Fitbit Ionic: người dùng cần và muốn gì khi đeo nó trên tay

techB
3/2/2018 4:10Phản hồi: 0
monospace-fitbit-ionic-user-1.jpg
Chiếc smartwatch thời thượng Fitbit Ionic tính đến nay đã ra mắt được gần 6 tháng. Nó đánh dấu 1 sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược của Fitbit khi đưa ra thị trường 1 chiếc smartwatch đầy đủ tính năng để sánh vai cùng "đội ngũ" fitness tracker có sẵn của mình. Một tiêu điểm đáng chú ý nhất chính là sự ra đời của cửa hàng app riêng của Fitbit với tên gọi Gallery. Các nhà phát triển phần mềm đã có thể bắt đầu tạo ra các app dành riêng cho Fitbit OS, nâng khả năng tùy biến cho chiếc smartwatch này đến mức gần như vô hạn


Tuy vậy cái chính vẫn nằm ở phía người dùng. Họ có sẵn sàng đón nhận Fitbit Ionic hay không? Họ muốn (hay cần) những gì? Và họ thực sự có quan tâm đến Fitbit Gallery? Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc trên.

App và nhiều app nữa


monospace-fitbit-ionic-user-2.jpg

Khi Ionic mới ra mắt, Gallery của nó khá trơ trọi với chỉ 4 app Strava, Starbucks, Pandora và AccuWeather. Gallery chỉ mới phát triển mạnh gần đây khi nó chính thức mở cửa và cho phép nhà phát triển tải lên app của mình. Người dùng Fitbit đã từng rất hứng thú với Spotify, tuy nhiên khi họ nhận ra mình chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là Pandora thì liền nhanh chóng chuyển sang những nhu cầu khác. Strava, Flipboard và The New York Times trở thành các tùy chọn phổ biến.

Người dùng và cả các nhà phát triển được khuyến nghị tìm kiếm hay sử dụng hashtag #Made4Fitbit trên Twitter để có thể tìm ra nhanh chóng những gì mình cần, cũng như giúp các nhà phát triển giới thiệu app của mình đến cộng đồng. Khuyến nghị này cũng đến từ chính Fitbit và đã tạo nên những bước phát triển đáng chú ý cho Gallery, tuy nhiên cũng không phải là không có các rào cản khác.

Đa số các nhà phát triển từng viết app cho Pebble sẽ chú trọng hơn vào việc chuyển đổi app cũ sang nền Fitbit OS của Ionic. Khi làm vậy, họ cần phải biết được người dùng cần gì để có thể tạo ra app phù hợp. Do cộng đồng sử dụng Fitbit "lỏng lẻo" hơn nhiều so với cộng đồng Pebble trước đây (luôn có các kênh sub-reddit hay Discord thường trực) vì thế sẽ rất khó khăn để nhà phát triển thu thập được ý kiến của người dùng.

Người dùng cần gì?


monospace-fitbit-ionic-user-3.jpg

Vậy thực sự người dùng Fitbit Ionic cần gì? Hiện tại Gallery đang có 117 app và 231 clockface, trong đó chỉ có Today, Exercise, Weather, Alarms, Settings, Timer, Music, Coach và Relax là được tải về nhiều nhất, và đa số chúng đều là app từ nhà phát triển bên thứ 3. Những app khác như Starbucks, The New York Times, Hue Lights, Strava, Nest và Flipboard giúp tóm gọn lại nhu cầu của người dùng thành 3 mảng Tin tức, Thể dục và Smart Home.

App có tần suất sử dụng nhiều nhất là Flashlight, tiếp theo đó sẽ có Leaderboard, Calculator, Treasure Trek, Altimeter, Calendar, Think Fast, Calc, Map và 2048. Điều này cho thấy trong khi người ta tải về khá nhiều app cho nhu cầu xem tin tức và Smart Home thì thứ được sử dụng nhiều nhất lại là những tính năng đơn giản như đèn pin hay máy tính số. Game Treasure Trek cũng được tải về để giúp những bài tập luyện bớt đi sự nhàm chán, tuy nhiên số lượng người thực sự thích nó lại không nhiều (chủ yếu tải về vì hiếu kỳ).

Các app fitness ngoài Relax của riêng Fitbit thì cũng chỉ nổi lên những cái tên như Strava, Leaderboard, Pill Tracker, HRPacing, Water Logged, Hydrate, MySwimPro và Tennis. Từ đây đơn giản chúng ta có thể thấy là người dùng chỉ cần tập luyện là đủ và hầu như không cần thêm gì hơn. Vậy thì không lẽ Gallery sẽ dừng lại tại đây?

Quảng cáo


Vòng đời của quy trình phát triển app

monospace-fitbit-ionic-user-4.jpg

Phát triển app cho 1 hệ sinh thái thiết bị riêng là việc nói dễ hơn làm. Fitbit thì phải khuyến khích được các nhà phát triển viết app cho nền phần mềm của mình, còn nhà phát triển thì lại phải biết được người dùng cần gì để có thể viết app cho đúng nhu cầu của họ. Điều này còn phụ thuộc thêm vào việc lượng người dùng có đủ nhiều để các nhà phát triển cảm thấy đáng phải "nhúng tay" vào hay không. Fitbit cũng chưa mở quá rộng các thuật toán API trên OS của mình nên càng gây khó khăn hơn cho các nhà phát triển muốn tạo ra 1 cái gì đó mang tính đột phá.

Ish Ot Jr, trưởng dự án Rebble để thay thế cho Pebble khi nó không còn được hỗ trợ bởi Fitbit, cho rằng quy trình làm việc trên nền Fitbit rất phức tạp và phần nhiều làm nhà phát triển chán nản. Ví dụ như nó không có khả năng theo dõi các thay đổi trong phần mềm mà bù lại nhà phát triển phải tải về cả gói phần mềm sau đó mới có thể tùy chỉnh, giống như là làm việc lại từ đầu vậy. Thêm vào đó Fitbit OS cũng không có nền app giả lập để các nhà phát triển xem trước hay test phần mềm của mình mà chỉ có thể tải lên trực tiếp, vì thế trước hết họ phải mua 1 chiếc smartwatch với giá khoảng $300 để phục vụ cho nhu cầu công việc mà chưa biết nó sẽ tiến triển tốt hay không.

Sở thích và nhu cầu khác nhau của người dùng Pebble và Ionic cũng là trở ngại cho các nhà phát triển, đó là chưa kể đến sự khác nhau về phần cứng. Pebble không có màn hình cảm ứng tuy nhiên Ionic thì có, do đó việc chuyển đổi app từ Pebble sang Ionic hầu như phải làm lại toàn bộ khâu điều khiển, chiếm từ 50% ~ 70% việc lập trình cho phần mềm.

Tuy nhiên điểm đáng mừng là Fitbit Ionic đã và đang ngày càng được bán ra với số lượng nhiều hơn so với chỉ từ 1 ~ 2 triệu thiết bị Pebble. Ish Ot Jr nói đây sẽ là cơ hội để Fitbit phát triển mạnh cho Gallery "nếu như nó có thể đi đúng hướng".

Quảng cáo


Những điều giản đơn

monospace-fitbit-ionic-user-5.jpg

Không chỉ dừng lại ở phía nhà phát triển và người dùng, ngay cả Fitbit cũng phải "tự thân vận động" trong việc kích thích dòng chảy thị trường. Điều này phụ thuộc vào thiết kế và kiểu dáng của nó, và dĩ nhiên chúng cũng có các điểm mạnh và yếu riêng.

Nói đến điểm yếu trước nào. Rất dễ thấy: Fitbit Ionic có kiểu dáng không quá bắt mắt và tệ hơn nữa là nó chỉ có đúng 1 kích cỡ. Nữ giới thường có kích thước cổ tay nhỏ hơn nam giới và điều này sẽ làm họ ngại ngần khi muốn sắm 1 chiếc Ionic cho mình. Bán kính 48mm của Ionic khiến nó đứng ngang hàng với Fenix 5, trong khi đa số những mẫu smartwatch cho nữ giới hiện nay đều chỉ dừng lại ở tối đa là 38mm. Đây là điểm thực sự rất cần Fitbit phải chú tâm do theo thống kê thị trường của Hitwise năm 2017, lượng khách hàng nữ giới mua sản phẩm Fitbit chiếm tới 72%

Bù lại điểm mạnh của Fitbit Ionic là nó sở hữu các tính năng khác đi kèm được khá nhiều người dùng yêu thích, trong đó có thời lượng pin cao, khả năng theo dõi giấc ngủ chính xác cùng app đồng hành đưa ra được nhiều thông tin chi tiết và có ích. Về các tính năng nói trên, nó vượt mặt hẳn so với Apple Watch khi có trước, tiện lợi hơn và hướng người dùng sang sản phẩm của mình, thay vì như Apple đang vẫn còn ở giai đoạn phát triển (mà chưa biết khi nào sẽ chính thức xuất hiện).

Tuy vậy với nhiều người, Ionic chỉ cần là chiếc fitness tracker thôi là đã quá đủ. Cửa hàng app Gallery của Ionic hiện vẫn chưa được sự quan tâm từ người dùng dẫn đến việc các nhà phát triển không biết mình nên làm gì tiếp theo, còn riêng Fitbit thì lại quá thụ động. Những điều đơn giản như thời lượng pin cao hay các tính năng chú trọng và tập luyện thể thao tuy không quá hấp dẫn như 1 cửa hàng app, tuy nhiên sẽ vẫn còn thời gian để Fitbit có thể xây dựng thêm "đế chế" fitness tracker và smartwatch của mình trong tương lai. Đúng theo Ish Ot Jr đã nói: "nếu như nó có thể đi đúng hướng".

Nguồn wareable
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019