xuất bản như là Play Store và App Store. Các quy định mới sẽ không áp dụng cho các cửa hàng trực tuyến của các nhà sản xuất thiết bị console, vì họ tham gia vào mối quan hệ giao dịch trực tiếp với người chơi và không được xác định là “dịch vụ trung gian trực tuyến”. Tương tự như vậy cũng sẽ không áp dụng cho các dịch vụ như Apple Arcade vì hợp đồng giữa các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ đã được đàm phán rõ ràng.
Theo: XDA