Vài phút trước, Ferrari đã chính thức công bố những thông tin đầu tiên về mẫu xe thuần điện đầu tiên mà họ phát triển trong suốt lịch sử 86 năm của hãng. Chiếc xe sẽ có tên chính thức là Elettrica, và sẽ là một mẫu xe 4 cửa, trang bị 4 động cơ điện, sức mạnh tối đa trên 1000 mã lực, mô men xoắn cực đại 990 Nm khi kích hoạt chế độ Launch Mode, tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 2.5 giây, và vận tốc tối đa 310 km/h.
Tại cuộc họp báo do Ferrari tổ chức ít phút trước, thiết kế chiếc xe điện vẫn chưa được hé lộ chính thức. Đại diện hãng cũng không gọi đây là một chiếc siêu xe thể thao, nhưng cùng lúc cũng không sử dụng những cụm từ như Crossover hay SUV. Dựa trên những hình ảnh đã được lộ diện về mẫu xe điện mà Ferrari đang thử nghiệm, có vẻ nó sẽ giống một chiếc GTC4Lusso, thiết kế mang những đường nét của những chiếc wagon, thiết kế shooting brake hay một chiếc crossover cỡ nhỏ.
Điều duy nhất chúng ta chắc chắn về Elettrica, là Ferrari định vị chiếc xe điện này ở phân khúc grand tourer, không phải siêu xe thể thao.
Cũng dễ hiểu khi xe điện của Ferrari sẽ không phải một chiếc siêu xe hai cửa. Chỉ mới ba năm về trước, Ferrari hoàn toàn từ chối sản xuất xe 4 cửa. Nhưng giờ họ đã có hai chiếc: Purosangue và Elettrica.
Tại cuộc họp báo do Ferrari tổ chức ít phút trước, thiết kế chiếc xe điện vẫn chưa được hé lộ chính thức. Đại diện hãng cũng không gọi đây là một chiếc siêu xe thể thao, nhưng cùng lúc cũng không sử dụng những cụm từ như Crossover hay SUV. Dựa trên những hình ảnh đã được lộ diện về mẫu xe điện mà Ferrari đang thử nghiệm, có vẻ nó sẽ giống một chiếc GTC4Lusso, thiết kế mang những đường nét của những chiếc wagon, thiết kế shooting brake hay một chiếc crossover cỡ nhỏ.
Điều duy nhất chúng ta chắc chắn về Elettrica, là Ferrari định vị chiếc xe điện này ở phân khúc grand tourer, không phải siêu xe thể thao.
Cũng dễ hiểu khi xe điện của Ferrari sẽ không phải một chiếc siêu xe hai cửa. Chỉ mới ba năm về trước, Ferrari hoàn toàn từ chối sản xuất xe 4 cửa. Nhưng giờ họ đã có hai chiếc: Purosangue và Elettrica.
Mọi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ thuật từ Scuderia Ferrari, nghiên cứu phát triển hệ thống pin và động cơ điện cho xe công thức 1 đều được áp dụng để phát triển Elettrica. Mỗi bánh xe sẽ được vận hành bởi một động cơ điện, kết hợp với cơ chế đánh lái bánh sau và giảm xóc chủ động, triệt tiêu tới mức tối đa tình trạng lật thân xe khi vào cua, nhưng lại không cần thanh chống lật.
Ferrari gọi hệ thống kết hợp những tính năng kể trên là “Full Active Corners”, biến Elettrica trở thành chiếc xe đầu tiên có đánh lái độc lập, giảm xóc và truyền động độc lập trên mỗi bánh xe. Nhờ đó, mô men xoắn có thể được cấp một cách thông minh cho từng bánh xe, đặc biệt là lúc vào cua tốc độ cao, cũng như có khả năng điều chỉnh bánh sau để vận hành ổn định ở vận tốc cao.
Mỗi giây, hệ thống giảm xóc, đánh lái bánh sau và điều chỉnh công suất động cơ điện sẽ thay đổi 200 lần. Rồi khi chạy trên đường cao tốc, khi không cần dẫn động cả 4 bánh hay lực kéo ổn định, hai mô tơ cầu trước có thể được ngắt, biến Elettrica trở thành một chiếc xe dẫn động bánh sau truyền thống.
Nói thêm về hệ thống pin và động cơ của Elettrica. Ferrari công bố số liệu mật độ lưu trữ điện năng 195 Wh trên mỗi kg pin, tổng cộng 122 kWh điện trong hệ thống pin lithium-ion. Với con số như thế này, dự kiến Elettrica có thể vận hành trên 530 km sau mỗi lần sạc đầy pin, dựa theo chuẩn WLTP. Hệ thống pin này cho phép sạc ở công suất 350 kW, dựa trên kiến trúc 800V.
Những cục pin này được SK On của Hàn Quốc sản xuất, nhưng được kỹ sư và thợ máy Ferrari lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy E-Building tại Maranello, Ý.
Quảng cáo
Ở khía cạnh vận hành, bên cạnh 4 động cơ điện và hệ thống giảm xóc chủ động, vẫn sẽ có cơ chế lên số “giả” để tăng cường cảm giác lái. Nhưng lên số “giả” này không giống như cách mà Hyundai đã làm. Hệ thống của Ferrari Elettrica chia công suất điện cấp cho bánh xe thành 5 ngưỡng khác nhau, thay đổi bằng cần gạt paddle shift trên vô lăng.
Và khi “chuyển số” trên chiếc xe điện này, âm thanh của động cơ điện, của cả chiếc xe cũng sẽ thay đổi. Ferrari quyết định không làm giả âm thanh xe hơi và phát lên hệ thống loa trong nội thất xe như bình thường. Thay vào đó, họ khuếch đại những rung động tự nhiên của động cơ điện. Cảm biến lắp phía dưới inverter sẽ ghi lại rung động của mô tơ, rồi khuếch đại nó lên nhờ thuật toán. Không có âm thanh nào là giả trong Elettrica hết.
Tất cả chúng là mục tiêu đầu tiên, tạo ra cảm giác lái tương xứng với một chiếc xe đóng logo Ngựa Chồm.
Mục tiêu thứ hai: Đảm bảo sức mạnh của hệ thống truyền động thuần điện. Hai mô tơ cầu trước có thể vận hành ở vận tốc 30 nghìn vòng mỗi phút. Hai động cơ phía sau kích thước lớn hơn, vận tốc quay tối đa 25 nghìn vòng mỗi phút. Để so sánh, động cơ điện của Tesla Model S Plaid chỉ chạy ở vận tốc tối đa 20 nghìn vòng mỗi phút.
Và cuối cùng, là mục tiêu thứ ba: Tạo ra một chiếc xe vận hành gần như vĩnh cửu. Theo thống kê, hơn 90% tổng số xe Ferrari từng sản xuất trong hơn 80 năm qua vẫn đang lăn bánh trên đường. Mua một chiếc Ferrari, không thiếu những khách hàng giữ và chạy nó hàng thập kỷ. Để giải quyết vấn đề giới hạn công nghệ, Ferrari thiết kế hệ thống pin với 15 module có thể tháo rời và thay thế. Khi công nghệ được nâng cấp, Elettrica cũng vậy.
Quảng cáo
Hiện tại, theo Ferrari, Elettrica đang trong giai đoạn thứ nhất của quá trình phát triển bao gồm 3 giai đoạn. Workshop kỹ thuật mà họ vừa tổ chức thuộc giai đoạn 1. Hai giai đoạn kế tiếp sẽ diễn ra trong quý I và quý II năm 2026. Phải chờ tới cuối năm sau, Elettrica mới được hé lộ chính thức, cả thiết kế, nội thất lẫn mức giá.

