Hiện tại trên tay em đang cầm 2 chai motul 300v , 1 loại là 10w40 1 loại là 15w40 ... giờ phân vân ko biết chơi chai nào nên mạo muội lập thớt này hỏi ý kiến các vị tiền bối đã dùng qua motul . Xin đc chỉ giáo .
@holo_8x
Mình thay ở chỗ Biker cực kì tin tưởng bên bình thạnh! chạy về thấy xe xào nên lấy bình nhớt ra xem thì được sản xuất tháng 12 năm 2009! rút ra một kinh nghiệm là thay nhớt chỉ thay những bình được sản xuất trước đó khoảng 3 4 tháng, như vậy hạn chế bình sẽ bị quay vòng làm nhớt giả rồi vào thị trường lại
Theo mình thì ko nên thay dầu 10w40, đây là chỉ số chỉ độ đậm đặc và độ loãng của dầu khi đo ở 2 mức nhiệt độ xác định (là bn thì mình quên rùi ^^). Nếu bạn đi xe ga thì bạn dùng vô tư, nhưng bạn đi xe số thì ko nên, nó ko tốt cho bộ li hợp (hix, ko nhớ rõ nữa, nhưng tốt nhất khuyên bạn là đừng thay)
@mrkel
Haizz...càng học..đọc...xem càng thấy mình ngu ngu. Ngày truoc mỗi khi thay nhớt là ra tiệm quẳng xe đấy ngồi hóng hớt lúc, đợi ổng thay xong rồi trả tiền, chẳng bít nhớt loại gì. Giờ thấy phức tạp ghê. Vậy bác chỉ giáo cho em loại nhớt 15w 40 và 20w50 khác nhau thế nào. Xe số đang rodai nên thay nhớt nào..thanks alllllllll...
@mrkel
+ độ đặc của 15w-40 và 10w-40 không giống nhau mà có sai khác không đáng kể. chỉ số 40 là độ nhớt động học ở 100 độ C, còn khi ở nhiệt độ khác thì chưa hẳn độ đặc của 10w-40 và 15w-40 như nhau.
+ các chỉ số SM, SN, SJ không có 1 ý nghĩa gì trong phân loại dầu nhớt cho xe số (và thậm chí cho xe ga) vì nó là phân cấp dầu nhớt dành cho xe hơi, nó ko phải là thước đo chất lượng dầu nhớt cho xe máy.
+ chỉ số duy nhất cần quan tâm cho xe máy là JASO. JASO MB là nhớt an toàn cho xe máy tay ga. JASO MA phân thành 2 loại là MA1 và MA2. JASO MA2 có độ ma sát cao hơn thích hợp cho xe số, còn MA1 thích hợp cho xe hơi các đời cũ.
@DauNhotVuonThinhVinhLong
vậy độ đặc nó phụ thuộc vào số đứng sau W hả bác, thế có nghĩa 1 lon 10w50 sẽ đặc hơn 10w40 phải không ạ, xe số bình thường như wave si thì nên dùng loại nào, dùng 10w hay 20w nó có khác gì nhau không, hay chỉ phụ thuộc vào số đứng sau W, và 1 điều thắc mắc nữa là có phải 10W50 thì đi đường xa sẽ bớt nóng máy và tốt hơn 10w40, và 10w40 sẽ chạy nhẹ máy hơn 10w50
@phamloc_ct
độ đặc phụ thuộc vào cả hai thông số trước và sau W, tuy nhiên không có công thức chung để tính vì nhớt của các hãng khác nhau cho ra độ đặc loãng khác nhau và nếu cùng thông số thì hàng khoáng và tổng hợp hoàn toàn độ đặc cũng khác nhau. ví dụ vistra 300 20w-50 đặc hơn top 1 20w-50.
xe số như wave si bạn nên dùng 10w-40. gần như 100% nhớt 10w-40 chạy sẽ nhẹ máy và nóng máy hơn 10w-50.
Có thể mình chưa nhìn thấy dầu 10w40 dành cho xe số nên ko biết. Vì có quá nhiều hãng dầu, mỗi hãng lại có rất nhiều sp. Dầu vistra, castrol, enoc thì mình chưa thấy loại đó. Motul thì cửa hàng mình ko bán nên ko rõ.
Còn nếu bạn chắc chắn là dành cho xe số thì thoải mái dùng thôi.