Mỗi ngày có đến 156 chiếc xe bị đạo chích viếng thăm ở Mỹ. Khi hệ thống an ninh trên xe hơi ngày càng tinh vi và an toàn hơn, những tên trộm lại nhắm vào các bộ phận trên xe ô tô, bao gồm việc trộm bánh xe. Một phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc trộm bánh xe là sử dụng đai ốc khóa bánh xe, mỗi đai ốc trên mỗi bánh xe cần một bộ chuyển đổi đặc biệt hoặc chìa khóa để nới lỏng.
Nhưng ngay cả phương pháp này cũng không hoàn toàn hiệu quả, vì thế các kỹ sư của Ford đã khai thác công nghệ in 3D để phát triển một loại đai ốc khóa thế hệ tiếp theo với khả năng cá nhân hoá tuyệt vời bằng chính giọng nói của chủ nhân chiếc xe.
Hợp tác cùng với EOS, một nhà cung cấp giải pháp hàng đầu về sản xuất phụ kiện xe ô tô, Ford đã tạo ra một loại ốc khóa bánh xe với các đường viền được tạo ra từ giọng nói của chủ nhân chiếc xe.
Nhưng ngay cả phương pháp này cũng không hoàn toàn hiệu quả, vì thế các kỹ sư của Ford đã khai thác công nghệ in 3D để phát triển một loại đai ốc khóa thế hệ tiếp theo với khả năng cá nhân hoá tuyệt vời bằng chính giọng nói của chủ nhân chiếc xe.
Hợp tác cùng với EOS, một nhà cung cấp giải pháp hàng đầu về sản xuất phụ kiện xe ô tô, Ford đã tạo ra một loại ốc khóa bánh xe với các đường viền được tạo ra từ giọng nói của chủ nhân chiếc xe.
Giống như công nghệ quét mống mắt hoặc quét dấu vân tay, giọng nói của một người có thể được sử dụng như một nhận dạng sinh trắc học "độc quyền", không ai giống ai. Các kỹ sư ghi lại giọng nói của chủ xe trong tối thiểu một giây, nói điều gì đó cũng được, ví dụ như "tôi thích lái Ford Mustang", và sử dụng phần mềm để chuyển đổi âm thanh đơn lẻ đó thành một mẫu in vật lý. Mẫu in này sau đó được chuyển đổi thành thiết kế dạng tròn và được sử dụng làm thiết kế cho vành đai ốc khoá bánh xe của người đó.
Với viền ốc có hình dạng được cá nhân hoá, đai ốc và chìa khóa được thiết kế thành một khối thống nhất, sau đó chúng được in 3D bằng cách sử dụng axit và thép không gỉ chống mài mòn. Khi hoàn thành, đai ốc và chìa khóa được tách ra, mài mòn một lượng nhỏ vừa đủ và sẵn sàng để sử dụng.
Thiết kế của đai ốc cũng bao gồm tính năng bảo mật hai cấp, giúp ngăn chặn việc copy chìa khoá. Thiết kế của sườn đai ốc không đều nhau kết hợp cùng chiều rộng thân ốc thay đổi khi đi sâu vào bên trong, tất cả giúp ngăn chặn việc sao chép thiết kế đai ốc bằng sáp, bởi vì sáp sẽ bị vỡ ra khi nó được kéo khỏi đai ốc.
Nếu không sử dụng giọng nói của chủ xe để tạo ra các đường viền, các đai ốc có thể có các thiết kế dành riêng cho một chiếc xe, chẳng hạn như logo Mustang hoặc sử dụng tên viết tắt của chủ xe. Thiết kế cũng có thể lấy cảm hứng từ sở thích của người lái, ví dụ như sử dụng phác thảo của một đường đua nổi tiếng chẳn hạn.
Quảng cáo
Ford mở rộng việc sử dụng công nghệ in 3D
In 3D đem lại sự linh hoạt trong thiết kế để giúp giảm trọng lượng, cải thiện hiệu suất và tạo ra các bộ phận không thể sản xuất được bằng các phương pháp thông thường. Trong hơn 30 năm qua, Ford đã sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo các bộ phận nguyên mẫu giúp giảm thời gian phát triển các mẫu xe mới.Hãng xe Mỹ đã sử dụng công nghệ này để tạo ra các bộ phận có trong Ford GT, Focus và Mustang GT500 và sẽ tạo ra nhiều bộ phận in 3D hơn trong tương lai. Các bộ phận xe hơi đặc biệt cũng được in 3D, bao gồm ống nạp trong chiếc Hoonitruck của Ken Block và cặp cửa gió được tìm thấy trên chiếc xe M-Sport Ford Fiesta tại World Rally Championship.
Trong dây chuyền sản xuất của Ford, công nghệ in 3D được sử dụng để tạo ra các công cụ dây chuyền lắp ráp nhẹ hơn tới 50%, giúp các công việc lặp đi lặp lại ít căng thẳng hơn và giúp cải thiện chất lượng sản phẩm. Vì có rất nhiều bộ phận được làm bằng nylon, Ford đã giới thiệu một chương trình tái chế, biến các mảnh nhựa in 3D cũ từ các khu vực sản xuất thành các sản phẩm sử dụng 100% nylon tái chế.
Ford cũng tạo ra các thiết bị an toàn được in 3D, chẳng hạn như tay áo bảo vệ cho các bộ phận quay được sử dụng trong dây chuyền sản xuất, ngăn chặn nguy cơ người vận hành bị thương ở ngón tay và cánh tay.
Quảng cáo
Raphael Koch, kỹ sư nghiên cứu quy trình và vật liệu tiên tiến của Ford, cho biết: "Hiện tại, một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất đối với người lái xe là tìm thấy chiếc xe của họ với 4 cái bánh xe bị lấy mất. Một số bánh xe hợp kim có thể có giá hàng ngàn đô la, nhưng các đai ốc độc đáo này sẽ ngăn chặn kẻ trộm thực hiện hành vi của chúng. Chống trộm bánh xe và cung cấp nhiều sản phẩm cá nhân hóa hơn là bằng chứng cho thấy in 3D là một công nghệ có thể thay đổi nền công nghiệp sản xuất xe ô tô."
Anh em thấy công nghệ in 3D của Ford thế nào? Nếu có thể dùng giọng nói của mình để cá nhân hoá chiếc xe thì các bạn có thích không? 😃
Theo DriveTribe