Nếu như từ trước giờ, chúng ta biết đến Euro NCAP qua một số bài test về độ bền của xe, thì hôm nay, tổ chức này đã bổ sung thêm tiêu chuẩn nhằm đánh giá mức độ an toàn của những "công nghệ tự lái" được trang bị trên các mẫu ô tô hiện hành. Thay vì thực hiện những thử nghiệm sau đó cho điểm và cuối cùng là xếp hạng xem công nghệ đó đạt tiêu chuẩn 4 hay 5 sao, Euro NCAP lần này cho biết họ sẽ tập trung vào việc cung cấp thông tin mà tổ chức có được về hệ thống, sau đó đưa ra những bình luận hoặc phản hồi để từ đó, nhà sản xuất có thể cải thiện công nghệ của mình.
Trong đợt thử nghiệm này, Euro NCAP thực hiện trên các mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Audi A6, BMW 5 Series, DS 7 Crossback, Ford Focus, Hyundai NEXO, Mercedes-Benz C Class, Nissan LEAF, Tesla Model S, Toyota Corolla và Volvo V60. Có 2 yếu tố được đem ra kiểm tra và đánh giá, đó là Adaptive Cruise Control (ACC, tạm dịch: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng) và công nghệ Hỗ trợ đánh lái (Steering Support).
ACC là hệ thống tự động điều chỉnh tốc độ của xe khi phát hiện thấy phía trước có một phương tiện khác đang di chuyển với tốc độ chậm, từ đó duy trì một khoảng cách an toàn với chướng ngại vật. ACC hoạt động độc lập và không liên quan đến những hệ thống hỗ trợ khác. Đối với công nghệ này, các chuyên gia ở Euro NCAP đã vẽ ra nhiều tình huống khác nhau để “thử thách” khả năng hoạt động của nó, chẳng hạn như cách xử lý khi gặp vật cản hoặc phát hiện thấy có xe đột ngột dừng lại ở phía trước.
Kết quả cho thấy hệ thống điện tử trên DS và BMW ít can thiệp vào quá trình lái nhất. Trong khi đó, Audi, Ford, Hyundai, Mercedes, Toyota, Nissan, và Volvo mang đến sự cân bằng giữa hệ thống tự hành và khả năng làm chủ của người lái. Tesla được đánh giá là quá phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ. Ngoài ra, tất cả các xe đều vượt qua bài thử nghiệm khả năng xử lý khi bị xe khác cắt đầu hoặc bất ngờ gặp phương tiện di chuyển chậm khi xe phía trước chuyển làn.
Trong đợt thử nghiệm này, Euro NCAP thực hiện trên các mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Audi A6, BMW 5 Series, DS 7 Crossback, Ford Focus, Hyundai NEXO, Mercedes-Benz C Class, Nissan LEAF, Tesla Model S, Toyota Corolla và Volvo V60. Có 2 yếu tố được đem ra kiểm tra và đánh giá, đó là Adaptive Cruise Control (ACC, tạm dịch: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng) và công nghệ Hỗ trợ đánh lái (Steering Support).
ACC là hệ thống tự động điều chỉnh tốc độ của xe khi phát hiện thấy phía trước có một phương tiện khác đang di chuyển với tốc độ chậm, từ đó duy trì một khoảng cách an toàn với chướng ngại vật. ACC hoạt động độc lập và không liên quan đến những hệ thống hỗ trợ khác. Đối với công nghệ này, các chuyên gia ở Euro NCAP đã vẽ ra nhiều tình huống khác nhau để “thử thách” khả năng hoạt động của nó, chẳng hạn như cách xử lý khi gặp vật cản hoặc phát hiện thấy có xe đột ngột dừng lại ở phía trước.
Kết quả cho thấy hệ thống điện tử trên DS và BMW ít can thiệp vào quá trình lái nhất. Trong khi đó, Audi, Ford, Hyundai, Mercedes, Toyota, Nissan, và Volvo mang đến sự cân bằng giữa hệ thống tự hành và khả năng làm chủ của người lái. Tesla được đánh giá là quá phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ. Ngoài ra, tất cả các xe đều vượt qua bài thử nghiệm khả năng xử lý khi bị xe khác cắt đầu hoặc bất ngờ gặp phương tiện di chuyển chậm khi xe phía trước chuyển làn.
Ở bài kiểm tra công nghệ Hỗ trợ đánh lái (Steering Support), ngoài tình huống giả định gặp chướng ngại vật, các chuyên gia còn đánh giá mức độ hiệu quả của công nghệ khi xe di chuyển qua một đoạn đường cong theo hình chữ S với các tốc độ khác nhau. Một hệ thống hỗ trợ đánh lái được cho là tốt khi nó có khả năng giúp xe vượt qua đoạn đường khó, đồng thời không gây cản trở cho người điều khiển hoặc không ngừng hoạt động đột ngột.
Kết quả thu được cho thấy xe điện của Tesla phụ thuộc vào quá nhiều hệ thống trong cùng một thời điểm, trong khi công nghệ của các hãng khác sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ tối đa cho người tài xế trong việc đánh lái khi đi qua cung đường phức tạp.
Bên cạnh việc tiến hành các bài test nhằm thử nghiệm các chức năng chính của hệ thống bán tự hành, Euro NCAP cũng đi xác minh lại những thông tin được cung cấp bởi các nhà sản xuất trên phương tiện truyền thông, quảng cáo hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng.
Việc làm này nhằm kiểm tra xem họ có nói sai, nói không đẩy đủ hoặc phóng đại về công nghệ được trang bị trên xe. Các chuyên gia của Euro NCAP lưu ý trong một số tài liệu phát hành bởi BMW và Tesla, khách hàng khi đọc được có thể hiểu nhầm rằng chiếc xe sẽ tự di chuyển khi đang ở chế độ tự hành và họ có quyền bỏ tay khỏi vô lăng để ngủ hay làm chuyện gì đó.
Kể từ khi ra đời và hoạt động đến nay đã 20 năm, Euro NCAP được xem là đơn vị cực kỳ uy tín trong việc đánh giá mức độ an toàn của xe hơi. Trong một tuyên bố hồi đầu năm 2017, tổ chức này cho biết họ đã tiến hành hơn 1800 vụ va chạm xe với tổng chi phí lên tới 160 triệu Euro, giúp cứu sống 78 ngàn sinh mạng. Và với việc bổ sung thêm hạng mục đánh giá công nghệ tự hành, các nhà sản xuất sẽ phải dè chừng để không nói quá về hệ thống, đồng thời liên tục cải tiến công nghệ nhằm nhận được kết quả đánh giá cao nhất từ Euro NCAP.
Nguồn: Euro NCAP