#F1: Mạn đàm việc xem Công thức 1 ngày càng nhàm chán, xét theo phương diện kinh tế

P.W
4/5/2019 12:49Phản hồi: 90
#F1: Mạn đàm việc xem Công thức 1 ngày càng nhàm chán, xét theo phương diện kinh tế
Trong suốt lịch sử công thức 1 kể từ năm 1950, FIA đã biến F1 trở thành một giải đua có luật lệ thay đổi liên tục. Gần đây nhất là vào năm 2016 tại Australian Grand Prix khi giai đoạn đua tranh vị trí xuất phát được biến thành một cuộc chiến nơi tay đua dần bị loại sau mỗi 90 giây nếu họ có thời gian hoàn thành một vòng đua dài nhất. Nó chỉ tồn tại được có 2 cuộc đua và bị FIA dẹp vì gây tranh cãi khi khán giả cảm thấy đua kiểu này rất nhàm chán.

Tinhte_F11.jpg

Bản thân những thay đổi trong luật lệ của FIA đối với công thức 1 thực sự gây khó hiểu với các fan của giải đua, nhưng họ làm điều đó đơn giản để tìm ra công thức thành công giữa lúc lượng người xem công thức 1 ngày càng giảm. Việc đưa ra những luật lệ yêu cầu xe của các đội đua phải đáp ứng những quy chuẩn về kích thước, động cơ, lốp, cùng những hệ thống liên quan, dần biến 20 chiếc xe trên đường đua gần giống nhau như đúc, chỉ khác nhau về mãnh lực của khối động cơ bên trong cũng như khả năng tối ưu của từng đội đua. Thế nhưng họ vẫn đang phải đau đầu nghĩ ra cách giải bài toán về lượng người xem mỗi khi có một cuộc đua diễn ra.

Tinhte_F12.jpg

Trong vòng 11 năm qua, lượng người xem F1 qua truyền hình đã giảm 18,3%, chỉ còn 490 triệu người xem. Để anh em tiện so sánh, World Cup 2018 đã lôi kéo hơn 3,5 tỷ người trên toàn thế giới đến ngồi trước màn ảnh nhỏ theo dõi những trận cầu đỉnh cao. Càng nhiều người xem thì đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu càng có cơ sở thu nhiều tiền từ những đơn vị quảng cáo. Đó cũng chính là lý do khi lượng người xem giảm, FIA lẫn Liberty Media, đơn vị nắm bản quyền phát sóng F1 lo ngay ngáy.


Một mối nguy nữa xuất hiện vào năm 2014, khi để trở thành một bộ môn thể thao thân thiện hơn với môi trường, FIA đã phải thay đổi luật lệ động cơ từ V8 2,4L sang V6 1,6L turbo hybrid. Kể từ đó những mùa giải F1 trở nên nhàm chán đến khó tin khi Mercedes AMG đã giành được 5 chức vô địch liên tiếp, khi họ hoàn thiện được chiếc xe tới độ không một ai trên đường đua có thể đấu lại được. Ngay cả mùa giải năm nay cũng vậy. Bốn cuộc đua đã diễn ra, và cả 4 lần hai chiếc mũi tên bạc đều về đích ở vị trí nhất nhì, bất chấp những tin đồn hai chiếc xe của Scuderia Ferrari đang trở nên hoàn thiện hơn.

Tinhte_F14.jpg

Những cuộc đua dần trở nên dễ đoán về mặt kết quả, và dần ngắn đi với lượng nhiên liệu giới hạn đang khiến các fan lâu năm của bộ môn này cảm thấy nhàm chán.

Ngay tại thời điểm này, Liberty Media đang có cơ hội lớn để thay đổi cuộc chơi, vừa khiến F1 trở nên hấp dẫn hơn, và điều này mặc nhiên giúp họ có thêm lợi nhuận. Cuối năm 2020 tới, hợp đồng giữa họ và 10 đội đua F1 sẽ hết hạn, và họ sẽ có cơ hội ký với những đội đua mới. Triển vọng thế nào thì không biết, nhưng chắc chắn sẽ vui hơn việc mặc kệ top đầu và xem những đội đua top dưới cạnh tranh với nhau như Haas, McLaren và Renault. Bây giờ cá nhân mình ngồi xem những tài năng trẻ như Alex Albon (Toro Rosso), Lando Norris (McLaren) hay Charles Leclerc (Ferrari) thi đấu cảm giác rất háo hức vì tiềm năng trong tương lai gần của họ.

Tinhte_F13.jpg

Để khiến các đội đua được đối xử công bằng hơn, Liberty Media sẽ phải chia tiền giải F1, khoản tiền 919 triệu USD đồng đều hơn. Năm ngoái ba đội đua dẫn đầu là Mercedes AMG, Scuderia Ferrari và Red Bull Racing được “ôm” một nửa số tiền đó để tiếp tục phát triển xe và trả lương cho đội ngũ kỹ sư, thợ máy và tay đua. Bảy đội còn lại phải chia nhau nửa số tiền còn lại, khiến họ vốn đã chậm lại còn phải gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển xe, vốn chẳng rẻ chút nào.

Không chỉ dừng lại ở đó, Liberty Media còn muốn giới hạn ngân sách hoạt động của tất cả các đội đua. Năm ngoái, Williams, đội đua xếp dưới cùng của bảng xếp hạng F1 2019 cũng bỏ cỡ 150 triệu USD để tranh tài. Con số này với Red Bull Racing là cỡ 310 triệu USD. Cá biệt Scuderia Ferrari bỏ ra 410 triệu USD chỉ để về nhì trong bảng xếp hạng đội đua vào năm 2018 vừa rồi. Con số chênh lệch quá lớn khiến cho các đội đua vốn thành công lại càng có thêm lợi thế.

Tinhte_F15.jpg

Quảng cáo



Tinhte_F16.jpg

Để thu về nguồn tiền cần có, Liberty Media cũng muốn tổ chức thêm nhiều cuộc đua so với con số 21 như hiện tại. Nhờ đó, họ có thể thu được khoản tiền đăng ký tổ chức giải đua. Lấy ví dụ năm ngoái, một nhà quản lý trường đua phải trả trung bình 29,4 triệu USD để tổ chức một cuộc đua F1. Malaysia trước khi rút khỏi lịch thi đấu công thức 1 sau năm 2017 đã phải trả 46,7 triệu USD cho mỗi năm tổ chức tại Sepang International Circuit.

Những cái tên có tiếng nói trong làng F1 đều cho rằng nếu Liberty Media vẫn muốn thu về lợi nhuận ổn định, thì mô hình thu phí tổ chức giải đấu như thế này chắc chắn không bền vững một chút nào (Toto Wolff, giám đốc đội đua Mercedes AMG). Rồi sẽ đến lúc lợi ích nhờ việc tổ chức F1 không bù lại được khoản chi phí khổng lồ, và các quốc gia sẽ dần rút khỏi bản đồ F1 như cách mà Malaysia đã làm 2 năm về trước.

Tinhte_F17.jpg

Chi phí đi lại cho các đội đua, vì thế sẽ tăng lên, và Liberty có kế hoạch dẹp luôn giai đoạn tập luyện Free Practice 1 và 2 vào ngày thứ 6 để giảm chi phí. Thậm chí format đua tranh vị trí xuất phát như bây giờ cũng đang được cân nhắc thay đổi. Hiện tại mô hình tranh vị trí xuất phát bây giờ loại dần 10 tay đua có thành tích kém nhất sau 2 lượt qualifying đầu tiên. Trong khi đó F1 trong tương lai có thể sẽ có vòng qualifying thứ 4, khiến những chiếc xe có nhiều thời gian trên đường đua hơn, và những tay đua nhanh nhất cũng có thể bị đe dọa vị trí xuất phát.

Một cách khác, nghe có vẻ bất công nhưng sẽ khiến cuộc đua hấp dẫn hơn rất nhiều, đó là bốc thăm vị trí xuất phát. Anh em thử tưởng tượng một chiếc McLaren hay Williams xuất phát ở vị trí đầu tiên, và nhìn những chiếc Mercedes hay Red Bull bám đuổi từ top giữa. Vừa rồi ở Trung Quốc, pha xuất phát từ vị trí cuối cùng của Alex Albon đã đem về cho tay đua người Anh vị trí về đích thứ 10 sau một màn trình diễn xuất sắc. Kịch tính là ở đó chứ đâu. Chỉ một phép thay đổi nhỏ mà cuộc đua có thể trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều lần, và giải quyết luôn được vấn đề F1 đang dần trở nên buồn ngủ.

Quảng cáo



Tinhte_F18.jpg

Để làm được theo cách này, và cũng để có nhiều người đến với trường đua vào mỗi dịp cuối tuần, cuộc đua sẽ được chia thành hai giai đoạn vào thứ 7 và chủ nhật. Vào ngày thứ 7, những tay đua sẽ bắt đầu cuộc đua theo thứ tự xuất phát như đã bốc thăm. Các đơn vị tổ chức cuộc đua vẫn có thể bán vé xem nhiều ngày hoặc vé xem 1 ngày như hiện tại.

Sau đó kết quả cuộc đua vào ngày thứ 7 sẽ được lấy để làm danh sách xuất phát cho cuộc đua vào ngày chủ nhật, khi những tay đua và đội đua thi đấu để lấy điểm trong bảng xếp hạng. Không hẳn là bất công cho lắm, vì mọi tay đua đều sẽ có cơ hội thể hiện bản thân, và bản thân mô hình đua theo kiểu này sẽ khiến những cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều, khi những tay đua may mắn bốc thăm được vị trí xuất phát cao có được cơ hội để bảo vệ vị trí của mình, và những chiếc xe khủng phải chiến đấu để giành vị trí tốt hơn.

Theo Forbes
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
Muốn thích môn thể thao nào thì thường phải chơi qua môn đó hoặc thật am hiểu về môn đó thì khi coi mới hiểu được nó khó ở đâu, kịch tính chỗ nào, vì có nhiều cái người không chơi bao giờ hoặc không rõ luật sẽ tưởng là dễ nhưng kì thực rất khó.

F1 cũng không phải ngoại lệ, muốn enjoy được thì phải am hiểu về đua bơi hoặc ít nhất từng ôm vô lăng ô tô rồi mới thấy cái khó của tại sao trông đua khá nhàm nhưng kì thực các tay đua lại cạnh tranh hết sức quyết liệt cũng như rất tính toán.

Mà nói chung kể cả như mình hiểu rồi mà coi vẫn thấy nhàm, kén người xem là phải =)) Thấy motogp coi hay hơn.
SNS125
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bamboovn1 Nhạt vcc
perhaps
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bamboovn1 Mình thích bạn rồi đó nha 😁:D:D:D
@SNS125 Còn comment của bạn thì đéo mang lại ý nghĩa gì 😃 Thua cả nhạt
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@ntvinh1602 MotoGP nó có nhiều kịch tính hơn là F1
abucusim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái đơn giản nhất để thu hút lại người xem là mang trở lại động cơ v8 hút khí tự nhiên thôi, động cơ v6 turbo nghe è è chán thấy bà luôn.
@abucusim e thích cái giải gì mà độ các siêu xe thể thao rồi dán decal từa lưa lên ấy bác nhìn ngầu hơn mấy cái F1 nhiều
lemans-24-hours-of-le-mans-2016-6-toyota-racing-toyota-ts050-hybrid-stephane-sarrazin-mike.jpg
@boyngo1988 giải 6hours of spa hả?
@Hentai Ouji ko biết nữa ý là mình thích loại xe vầy hơn F1, biết mỗi giải Lemans 24 vì trò Grid ngày xưa chơi.
@Hentai Ouji Đây là giải WEC, 6 hours of Spa hôm qua vừa đua chỉ là 1 trong 8 chặng đua trong mùa giải thôi.
@liebherrltm1200 uhm mình biết mà
bởi vậy mới kéo sang mấy nước như VN mở đường đua nè 😁
Mr_Shock
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thedeath1883 Suỵt lộ hết giờ.
@thedeath1883 Mình có lỗ đâu.
Alvin09
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thedeath1883 Vừa rồi F1 mang xe qua biểu diễn ở Hà Nội, khán giả trầm trồ khen ngợi thích thú. Nhiều người khi được phỏng vấn thì vô cùng hạnh phúc và sung sướng vì lần đầu tiên nhìn thấy chiếc F1. Nhưng thật sự nó chỉ là chiếc xe biểu diễn thôi không phải là phiên bản đang đua hiện giờ. Tay đua cũng vậy. Thôi thì thấy để biết thêm cũng được!
Hornet600
TÍCH CỰC
5 năm
Coi trên tivi chán là phải
Mấy cái xe này mua về lái đi chợ được không nhỉ ?
tsx
TÍCH CỰC
5 năm
@WesleyNguyen1411 Đề pa 1 phát cà chua trứng gì... gì nó đi 1 lũ đằng sau ăn cả đám ;)
libieu
CAO CẤP
5 năm
@WesleyNguyen1411 treo đồ lênh gương là pikachu hús nhá 😁
@libieu Treo chút thôi mà :D
nholuumanh
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy nên mới đến lượt mình tổ chức đó 😃
tranvinh4u
TÍCH CỰC
5 năm
E có thắc mắc là làm sao người ta thống kê đc có bao nhiêu người đang theo dõi trên tv
@tranvinh4u Chắc làm khảo sát một lượng nhỏ rồi nhân lên thôi.
@tranvinh4u Bác có để ý là nếu nợ cước thì nó sẽ cắt đúng tín hiệu đường truyền nhà bác k?
Nó có mã định danh hết đó.
yugiohhh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tranvinh4u Có thiết bị đo nhé http://www.rating.gov.vn/
Xem trực tiếp chắc phê lắm 46 - QFotiXM.gif
@MaxKenzie https://tinhte.vn/forums/ca-phe-tinh-te.36/
45 - Wc9J5GU.gif
haigt11392
TÍCH CỰC
5 năm
Hình như ông Vượng là chủ đầu tư mà bác. Nên kệ nhà ông í muốn làm gì thì làm vì tiền tư nhân mà. Còn đúng là nước mình nghèo đói rách dân trí thấp nhưng ăn chơi đua đòi thì cũng nhất nhì.
Có ai xem đua xe mà chờ các màn đâm, lật, cháy, nổ như mềnh k nhể? 😁 Chứ xem mà nó cứ chạy mãi trong dg đua sạch, láng bóng như mặt người thì k có gì hấp dẫn cả :D
Mềnh thích giải WRC hơn. Vì dg đồi núi nhấp nhô, bay nhảy phê hơn, drift nhiều hơn :D
Thích đua ngựa mà ko thấy làm ... xưa đi học xong chiều về ra Phú Thọ q10 mua vé xem coi phê... hứng thì cá vài chục để uống cà phê. Nhớ có cái con ngựa j đó tên nghe rất hay mà nó chứng thì trời ơi đất hởi. Xuất phát thì nó ko chạy mà hả đang chạy thì nó quay đầu lại coi cười lộn ruột gan.. con đó chạy rất tốt chấp kí tụi kia mà vẫn ăn luôn. Haizzz giờ muốn cũng không coi dc ...
@Bão Sài Gòn Mời bạn lên Đại Nam coi mỗi cuối tuần. Tụi đua ngựa mấy thằng chủ dàn xếp hết rồi, muốn biết bạn đọc tiểu thuyết( mình quên tên rồi) kể lại hậu trường của đua ngựa trước năm 75. Sau này mình cũng có dịp vô Phú Thọ coi, thấy trước khi đua mấy chủ ngựa hay chích thuốc gì đó, từ đó mình không thích xem nữa (mình xem cho vui chứ không cá độ)!!!!!
Ngồi sem mà chẳng nhàm chán. Đối với loại hình này thì cách duy nhất là trải nghiệm . Ai có điều kiện nên nhập chục con xe này về và cho thuê trải nghiệm tự lái theo giờ ăn tiền. Đảm bảo đông khách đặt vé vào sân ngay.
DanielTran
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đồng ý là lái cái này rất khó, sơ sểnh là đâm hàng rào làm cú santo ngay.

Tuy nhiên ở góc độ người xem thì môn này chán bỏ mẹ. Năm xưa cũng xem qua vì tò mò, nhưng càng xem càng thấy đây chỉ là trò quảng cáo của các hãng ô tô thôi.

Không gian vòng đua lớn, nên khán giả ở tại hiện trường chủ yếu là hóng qua màn hình lớn thôi, lâu lâu cả đoàn xe vọt cái ào qua là hết.

Khán giả trên TV thì càng chán, một đám gầm rú nối đuôi nhau chạy hàng chục vòng đua giống hệt nhau. Cực kỳ khó có chuyện ngoài dự đoán, cực kỳ khó có chuyện vượt lên trừ khi thằng trước đâm hàng rào.

Mà nếu mỗi mình tôi chán thì chẳng liên quan đến ai. Tuy nhiên cứ như thống kê trên kia, 490 triệu người xem so với 3500 triệu của môn bóng đá, thì chỉ là 14% thôi. Cực kỳ hẻo!

Theo thống kê ở đây, môn đua xe này đứng ngoài 10 môn thể thao phổ biến nhất
https://www.worldatlas.com/articles/what-are-the-most-popular-sports-in-the-world.html
tamock
TÍCH CỰC
5 năm
@DanielTran Gọi nó là môn thể thao cứ thấy sao sao ấy nhỉ. Ai chơi, bao nhiêu người chơi hàng ngày? Mình thấy xem nó như xem phim hay xem ca nhạc vậy thôi, chứ mình có đua món này bao giờ đâu. Vậy nên so nó với 10 môn thể thao phổ biến nhất bên cạnh bóng đá, bóng bàn thấy kỳ.
darksied9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DanielTran Mình từng coi một lần sau khi đọc bộ Initial D, và thú thật xem buồn ngủ vc. Trong truyện thì hay thế :|
@darksied9x Đua bọn xe to đường bé gần như chả vượt được😆 xem motoGP xem nó lách cua để vượt , xong kéo ga đoạn thẳng nhìn nó còn kịch tính hơn bọn này.
2 vòng gần đây 2 con xe màu xám của bọn Mer cứ song song về đích, có ai vượt được nó đâu.
Hình như là hamilton với cả button thì phải. Đua nhàm vãi chưởng,xem trực tiếp thì nghe thấy mỗi èo cái là mất hút😃))
Xem mấy vòng đầu còn ham, sau đó thì chờ đợi kèm bịt tai.
Nói chung đam mê, cược độ thôi
Andydo611
TÍCH CỰC
5 năm
Môn này chán bỏ m. Coi buồn ngủ. Thà xem đua motogp hay đua moto kiểu VN hồi xưa còn vui hơn. Mình vẫn còn nhớ nhất anh Valentino rossi của Ý với Mã Kim So của VN. cái tên đọc lên là nhớ mãi 😃
Đọc cmt toàn mấy ông lo chuyện bao đồng. Xăng tăng, kém hấp dẫn... tốn kém... Cứ tự hào đi mấy cha nội

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019