FIA công bố chi tiết xe đua F1 2026

Lê Q Khánh
8/6/2024 12:32Phản hồi: 23
FIA công bố chi tiết xe đua F1 2026
Trước Grand Prix Canada 2024, Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã phác thảo những chi tiết chính của mẫu xe ý tưởng theo triết lý 'nhanh nhẹn' (dịch từ tiếng Anh là “nimble”). Chiếc xe phiên bản 2026 sẽ có bộ truyền động mới và bắt buộc sử dụng nhiên liệu hoàn toàn bền vững.

Với khí động học chủ động, những chiếc xe mới sẽ nhẹ hơn 30kg so với cỗ máy F1 hiện tại, và sẽ vừa ngắn hơn vừa hẹp hơn. Chiều dài cơ sở giảm từ 3600mm xuống 3400mm, chiều rộng của xe giảm từ 2000mm xuống 1900mm. Hơn nữa, chiều rộng sàn tối đa sẽ giảm 150mm.



Đơn vị sức mạnh (power unit) được thiết kế lại dựa trên các động cơ hiệu quả nhất thế giới với năng lượng pin nhiều hơn gần 300% và được chia đều giữa động cơ đốt trong và bộ nguồn điện.

Trong khi vẫn giữ kích thước bánh xe 18 inch đã có từ năm 2022, chiều rộng của lốp trước sẽ giảm 25 mm và lốp sau giảm 30 mm trên phiên bản xe 2026, mặc dù người ta hy vọng điều này sẽ không dẫn đến việc mất đáng kể độ bám đường.


f1-2026-1-3.jpg

Là một phần trong nỗ lực nhằm tạo ra bộ khung phù hợp hoàn toàn với các quy định mới về động cơ, cũng như giúp các chiếc xe bám sát nhau tốt hơn, lực ép xuống (downforce) đã giảm 30% và lực cản drag giảm 55%.

Các yếu tố khí động học chính của xe, với các cánh gió có thể di chuyển được, đã được thiết kế với suy nghĩ làm giảm thiểu hiện tượng không khí bẩn, vốn có tác động tiêu cực cho những cuộc đua. Điều này bao gồm cánh gió phía trước hẹp hơn và loại bỏ vòm bánh trước. Ở phía sau xe, sẽ có một cánh gió sau chủ động ba phần, có các end-plate được đơn giản hóa, với cánh dầm dưới được loại bỏ.

Chi tiết ít ai để ý là những chiếc xe F1 2026 sẽ có sàn phẳng một phần và bộ diffuser công suất thấp hơn để giảm hiệu ứng mặt đất và không khiến hiệu suất phải phụ thuộc vào việc thiết lập chiều cao của xe.

f1-2026-1-4.jpg
Chiếc xe mới cũng được cải tiến ở khía cạnh an toàn, bao gồm cấu trúc va chạm phía trước hai giai đoạn và khả năng bảo vệ chống xuyên thấu ở bên hông được cải tiến. Sức chịu tải roll hoop được tăng từ 16G lên 20G. Rool hoop là bộ phận ở phía sau tay đua để bảo vệ họ khi xe bị lật hoặc khi xảy ra tai nạn. Trong khi đó, đèn ở trên end-plate sẽ sáng hơn.

Giám đốc bộ phận xe một chỗ ngồi của FIA, Nikolas Tombazis, coi các quy định mới là một 'cuộc cách mạng ở mức độ vừa phải' nhưng cho rằng những quy định này hoàn toàn phù hợp với những gì F1 nên có. Với bộ quy định mới này, FIA đã tìm cách phát triển một thế hệ xe đua hoàn toàn mới hoàn toàn phù hợp với DNA của Công thức 1.

f1-2026-3.jpg

Quảng cáo


Những chiếc xe mới nhẹ, cực kỳ nhanh và linh hoạt, nhưng vẫn luôn dẫn đầu về công nghệ, và để đạt được điều này, FIA đã hướng tới cái triết lý chiếc xe nhanh nhẹn (tiếng anh gọi là nimble car). Nhẹ hơn, mạnh hơn, và tập trung hơn vào kỹ năng của tay đua, quy định về xe Công thức 1 của FIA từ mùa giải 2026 đã được thiết kế để mang lại những cuộc đua mà các tay đua có thể chạy gần nhau hơn, tăng tính cạnh tranh giữa các đội và cải thiện sự hấp dẫn của giải đua này.

Các quy tắc mới của năm 2026 sẽ được phê chuẩn tại cuộc họp của Hội đồng thể thao mô tô thế giới của FIA vào ngày 28 tháng 6 này.

Anh em thấy những quy định mới này của xe công thức 1 như thế nào? Bình luận bên dưới nha.


Thêm ảnh về xe F1 2026


f1-2026-4.jpg

Quảng cáo


f1-2026-1.jpg

Theo FIA
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

So sánh công nghệ trên xe f1 với xe thương mại bình thường chắc phải như tàu vũ trụ so với máy bay dân dụng
@daugauhp911 Nó cũng là 1 cái tham chiếu mà b, oto năm 2000 với oto 2024 nó khác, 2024 thấy cũng đc áp dụng vài cái tính năng đó
Làm nhớ kì VN cũng tổ chức rồi tạch
@Bão Sài Gòn Giờ cả cái trường đua ko biết của ai. Trong khi cứ đóng cửa im ỉm ko cho ai vào.
Xem cái này vui lắm, hồi còn trẻ mới ra trường, đang xuất khẩu lao động ở Uk, xem mấy lần ở Silverstone, mua vé tuần 3 ngày. Sau năm 2013, hồi 2018-19 về Sing xem, nó hạ động cơ V8 xuống V6 hay gì đó, nghe bớt sướng hẳn
@lafitte trước 2014 là V8 2.4 lít. Từ 2014 thành V6 1.8 lít kèm Hybrid điện và giữ tới bây giờ
@ironic_haha ko dùng supercharge nữa ah bác?
Đất đai đầy ko lo mà phân làm dự án làm đường
làm cái qq gì vậy trời sao mà ra đc tiền
@tientran517 ?
Việt Nam! Cũng có đường đua mà chưa biết khi nào được xem nhỉ??
@Lửa
ĐẠI BÀNG
một tháng
@tuanphien HaNoi Street Circuit tháo dỡ rồi mà ông, chắc đợi vài năm nữa xây đường đua mới thôi
@@Lửa Còn lâu VN mới có tên lại trong danh sách tổ chức 1 chặng đua F1 nhé bạn, Thailand sẽ có trước Việt Nam ta.
Tức là BTC họ ra guidelines, qui chuẩn của xe - rồi sau đó các hãng xe dựa vào thông số này mà làm ra cái xe đua riêng của từng đội phải không các bác? Hay là về thông số thì xe hãng nào/ đội đua nào cũng giống nhau - khác biệt thứ hạng chủ yếu là về con người (người lái xe / team hậu cần)???
@amdxxx kiểu FIA nó ra 1 cái quy chuẩn, tke chung, các hãng sẽ tuỳ biến trong khuôn khổ để tạo ra chiếc xe nhanh nhất có thể
chán nhất là giờ đua nghe như mấy chiếc xe điện... nhớ âm thanh V8 V10
@Lửa
ĐẠI BÀNG
một tháng
@khoas_impression Nhớ thì qua xem đua GT, đua endurance như WEC/IMSA đi pác, tuy xem hơi mất thời gian nhưng mà hấp dẫn hơn F1 nhiều. 16/6 này là diễn ra chặng WEC 24H of Le Mans rồi
@@Lửa uhm để thử.... mà mấy GT sao lại coi thấy nó nhạt nhạt sao ak 😆)) kkkk
@Lửa
ĐẠI BÀNG
một tháng
F0.5
Thế này Mer lại lên ngôi nhỉ? RB đang có dấu hiệu chấp chới mấy chặng gần đây
Cái này tức là tổ chức mẹ cho ra cái phôi xe, còn các hãng tự chế cháo sao cho phù hợp thông số tiêu chuẩn của FIA hả các cụ? (gà mờ hỏi)
@Minh Dio Nó cho ra quy chuẩn chung thôi, khí động học xe mỗi hãng tự thiết kế
Thay bằng động cơ điện đi là mấy con kia hít khói ngay, giờ đc đốt trong cải tiến thêm 1 200 năm nữa cũng không bắt kịp được.
Xưa ở HCM cũng được xem F1 Nổ máy và rú ga chạy
IMG-3901.JPG

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019