Ford định lắp hộp số sàn lên xe điện?

Lê Q Khánh
5/4/2025 4:46Phản hồi: 18
EditEdit
Ford định lắp hộp số sàn lên xe điện?
Ford vừa nộp bằng sáng chế cho một ý tưởng lạ nhưng cũng không đến nỗi quá lạ, đó là gắn cần số giả lập lên xe điện. Đây là thiết bị mô phỏng cảm giác sang số, điều vốn quen thuộc với người lái xe số sàn. Bằng sáng chế có tên Shifter Assembly For Electric Vehicle (Cụm cần số cho xe điện), được công bố ngày 20/3 với số hiệu 2025/0092947 bởi Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Hình ảnh trong tài liệu cho thấy có một cần số truyền thống được đặt trong một cái hộp.

Thiết kế của Ford hoàn toàn là điện tử, mục tiêu là tái tạo cảm giác sang số trên xe động cơ đốt trong (ICE). Bằng sáng chế cho thấy cần số có thể mô phỏng nhiều số sàn khác nhau, ví dụ như kiểu sang số tuần tự lên/xuống hoặc 6 cấp hình chữ H. Tronng hồ sơ có nhắc đến “đường dẫn ảo” (virtual pathway) cho thấy các cấu hình này có thể thay đổi linh hoạt bằng phần mềm thay vì cố định về mặt vật lý.

ford-so-san-xe-dien-1.jpg
Bằng sáng chế cho thấy cần số này có thể giả lập nhiều kiểu số sàn khác nhau.


Trên xe động cơ đốt trong, cần số thường được đặt ở khu vực giữa xe và kết nối với hộp số thông qua cơ cấu cơ khí. Nhưng ở thiết kế mới của Ford, cần số chỉ được nối với các bộ truyền động (actuator) và được điều khiển bằng bộ điều khiển điện, đặt trên một phần nhô cao của sàn xe. Bằng sáng chế cho biết chức năng này giúp “quản lý dòng điện từ pin, kiểm soát tốc độ và mô-men xoắn mà động cơ tạo ra”. Nếu hệ thống cho phép thay đổi sơ đồ sang số điện tử, người dùng có thể tùy chọn giữa cấu hình hộp số 6 hoặc 7 cấp.

ford-so-san-xe-dien-3.jpg
Cần số trong bằng sáng chế được nối với một số bộ truyền động, tất cả đều được điều khiển bằng điện tử.

Ford còn muốn bổ sung phản hồi xúc giác (haptic feedback) để mô phỏng cảm giác thật khi chuyển số, giúp nâng cao trải nghiệm lái. Thiết bị này có thể điều chỉnh độ nặng khi gài số, cảm giác "ăn khớp" giữa các cấp số, thậm chí là độ rung. Ttất cả đều có thể được tinh chỉnh qua màn hình của xe, kiểu như anh em đang xài bàn rê của Macbook vậy.


ford-so-san-xe-dien-2.jpg
Bằng sáng chế cho thấy có controller để kiểm soát dòng điện từ pin, điều chỉnh tốc độ và lực kéo của các mô-tơ.


Ford cho biết hệ thống này có thể được trang bị trên xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV), hybrid thông thường và cả xe chạy pin nhiên liệu (FCEV). Điều đó có nghĩa là dù anh em chạy loại động cơ nào thì công nghệ này đều hướng đến phục vụ nhóm người lái vẫn yêu thích cảm giác lái xe số sàn.

Việc mô phỏng số sàn trên xe điện không phải là ý tưởng mới. Toyota từng ra mắt một phiên bản tương tự vào năm 2022 với chân côn giả lập và khả năng thay đổi mô-men xoắn để tạo cảm giác sang số thật. Hyundai cũng làm điều tương tự trên mẫu Ioniq 5 N, với lẫy chuyển số mô phỏng cảm giác lái xe số sàn.

ford-so-san-xe-dien-4.jpg

Quảng cáo


Xe điện có khả năng tăng tốc tức thì khi đạp mạnh chân ga. Ví dụ, Ford Mustang Mach-E có thể tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 3,3 giây, nhanh hơn phần lớn các mẫu xe thể thao động cơ xăng. Tuy nhiên, điều mà xe điện thiếu chính là sự hấp dẫn trong trải nghiệm lái. Xe điện êm, ít tiếng động, và công suất duy trì đều ở tốc độ cao khiến các hành trình dài dễ trở nên nhàm chán. Và có lẽ, đây chính là vấn đề mà Ford đang cố gắng giải quyết với hệ thống cần số giả lập này.

Hiện tại, Ford đang bán 2 mẫu xe điện là F-150 Lightning và Mustang Mach-E. Vẫn chưa rõ liệu công nghệ này có được đưa vào sản xuất đại trà hay không, nhưng nếu có, nó chắc chắn sẽ giúp trải nghiệm lái xe điện trở nên thú vị hơn.

Theo FreePatents, NewAtlas.
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tự nhiên đang ở villa giờ đòi giả lập nhà lá 😂 sướng ko quen nên muốn hưởng lại cái cảm giác khổ cực nè
@Khoa81 Nói là đang ở thành phố nhưng muốn có cảm gjác gần gũi thiên nhiên, mộc mạc thì nó chuẩn hơn
@Khoa81 Villa vẫn vậy mà, chỉ lúc nào thích nhà lá thì bấm một nút trải nghiệm tí, chán nhà lá rồi về lại villa trong một nốt nhạc. Vốn dĩ con người thích sự thay đổi mà.
@Khoa81 Vill nhưng hệ chơi cây rừng nhiệt đới cũng khối tiền nha bạn 😆
@Khoa81 Nhà lá này phải bỏ tiền ra khơ khớ đấy bro, không phải số sàn nào cũng giống nhau. Xe số sàn 500tr so với xe số sàn thể thao 2-3 tỷ nó lại giống một trời một vực
vc, đi xe chuyển cấp số mượt mà nhanh chóng thì đéo muốn, lại muốn "có thể điều chỉnh độ nặng khi gài số, cảm giác "ăn khớp" giữa các cấp số, thậm chí là độ rung". Nói đần lại tự ái !
@sốt-xuất-huyết-2025 Thì nhiều ông fan MT vẫn nêu quan điểm đấy mà. Thích cảm giác kiểm soát chiếc xe, cảm giác phấn khích khi đổi số. Nhưng mà khó, đặc trưng của MT mang lại cảm giác phấn khích là tiếng rú của động cơ khi ở số thấp.
@sốt-xuất-huyết-2025 AT chạy phố cao tốc thôi, đèo dốc ôm cua liên tục MT vẫn đè đầu cưỡi cổ AT mà
@sốt-xuất-huyết-2025 Nói nhiều rồi tự nhận mình Đần à
Cười vô mặt
hay quá ! chạy cao tốc bớt bùn ngủ
😃 đang nghĩ đến việc kiếm một con số sàn vui vẻ . . .
Cho thêm chân côn
@Sentry Movie Rồi thêm cả tính năng chết máy khựng giật giật khi nhả côn nhanh.
hơ hơ... nó lại hợp lý
chắc cũng khảo sát thị trường r mới làm
mong mấy hãng làm xe 2 bánh làm thêm model có amada
Cười vô mặt
kể ra cũng khá hay, chắc giống như xe máy số vòng > tay ga > số móc
Xe điện chạy hộp số điện tử bằng vòng quay động cơ là hợp lý nhất, tự nhiên thêm cái hộp số cơ vào cho nặng thêm ra.
Hiep thich dieu nay

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019