Facebook vs Shopee, tại sao đã có sàn mà vẫn cần mạng xã hội?

BubaEdu
28/5/2020 3:41Phản hồi: 1
Facebook vs Shopee, tại sao đã có sàn mà vẫn cần mạng xã hội?

Sự khác nhau giữa facebook và shopee, cũng như sự hỗ trợ qua lại giữa hai nền tảng

Đầu tiên là về Plastform nền tảng


Shopee là Sàn thương mại điện tử. Sàn thương mại điện tử là nơi để mua bán, vào sàn thương mại điện tử để mua 1 cái gì đó, hoặc bán 1 cái gì đó. Các chức năng được tối ưu để phục vụ cho hoạt động mua bán. Như đăng đơn, bán hàng, mua hàng, vận chuyển, thanh toán, và các chính sách đảm bảo.

Thế còn Facebook là Mạng xã hội. Mạng xã hội, là nơi để kết nối, chia sẻ thông tin. Cũng có thể là thông tin bán hàng, nhưng chức năng nền tảng của nó là để kết nối và sẻ chia, gần đây facebook có tích hợp thêm các tính năng bán hàng như Marketplate, facebook shop, nhưng những tính năng này còn gặp rất nhiều thách thức và hạn chế, cho hoạt động bán hàng tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Về điểm mạnh của hai nền tảng

Thì Shopee là sàn thương mại điện tử nên vào đó chỉ để chuyên mua bán thôi, quảng cáo, hay làm các công việc ngoài mua bán thì shopee khóa ngay, bồ bịch chat chít trong đó cũng không an toàn như một mẹ bỉm sữa đã từng chia sẻ đâu.

Thế còn điểm mạnh của Facebook là đến từ lượng người dùng đông đảo, khoảng 60 triệu người dùng tại Việt Nam. Như vậy, muốn loan tin, chia sẻ và tìm tới các khách hàng mục tiêu, thì thực hiện trên facebook là nhanh nhất.

Bây giờ chúng ta cùng nhau phân tích sự khác nhau giữa bán hàng trên facebook và trên shopee


Trước hết là đối với Shopee: Shopee tối ưu các tính năng đáp ứng nhu cầu của người dùng, chỉ phục vụ cho việc mua và bán hàng, nên người dùng sẽ cảm thấy rất dễ dàng khi mua hàng và bán hàng trên shopee.

- Đối với người bán hàng, thì được Shopee:

+ Xử lý các vấn đề về vận chuyển một cách tự động bằng việc kết nối với các nhà vận chuyển để thực hiện hoạt động giao hàng, vận chuyển, và thu hộ. Giao hàng nhận tiền, hay còn gọi là ship cod là hình thức thanh toán chỉ có ở Việt Nam, một sáng tạo rất Việt Nam trong bối cảnh người dân còn sử dụng tiền mặt để thanh toán là phổ biến. Nhiều bạn không biết thì cứ ngỡ là shopee làm hết mọi việc, nhưng đối với mỗi một công việc liên quan đến chuyên môn, thì các đối tác của shopee là người thực hiện, chứ shopee không phải làm trực tiếp, ví như đối với việc giao hàng, shopee sẽ có các đối tác vận chuyển, để các shop lựa chọn và cài vào trong shop của mình.

+ Một trong những rủi ro khi bán hàng online là tình trạng khách từ chối nhận hàng, hoặc không liên hệ được với khách hàng. Lúc này Shop được hỗ trợ phí vận chuyển nếu đơn hàng bị hoàn. Shop sẽ không phải trả chi phí gửi hàng đi, cũng như chi phí gửi hàng trả lại cho shop.

Quảng cáo


+ Shopee đã bỏ ra chi phí để quảng cáo, để làm makerting, tạo thói quen khách hàng, và thu hút khách hàng sử dụng sàn để mua bán. Nên lượng người mua hàng và sử dụng shopee để mua hàng là rất lớn, Nên nếu biết cách bán thì hầu như không phải mất chi phí gì mà vẫn bán được hàng. Phí thanh toán là 2% bao gồm cả phí ship, chấp nhận được phải ko các bạn.

- Còn Đối với người mua.

+ Người mua: Được shopee đảm bảo nếu đơn hàng có sai sót, bằng việc người mua có thể hoàn hàng và shopee trả lại tiền nếu như mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đúng như mô tả và tư vấn của shop. Khi nhận hàng, mặc dù là hàng đã giao và khách đã trả tiền, nhưng tiền đó shopee vẫn tạm giữ trong 3 ngày, để nếu có những tranh chấp, khiếu nại về đơn hàng, thì shopee sẽ buộc người bán phải nhận lại hàng và trả tiền lại cho khách.

+ Người mua: Được hỗ trợ một phần phí vận chuyển, và phí hoàn hàng. Đây cũng là một chính sách rất hấp dẫn đối người mua khi mua hàng trên shopee. Shopee tung ra các mã miễn phí vận chuyển theo các mệnh giá khác nhau. Mệnh giá lớn nhất lên tới 70 ngàn đồng, giúp cho khách hàng chỉ phải thanh toán tiền hàng thôi, có thể miễn phí vận chuyển hoặc phải trả chi phí vận chuyển thấp nhất. Trong trường hợp hoàn hàng, thì người mua hàng trả tiền vận chuyển và báo lại với shopee, shopee sẽ hỗ trợ một lượng xu nhất định, giúp khách hàng giảm trừ chi phí mua hàng ở các đơn sau.

Trên Facebook:

Đối với người bán

Quảng cáo


- Người bán Muốn bán được hàng thì cần phải chạy quảng cáo của facebook, để hút tương tác, và tiếp cận tới các khách hàng tiềm năng. Còn bán hàng kiểu chỉ bán cho người nhà, cho những người bạn trong friend list, hay những người đang theo dõi bạn, thì bạn cũng phải thực hiện rất nhiều các hoạt động để giữ chân khách hàng, như đăng bài thường xuyên, nhưng chừng mực, hay livetreams tương tác và bán hàng, tất cả những hoạt động như vậy thường rất tốn sức và hiệu quả không được cao đâu. Thậm chí nếu như bạn bán hàng nhiều quá thì bạn bè của bạn sẽ cho rằng bạn spam, có thể hủy kết bạn với bạn, hủy theo dõi bạn.

- Khi bán hàng trên facebook, Người bán phải tự chốt đơn, lên đơn rồi kết nối với các nhà vận chuyển, theo dõi đơn để chăm sóc khách hàng và thu tiền về. Cả một quá trình phức tạp và mệt mỏi phải không các bạn. Trong khi đó Tỷ lệ hoàn hàng cao (lên đến 25%), lúc ngày người bán phải chịu phí vận chuyển hai chiều, thậm chí hàng hóa trong quá trình vận chuyển đi và về có thể bị hỏng, hoặc không thể bán lại được nữa.

Đối với người mua hàng trên facebook Thì Dễ dàng tìm thấy người bán các món hàng mà mình đang cần (Facebook sẽ đưa ra các gợi ý, từ các gói quảng cáo của người bán). Lúc này người bán sẽ cài đối tượng cần được quảng cáo theo giới tính, theo khu vực, theo đội tuổi, hoặc theo một số các tiêu chí đặc biệt khác, nên các bạn không phải lấy làm lạ, là mình vừa mới có ý định mua sản phẩm abc, mà một lúc sau các sản phẩm đó xuất hiện đầy trên facebook rồi.

Người mua hàng trên facebook, Có thể mua phải các đơn hàng kém chất lượng hoặc bị lừa đảo, bởi nhiệm vụ của facebook chỉ là mang tới những nhà cung cấp các sản phẩm mà khách cần, facebook không chịu trách nhiệm trong trường hợp khách hàng mua phải các mặt hàng kèm chất lượng, hoặc không đúng như mô tả, quảng cáo của người bán.

Chính vì vậy mà người mua và người bán đang có sự dịch chuyển dần từ mua, bán hàng trên mạng xã hội facebook sang mua và bán trên sàn thương mại điện tử shopee.

Đến đây chắc các bạn sẽ đặt ra 1 câu hỏi là:

Vậy tại sao, bán hàng trên sàn thương mại điện tử shopee vẫn phải sử dụng mạng xã hội, và khi dạy về sàn thương mại điện tử tôi vẫn dạy về mạng xã hội.



Điều này được lý giải bởi các nguyên nhân sau đây:


- Thứ nhất, chúng ta nên Sử dụng mạng xã hội để xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân, thậm chí là thương hiệu của sản phẩm, vẽ ra nhu cầu của khách hàng.

+ Như đã trình bày ở phần đầu, thì hiện tại ở Việt Nam có khoảng 60 triệu tài khoản facebook, trong khi shopee có khoảng 6 triệu tài khoản, hầu như cư dân internet Việt Nam nào cũng có 1 tài khoản facebook, trong khi không phải ai cũng có tài khoản shopee. Nên kinh doanh online thì bắt buộc phải có 1 tài khoản facebook. Có câu Hãy cho tôi biết tài khoản facebook của bạn, tôi sẽ cho biết bạn là ai? Nên muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân, hãy bắt đầu bằng facebook.

+ Bán hàng online cần uy tín, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm và thông tin của người bán qua facebook. Nếu người bán có 1 tài khoản đã được thành lập lâu năm, hình ảnh, thông tin rõ ràng, thì khách hàng sẽ yên tâm hơn là một tài khoản mới thành lập, hoặc post những thông tin nhảm nhỉ, giật gân câu views kiểu trẻ trâu.

+ Bán hàng online không chỉ bán lẻ, mà chúng ta còn phải xây dựng hệ thống, đội nhóm và cộng tác viên, bán buôn, bán sỉ, lúc này rất cần mạng xã hội để phát huy tính kết nối, và chia sẻ. Nên dù bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử shopee, thì bạn vẫn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng thương hiệu của sản phẩm và uy tín trên nền tảng mạng xã hội facebook.

+ Ngay trong nhóm lập nghiệp cùng shopee, nếu tài khoản facebook mới thành lập năm 2020 và thông tin không rõ ràng, mình cũng không duyệt vào nhóm, nữa là khách hàng có ý định mua hàng của bạn. Và một sự thật là nhiều bạn chưa biết cách sử dụng và vận dụng facebook một cách hiệu quả, chính vì vậy mà mình vẫn dạy thêm về facebook trong chương trình học về shopee, để bổ trợ cho các bạn.

- Chúng ta cần dùng facebook Để làm các chương trình markerting cho sản phẩm, bán hàng một cách chủ động, tạo trend và vẽ ra nhu cầu của khách hàng.

+ Vì facebook có nhiều người dùng, nên facebook là một nền tảng làm makerting rất là tốt. Bán hàng một cách chủ động là cách bán không chỉ trông chờ vào shopee, mà bản thân shop cũng phải chủ động làm makerting, bạn có thể bán hàng trên facebook hoặc livetreams trên facebook rồi dẫn link tới shopee để khách hàng vào mua hàng. Nhưng các bạn cũng phải tính toán cho chắc, vì trên shopee cũng có nhiều người bán và có thể những người bán hàng trên shopee cũng bán các mặt hàng giống như bạn, nên nếu như sản phẩm của bạn là sản phẩm phổ thông, thì rất có thể các bạn sẽ bị mất khách, vì khi đã vào shopee thì khách hàng sẽ thấy các gợi ý các sản phẩm tương tự, các sản phẩm liên quan, nếu như sản phẩm của bạn không có thương hiệu, không có gì đặc biệt, mà giá lại cao hơn, thì chắc chắn khách hàng sẽ không mua hàng của các bạn mà sẽ mua hàng của các đối thủ khác. Điều gì cũng có hai mặt, tùy vào sản phẩm của các bạn, và nguồn lực của các bạn mà các bạn chọn sàn, hay mạng xã hội để bán hàng.

Như vậy, bán hàng trên sàn thương mại điện tử shopee thì vẫn cần xây dựng facebook cá nhân, fanpage, groupt để hỗ trợ, bổ trợ cho công việc bán hàng trên shopee các bạn nhé. Chúng ta Cần biết sự khác nhau và bản chất nền tảng của hai ứng dụng để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh, bán hàng được tốt hơn, nhiều hơn, và thu nhập lớn hơn nhé các bạn.

Chúc các bạn kinh doanh thành công, và còn bất kỳ thắc mắc hoặc góp ý nào thì các bạn comment ngay dưới video này hoặc trong nhóm Lập nghiệp cùng shopee. Mình sẽ luôn lắng nghe và trả lời các bạn một cách nhanh nhất có thể, chúc các bạn sức khỏe và thành công
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thiên Phúc Dental - Nhà phân phối 3M Miền Bắc, Xem các sản phẩm tại: http://tpdent.vn hoặc liên hệ Hotline : 0901.753.577

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019