F-35 Gen III - mũ cho phi công lái F-35 Lightning II, nhìn 360 độ xuyên máy bay, nhắm bắn bằng mắt

bk9sw
14/9/2015 12:52Phản hồi: 87
F-35 Gen III - mũ cho phi công lái F-35 Lightning II, nhìn 360 độ xuyên máy bay, nhắm bắn bằng mắt
F-35_GenIII.jpg

Cùng với sự ra mắt của dòng máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF) hao tiền tốn của F-35B Lightning II thì phi công trên những chiếc máy bay này cũng được trang bị một món "đồ chơi" mới có tên hệ thống màn hình lắp trên mũ bảo hiểm F-35 Gen III HMDS. Đây là chiếc mũ hoàn toàn mới cho phép phi công … nhìn xuyên máy bay, nhắm bắn mục tiêu bằng nhãn cầu và theo dõi liên tục các dữ liệu quan trọng mọi lúc mọi nơi kể cả khi đang xoay đầu nhìn xung quanh.

F-35 Gen III Helmet Mounted Display System (HDMS) được phát triển bởi nhà thầu phòng thủ Rockwell Collins. Về cơ bản, F-35 Gen III sẽ đưa màn hình HUD thường trình chiếu trên một miếng kính phía trước buồng lái lên kính chắn trên mũ phi công. Điều này có nghĩa phi công sẽ luôn ở trong trường quan sát và có thể thấy các dữ liệu hữu ích như đường chân trời, tốc độ bay, độ cao và trạng thái vũ khí mà không cần biết đang nhìn theo hướng nào.

Bên cạnh việc bảo vệ đầu cho phi công trước khả năng va đập với vòm kính che buồng lái cùng các phụ kiện cơ bản như mặt nạ dưỡng khí và kính chống chói, F-35 Gen III còn được thiết kế để tăng cường khả năng nhận thực tình huống cho phi công. Ở độ cao giao chiến khoảng vài ngàn feet và tốc độ lên đến Mach 1.6 thì việc giúp phi công biết được những gì đang xảy ra phía trước, 2 bên, phía trên và bên dưới máy bay là điều tối cần thiết.

Những yếu tố vừa nêu vượt ra ngoài những dữ liệu chuyến bay mà phi công có thể nắm bắt. Chính vì vậy, nhà thầu Rockwell Collins đã bỏ ra một nửa thập kỷ để phát triển hệ thống liên kết giữa mũ bảo hiểm với các hệ thống quan trọng trên máy bay. Như Phil Jasper - phó chủ tịch điều hành các hệ thống dành cho chính phủ thuộc Rockwell Collins cho biết: "Chiếc mũ này trở thành một phần của hệ thống trên máy bay."

F-35_GenIII_01.jpg

Thông tin từ 6 camera đặt xung quanh máy bay sẽ được truyền đến mũ bảo hiểm để tạo ra một trường quan sát 360 độ. Khi phi công nhìn xuống, anh ta sẽ không nhìn thấy đầu gối như mọi khi mà sẽ nhìn xuyên máy bay, tức là có thể biết được những gì đang ở bên dưới, tương tự với các hướng nhìn khác. Một hệ thống nhìn ban đêm tích hợp sẽ giúp phi công nhìn xuyên bóng tối mà không cần phải mở kính goggle. Phi công thậm chí có thể nhắm bắn các loại vũ khí trên máy bay chỉ bằng một cái liếc mắt nhờ khả năng theo dõi chuyển động nhãn cầu tích hợp trên mũ.

F-35_GenIII_02.jpg

Chiếc mũ được chế tạo bằng vật liệu sợi carbon vừa bền vừa nhẹ, khoảng 2,2 kg. Nó được tùy biến cho mỗi phi công để họ có thể đội vừa vặn với kích thước đầu cũng như đảm bảo hệ thống quan sát hoạt động tối ưu nhất. Mỗi phi công sẽ trải qua một quá trình điều chỉnh kéo dài 2 ngày để đo đạt các thông số, chẳng hạn như cân chỉnh dọc ngang đồng tử, khoảng cách giữa 2 mắt và những biến số khác trước khi sử dụng chiếc mũ được làm riêng cho mình.

Theo Jasper: "Các hiệu ứng thị giác và cách thông tin được hiển thị trên kính chắn đã được nghiên cứu rất nhiều." Ông cho biết họ phải thiết kế làm sao để phi công không bị chóng mặt khi quan sát qua chiếc mũ và cũng không cần điều chỉnh mỗi khi đội. Nhờ được chế tạo tùy biến nên các phi công chỉ việc đội và kích hoạt mũ bảo hiểm để thấy những gì cần thấy. Nếu thích đeo thêm kính mắt, chiếc mũ vẫn đủ rộng để không gây cấn khi đội.


Do chương trình F-35 của Lockheed Martin không phát triển một biến thể 2 chỗ ngồi dành cho công tác huấn luyện nên các phi công phải bay một mình với chuyến bay đầu tiên trên chiến đấu cơ tối tân này. Rockwell Collins đã tạo ra một chiếc mũ thứ 2 dành riêng cho hoạt động mô phỏng, nhờ đó phi công có thể học cách điều khiển chiếc máy trong quá trình huấn luyện với hệ thống điều khiển tương tự như máy bay thật.

Mặc dù công nghệ trên được thiết kế đặc biệt cho các phi công điều khiển F-35B Lightning II nhưng có thể thấy loại màn hình HUD gắn trên mũ bảo hiểm này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như trang bị cho lính cứu hỏa, các công nhân xây dựng hay nhiều ngành công nghiệp khác. Rockwell Collins hiện đang thử nghiệm những khả năng này. Jasper cho biết: "Họ đang tìm kiếm tất cả các ý tưởng khai thác màn hình đeo đầu lẫn loại công nghệ và những ứng dụng khác mà nó có thể được khai thác. Không chỉ là quân sự mà còn là thương mại."

Rockwell Collins sẽ không đưa ra giá cho chiếc mũ F-35 Gen III nhưng nếu nó có thể giúp cho một chiếc máy bay trị giá hơn 100 triệu đô và phi công điều khiển nó an toàn hơn trên trời thì chiếc mũ này thật sự rất xứng đáng.

Theo: Wired

Quảng cáo

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bakery00
TÍCH CỰC
9 năm
đang nhắm bắn mà lỡ liếc mắt nhìn đồng đội thì thôi xong phim ^___^
@bakery00 Nó có hệ thống nhận diện địch ta mà bác ...
Chờ ngày F35 đấu với T50 xem thế nào !
@archi-T Trước khi vô thì bỏ chọn mục friendly fire
Chờ ngày F35 đấu với T50 xem thế nào !
Mua cái mũ này về đi chém lộn ít ra cũng bảo vệ đc cái đầu
Kiểu như oculus cho phi công nhĩ.. dần dần giống star war luôn..hehe
quocphu67
TÍCH CỰC
9 năm
vẫn ko vừa lái máy bay vừa xem jav đc 😔
Giá chắc cũng không hề rẻ 😁
Nay mai anh khựa sẽ cho ra bản F1 :D
doancaosang
ĐẠI BÀNG
9 năm
@TakaVainglory Khoảng 500 000$ có thể hơn. Nhưng nhìu phi công thử nghiệm bảo ko tính đc khoảng cách như mắt thường.
Chờ F35 đấu với Su 27 Việt Nam 😃
tintin04
ĐẠI BÀNG
9 năm
đệch, ko chơi hackmap
thuylienevn
ĐẠI BÀNG
9 năm
QC thôi
có dịp thử với SU-30 VN/Ấn Độ đang dùng thì biết ngay mà
Mình có thắc mắc là khi cần nhìn bảng điều khiển thực ngay trc mặt, thì phi công phải thao tác tắt cái mũ "xuyên" này đi à 😆) nhìn xuyên thì làm sao điều chỉnh hàng chục công tắc ở đó :p Thực tế cách xa quảng cáo 😃))
thuyfoet
TÍCH CỰC
9 năm
Mong nó có cải tiến dùng cho các nhu cầu thông thường. Mình yêu hòa bình.
Tinh tế trên tay cho anh em xem được không.
@Leminh Trung Cùng ý kiến với bác
WhiteGhost
TÍCH CỰC
9 năm
Cái này có lâu rồi mà, ngày đó báo đưa tin và do mũ có quá nhiều thông tin và hình ảnh xuất hiện lên nhau nên mắt phi công ko xử lý kịp, có người còn bị nôn ói khi sử dụng mũ này nên nhiều phi công thích sử dụng mũ kiểu cũ hơn
Sing_1975
TÍCH CỰC
9 năm
@WhiteGhost Đúng rồi, mình có đọc bài báo nào đó của phe mình nói gần như bọn phi công không thích xài mũ này vì nó cho biết nhiều thông tin ... sống/ chết quá + bị choáng, ngất, ói ... nên bọn phi công F35 thường lén mang mũ thường lên máy bay F35 để dùng (tui nói), kakaka ...
Đồ chơi hiện đại cũg chỉ 1 phần. Quan trọng vẫn pải con người. Mỹ có công nghệ luôn dẫn đầu thế giới nhưng lịch sử không quân của mỹ vẫn pải thừa nhận thất bại ở Việt Nam.
@badboy16333 Nếu không nhầm là ông chú làm ở viettel kể lại phải không bác :rolleyes::rolleyes:
@karokphan1986 comment liên quan 1 tí đi bạn! Những người lính xưa kể chuyện thì mình nghe. Còn bạn không tin có thể next! Còn nếu muốn biết thêm thì tự kiếm đi có đấy. Không phải tự nhiên mà Mỹ xin thua rồi ngồi đàm phán và rút quân vô điều kiện đâu.
Đội cái này thành Iron man à các bác ? 😁
duongtrandl
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nghe đâu cái mũ tiêu chuẩn của phi công F35 là khoảng 500k usd,mũ version này chắc sẽ cao hơn ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019