Vào ngày 14 tháng 9 năm 1997, chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk khi đang bay trình diễn tại triển lãm hàng không Chesapeake gần sân bay Glenn Martin State ở Middle River, bang Marryland thì đột nhiên gãy cánh rồi rơi xuống như một chiếc lá. Phi công đã kịp thời phóng ghế thoát ra, máy bay rơi xuống một khu nhà bên dưới. Hàng chục người dưới mặt đất bị thương nhẹ, may mắn không ai thiệt mạng nhưng một ngôi nhà và nhiều xe hơi của người dân bên dưới bị phá hủy. Toàn bộ vụ tai nạn này đã được camera ghi lại.
Kết quả điều tra sau đó kết luận một bộ phận được lắp đặt không chính xác đã dẫn đến vụ tai nạn này. Cụ thể là có 4 trong 39 con ốc trong dàn khung cánh của chiếc máy bay đã bị long ra sau khi phần cánh này được tháo ra để bảo trì vào tháng 1 năm 1996. Trong 2 lần kiểm tra bảo trì trước khi tai nạn xảy ra, phi công đã phàn nàn về việc tình trạng rung lắc trên cánh trái nhưng vấn đề này không được giải quyết.
F-117 từng rơi nhiều lần, lần đầu tiên năm 1982 trong chuyến bay thử đầu tiên, máy bay mất điều khiển do lỗi hệ thống, phi công Bob Ridenhauer bị thương nặng và phải nằm viện suốt 8 tháng. Tiếp đó là vào các năm 1986, 87, 92, 95, 97 và 99, F-117 liên tiếp gặp sự cố, trong đó có 2 vụ tai nạn khiến 2 phi công không quân thiệt mạng. Dòng máy bay này đã được cho nghỉ hưu vào tháng 4 năm 2008, chỉ có 64 chiếc F-117 gồm 5 chiếc YF-117A và 59 chiếc F-117A được sản xuất. F-117 Nighthawk nổi tiếng khi nó được Mỹ sử dụng chủ yếu trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
sao ko làm chế độ dù của máy bay nhỉ, hạn chế nổ để còn tái sử dụng linh kiện, vd như khi phi công bung dù thì 30s sau máy bay cũng tự bung dù cứu máy bay khỏi va chạm mạnh nổ
Làm dù cho cả cái máy bay thì kích thước chắc phải bằng cả sân bóng, xếp gọn kiểu nào cho đáp ứng tiêu chí gọn nhẹ, cơ động, tốc độ. Nếu không thì làm dù luôn cho Airbus, Boeing có hơn không.
F-117 gãy cánh khi đang bay
Vào ngày 14 tháng 9 năm 1997, chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk khi đang bay trình diễn tại triển lãm hàng không Chesapeake gần sân bay Glenn Martin State ở Middle River, bang Marryland thì đột nhiên gãy cánh rồi rơi xuống như một chiếc lá. Phi công đã kịp thời phóng ghế thoát ra, máy bay rơi xuống một khu nhà bên dưới. Hàng chục người dưới mặt đất bị thương nhẹ, may mắn không ai thiệt mạng nhưng một ngôi nhà và nhiều xe hơi của người dân bên dưới bị phá hủy. Toàn bộ vụ tai nạn này đã được camera ghi lại.
Kết quả điều tra sau đó kết luận một bộ phận được lắp đặt không chính xác đã dẫn đến vụ tai nạn này. Cụ thể là có 4 trong 39 con ốc trong dàn khung cánh của chiếc máy bay đã bị long ra sau khi phần cánh này được tháo ra để bảo trì vào tháng 1 năm 1996. Trong 2 lần kiểm tra bảo trì trước khi tai nạn xảy ra, phi công đã phàn nàn về việc tình trạng rung lắc trên cánh trái nhưng vấn đề này không được giải quyết.
F-117 từng rơi nhiều lần, lần đầu tiên năm 1982 trong chuyến bay thử đầu tiên, máy bay mất điều khiển do lỗi hệ thống, phi công Bob Ridenhauer bị thương nặng và phải nằm viện suốt 8 tháng. Tiếp đó là vào các năm 1986, 87, 92, 95, 97 và 99, F-117 liên tiếp gặp sự cố, trong đó có 2 vụ tai nạn khiến 2 phi công không quân thiệt mạng. Dòng máy bay này đã được cho nghỉ hưu vào tháng 4 năm 2008, chỉ có 64 chiếc F-117 gồm 5 chiếc YF-117A và 59 chiếc F-117A được sản xuất. F-117 Nighthawk nổi tiếng khi nó được Mỹ sử dụng chủ yếu trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
Baltimore Sun
Chiều cao màn hình không khả dụng cho nội dung này. Vui lòng xoay dọc màn hình thiết bị.
Vào ngày 14 tháng 9 năm 1997, chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk khi đang bay trình diễn tại triển lãm hàng không Chesapeake gần sân bay Glenn Martin State ở Middle River, bang Marryland thì đột nhiên gãy cánh rồi rơi xuống như một chiếc lá. Phi công đã kịp thời phóng ghế thoát ra, máy bay rơi xuống một khu nhà bên dưới. Hàng chục người dưới mặt đất bị thương nhẹ, may mắn không ai thiệt mạng nhưng một ngôi nhà và nhiều xe hơi của người dân bên dưới bị phá hủy. Toàn bộ vụ tai nạn này đã được camera ghi lại.
Kết quả điều tra sau đó kết luận một bộ phận được lắp đặt không chính xác đã dẫn đến vụ tai nạn này. Cụ thể là có 4 trong 39 con ốc trong dàn khung cánh của chiếc máy bay đã bị long ra sau khi phần cánh này được tháo ra để bảo trì vào tháng 1 năm 1996. Trong 2 lần kiểm tra bảo trì trước khi tai nạn xảy ra, phi công đã phàn nàn về việc tình trạng rung lắc trên cánh trái nhưng vấn đề này không được giải quyết.
F-117 từng rơi nhiều lần, lần đầu tiên năm 1982 trong chuyến bay thử đầu tiên, máy bay mất điều khiển do lỗi hệ thống, phi công Bob Ridenhauer bị thương nặng và phải nằm viện suốt 8 tháng. Tiếp đó là vào các năm 1986, 87, 92, 95, 97 và 99, F-117 liên tiếp gặp sự cố, trong đó có 2 vụ tai nạn khiến 2 phi công không quân thiệt mạng. Dòng máy bay này đã được cho nghỉ hưu vào tháng 4 năm 2008, chỉ có 64 chiếc F-117 gồm 5 chiếc YF-117A và 59 chiếc F-117A được sản xuất. F-117 Nighthawk nổi tiếng khi nó được Mỹ sử dụng chủ yếu trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
@dinh thach
Không phải muốn phóng là cứ phóng. Lúc máy bay lộn vòng hay lật ngược thì phóng 1 phát về với ông bà luôn đấy.
F117 là máy bay tàng hình thế hệ đầu tiên được triển khai chiến đấu đại trà. Nó đi trước dập hết phòng không, hoả lực này nọ để đám F15,18, 16, A10,… lên gỏi nốt đám còn lại. Có 1 F117 bị bắn rơi do đoán được hướng bay, giờ bay. Bọn Nga, Tàu qua nhặt các mảnh vỡ về để học cách làm máy bay tàng hình như bây giờ.
@hoangthien7k
họ có lựa chọn nào nữa ban? đợi máy bay thăng bằng rồi phóng hả? rõ ràng tình huống nguy hiểm thì phi công cứu bản thân trước, được mấy ông xác định chết để cứu người dưới đất thì đánh máy bay ra khỏi khu dân cư thôi.
@boyngo1988
ờ thì bởi thế giờ cái đám lãnh đạo đông lào mới bu vô gặm cái đám pizer chứ cái đám sinofarm là nó phát cho mấy thằng hán nô như mày dùng mà =))))))
@hot shot
Vũ khí của Nam Tư là con S-125 cổ lỗ sỹ, nói chung vũ khí tuy kém nhưng vào tay người biết vận dụng thông minh thì phát huy hiệu quả cao, vũ khí hiện đại mà vào tay ông đánh đấm như shệt(Ai Cập) thì cũng trở nên vô dụng
@fear factor@FAer factor lại đùa, biết hay chưa biết đều muốn có bí mật của nhau hết, việc kiếm được nguyên mẫu vật liệu là thứ rất cần thiết để học hỏi chế tạo, khắc chế lẫn nhau, Mỹ là nước dẫn đầu về công nghệ tàng hình chứ không phải người sáng chế ra nó, đó là người Nga nhá
@SPL
Lại thiếu kiến thức. Người đưa ra lý thuyết để né tránh radar là người Nga. Lúc đó đại ý là thay đổi góc độ để đổi hướng radar.
Nhưng tàng hình không chỉ có vậy và để vậy thì máy bay rất khó điều khiển do vấn đề khí động học. Để có thể ổn định máy bay cần máy tính mạnh, thuật toán tối ưu để liên tục điều khiển.
Trên F117 ngoài các góc cạnh đặc biệt thì cái quan trọng hơn đó là lớp “áo” tàng hình bên ngoài nó. Sau F117 thì các đời tàng hình sau không áp dụng thiết kế đó nữa do hy sinh quá nhiều thứ. Các thế hệ sau như B2, F22 khả năng tàng hình (RCS) cao hơn nhiều dù không cắt xẻ, góc cạnh như F117.
@baden009
bác đặt càng nhiều cảm biến thì thuật toán xử lý càng phức tạp, xử lí phức tạp thì cần thêm máy tính, chưa tính chỉ cần 1 lỗi là nó báo ỏm tỏi,... nhiều vấn đề lắm bác ạ. tụi thiết kế nó tính toán cân đối nát óc rồi mà lỗi vẫn đầy ra đó. đồ điện tử mà càng phức tạp hiện đại thì mệt lắm
@Tam hợp
cảm biến có nhiều loại, cảm biến loại nam châm thì rất đơn giản. nó được ứng dụng rất nhiều trong các thiêt bị điện tử. các cảm biến nhiệt, bức xạ, tầm xa,... mới phức tạp.
@Nikola Tesla
Đáng sợ nhất của Mỹ nằm ở khả năng nghe lén và theo dõi. Giờ gián điệp Mỹ everywhere, theo dõi thông tin toàn thế giới luôn. Còn khả năng sát thương hay thực chiến thì vũ khí Nga vẫn đang thấy trội hơn.
@Nikola Tesla
Vũ khí Nga thực chiến thì số một thế giới rồi. Vũ khí thằng Mỹ toàn đem trưng bày, biểu diễn dịp quốc Khánh là chính, chứ có tham gia đánh trận gì đâu.
Nghe đồn quân đội Mỹ còn phải âm thầm mua khí tài của Nga mỗi lần viễn chinh ở xứ khác nữa mà. Giờ chỉ còn thiếu hệ thống S500 là Nga nó chưa thèm bán cho thôi.
@Nikola Tesla
Nga tq mạnh do nhiều lính. Cứ vũ khí rẻ nhiều quân là đè người. Còn tụi mỹ chết có vài nghìn quân là dân ở nhà nó biểu tình rút quân thì cũng thua.
sao ko làm chế độ dù của máy bay nhỉ, hạn chế nổ để còn tái sử dụng linh kiện, vd như khi phi công bung dù thì 30s sau máy bay cũng tự bung dù cứu máy bay khỏi va chạm mạnh nổ
@trandaubac
bác hình dung ông phi công ổng bé vậy mà cần cái dù to tổ bố rồi huống hồ con máy bay chiến đấu tới mấy tấn thì cái dù nó to cỡ nào, chưa tính quán tính nó đang bay kiểu đó thì dù nào chịu nổi lực kéo đó
@finalmagic
Máy bay nào chả có hệ thống định vị toàn cầu. Cứ xác định rơi ở lãnh thổ thù địch thì dù không bung ra mà kích nổ toàn bộ vũ khí trên thân để nổ cả máy bay lẫn tổ lái.
Hoặc đã mơ thì mơ cho trót, hệ thống dù lượn được thiết kế để khi bung ra thì có thể kéo máy bay về được xưởng sửa chữa ở nước sở hữu.
Làm dù cho cả cái máy bay thì kích thước chắc phải bằng cả sân bóng, xếp gọn kiểu nào cho đáp ứng tiêu chí gọn nhẹ, cơ động, tốc độ. Nếu không thì làm dù luôn cho Airbus, Boeing có hơn không.